Xăng dầu tăng giá và bài học xử lý, “hạ nhiệt” ở Indonesia

Trong bối cảnh chung của giá nhiên liệu toàn cầu khiến xăng dầu tăng giá, Chính phủ Indonesia đã tăng giá nhiên liệu và có những bài học xử lý, “hạ nhiệt”.
Giá nhiên liệu tàu biển tăng: Kẻ thù vô hình của lạm phát toàn cầu Việc bán dầu chiến lược của Mỹ giúp tăng tốc độ điều chỉnh giá nhiên liệu

Chính phủ nước này đã lập luận cho việc tăng giá là một phương pháp để giảm bớt căng thẳng cho ngân sách, nguyên nhân là do các khoản trợ cấp tăng mạnh khiến giá xăng dầu thấp hơn trong bối cảnh xăng dầu tăng giá. Do sự phụ thuộc lớn vào nhiên liệu được trợ giá trong một xã hội có thu nhập thấp nói chung ở Indonesia, người ta lo ngại về tác động đáng kể của việc tăng giá nhiên liệu đối với thu nhập của các hộ gia đình. Ngoài việc giá xăng tăng 30%, chính phủ cũng đã công bố phân phối xăng rẻ hơn, cấp thấp hơn cho một số người tiêu dùng, bao gồm cả tài xế đi xe và người tiêu dùng trung lưu.

Tuy nhiên, điều này bây giờ dường như đã bị trì hoãn. Giá xăng Pertalite được trợ cấp đã tăng từ 7.650 Rupiah (0,50 USD) một lít lên 10.000 Rupiah (0,67 USD), trong khi giá xăng diesel Solar được trợ cấp tăng từ 5.150 Rupiah (0,34 USD) một lít lên 6.800 Rupiah (0,45 USD). Bên cạnh việc điều chỉnh giá xăng Pertalite và Solar, Pertamina - công ty dầu khí quốc gia - cũng thông báo tăng giá xăng Pertamax, loại xăng cao nhất, từ 12.000 rupiah (0,80 USD) một lít lên 14.500 rupiah (0,97 USD).

Bài học từ xử lý giá nhiên liệu tăng ở Indonesia

Cơ sở lập luận của Chính phủ Indonesia để dỡ bỏ trợ cấp nhiên liệu được coi là khá hợp lý. Giá xăng dầu ở Indonesia đã không tăng kể từ năm 2014 trong khi giá quốc tế tăng đáng kể vào năm 2022. Kết quả là các khoản trợ cấp của chính phủ được trả để giữ giá thấp hơn đã giảm gấp ba lần so với dự đoán trong ngân sách của Indonesia. Con số hiện ở mức 47,4 tỷ USD. Nhưng việc tăng giá đang diễn ra vào thời điểm lạm phát ở Indonesia, ở mức 4,94%, cao nhất kể từ năm 2015. Bộ trưởng Bộ Tài chính Sri Mulyani vẫn tự tin rằng lạm phát có thể được kiềm chế - ở một mức độ nào đó.

Việc tăng giá xăng là cực kỳ nhạy cảm về mặt chính trị ở Indonesia vì đó được coi là nguyên nhân dẫn đến lạm phát trong một xã hội có thu nhập thấp nói chung. Các cuộc biểu tình đã tiếp tục gần như hàng ngày trên khắp Indonesia. Phần lớn trong số họ là sinh viên, mặc dù lần này cũng có những cuộc biểu tình của các tài xế làm việc thông qua các công ty dịch vụ ứng dụng nền tảng như GoCar và Grab.

Những người lái xe này, trong khi có lẽ có nhiều giờ làm việc hơn trước khi sử dụng ứng dụng, phải chia sẻ thu nhập của họ với các công ty và cũng phải tự trả tiền xăng và sửa chữa. Giá nhiên liệu tăng là vấn đề phức tạp, vì Indonesia có hệ thống giao thông công cộng tối thiểu với sự gia tăng các xe ôm và tài xế gọi xe, đặc biệt là ở các thị trấn và thành phố bên ngoài Jakarta. Sự gián đoạn của các dịch vụ này thông qua các cuộc biểu tình và tăng giá vận tải sẽ ảnh hưởng đến tầng lớp trung lưu, và cụ thể là người tiêu dùng trung lưu thấp hơn.

Ngoài các cuộc biểu tình của sinh viên đang diễn ra, được tổ chức bởi cả các nhóm sinh viên bảo thủ và tiến bộ, có cả những ý kiến của các đảng phái chính trị bên ngoài liên minh chính phủ chính thức đã phản đối. Vào ngày 6/9, Đảng Công lý và Phúc lợi (PKS) đã tổ chức một cuộc đi bộ ra khỏi quốc hội để phản đối việc tăng giá. Các nhóm sinh viên kết nối với PKS ở một số thành phố cũng đã tổ chức các cuộc biểu tình kể từ đó. Đảng Demokrat lớn hơn, hiện do Agus Harimurti Yudhoyono (con trai của cựu tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono) đứng đầu, cũng đã kêu gọi các cán bộ tham gia biểu tình. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ sự rạn nứt nào trong việc ủng hộ chính sách từ bên trong liên minh chính phủ.

Ngày 9/9, Đảng Lao động mới, vẫn đang gặp khó khăn trong việc xác minh bầu cử, đã đe dọa sẽ huy động hàng triệu công nhân chống lại việc tăng giá. Mặc dù Đảng Lao động vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời đe dọa nào trước đây về các cuộc vận động lớn, nhưng phản đối của đảng này càng làm tăng thêm bầu không khí bất ổn đang lan rộng. Dù quy mô cuối cùng của họ như thế nào, có khả năng là các công đoàn liên kết với đảng này sẽ tổ chức một số cuộc biểu tình.

Các công đoàn trong một liên minh khác, được gọi là Gebrak, cũng đã biểu tình vào ngày 13/9 và đang lên kế hoạch biểu tình nhiều hơn. Công đoàn hàng đầu trong liên minh các nhóm lao động, sinh viên và xã hội dân sự này là Đại hội Liên minh Công đoàn Indonesia (KASBI), không trực thuộc Đảng Lao động. Liên minh Gebrak, bao gồm các công đoàn nhỏ hơn khác cũng như các nhóm sinh viên là một tác nhân quan trọng trong các cuộc biểu tình chống lại các chính sách của chính phủ như Luật Tạo việc làm (Omnibus), đặc biệt là ở Jakarta. Vào ngày 13/9, họ kêu gọi hủy bỏ việc tăng giá nhiên liệu, bãi bỏ Luật Omnibus và bác bỏ các sửa đổi được đề xuất cho Bộ luật Hình sự mới.

Đã có những cuộc phản đối công khai về việc tăng giá nhiên liệu sau mỗi lần được đưa ra, kể cả trong thời kỳ chính phủ Yudhohyono. Tuy nhiên, lần này, phe đối lập chống lại chính phủ về vấn đề này có nhiều ảnh hưởng chính trị hơn. Số lượng các cuộc biểu tình tiếp tục lên đến 10 cuộc ở Jakarta trong một ngày. Lần này, các thành phần trong xu hướng chính thống, chẳng hạn như Đảng Demokrat, PKS và Đảng Lao động, cũng đang nêu rõ những quan điểm chống đối, dù có thể là cơ hội.

Ngoài ra còn có khả năng gây gián đoạn nghiêm trọng giao thông công cộng thông qua các cuộc biểu tình của các tài xế gọi xe, hiện có khoảng ba triệu người. Chính phủ Indonesia hy vọng sẽ giảm bớt tình trạng bất ổn, đã hứa hẹn trả 600.000 rupiah (tương đương 40 USD) tiền mặt cho những công dân có thu nhập thấp. Đáng chú ý hơn, chính phủ đã phản hồi gần như ngay lập tức khi vào ngày 13/4, họ thông báo rằng việc phân loại xăng Pertalite sẽ bị trì hoãn trong khi chính phủ “nghiên cứu”. Bộ trưởng Bộ Lao động cũng đã kêu gọi tăng lương.

Việc vượt qua cơn bão hiện tại là nhiệm vụ rất lớn đối với chính phủ Indonesia, đặc biệt nếu các cuộc biểu tình tiếp tục. Với lạm phát gia tăng, nhiều bất ổn chính trị sẽ xảy ra, từ đó sẽ gây mất ổn định trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ở Indonesia năm 2024. Tuy nhiên, tình hình bất ổn hiện tại vẫn còn phân tán và không có sự lãnh đạo chính trị. Nhưng nếu không được kiểm soát, Chính phủ Indonesia sẽ dốc toàn lực để hạ nhiệt.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Việc xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo và thực hiện lộ trình thị trường điện cạnh tranh.
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Dự báo năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô tại miền Nam, ngành điện đã và đang quyết liệt triển khai phương án đảm bảo cấp điện.
NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.

Tin cùng chuyên mục

Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh.
Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Sau 20 năm thực thi Luật Điện lực, hệ thống điện Việt Nam đã phát triển vững chắc. Thành quả này có đóng góp quan trọng của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong đó có điện khí, Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tại Việt Nam.
Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19%.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2024.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để lấy ý kiến.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024

Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc tại dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 & 4 trong tháng 4/2024.
Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Khi nguồn nguyên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt thì việc đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo như điện khí LNG được xem là một hướng đi đột phá toàn cầu.
PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng.

PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng.

PC Sơn La diễn tập sự cố, đảm bảo cung ứng điện, ứng phó với những bất lợi và diễn biến phức tạp của thời tiết trong thời gian tới.
Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang đề nghị các sở, ngành phải triển khai kế hoạch tiết kiệm điện, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Bất chấp nhiều dự đoán giá dầu lên cao sau khi Iran tấn công Israel, chuyên gia tin rằng khối OPEC+ và Mỹ có thể giữ giá dầu xuống dưới 100USD/thùng.
Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa đã họp tìm giải pháp gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống.
2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

Mặc dù đã có nhiều lần làm việc trực tiếp nhưng đến nay, 2 dự án truyền tải điện tại Long An vẫn chưa được UBND tỉnh này phê duyệt chủ trương đầu tư.
EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có thông báo mời thu xếp vốn Dự án Trạm biến áp 500kV Thái Bình và đấu nối theo hình thức cạnh tranh.
EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đầu tiên là bắt đầu bằng việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động