Tăng trưởng Xuất khẩu nông lâm thủy sản, liệu có “ăn may”?

Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Nếu nói là “ăn may” tôi e rằng, đã làm mờ đi sự vận động của sản xuất, xuất khẩu, chỉ đạo của các bộ ngành, sự nỗ lực, bền bỉ của nông dân, doanh nghiệp…
Bài 1: Chuỗi giá trị nông sản được nối dài Bài 2: Khơi thông dòng chảy nông sản, mở cửa thị trường Bài 3: Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng, kết quả đạt được trong tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản trong năm 2023 là ăn may, ông bình luận gì về quan điểm này?

Nhìn lại hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong năm 2023 thì cái “may” là có thật và đúng! Nhưng cái “may” đến mà sự vận động bên trong của sản xuất, hoạt động xuất khẩu không đủ mạnh, sự vào cuộc của các bộ, ngành không tương xứng, người nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu không bền bỉ, dẻo dai… thì có làm nên kết quả lớn như vậy không?

Xuất khẩu gạo
Xuất khẩu gạo năm 2023 ghi nhận mức cao nhất trong vòng 34 năm qua.

Lấy hai mặt hàng có lượng và giá đạt “đỉnh” là gạo và rau quả làm ví dụ. Năm 2023, thế giới vốn đang chịu tác động từ cuộc xung đột Nga - Ukraine và ảnh hưởng của El Nino thì lại hứng chịu thêm một cú sốc từ lệnh cấm xuất khẩu tất cả các loại gạo tẻ thường của Ấn Độ.

Sau Ấn Độ, Nga và UAE cũng cấm xuất khẩu gạo. Như vậy, lượng gạo thiếu từ nhập khẩu của một số quốc gia ước chừng 43 - 45% so với năm 2022, đã tạo ra gánh nặng về an ninh lương thực, mất ổn định chính trị ở một số quốc gia trên thế giới và có nguy cơ lây lan trong khu vực và toàn cầu. Trong cái “nguy” ấy có cái “cơ” - cái cơ là mở toang cánh cửa cho Việt Nam chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu gạo, rau quả.

Nhìn lại sự vận động bên trong của sản xuất và hoạt động xuất khẩu thế nào? Thưa rằng, sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, các Bộ, ban, ngành, địa phương “khẩn trương nắm bắt thông tin thị trường, vừa đảm bảo an ninh lương thực, vừa đẩy mạnh xuất khẩu gạo” trong cơ hội hiếm có này. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tập trung chỉ đạo tăng diện tích gieo trồng lên 60.000 ha lúa Thu Đông.

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy

Bộ Công Thương cùng với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã riết ráo kiểm tra, kiểm soát thực trạng các cơ sở bảo quản, xay xát, thu mua và các dịch vụ hậu cần cho sản xuất và xuất khẩu. Đồng thời, chỉ đạo các thương nhân thực hiện nghiêm túc quy định tại Nghị định số 107/2018/NĐ-CP đảm bảo duy trì mức dự trữ lưu thông, cân đối xuất khẩu hiệu quả.

Cục Xuất nhập khẩu cũng đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công Thương để ban hành Chỉ thị số 07/CT-BCT về tăng cường thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu gạo và bình ổn thị trường trong nước. Mặt khác, Bộ Công Thương tích cực đàm phán, trao đổi song phương với các đối tác nhập khẩu truyền thống, trọng điểm (Malaysia, Philippines) về việc xem xét tiến tới ký kết Bản ghi nhớ thương mại gạo.

Tổ chức Đoàn giao dịch thương mại gạo tại thị trường Trung Quốc nhằm duy trì, củng cố và mở rộng thị phần sản phẩm gạo tại thị trường này. Có thể nói, ngành lúa gạo năm nay chúng ta đã tranh thủ được cơ hội thị trường, biến thời cơ thành thu nhập của người nông dân trồng lúa và lợi nhuận cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xuất khẩu gạo.

Tương tự, với con số gần 5,6 tỷ USD, tăng 80 - 90% so với kết quả thực hiện năm 2022, xuất khẩu rau quả năm 2023 ghi dấu ấn kỷ lục từ trước đến nay. Đáng chú ý, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 12 - 13/12/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết “Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả dưa hấu tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc”.

Như vậy, sau 12 năm nỗ lực đàm phán, việc ký kết Nghị định thư trên là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sản phẩm nông nghiệp truyền thống của Việt Nam và chuẩn hóa các quy định về xuất khẩu nông sản giữa hai nước.

Bên cạnh những yếu tố tích cực và những kết quả đạt được, theo ông, đâu còn là những nút thắt?

“Nút thắt” đang có những cách tiếp cận khác nhau, có thể là: đất đai, khoa học – công nghệ, tổ chức sản xuất, logistics, tư duy kinh tế… cách nhìn của tôi là hai yếu tố “Công nghệ và tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam còn rất thấp”!

Đã 16 năm gia nhập WTO, nhưng Việt Nam chỉ có 21% doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, trong khi Malaysia là 46%, Thái Lan 30%... rõ ràng sức cạnh tranh là rất thấp. Tiếp nữa, tỷ lệ nội địa hóa mới ở mức 36%. Mặc dù, các doanh nghiệp này vẫn lấy CO để xuất khẩu, nhưng tỷ lệ này rất thấp.

Tóm lại, sản xuất hàng hóa của Việt Nam mới dừng ở gia công, gia công đơn giản, muốn bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu sâu hơn, năng lực cạnh tranh cao hơn thì phải đầu tư công nghệ.

Với sản phẩm nông nghiệp, xuất khẩu thì lớn! nhưng sản phẩm, nguyên liệu thô nên giá trị sinh lời rất thấp do năng lực chế biến sâu mới đạt khoảng 17- 20%. Lâu nay trong chuỗi giá trị, khâu có lợi nhuận thấp nhất chính là sản xuất, chỉ chiếm khoảng 12%-13% tổng giá trị gia tăng của các sản phẩm nông nghiệp, hơn 80% còn lại nằm ở các khâu chế biến, thương hiệu, thương mại... nhưng Việt Nam chưa làm được và chưa làm tốt ở những khâu đó.

Sầu riêng Việt Nam mặc dù ghi nhận một năm xuất khẩu bứt phá, nhưng sắp tới sẽ phải cạnh tranh với sầu riêng Malaysia ngay tại thị trường Trung Quốc. Chưa kể đến việc chất lượng sầu riêng của chúng ta đôi lúc, hay tại một vài thị trường nào đó lại xuất hiện những thông tin liên quan đến chất lượng, mã vùng trồng, mã số đóng gói. Dường như, sự thích ứng với thị trường, nhóm thị trường của người nông dân và doanh nghiệp Việt Nam so với Thái Lan còn một khoảng cách không hề nhỏ.

Toàn bộ ngành chăn nuôi lợn của chúng ta gần như vẫn chưa xuất khẩu được! Do đâu? Do giá thành cao, do kiểm soát dịch bệnh và khâu giết mổ chưa tốt. Rõ ràng, vấn đề căn cốt đó là công nghệ. Những vấn đề này dù đã được bàn thảo, nhắc đến nhiều lần nhưng vẫn chưa có giải pháp căn cơ. Sâu xa hơn, người nông dân chỉ nhận được đồng tiền lẻ từ hàng hóa nông sản xuất khẩu mà thôi!

Dự cảm về năm 2024 và mô hình con cá, ông có thể chia sẻ lại vấn đề này trong gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản?

Kinh tế thế giới năm 2024 được dự báo kém thuận lợi hơn so với năm 2023, do chứa đựng nhiều nhân tố gây bất ổn hơn ngoài những nhân tố bất ổn hiện tại chưa đi qua. Trong bối cảnh đó, Việt Nam kỳ vọng nông nghiệp tăng trưởng 3,2 - 4% là một thách thức cam go, nhưng không phải là không thể đạt được - nếu hợp sức khơi thông nội lực, cải thiện các cân đối của nền kinh tế; cải cách môi trường kinh doanh, tạo ra các động năng tăng trưởng nông sản xuất khẩu - nông nghiệp, lấy khoa học công nghệ làm khâu then chốt.

Biểu đổ kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản từ năm 2010 đến nay
Biểu đổ kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản từ năm 2010 đến năm 2023. Nguyễn Hạnh

Trong đó, công nghệ cần được phân ra nhiều tầng: Những công nghệ cao thích ứng với doanh nghiệp nông nghiệp có quy mô sản xuất lớn; những công nghệ trung bình có thể dành cho những hợp tác xã, những nông trại; có những công nghệ vừa đủ dành cho nông hộ vừa và nhỏ…

Chúng ta cần tìm kiếm những công nghệ có thể phủ được tất cả các tầng của nền kinh tế nông nghiệp, không đặc thù cho một nhóm đối tượng nào. Với quan điểm đó, toàn ngành kinh tế nông nghiệp, nông thôn phải chắt chiu từng cơ hội tiếp cận công nghệ để có thể tìm ra những công nghệ cho tăng năng suất, tăng chất lượng tốt hơn, kháng dịch bệnh tốt hơn, thích ứng với biến đổi khí hậu nhanh hơn.

Công nghệ đó phải có tính tuần hoàn tạo ra được nhiều giá trị, tăng thu nhập của người nông dân - Lợi ích tối cao đó, là điểm hẹn của hợp sức, đột phá cho khát vọng vươn xa.

Trở lại với mô hình con cá, với ngành nông nghiệp, tôi cho rằng, đầu cá sẽ là hệ thống dữ liệu, kinh tế lượng, công nghệ (bao gồm chính sách, khai phá thị trường). Xương sống của con cá sẽ được phân thành 4 đốt: đốt 1 là quy trình sản xuất, tiêu chuẩn; đốt 2 là thương hiệu; đốt 3 là chế biến; đốt 4 là thị trường.

Thị trường là yếu tố khó nhất nhưng biến đổi không ngừng, buộc chúng ta phải thích ứng – nó cũng giống như con cá khi vẩy đuôi thì cái đầu sẽ đi hướng khác.

Xin cảm ơn ông!

Bài 5: Tiếp tục tăng tốc trong đường đua hội nhập

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".

Tin cùng chuyên mục

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động