Bài học về chính sách thương mại của thị trường thịt bò Nhật Bản

V.D

V.D

Trong 10 năm liên tiếp, Nhật Bản đã tăng tiêu thụ thịt; trong đó mức tăng 3,4% trong năm 2018 so với năm 2017 để tạo ra mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm. Đặc biệt, tiêu thụ thịt bò, dự kiến ​​sẽ tăng gần 4% trong năm nay sau hai năm giảm liên tiếp. Nhật Bản đã là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới khi nói đến tiêu thụ thịt bò, cả về tổng khối lượng và mức bình quân đầu người.

Nhật Bản cũng liên tục là một trong những nước nhập khẩu thịt bò hàng đầu trên thế giới, với 851.000 tấn được nhập khẩu trong năm 2017, khiến đây trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ ba trên thế giới. Do đó, Nhật Bản là một thị trường thiết yếu về thịt bò, đặc biệt đối với Mỹ.

Nhật Bản từ lâu đã là nhà tiêu dùng hàng đầu của Mỹ. Năm 2016, Nhật Bản là nước nhập khẩu lớn thứ 4 về cả nông nghiệp và tổng hàng hóa của Mỹ. Tổng xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản năm 2016 đạt 11 tỷ USD (khoảng 8,5% tổng xuất khẩu của Mỹ), trong đó 1,5 tỷ USD là thịt bò. Từ năm 2010, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thịt bò số một của Mỹ. Trước năm 2003, Mỹ và Australia về cơ bản đã phân chia thị trường thịt bò Nhật Bản, nhưng vào cuối năm 2003, Nhật Bản đã cấm thịt bò Mỹ vì các trường hợp mắc bệnh não mô cầu (BSE hoặc "bệnh bò điên"). Đáng chú ý là trong bối cảnh của Hiệp định NAFTA, trong lệnh cấm, Canada và Mexico đã thay thế Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của thịt bò Mỹ.

bai hoc ve chinh sach thuong mai cua thi truong thit bo nhat ban

Trên thị trường thịt bò Nhật Bản, Mỹ phải cạnh tranh với Australia, New Zealand và ở mức độ thấp hơn là Canada và Mexico. Sau cuộc khủng hoảng bệnh bò điên, Australia đã thay thế Mỹ và hiện là nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất sang Nhật Bản, với tổng xuất khẩu là 1,8 tỷ USD vào năm 2016. Mỹ đã được khôi phục lại kể từ lệnh cấm 2003-2006 và hiện chỉ cung cấp một nửa số lượng nhập khẩu. Một yếu tố làm nên thành công của Australia là Hiệp định đối tác kinh tế Nhật Bản - Australia (JAEPA) năm 2015, giúp giảm thuế nhập khẩu mà nước này phải đối mặt. Sự chênh lệch này đã tăng lên đáng kể khi Tổng thống Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - nay là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tuyên bố rằng, các quốc gia thành viên không thể phân biệt đối xử với các quốc gia thành viên khác và không thể đưa ra các ưu đãi hoặc tỷ lệ đặc biệt mà không cung cấp cho tất cả các thành viên khác - được gọi là đối xử tối huệ quốc (MFN). Tuy nhiên, WTO có ngoại lệ cho phép các thành viên thiết lập các hiệp định thương mại hoặc thỏa thuận đối tác kinh tế chỉ áp dụng cho hàng hóa được giao dịch trong nhóm.

JAEPA và NAFTA là hai ví dụ về ngoại lệ WTO này. Hiệp định CPTPP cũng như vậy, thay thế các quy tắc của WTO và cho phép các thành viên CPTPP nhận được tỷ lệ MFN tốt hơn, mà không có Mỹ. Việc thiếu một hiệp định hợp tác kinh tế giữa Mỹ và Nhật Bản đã trở nên rõ ràng trong năm qua. Nhật Bản đã ban hành các thuế quan tự vệ khẩn cấp, tăng thuế đối với thịt bò đông lạnh lên 50% từ 38,5%. Mức tăng này được cho phép theo quy định của WTO khi nhập khẩu tăng hơn 17% so với năm trước trong bất kỳ quý nào của năm. Khi nhập khẩu thịt bò đông lạnh tăng 17,1% từ tháng 4 - 6/2017 (quý tài chính đầu tiên của Nhật Bản), biện pháp bảo vệ khẩn cấp đã được thực hiện. Việc tăng thuế suất có hiệu lực cho đến hết năm tài chính của Nhật Bản (ngày 31/3/2018). Ngược lại, Australia phải đối mặt với mức thuế suất 27,2%.

Nếu là thành viên của CPTPP, Mỹ cũng sẽ được miễn thuế tự vệ toàn cầu từ Nhật Bản như JAEPA đã miễn cho Australia. JAEPA miễn cho Australia khỏi bị tăng thuế nhưng cũng đã hạ thuế suất. Mức thuế thịt bò tiêu chuẩn 38,5% mà Mỹ phải đối mặt chỉ là 30,5% đối với Australia về thịt bò đông lạnh (giảm xuống còn 19,5% trong 18 năm) và giảm xuống còn 32,5% đối với thịt bò tươi (giảm dần xuống còn 23,5% trong 15 năm). Mỹ sẽ không chỉ được thoát khỏi việc tăng thuế theo CPTPP, mà sẽ thiết lập mức thuế thịt bò tươi và đông lạnh mới chỉ 27,5% trong năm đầu tiên của hiệp định, giảm dần mỗi năm cho đến khi thuế suất cuối cùng là 9% vào năm 16. Ví dụ vào tháng 8/2017, nhập khẩu thịt bò đông lạnh của Mỹ giảm 26% trong khi nhập khẩu của Australia tăng 30%. Thuế quan tăng cũng dẫn đến sự thay đổi đối với thịt bò ướp lạnh - vốn không phải đối tượng bị tăng thuế - chứng kiến ​​nhập khẩu của Mỹ tăng 55%. Hiệp định JAEPA, với mức thuế thấp hơn và miễn thuế tự vệ khẩn cấp, mang lại cho Australia một lợi thế cạnh tranh đáng kể trong thị trường thịt bò Nhật Bản. Australia đã chiếm hơn một nửa số lượng thịt bò nhập khẩu của Nhật Bản, một thị phần sẽ ngày càng phát triển khi Hiệp định CPTPP được thực thi mà không có Mỹ. Mỹ sẽ mất thêm thị trường thịt bò ở Nhật Bản khi Australia, Canada và New Zealand đều áp dụng mức thuế thịt bò thấp hơn theo CPTPP.

V.D
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động