Bán lẻ nội địa: Khẩu vị mới của các nhà đầu tư Nhật Bản

Quy mô thị trường hơn 60 tỷ USD của ngành bán lẻ và tốc độ tăng trưởng hai con số mỗi năm tiếp tục “đốt nóng” nhiệt huyết của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Khẩu vị” mới của các nhà đầu tư Nhật Bản

Đánh con xe bốn bánh vào chỗ đỗ trên phố Lê Duẩn, cả gia đình anh Hòa bước vào siêu thị FujiMart, điểm đến ưa thích hơn 1 năm nay. Lũ trẻ cùng cha chạy lên tầng 2 nhặt đồ hóa mỹ phẩm, đồ uống, mỳ ý, gia vị... theo danh sách đã lập sẵn rồi xuống tầng 1 sà vào quầy bánh thơm nức mũi nóng hổi. Mẹ chúng lại say sưa lựa chọn thực phẩm, rau quả tươi sống ngay tầng 1...

Anh Hòa kể, đi mua sắm cùng nhau đã trở thành thói quen và văn hóa của gia đình, không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống sinh hoạt của 1 tuần kế tiếp mà mua sắm tại siêu thị giúp vợ chồng anh dạy lũ trẻ nhiều điều hữu ích về giá trị của đồng tiền, cách lựa chọn đồ phù hợp... những kỹ năng sống quan trọng vốn là điểm yếu của trẻ em thành phố. Thói quen này còn tạo ra chất kết dính bền chặt, niềm vui trong cả gia đình, vợ anh cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều vì được chia sẻ việc nhà thay cho mỗi lần vất vả khệ nệ bưng vác đi chợ trước đây.

Cách nhà gần 5km nhưng gia đình chọn FujiMart là điểm mua sắm yêu thích sau khi trải nghiệm hầu hết các hệ thống bán lẻ hiện đại tại Thủ đô, bởi chị vợ đánh giá nơi đây vô địch về độ tươi ngon của sản phẩm, còn chủng loại hàng hóa phong phú và giá cả phù hợp.

Sự gắn bó và niềm vui của những thượng đế như gia đình anh Hòa có lẽ đã tạo cảm hứng cho các nhà đầu tư BRG và Sumitomo tiếp tục mở FujiMart thứ 2 tại 36 Hoàng Cầu ngay trong tháng 8 này.

.
Tiêu chí của FujiMart là “Fresh Everyday - Tươi ngon mỗi ngày”

Ông Keisuke Hitotsumatsu, Tổng giám đốc FujiMart Việt Nam cho biết: “Cả Tập đoàn BRG và Sumitomo Corporation đều có nguồn lực lớn cùng kinh nghiệm nhiều năm trong vận hành và kinh doanh chuỗi siêu thị. Do vậy, sự hợp tác và khai trương thêm siêu thị FujiMart chắc chắn sẽ đóng góp cho sự phát triển không ngừng của ngành bán lẻ Việt Nam”.

Không chỉ có Sumitomo mà đã và sẽ có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản khác “mê đắm” với lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là bán lẻ Việt Nam. Điều này được ông Tetsuo Konaka, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đánh giá, là xu hướng mới của các nhà đầu tư xứ mặt trời mọc.

“Ba năm trước, Thái Lan là thị trường rất hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản và nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn đến đầu tư tại Thái Lan hơn là đến Việt Nam. Nhưng đến nay, xu hướng này đã thay đổi khi nhiều nhà đầu tư Nhật Bản chuyển hướng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam bởi thị trường lớn với quy mô dân số hơn 96 triệu người, tầng lớp trung lưu phát triển nhanh chóng, có sức chi trả hàng hóa chất lượng tốt”, ông Tetsuo Konaka nhìn nhận.

Nghiên cứu của nhiều tổ chức đã củng cố thêm quyết tâm cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Chẳng hạn, Economist Intelligent mới đây dự đoán, tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập hơn 10.000 USD/năm sẽ tăng từ 12% năm 2016 lên 17% năm 2021. Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng về tầng lớp trung lưu nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, hơn 50% dân số Việt Nam đang ở độ tuổi lao động. Hơn 40% dân số có tuổi dưới 24. Là những độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng lớn nhất. Dân số vàng cùng với sự tăng nhanh của tầng lớp trung lưu đồng nghĩa nhu cầu tiêu dùng hàng hóa cơ bản và cao cấp tăng mạnh.

Không chỉ có người trẻ là nhu cầu tiêu dùng quan trọng của nền kinh tế mà những người cao tuổi cũng sẽ là một lực lượng tiêu dùng bổ sung cho ngành bán lẻ. Trong năm 2000 số người già trên 60 tuổi chỉ khoảng 6,9 triệu người thì đến 2015 đã tăng lên 9,6 triệu người và dự kiến sẽ tăng lên 12,3 triệu người năm 2020, chiếm 12,5% dân số.

Người cao tuổi, tuổi thọ cao hơn sẽ làm tăng nhu cầu những mặt hàng gia tăng sức khỏe và có ích cho cuộc sống. Bên cạnh đó, Việt Nam là nước trong top tỷ lệ đô thị hóa cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố được coi thúc đẩy ngành bán lẻ phát triển mạnh mẽ.

Theo đánh giá của Tập đoàn Tư vấn Thị trường A.T Kearney (Mỹ) về chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI), Việt Nam là một trong số 30 nền kinh tế có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới nhiều năm liền. Trong khi đó, World Bank cũng đưa ra dự báo chi tiêu tại hộ gia đình của Việt Nam sẽ tăng trung bình 10,5%/năm.

Nói về chiến lược tại Việt Nam, ông Keisuke Hitotsumatsu chia sẻ, FujiMart đặt mục tiêu chính là phục vụ tốt nhất cho cộng đồng dân cư xung quanh nơi siêu thị này mở cửa.

Rồi đây những bảng hiệu như Uniqlo, Aeon, Takasimaya, Fujimart... sẽ ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Dù vậy, bước đi của các nhà đầu tư Nhật Bản, khá đặc biệt, “chậm mà chắc”.

Tìm kiếm sự trung thành

Các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ đều có các tiêu chí chọn vị trí khá giống nhau (số dân cư, số lượng giao thông đi lại, mức độ giàu có..). Tuy nhiên, cuộc đua tìm kiếm và lựa chọn mặt bằng đẹp chỉ là một trong những tiêu chí ưu tiên của những tập đoàn lớn như Sumitomo.

Đặc sản của FujiMart là bí quyết và công nghệ vận hành, đặc biệt trong khâu kiểm soát và đảm bảo thực phẩm tươi ngon cùng phong cách phục vụ khách hàng tận tâm của người Nhật. Khi chưa đáp ứng được yêu cầu này, Sumitomo không vội mở siêu thị mới, dù địa điểm được đề nghị rất ưu việt.

.
Siêu thị FujiMart 36 Hoàng Cầu

Ông Keisuke Hitotsumatsu cho biết, FujiMart mất gần 2 năm để nghiên cứu rồi quyết định mở siêu thị thứ 2 tại địa điểm 36 Hoàng Cầu sau khi siêu thị FujiMart 142 Lê Duẩn chứng minh định hướng phát triển của FujiMart là có cơ sở.

Siêu thị FujiMart 36 Hoàng Cầu có tổng diện tích hơn 1.000 m2, với khoảng gần 10.000 mã hàng tiêu dùng được bày bán theo các khu vực trên cùng một mặt sàn, thuận tiện cho người tiêu dùng tham quan và lựa chọn. Với tiêu chí “Fresh Everyday - Tươi ngon mỗi ngày”, các sản phẩm tươi sống tại FujiMart được nhập hàng ngày, đảm bảo chất lượng tươi ngon của sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Lâu nay, doanh thu thường được sử dụng như thước đo thể hiện sự thành công của một siêu thị bán lẻ hiện đại. Giá thành, chất lượng, sự đa dạng, sự tiện lợi về vị trí của cửa hàng thường được coi là 4 yếu tố dẫn dắt sự thành công của các chuỗi bán lẻ. Tuy nhiên, với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ, ông Keisuke Hitotsumatsu nhìn nhận rằng, trong cuộc đua cạnh tranh tới đây, bên cạnh sự phát triển về bề rộng như ồ ạt mở điểm bán mới, chiều sâu mới là yếu tố “ăn điểm”. Về điều này, các nhà bán lẻ Nhật Bản sẽ có lợi thế bởi văn hóa kinh doanh chuộng chất lượng và đề cao sự gắn bó, trung thành.

“Muốn đi xa thì đi cùng nhau”, chiến lược của những Tập đoàn có bề dày phát triển hàng trăm năm như Sumitomo đã thể hiện tương đối rõ khi hướng đến sự kết hợp hoàn hảo với BRG, một tập đoàn kinh tế lớn trong nước có lợi thế hiểu biết tâm lý và văn hóa tiêu dùng Việt Nam, có tiềm lực tài chính và khả năng liên kết chuỗi, kết nối nhà sản xuất, phân phối... Về phần mình, công nghệ và nguồn vốn là thế mạnh không thể phủ nhận của Sumitomo.

Một tầm nhìn xa hơn cũng đã được thiết lập. Khi chuỗi cửa hàng thật đã thu hút được đông đảo khách hàng và thương hiệu trở nên quen thuộc, các nhà bán lẻ có tiềm lực mạnh có thể kết nối, triển khai bán hàng online. Mô hình omni channel, vừa có sự hiện diện của chuỗi cửa hàng tại nhiều nơi (có thể đổi, trả, trao đổi về hàng hóa) vừa có sự tiện lợi của việc mua hàng online khi triển khai rộng, được nhận định sẽ trở thành xu hướng bán lẻ trên một thị trường còn giàu tiềm năng như Việt Nam.

Theo baodautu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.

Tin cùng chuyên mục

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Những sản phẩm công nghệ của Vertu ngày càng được mở rộng và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Vertu Watch đang là lựa chọn được săn đón nhiều nhất.
Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp
Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp mà còn là một món trang sức độc nhất, mang lại vẻ đẹp riêng biệt cho từng vị chủ nhân khi sở hữu.
Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Thị trường điện thoại di động vừa chứng kiến sự ra mắt của dòng sản phẩm mới hướng đến người dùng đam mê chơi game di động với mức giá chỉ 4 triệu đồng.
OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

Thương hiệu bánh quy được yêu thích nhất thế giới OREO đã hợp tác với The Pokémon Company để ra mắt bộ sưu tập phiên bản đặc biệt.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO vừa giới thiệu Bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024 với chủ đề: "Mùa nhẹ thênh thang”, giới thiệu loạt sản phẩm mới với phong cách đa dạng.
Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Nhiều smartphone ở phân khúc tầm trung đã được các hãng công nghệ trình làng thời điểm này để đón đầu nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người tiêu dùng.
Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Là một thương hiệu giày thể thao uy tín, Bluewind luôn nhận được sự tin tưởng và yêu quý từ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội.
Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Công ty TNHH điện tử Sharp Việt Nam vừa giới thiệu dòng sản phẩm máy lọc khí thế hệ mới Sharp Purefit FX-S120-H/W thuộc phân khúc cao cấp.
Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Biến tần hybrid SPH 10000TL-HU có tính năng tối ưu hóa sản lượng phát điện, nâng cao độ an toàn, thích hợp với nhiều hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà.
Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Tổng Lãnh sự quán New Zealand vừa tổ chức sự kiện giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam.
Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Công ty Toshiba Việt Nam ra mắt hai dòng sản phẩm thế hệ mới: máy giặt T25 & T21 và tủ lạnh thông minh có công nghệ PureAIR SBS GR-RS755 và 4D GR-RF665.
Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, không thể không nhắc đến một siêu thực phẩm - món trứng cá tầm có xuất xứ từ nước Nga, hay còn được gọi là "caviar".
Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Người tiêu dùng được tiếp cận với nguồn hàng đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu đến từ Italia và Ba Lan tại Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam.
Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Bằng việc công bố các chứng chỉ nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, thương hiệu Alica Sure Canxi một lần nữa “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng trong nước.
Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Vào 0h00 ngày 29/9, các hệ thống cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã chính thức giao đến khách hàng những chiếc iPhone 15 đầu tiên.
Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe vừa ra mắt hai dòng nước hoa King 55 dành cho quý ông và Queen 55 dành cho phái đẹp, tạo nên một bước đột phá mới.
Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan nhận thấy một số đối tượng đang tìm cách xách lậu iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm vào Việt Nam.
Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Theo trang MacRumos, trong sự kiện Wonderlust lúc 10h ngày 12/9 (0h ngày 13/9 giờ Hà Nội) tại nhà hát Steve Jobs, Apple sẽ ra mắt iPhone 15, Apple Watch,AirPods
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo tại cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động