Bài học xây dựng thương hiệu từ những người trong cuộc

Lần đầu tiên chương trình Fobers Talks được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh. Với lối kể chuyện thú vị, hài hước, đại diện các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam đã chia sẻ nhiều câu chuyện sống động và bổ ích về xây dựng thương hiệu…
Bài học xây dựng thương hiệu từ những người trong cuộc
Bà Vũ Kim Hạnh (trái) và bà Phạm Thị Việt Nga, CEO Dược Hậu Giang - hai nữ tướng về xây dựng thương hiệu của Việt Nam

Câu chuyện của các thương hiệu

Mở đầu cho câu chuyện về hành trình 20 năm xây dựng thương hiệu chung cho Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) - cho rằng, bà là người may mắn được tham gia vào quá trình xây dựng thương hiệu Việt ngay từ những ngày đầu.

Theo bà Hạnh, Việt Nam lúc đó chưa biết đến thương hiệu mà chỉ nói đến nhãn hiệu sản phẩm. Từ đó ý tuởng xây dựng thương hiệu chung cho hàng Việt Nam và xây dựng tờ báo Sài Gòn Tiếp Thị (SGTT) để kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt đã được bà Vũ Kim Hạnh khởi xướng thực hiện.

Bà Hạnh cho biết, ban đầu tờ báo kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt Nam nhưng khi người tiêu dùng hỏi ngược lại: Ủng hộ hàng Việt nào? Lúc đó chúng tôi mới làm cơ sở dữ liệu thăm dò, khám phá những thương hiệu hàng Việt được người tiêu dùng ưa thích. Khái niệm HVNCLC ra đời từ đó.

Cho đến nay, sau hơn 20 năm theo đuổi đầy nhiệt huyết và đam mê, thương hiệu HVNCLC đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng nội địa. Nhiều thương hiệu Việt đồng hành với HVNCLC đã phát triển lên một tầm cao hơn nữa như Vinamilk hay Dược Hậu Giang.

Đúc kết ngắn gọn những nguyên nhân thành công của thương hiệu HVNCLC, bà Hạnh khẳng định: Thứ nhất, các doanh nghiệp (DN) phải theo sát và bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng. Thứ hai, phải thường xuyên có bộ máy hỗ trợ DN. Thứ ba, phải tận dụng tối đa các biện pháp truyền thông như lễ hội đường phố về hàng Việt, các game show gắn với các thương hiệu Việt…

Thương hiệu X-Men, một nhãn hiệu dành cho nam giới lại là câu chuyện thú vị của ông Phan Quốc Công - Chủ tịch kiêm CEO Công ty CP Sản xuất hàng gia dụng quốc tế (ICP).

Bài học xây dựng thương hiệu từ những người trong cuộc
Các câu chuyện thú vị về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu thu hút sự quan tâm của nhiều start-up trong chương trình Fobers Talks

Năm 2003, thị trường các sản phẩm chăm sóc cá nhân dành cho nam giới rất đơn giản và có tới 95% dùng đồ của nữ giới từ dầu gội đầu, sữa tắm, các sản phẩm chăm sóc tóc… Những người sáng lập ra Công ty CP ICP đã nhìn thấy cơ hội tuyệt vời từ việc xây một thương hiệu dành riêng cho nam giới: X-Men ra đời từ ý tưởng độc đáo đó.

Tuy nhiên làm thế nào để X-Men in đậm trong tâm trí của người tiêu dùng? Bí mật đã được ông Công chia sẻ. Về phát triển sản phẩm, X-Men đã tạo nên sự khác biệt bằng việc tập trung phát triển những mùi hương độc đáo và quyến rũ dành cho nam giới. Về marketing và quảng cáo, X-Men đã vượt lên trên những cách thức quen thuộc và lối mòn của nhiều nhãn hiệu quốc tế lúc đó như: Dầu gội đầu sẽ là quảng cáo về ngứa đầu hay tóc xơ, hay gầu… rồi đến tinh chất chiết xuất trong dầu gội đầu và hình ảnh sảng khoái với tóc mượt không ngứa của người sử dụng… X-Men không nhắc đến dầu gội đầu nhưng lại khiến người xem ấn tượng với hình ảnh những anh chàng đẹp trai, mạnh mẽ rất đàn ông qua những pha hành động phiêu lưu, mạo hiểm cứu mỹ nhân và có những mùi hương quyến rũ…

Thành công của thương hiệu X-Men chính bởi 3 yếu tố: Xác định đúng phân khúc thị trường cho sản phẩm; tạo sự khác biệt cho sản phẩm (các mùi hương); marketing và quảng cáo hoàn toàn khác biệt và ấn tượng.

Bài học về xây dựng thương hiệu

Bà Hoàng Thị Mai Hương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty liên doanh Saatchi & Saatchi - người có 18 năm kinh nghiệm trong việc đưa ra các ý tưởng marketing và quảng cáo cho các thương hiệu lớn trong và ngoài nước đã chia sẻ một yếu tố quan trọng đối với DN đặc biệt là các DN khởi nghiệp (Start-up).

Để xây dựng thương hiệu, cần phải có được tình yêu của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Muốn làm được điều đó, trước hết sản phẩm phải tốt. Nếu sản phẩm không tốt thì không nên làm thương hiệu. Đặc biệt “Đối với DN start-up, cần tập trung vào chất lượng sản phẩm và chú trọng cách ứng xử với người tiêu dùng. Luôn minh bạch và tiếp thu thì người tiêu dùng sẽ tha thứ và đón nhận” - bà Hương chia sẻ.

Bài học xây dựng thương hiệu từ những người trong cuộc
Hàng Việt Nam chất lượng cao với những thương hiệu tên tuổi đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước

Ông Phan Quốc Công cũng nhấn mạnh: Để tạo dựng thương hiệu cần xác định được phân khúc của sản phẩm và có những ý tưởng khác biệt trong phát triển sản phẩm và quảng cáo tiếp thị.

Bà Vũ Kim Hạnh cho rằng, để xây dựng thương hiệu chung cho các sản phẩm của Việt Nam, chỉ có sự nỗ lực của DN chưa đủ mà cần có sự liên kết chung của các giới từ ngân hàng đến Chính phủ. Bà cũng nhận đinh, sức mạnh thương hiệu chung của hàng Thái Lan (được người tiêu dùng trong nước và quốc tế tin tưởng) là nhờ nội lực của nhiều giới gắn kết hỗ trợ nhau, trong đó phải kể đến vai trò của Chính phủ Thái Lan. 6 tháng cuối năm 2013, khi nhiều DN Thái Lan gặp khó khăn, Bộ Thương mại Thái Lan đã hỗ trợ 2,1 tỷ USD cho 500 DN Thái tham dự 81 hội chợ quốc tế. Vì thế hàng Thái là bài học thương hiệu của nhiều giới chứ không phải riêng DN, vì nếu chỉ một mình DN không thể cạnh tranh được trong bối cảnh hiện nay.

Bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm BSA:

DN Start - up có rất nhiều khó khăn, nhưng khó khăn lớn nhất là cần chọn phân khúc thị thường nào khả thi và phù hợp với năng lực của mình. Start - up cần cố gắng có mặt ở tất cả mọi nơi để giới thiệu về mình và nên dựa vào các công cụ truyền thông để quảng bá thương hiệu.

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

MM Mega Market Việt Nam khai trương Kho Sa Pa

MM Mega Market Việt Nam khai trương Kho Sa Pa

MM Mega Market Việt Nam vừa chính thức khai trương Kho Sa Pa - kho thứ 5 của MM trên toàn quốc nhằm mở rộng và phát triển hệ thống mạng lưới cung ứng.
Dư địa nào để kiềm chế lạm phát?

Dư địa nào để kiềm chế lạm phát?

Chỉ số lạm phát vẫn được các cơ quan, bộ ngành kiềm chế tương đối tốt. Tuy nhiên việc tăng giá nguyên phụ liệu đang gây áp lực lên việc kiềm chế chỉ số này.
Yếu tố “thổi bùng” giá đường, cao su và nhóm kim loại công nghiệp tuần qua

Yếu tố “thổi bùng” giá đường, cao su và nhóm kim loại công nghiệp tuần qua

Trong tuần từ ngày 16-22/05, những diễn biến bất ngờ của nhóm kim loại công nghiệp đưa chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên mức 3.001,25 điểm.
Thị trường hàng hoá ngày 23/5: Các mặt hàng kim loại đồng loạt bứt phá

Thị trường hàng hoá ngày 23/5: Các mặt hàng kim loại đồng loạt bứt phá

Theo dữ liệu của Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam về thị trường hàng hoá, sắc xanh phủ kín toàn bộ các mặt hàng kim loại trong tuần vừa qua.
Giá dầu thô hôm nay ngày 23/5: Nhu cầu tăng, nguồn cung thắt chặt

Giá dầu thô hôm nay ngày 23/5: Nhu cầu tăng, nguồn cung thắt chặt

Giá dầu thô tăng trở lại trong tuần giao dịch kết thúc 22/5, khi lo ngại về thiếu hụt nguồn cung một lần nữa trở thành yếu tố chủ đạo dẫn dắt thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Giá lúa gạo hôm nay 23/5: Giao dịch chậm phiên đầu tuần

Giá lúa gạo hôm nay 23/5: Giao dịch chậm phiên đầu tuần

Giá lúa gạo hôm nay tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định. Trong tuần qua, giá lúa gạo hầu như không có biến động, giao dịch chậm.
Giá tiêu hôm nay 23/5: Nguồn cung dư, giá tiêu trong nước ổn định, xuất khẩu giảm

Giá tiêu hôm nay 23/5: Nguồn cung dư, giá tiêu trong nước ổn định, xuất khẩu giảm

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước duy trì ổn định trong phiên đầu tuần, giao dịch dao động quanh mức 72.000 – 75.500 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 23/5: Vàng vào chu kỳ tăng giá mới

Giá vàng hôm nay 23/5: Vàng vào chu kỳ tăng giá mới

Giá vàng hôm nay có xu hướng kết thúc chuỗi giảm giá dài nhất năm, hướng tới chu kỳ tăng giá mới.
Mưa lớn, vé bóng đá chung kết SEA Games 31 vẫn không “hạ nhiệt”

Mưa lớn, vé bóng đá chung kết SEA Games 31 vẫn không “hạ nhiệt”

Dự báo sẽ có mưa, song vé bóng đá Chung kết SEA Games 31 chợ đen không vì thế mà hạ nhiệt. Nhiều cặp vé vẫn đang được chào bán với giá 10-15 triệu đồng.
Giá vàng hôm nay 22/5: Vàng bật lên sát mức 70 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 22/5: Vàng bật lên sát mức 70 triệu đồng

Ở thị trường trong nước, giá vàng hôm nay bật tăng lên gần ngưỡng 70 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch cuối tuần.
Giá lúa gạo hôm nay 21/5: Giá lúa Hè thu thấp, giao dịch ảm đạm

Giá lúa gạo hôm nay 21/5: Giá lúa Hè thu thấp, giao dịch ảm đạm

Giá lúa gạo hôm nay tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định. Giao dịch lúa Hè thu ảm đạm, giá đứng ở mức thấp.
Giá tiêu hôm nay 21/5: Giảm 1.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/5: Giảm 1.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước giảm 1.000 đồng/kg, giao dịch dao động quanh mức 72.000 – 75.500 đồng/kg.
Giá lợn hơi hôm nay 21/5: Đi ngang tại nhiều tỉnh, thành

Giá lợn hơi hôm nay 21/5: Đi ngang tại nhiều tỉnh, thành

Giá lợn hơi hôm nay 21/5 đi ngang khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và giảm nhẹ tại khu vực phía Nam.
Giá vàng hôm nay 21/5: Vàng bật tăng khi đồng USD hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay 21/5: Vàng bật tăng khi đồng USD hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay tại thị trường trong nước tăng mạnh đến 300.000 đồng/lượng.
Hộ chiếu logistics giúp doanh nghiệp giảm 40% chi phí

Hộ chiếu logistics giúp doanh nghiệp giảm 40% chi phí

Tham gia vào Diễn đàn Sáng kiến Hộ chiếu logistics thế giới, các doanh nghiệp có thể tiết giảm tới 40% chi phí logistics và 80% thời gian vận chuyển.
Thị trường hàng hoá ngày 20/5: Các mặt hàng kim loại đồng khởi sắc

Thị trường hàng hoá ngày 20/5: Các mặt hàng kim loại đồng khởi sắc

Đóng cửa phiên hôm qua, thị trường hàng hoá ghi nhận bảng giá kim loại phủ kín trong sắc xanh.
Giá dầu thô hôm nay ngày 20/5: Biến động khó lường

Giá dầu thô hôm nay ngày 20/5: Biến động khó lường

Thị trường năng lượng tiếp tục cho thấy sự biến động thất thường trong ngày hôm qua, khi giá dầu thô của 2 loại dầu phổ biến nhất tăng trở lại sau 2 phiên giảm
Giá lúa gạo hôm nay 20/5: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng

Giá lúa gạo hôm nay 20/5: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng

Giá lúa gạo hôm nay tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định, trong khi đó giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng 3 USD/tấn đối với gạo tấm 100%.
Giá tiêu hôm nay 20/5: Tiếp tục đi ngang tại các địa phương

Giá tiêu hôm nay 20/5: Tiếp tục đi ngang tại các địa phương

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tiếp đà đi ngang. Hiện giá tiêu trong nước dao động quanh mức 73.000 – 76.500 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 20/5: Vàng SJC neo quanh 69 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 20/5: Vàng SJC neo quanh 69 triệu đồng

Giá vàng hôm nay trong nước không có nhiều biến động về giá, giữ ngưỡng hơn 69 triệu đồng/ lượng bán ra.
Giá lợn hơi hôm nay 20/5: Tăng tốc lên mức 62.000 đồng/kg

Giá lợn hơi hôm nay 20/5: Tăng tốc lên mức 62.000 đồng/kg

Giá lợn hơi hôm nay 20/5 biến động trái chiều tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, miền Nam và ghi nhận mức giá cao nhất 62.000 đồng/kg.
Thị trường hàng hoá ngày 19/5: Nhóm nguyên liệu công nghiệp giảm mạnh

Thị trường hàng hoá ngày 19/5: Nhóm nguyên liệu công nghiệp giảm mạnh

Theo dữ liệu từ Sở giao dịch hàng hoá Việt Nam, với tâm lý chốt lời của các nhà đầu tư, thị trường hàng hoá chứng kiến sự giảm giá mạnh trong phiên ngày 18/5.
Giá dầu thô hôm nay ngày 19/5: Tiếp tục suy yếu do lo ngại suy thoái kinh tế

Giá dầu thô hôm nay ngày 19/5: Tiếp tục suy yếu do lo ngại suy thoái kinh tế

Đóng cửa ngày 18/5, giá dầu thô giảm phiên thứ 2 liên tiếp bất chấp việc đã có lực mua rất mạnh trong phiên sáng nhưng lại nhanh chóng đảo chiều trở lại.
Giá lúa gạo hôm nay 19/5: Giá gạo xuất khẩu tăng 2 USD/tấn

Giá lúa gạo hôm nay 19/5: Giá gạo xuất khẩu tăng 2 USD/tấn

Giá lúa gạo hôm nay tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định, trong khi đó giá gạo xuất khẩu tăng 2 - 5 USD/tấn.
Giá tiêu hôm nay 19/5: Duy trì ổn định

Giá tiêu hôm nay 19/5: Duy trì ổn định

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước duy trì ổn định sau phiên tăng nhẹ. Hiện giá tiêu trong nước dao động quanh mức 73.000 – 76.500 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động