EVN: Nỗ lực kiểm soát môi trường nhiệt điện than

Bài 3: Tăng cường xử lý tro xỉ

Tại Hội thảo công nghệ nhiệt điện than và môi trường do Bộ Công Thương tổ chức ngày 5/11/2016, các chuyên gia đều thống nhất rằng, nhiệt điện than vẫn có vai trò quan trọng trong hệ thống điện Việt Nam. Vấn đề là cần tăng cường quản lý, sử dụng công nghệ tiên tiến và có cơ chế chính sách hỗ trợ xử lý tro xỉ thải.
Bài 3: Tăng cường xử lý tro xỉ
Theo dõi trực tuyến bãi thải tro xỉ tại nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Tăng cường xử lý bằng công nghệ

Ông Thiên Thanh Sơn - Phó Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 2 - chia sẻ, nhà máy sử dụng than cám 6a.1 với khối lượng tiêu thụ khoảng 3,5 triệu tấn/năm. Lượng tro xỉ thải ra vào khoảng 1,3 triệu tấn/năm, trong đó khoảng 90% là tro bay, còn lại là xỉ đáy lò. Diện tích của bãi xỉ khoảng 38,37ha, khối lượng chứa theo thiết kế là khoảng 9,3 triệu m3, đủ để chứa tro xỉ khoảng 7,2 năm. Thiết kế nền bãi xỉ bao gồm 3 lớp gồm lớp đất bảo vệ, lớp màng chống thấm và lớp đất đệm, đáp ứng các tiêu chuẩn chung về môi trường và TCXDVN 261:2001 về bãi chôn lấp chất thải rắn; bảo đảm không thấm nước bên trong bãi thải xỉ ra bên ngoài... Xung quanh bãi xỉ đã thiết kế lắp đặt hệ thống phun nước mạch vòng, sẵn sàng cấp nước để kiểm soát bụi trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Theo ông Âu Nguyễn Đình Thảo - Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - bãi thải xỉ của NMNĐ Duyên Hải 1 có diện tích 31ha, được thiết kế chống thấm và có đê quây. Kể từ khi vận hành nhà máy, ngoài biện pháp vận chuyển kín bằng dây chuyền từ nhà máy đến silo đặt sát cạnh bãi thải, đơn vị còn thực hiện lắp đặt phun nước tự động; trồng cây xanh hạn chế bụi phát tán.

Được biết, để giải quyết vấn đề tro xỉ, hiện NMNĐ Vĩnh Tân 2 đã ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư Mãi Xanh về việc tiêu thụ toàn bộ tro xỉ của nhà máy để sản xuất vật liệu xây dựng với thời gian thực hiện hợp đồng là 28 năm. NMNĐ Duyên Hải 1 cũng đã ký hợp đồng cùng 3 doanh nghiệp với số lượng khoảng 1,260 triệu tấn/năm; tiếp cận với 18 doanh nghiệp khác đến lấy mẫu thử nghiệm, đồng thời gửi văn bản đề nghị cho phép tận dụng tro xỉ của các NMNĐ Vĩnh Tân, Duyên Hải để san lấp mặt bằng khu công nghiệp Ông Kèo...

Chưa thể thay thế nhiệt điện than

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho rằng, để đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng tăng cao trong bối cảnh thủy điện cơ bản đã khai thác hết, nguồn khí cho phát điện cũng dần cạn kiệt, năng lượng tái tạo còn hạn chế về nguồn và tính ổn định thì nhiệt điện than vẫn giữ vai trò quan trọng, chủ yếu trong việc bảo đảm an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam thời gian tới.

Đồng quan điểm này, PGS.TS Trương Duy Nghĩa - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật nhiệt Việt Nam - cho biết, ưu điểm của nhiệt điện than là giá thành sản xuất thấp, vốn đầu tư không quá cao (khoảng 1.500 USD/kWh), khả năng huy động công suất lớn nên sản lượng điện phát ra lớn, thời gian xây dựng cũng không quá lâu. Tuy nhiên, nhược điểm của nhiệt điện than là dùng khối lượng lớn nhiên liệu, chi phí đầu tư, vận hành, bảo dưỡng hệ thống xử lý môi trường tốn kém; có nguồn phát thải lớn ra môi trường, trong đó là tro xỉ và khí thải. “Về cơ bản, các công nghệ sử dụng trong các NMNĐ than ở Việt Nam tương đối hiện đại, đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, vẫn có một số nhà máy trong quá trình xây dựng và vận hành đã để xảy ra tình trạng ô nhiễm gây bức xúc trong xã hội, vì vậy cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục” - TS. Nghĩa cho biết thêm.

Còn theo TS. Nguyễn Mạnh Hiến - nguyên Viện trưởng Viện năng lượng - vấn đề ô nhiễm môi trường nhiệt điện than hoàn toàn có thể giải quyết nếu sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại SC, USC (thông số hơi trên và trên siêu tới hạn) cho các dự án mới; tiếp tục cải tiên, nâng cấp kỹ thuật, công nghệ xử lý; tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình vận hành và các quy định về môi trường của nhà nước.

Cần giải pháp hỗ trợ cụ thể

Theo kết quả phân tích các mẫu tro xỉ của NMNĐ Vĩnh Tân 2 gần đây nhất, hàm lượng các kim loại nặng và các chất vô cơ đều nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 07:2009/BTNMT. Điều này cho thấy, tro xỉ tại các NMNĐ không phải là chất thải độc hại. Thậm chí, ở Hàn Quốc, tro xỉ được xem là nguồn nguyên liệu quý để dùng cho ngành công nghiệp vật liệu, xây dựng.

Trên thực tế, Việt Nam cũng đã xử lý tro xỉ theo hướng sử dụng làm nguyên vật liệu xây dựng với mục đích vừa tiết kiệm tài nguyên đất, vừa giải quyết ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, kết quả còn hạn chế, vì vậy EVN kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét chỉ đạo nghiên cứu, ban hành hoặc cho phép áp dụng một số tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật đối với tro xỉ, thạch cao của NMNĐ than. Thậm chí, cần có quy định bắt buộc để các công trình xây dựng sử dụng loại vật liệu này. Đây cũng là mong muốn của nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư, sản xuất vật liệu xây dựng từ tro xỉ.

Ông Nguyễn Văn Trình - Giám đốc công ty Sản xuất thương mại Nguyễn Trình tại Trà Vinh - cho biết, Nhà nước nên sớm đưa ra cơ chế hỗ trợ phát triển sản phẩm này vì có nhiều lợi ích, vừa giúp giải quyết vấn đề môi trường, tiết kiệm tài nguyên, vừa mang lại cơ hội cho doanh nghiệp cũng như tạo việc làm cho người lao động.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng ban xây dựng các khuôn khổ pháp lý về công nghệ và môi trường cho các nhà máy nhiệt điện than. Xây dựng cơ chế chính sách, xử lý, sử dụng hiệu quả chất thải tro, xỉ làm nguyên liệu, xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật sử dụng tro, xỉ, san lấp mặt bằng, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, người dân thay thế gạch nung bằng gạch không nung.

Có thể khẳng định rằng, phát triển nhiệt điện than vẫn là giải pháp, xu hướng tất yếu tại Việt Nam, ít nhất là trong vài chục năm tới. Vấn đề đặt ra là cần sử dụng các công nghệ tối ưu, tăng hiệu suất vận hành tổ máy, xử lý hiệu quả các chất thải, làm tốt công tác quản lý, giám sát, bảo vệ môi trường.

Là doanh nghiệp đầu tư, quản lý, vận hành các nhà máy điện,việc để phát tán khói bụi là trách nhiệm thuộc về EVN. Tuy nhiên, kể từ ngày xảy ra sự cố đến nay, EVN đã nhận thức đầy đủ vấn đề, kịp thời có giải pháp hành động khắc phục, đồng thời đang nỗ lực đầu tư thêm thiết bị hiện đại nhằm kiểm soát ô nhiễm nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường âu cũng là điều đáng ghi nhận cần được cộng đồng chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN
Bài 2: Chú trọng môi trường và nguồn nước
Bài 1: Những ghi nhận về 2 nhà máy nhiệt điện
Đình Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nhiệt điện than

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Đầu tư điện mặt trời mái nhà nếu có kết nối lưới điện thì chi phí duy trì hệ thống càng cao, từ đó, có thể sẽ ảnh hưởng tới giá điện.
Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện ở châu Âu dao động ở mức 260 euro mỗi megawatt giờ vào cuối tuần, gần gấp ba mức trung bình hàng ngày của năm qua, do nguồn cung gió giảm mạnh.
Bộ Công Thương gửi thẩm định Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương gửi thẩm định Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (cơ chế DPPA).
Cung ứng điện tuần 17 được đảm bảo dù phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh

Cung ứng điện tuần 17 được đảm bảo dù phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh

Trong tuần 17, công suất đỉnh hệ thống điện và nhu cầu điện đạt kỷ lục mới nhưng công tác cung ứng điện vẫn được đảm bảo.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần có hiệu lực từ 15/5/2024

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần có hiệu lực từ 15/5/2024

Cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 05/2024/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 15/5/2024.

Tin cùng chuyên mục

Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Chính phủ Ukraine thông báo nước này không có kế hoạch gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024.
4 lý do đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu kết nối lưới điện có giá 0 đồng

4 lý do đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu kết nối lưới điện có giá 0 đồng

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp.
Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật điện lực sửa đổi sẽ diễn ra vào ngày 3 - 4/5/2024

Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật điện lực sửa đổi sẽ diễn ra vào ngày 3 - 4/5/2024

Nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Bộ Công Thương sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến rộng rãi vào ngày 3-4/5/2024
Tiêu thụ điện và công suất hệ thống đạt kỷ lục mới, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện

Tiêu thụ điện và công suất hệ thống đạt kỷ lục mới, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện cả nước và công suất đỉnh hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.
Chuyện sản xuất và sử dụng điện sạch ở Trường Sa

Chuyện sản xuất và sử dụng điện sạch ở Trường Sa

49 năm sau ngày giải phóng (29/4/1975-29/4/2024), huyện đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngày càng phát triển giàu đẹp.
Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định tính toán giá bán điện bình quân

Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định tính toán giá bán điện bình quân

Bộ Công Thương vừa đăng tải dự thảo 2 Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.
Doanh nghiệp Hà Nam cam kết tiết giảm 21 MW qua điều chỉnh phụ tải

Doanh nghiệp Hà Nam cam kết tiết giảm 21 MW qua điều chỉnh phụ tải

Dự báo phụ tải tăng cao trong các tháng mùa khô, cao điểm nắng nóng năm 2024, nhiều doanh nghiệp ở Hà Nam đã cam kết điều chỉnh phụ tải, tiết giảm 21MW
Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Những năm qua, việc Tuyên Quang đưa điện lưới về những thôn, bản xa xôi đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc.
Điện mặt trời 0 đồng và câu chuyện “thầy bói xem voi”

Điện mặt trời 0 đồng và câu chuyện “thầy bói xem voi”

Câu chuyện điện mặt trời 0 đồng vẫn chưa hết "nóng" và đang có cách hiểu, góc nhìn khác nhau. Vì sao?
Hoàn thành lắp đặt tụ bù 8/8 trạm biến áp 220kV trước mùa nắng nóng ở miền Bắc

Hoàn thành lắp đặt tụ bù 8/8 trạm biến áp 220kV trước mùa nắng nóng ở miền Bắc

Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã hoàn thành lắp đặt tụ bù cho 8/8 trạm biến áp 220kV nhằm tăng cường sự ổn định cấp điện mùa nắng nóng tại miền Bắc.
Ngành điện Việt Nam: Hành trình sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất

Ngành điện Việt Nam: Hành trình sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất

Sau gần 50 năm đất nước thống nhất, ngành Điện Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, cung cấp đủ điện cho nền kinh tế, góp phần vào CNH-HĐH đất nước.
PCT1 đảm bảo cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cho khu vực miền Bắc

PCT1 đảm bảo cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cho khu vực miền Bắc

Ngày 26/4, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác đảm bảo cấp điện dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, mùa nắng nóng khu vực miền Bắc.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Thị trường năng lượng đang nhiều biến động, việc hỗ trợ kịp thời, tối đa từ các cơ quan, ban ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm.
Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Ngày 27/4/2024, tại Thái Bình, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy.
Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Dù có nhiều nỗ lực, song dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối vẫn gặp nhiều khó khăn.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp duy trì liên tục, ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Theo ông Stuart Linsey, Trưởng đại diện Tập đoàn Copenhagen Offshore Partners, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong ngành điện gió châu Á
Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có chia sẻ về những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động