Bán lại hàng xa xỉ đang thúc đẩy kinh tế tuần hoàn?

Chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của một số nền tảng bán lại và cho thuê các mặt hàng xa xỉ, đây có thể là những dấu hiệu hứa hẹn cho một nền kinh tế tuần hoàn.

Ông Pua Wee Meng, Giám đốc phụ trách Ngành hàng tiêu dùng của Deloitte Đông Nam Á đã chia sẻ những nhận định của mình về thị trường bán lại và cho thuê các mặt hàng xa xỉ.

1405-hang-xa-xi

Bán lại hàng xa xỉ đang thúc đẩy kinh tế tuần hoàn? Ảnh minh họa.

Cụ thể, trong báo cáo của Deloitte toàn cầu công bố mới đây có chỉ ra, thị trường đồ cũ là một khái niệm không mới. Tại thị trường này, các mặt hàng được bán là những mặt hàng xa xỉ nhưng đã qua sử dụng. Với những khách hành thuộc tầng lớp thượng lưu đây không phải là nơi tiêu tiền. Nhưng với những khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu thì thị trường này lại là nơi họ có thể sắm sửa cho mình những sản phẩm có thương hiệu với giá thấp.

Ông Pua Wee Meng đánh giá, hàng hóa xa xỉ bền và sử dụng được lâu dài, tên tuổi của các mặt hàng xa xỉ tạo nên sức hấp dẫn đối với người mua lại đồ cũ, và giá bán lại thường được đẩy lên cao vì những mặt hàng này thực sự khan hiếm, chẳng hạn như các phiên bản giới hạn hoặc các sản phẩm hợp tác nổi tiếng.

Chính vì thế, thay vì coi thị trường đồ cũ là sản phẩm thay thế cho thị trường sơ cấp của họ, các công ty hàng xa xỉ có thể hưởng lợi từ việc coi đồ cũ là sản phẩm bổ sung, và mở rộng khái niệm về vòng đời sản phẩm sau lần bán đầu tiên. “Ví dụ: một mặt hàng xa xỉ đã qua sử dụng có thể chính là cánh cửa đưa một người tiêu dùng mới đến thị trường sơ cấp, và những người tiêu dùng đã bán sản phẩm của họ ở thị trường đồ cũ nhiều khả năng sẽ mua một mặt hàng mới khác” ông Pua Wee cho biết thêm.

Nhìn thấy những lợi ích mà thị trường thứ cấp mang lại, nhiều công ty hàng xa xỉ đã điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh của mình cho phù hợp. Theo đó, các công ty hàng xa xỉ đã và đang đầu tư đáng kể vào công nghệ “xanh” và các biện pháp khác như đền bù carbon (carbon offset) để chống lại biến đổi khí hậu. Mặc dù những đổi mới không chỉ dừng lại trong chuỗi cung ứng, nhưng việc nắm bắt các giá trị và quan điểm mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của người tiêu dùng và môi trường có thể đóng vai trò như một yếu tố thay đổi cuộc chơi.

“Đại dịch đang dần chứng minh vai trò là động lực thúc đẩy các thương hiệu áp dụng các mô hình mới để tạo ra giá trị. Hơn bao giờ hết, các công ty hàng xa xỉ đang tận dụng công nghệ kỹ thuật số để nâng cao trải nghiệm bán lẻ hiện có cho khách hàng của họ” - bà Patrizia Arienti - Phó Tổng Giám đốc Phụ trách ngành Thời trang - Hàng xa xỉ của Deloitte EMEA (Khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi) nói.

Tại Việt Nam, theo tính toán của Công ty nghiên cứu thị trường Statista, Covid-19 dù khiến nhu cầu tiêu thụ nhiều loại hàng hóa sụt giảm, song thị trường hàng xa xỉ trong năm 2020 vẫn dự kiến đạt khoảng 974 triệu USD trong năm nay, giảm 6% so với năm 2019. Nhưng sự hồi phục được dự báo sẽ diễn ra nhanh chóng, tăng trở lại hơn 17% trong năm tiếp theo.

Trong khi đó, được biết, doanh thu của 100 công ty hàng xa xỉ hàng đầu thế giới tăng 34 tỷ USD, từ mức 247 tỷ USD năm 2018 lên mức 281 tỷ USD trong năm tài chính 2019. Trong top 100, có 12 công ty "hoạt động tốt" báo cáo mức tăng trưởng doanh thu hàng năm và tỷ suất lợi nhuận ròng đều đạt mức hai chữ số - cho thấy nhu cầu mua hàng xa xỉ của thị trường này vô cùng lớn.

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bí quyết phục hồi mái tóc khô xơ chỉ sau 2 tuần

Bí quyết phục hồi mái tóc khô xơ chỉ sau 2 tuần

Không ít chị em gặp phải tình trạng tóc khô xơ, thiếu sức sống và liệu có giải pháp nào giúp phục hồi mái tóc khô xơ trở nên chắc khỏe, mềm mượt?
Growatt ra mắt biến tần hybrid mới cho thị trường Việt Nam

Growatt ra mắt biến tần hybrid mới cho thị trường Việt Nam

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng theo xu hướng mới, mới đây, Công ty Growatt đã cho ra mắt biến tần hybrid mới cho thị trường Việt Nam.
iPhone 16

iPhone 16 'cháy hàng' tại Việt Nam, doanh thu ngày đầu tiên đạt 1,1 nghìn tỷ đồng

iPhone 16 chính thức được bán ra tại Việt Nam và đã tạo nên một cơn sốt. Theo số liệu thống kê, doanh thu ngày đầu tiên đạt hơn 1,1 nghìn tỷ đồng.
Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Thương hiệu UNIQLO vừa tổ chức sự kiện giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 với chủ đề “Timeless Tones” - phong cách vượt thời gian.
AJINOMOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm mới - Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza

AJINOMOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm mới - Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza

Vừa qua, tại Hà nội, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức chương trình ra mắt sản phẩm Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza.

Tin cùng chuyên mục

Camera nhiệt AI - giải pháp mới trong phòng cháy chữa cháy

Camera nhiệt AI - giải pháp mới trong phòng cháy chữa cháy

Công nghệ camera nhiệt tiên tiến sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng hoạt động trong môi trường khắc nghiệt là giải pháp mới giúp xử lý đám cháy.
Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Từ 816 cửa hàng cà phê năm 2019, đến năm 2023, con số này đã lên 1.657. 'Sân chơi' chuỗi cà phê được nhận định thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bị bật ra.
Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới Phở Đệ Nhất 12h hầm xương đặc biệt hương vị phở lõi bò gầu giòn hợp tác cùng phở Khôi Hói
ABB ra mắt sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt Nam

ABB ra mắt sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt Nam

Tập đoàn ABB ra mắt các dòng sản phẩm công tắc và ổ cắm điện thế hệ mới với sáng tạo đột phá, mang lại trải nghiệm an toàn, thông minh cho người Việt Nam
Xu hướng lựa chọn sản phẩm thiết bị vệ sinh âm tường thời hiện đại

Xu hướng lựa chọn sản phẩm thiết bị vệ sinh âm tường thời hiện đại

Trong xu hướng thiết kế nội thất hiện đại, thiết bị vệ sinh âm tường sang trọng, tinh tế và tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho các gia đình.
Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Tiên phong đưa xe điện trở thành phương tiện giao thông chính trong tương lai gần, các doanh nghiệp Việt bắt tay phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ xe điện.
Thêm lựa chọn sản phẩm giặt xả cho người tiêu dùng

Thêm lựa chọn sản phẩm giặt xả cho người tiêu dùng

Công ty TNHH XNK Kim Dư Việt Nam vừa ra mắt nước giặt xả hoàn toàn mới mang thương hiệu Sina Pro 9 in1, phù hợp mọi nhiệt độ nước cho người tiêu dùng.
LG ra mắt loạt TV mới với nhiều cải tiến công nghệ và thiết kế

LG ra mắt loạt TV mới với nhiều cải tiến công nghệ và thiết kế

Tại sự kiện “Khai phóng kỷ nguyên đa tuyệt đỉnh”, LG Electronics Việt Nam trình làng loạt siêu phẩm TV mới với những cải tiến về công nghệ và thiết kế.
Thương hiệu Chin-su chinh phục thực khách tại HCMC Export 2024

Thương hiệu Chin-su chinh phục thực khách tại HCMC Export 2024

Chin-su là một trong những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng, để lại nhiều dấu ấn trên thị trường quốc tế, đóng góp tích cực vào hoạt động xuất khẩu.
Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.
Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Những sản phẩm công nghệ của Vertu ngày càng được mở rộng và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Vertu Watch đang là lựa chọn được săn đón nhiều nhất.
Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp
Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp mà còn là một món trang sức độc nhất, mang lại vẻ đẹp riêng biệt cho từng vị chủ nhân khi sở hữu.
Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Thị trường điện thoại di động vừa chứng kiến sự ra mắt của dòng sản phẩm mới hướng đến người dùng đam mê chơi game di động với mức giá chỉ 4 triệu đồng.
OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

Thương hiệu bánh quy được yêu thích nhất thế giới OREO đã hợp tác với The Pokémon Company để ra mắt bộ sưu tập phiên bản đặc biệt.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO vừa giới thiệu Bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024 với chủ đề: "Mùa nhẹ thênh thang”, giới thiệu loạt sản phẩm mới với phong cách đa dạng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động