Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 25/07/2021 20:08
Cần cơ chế “cởi mở” cho phát triển kinh tế đêm:

Bài 2: Đi tìm sản phẩm "sáng đèn" cho kinh tế đêm

08:00 | 27/04/2021
Muốn phát triển kinh tế đêm phải có sản phẩm kinh tế đêm phù hợp với đặc thù về đêm. Thực tế, hiện sản phẩm về đêm tại Việt Nam mới chủ yếu nghiêng về ăn uống, các loại hình biểu diễn nghệ thuật giải trí… và mới phục vụ ở khung giờ từ 18h đến 23h đêm. Còn khung giờ từ 23h đêm đến 6h sáng hôm sau gần như bỏ ngỏ, trong khi, đây là khung giờ “hốt bạc” trong kinh doanh du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới.
Bài 1: Kinh tế đêm - “Mỏ vàng” của du lịch chờ được khai phá

Sản phẩm về đêm hiện mới chỉ là “về đêm một nửa”

Theo Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch, muốn phát triển kinh tế ban đêm, phải có cách làm đa dạng về dịch vụ và sản phẩm, đặc biệt là tạo điểm nhấn theo đặc trưng địa phương. Để thực hiện được điều này, trước hết phải có nghiên cứu để các dịch vụ, mặt hàng “đảm bảo tính địa phương tốt nhất”. Đẩy nhanh thí điểm hướng đến nền kinh tế 24h đối với những thành phố/đô thị có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm.

Bài 2: Đi tìm sản phẩm kinh tế đêm phù hợp với đặc thù về đêm
Các sản phẩm, dịch vụ về đêm hiện mới chủ yếu tập trung ở khung giờ từ 18h đến 23h, còn khung giờ "hốt bạc" từ sau 23h đến 6h sáng hôm sau còn bỏ ngỏ

Không khuyến khích phát triển sản phẩm du lịch đêm một cách đại trà mà phát triển có trọng tâm, trọng điểm. Trước mắt, thí điểm tại một số thành phố, một số trung tâm du lịch lớn của cả nước như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng… có tính biểu tượng, theo không gian và thời gian riêng biệt, chủ động lựa chọn những dịch vụ mới và/hoặc có nhu cầu cao về ban đêm ở những địa bàn đông khách du lịch. Phải đầu tư bài bản trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch phát triển cẩn thận, đồng bộ, dài hạn, có lộ trình phát triển và nguồn lực thực thi phù hợp.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Vitours Đà Nẵng - cho rằng, cần phải có nghiên cứu nhu cầu về du lịch đêm. Trong đó, có cả sản phẩm và thị trường hướng tới. “Hiện nay du lịch gần như đã khai thác tối đa nhu cầu ban ngày. Còn ban đêm còn bỏ ngỏ. Nhu cầu ban đêm chủ yếu tập trung ở 3 lĩnh vực chính ăn uống, vui chơi, giải trí”, ông Tùng nói.

Theo ông Trần Hữu Thùy Giang - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, du lịch đêm ở Việt Nam hiện mới là “đêm một nửa”. Ông Giang cho rằng, hiện khai thác du lịch về đêm, kể cả ở những địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng mới chỉ tập trung các dịch vụ, sản phẩm ở khung giờ từ 18h - 23h, còn khung giờ từ 11h đêm đến 6h sáng thì còn rất ít, chủ yếu ở một số thành phố lớn có vũ trường thì mở cửa đến 2h sáng. “Chúng ta bàn về du lịch đêm. Vậy đêm là mấy giờ. Hoạt động và quản lý hoạt động du lịch đêm từ 12h đêm trở đi mới phức tạp. Đây cũng mới chính là khung giờ “hốt bạc” của kinh tế đêm”, ông Giang nói và cho biết thêm, phổ biến sau 12h đêm có 3 dịch vụ: Casino, vũ trường, quán nhậu và vấn đề là làm sao khai thác, quản lý hiệu quả 3 loại hình dịch vụ trên.

Bài 2: Đi tìm sản phẩm kinh tế đêm phù hợp với đặc thù về đêm
Ẩm thực tại các khu dịch vụ đêm mới chủ yếu là quán nhậu, chưa có sản phẩm ẩm thực đặc sắc (Ảnh: Một góc khu "phố Tây" TP. Huế)

Đại diện Tập đoàn Sungroup - bà Phùng Phạm Thanh Thúy, phụ trách vùng miền Trung - cho biết, hiện tập đoàn này đang có lộ trình đầu tư khá lớn cho các sản phẩm giải trí về đêm, tập trung ở khu du lịch Bà Nà Hills. Đồng thời, có kế hoạch xây dựng, mở rộng thêm dịch vụ lưu trữ trên khu vực này. Tuy nhiên, để kinh tế đêm phát triển thì cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và chính quyền, vì một mình doanh nghiệp thì không thể nào làm hết được. Bà Thúy cũng đề nghị cần có khuyến khích các trung tâm thương mại, siêu thị mở cửa 24/24 để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong giai đoạn chưa thiết kế được một trung tâm kinh tế về đêm.

Cần có tư duy "mở" trong phát triển những loại hình giải trí có thưởng hay nhạy cảm

Theo nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, để khai thác hiệu quả “mỏ vàng” kinh tế đêm, các nhà quản lý cần có cách tiếp cận và tư duy mở trong phát triển những loại hình giải trí có thưởng hay nhạy cảm.

“Nên có tư duy mở trong loại hình du lịch vui chơi giải trí có thưởng hay nhạy cảm. Nhưng chúng ta phải kiểm soát chặt chẽ, không được để xảy ra sai sót”, ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Vitours Đà Nẵng - kiến nghị.

Đại diện của Tập đoàn Sungroup cũng cho rằng, hiện tại kinh tế về đêm đã có lưu trú, vui chơi giải trí, show diễn nghệ thuật. Nhưng vui chơi giải trí có thưởng ở một khu vực khép kín cũng là một nhu cầu cần thiết. “Đề nghị Tổng cục Du lịch kiến nghị để Bộ VH-TT&DL kiến nghị Thủ tướng cho phép mở dịch vụ vui chơi giải trí có thưởng về đêm tại các trung tâm được xác định là downtown (trung tâm kinh doanh) của Đà Nẵng, của Việt Nam”, bà Phùng Phạm Thanh Thúy kiến nghị.

Ông Trần Hữu Thùy Giang đề xuất Tổng cục Du lịch trình Chính phủ xin thông qua cơ chế mở thêm loại hình dịch vụ về đêm là casino (không chỉ khách quốc tế mà còn người Việt) và cơ chế hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh kinh tế đêm khung giờ từ 12h đêm đến 6h sáng hôm sau.

Tiếp cận theo hướng này, ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - đề nghị Tổng cục Du lịch có nghiên cứu và trình Chính phủ nghiên cứu xem người Việt có thể tham gia casino hay không. Nếu có thì sẽ có quy định về thành phần, thu nhập bao nhiêu, tài sản bao nhiêu… “Tỉnh cũng sẽ làm việc với các Bộ ngành liên quan xem xét cho phép người Việt có thể tham gia vào khu vực đặc thù này”, ông Tân nói.

Bài 2: Đi tìm sản phẩm kinh tế đêm phù hợp với đặc thù về đêm
Nhiều doanh nghiệp, địa phương đề xuất có cơ chế mở cho mở các dịch vụ vui chơi có thưởng (đi kèm với điều kiện người chơi) để kích thích phát triển kinh tế đêm. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, sau Covid -19, cần phải xem xét lại những gì du lịch Việt Nam đang có, trong đó, có phát triển kinh tế đêm. Hiện Tổng cục Du lịch đang hoàn thiện đề án phát triển sản phẩm về đêm để giải được bài toán “du khách đến Việt Nam, đi du lịch về đêm không biết làm gì”. Tổng cục Du lịch sẽ ghi nhận ý kiến của các địa phương, doanh nghiệp để hoàn thiện đề án, trong đó, đầu tiên quan tâm là xác định loại hình dịch vụ cơ bản nào về đêm cần khuyến khích, phát triển, đẩy mạnh, cần hỗ trợ về chính sách, đầu tư, công tác quản lý để đảm bảo an toàn, tính bền vững, mục tiêu phát triển; từ đó phát triển các điều kiện kèm theo.

Vũ Lê