Thứ bảy 27/04/2024 16:51

Bắc Ninh: Phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP bền vững

Sau 5 năm triển khai, Chương trình OCOP được tỉnh Bắc Ninh triển khai đồng bộ và trở thành giải pháp ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn.
Bắc Ninh: Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường Rót trăm triệu cho con "làm liều", lão nông có ngay khu vườn thu tiền tỷ

Kết quả đáng ghi nhận

Là một trong những chủ thể sớm tham gia Chương trình OCOP của tỉnh Bắc Ninh, đến nay, Hợp tác xã sản xuất rau củ quả nông sản an toàn thôn Liên Ấp (xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du) đã có 4 sản phẩm đăng ký đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp - Giám đốc Hợp tác xã Liên Ấp: Tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh đã giúp các sản phẩm nông sản sạch của hợp tác xã được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết, tin dùng. Nhiều cửa hàng, siêu thị, bếp ăn tập thể bao tiêu đầu ra, nên sản xuất sản phẩm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Bình quân mỗi ngày, Hợp tác xã Liên Ấp cung cấp ra thị trường khoảng 1 tấn rau, củ, quả các loại, doanh thu 1 năm từ 12-13 tỷ đồng.

Bắc Ninh hiện có 93 sản phẩm OCOP cấp tỉnh (59 sản phẩm đạt 4 sao và 34 sản phẩm đạt 3 sao) của 38 chủ thể trên địa bàn 8/8 huyện, thị xã, thành phố, tăng 60 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, địa phương có nhiều sản phẩm OCOP được công nhận như huyện Lương Tài 19 sản phẩm; thị xã Thuận Thành 17 sản phẩm; TP. Bắc Ninh 13 sản phẩm; huyện Tiên Du và thị xã Quế Võ mỗi đơn vị 12 sản phẩm… Đây là các sản phẩm chủ yếu thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống, đồ lưu niệm và trang trí.

Bắc Ninh: Phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP bền vững
Bắc Ninh hiện có 93 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Đáng nói, nhiều sản phẩm OCOP của Bắc Ninh không chỉ được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, tin dùng mà còn được hướng ra thị trường nước ngoài. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến các sản phẩm mắm tép chưng thịt PTK của Công ty TNHH PTK 879 Việt Nam (thị trấn Lim, huyện Tiên Du).

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Huyên – Giám đốc điều hành Công ty TNHH PTK 879 Việt Nam - cho biết, mắm tép chưng thịt PTK đã được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; được vinh danh trong Top 100 thương hiệu nổi tiếng ASEAN năm 2020. Năm 2020 và 2021, công ty có 4 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, gồm: Mắm tép chưng thịt, trâu khô, heo khô và thịt xào mắm ruốc mang thương hiệu PTK. Năm 2022, công ty có 2 sản phẩm được tham gia nâng hạng sản phẩm OCOP từ 4 sao lên 5 sao, trong đó có mắm tép chưng thịt PTK. Đến nay, tất cả các sản phẩm của công ty đều được gắn mã vạch quét truy xuất nguồn gốc.

Năm 2023, Công ty TNHH PTK 879 chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần PTK VietNam, đồng thời thành lập công ty con tại bang Texas (Mỹ), người đồng hành cùng PTK là nữ Việt kiều, đồng thời cũng là khách hàng “nghiền” mắm tép chưng thịt PTK. Mục tiêu hướng tới của các sản phẩm mắm tép chưng thịt PTK thời gian tới là Trung Quốc và thị trường châu Âu.

Đánh giá của giới chuyên gia, các sản phẩm OCOP Bắc Ninh cơ bản phát huy tốt giá trị trên thị trường. Qua thực hiện chương trình, các chủ thể sản phẩm đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật về sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn (VietGAP, hữu cơ...); điều kiện an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường; sử dụng bao bì, nhãn hiệu đúng quy định; đồng thời phát huy sức mạnh cộng đồng, giá trị tiềm năng, lợi thế của địa phương trong tổ chức sản xuất và phát triển sản phẩm, tạo ra nguồn sản phẩm phong phú, việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương.

Nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực

Tỉnh Bắc Ninh nhận định, sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình OCOP trên địa bàn đã có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần phát triển kinh tế ở nông thôn dựa trên thế mạnh, lợi thế, nhất là những sản vật, ngành nghề truyền thống tại mỗi địa phương.

Đáng chú ý, chương trình đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn, phát huy các làng nghề truyền thống, giá trị văn hóa để phát triển kinh tế nông thôn, như: Làng nghề truyền thống gốm Phù Lãng, mây tre đan Xuân Hội, Đúc đồng Đại Bái, nem bùi Ninh Xá... vùng trồng khoai tây Quế Võ, tỏi An Thịnh, măng tây xanh Gia Bình...

Để đạt được kết quả trên, những năm qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành liên quan, địa phương bám sát các chương trình, kế hoạch của Chính phủ về xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP quốc gia để xây dựng kế hoạch triển khai chương trình phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trong đó, công tác tuyên truyền về chương trình được đẩy mạnh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cổ động trực quan, hội nghị tập huấn, hội chợ quảng bá sản phẩm OCOP…

Giai đoạn 2018 - 2024, toàn tỉnh đã tổ chức được 122 hội nghị tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa, cách thức tham gia, chu trình chuẩn hóa sản phẩm Chương trình OCOP cho trên 12.000 người dân và các hộ sản xuất kinh doanh; mở 15 lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý Chương trình OCOP cấp huyện, xã và các chủ thể.

Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước, hướng đến xuất khẩu, tỉnh Bắc Ninh đã có chính sách hỗ chợ chủ thể tham gia Chương trình OCOP đạt 5 sao được thưởng 100 triệu đồng/mỗi sản phẩm, thưởng 30 triệu đồng cho sản phẩm đạt 4 sao và 20 triệu đồng cho mỗi sản phẩm đạt 3 sao. Ngoài ra, tỉnh còn có cơ chế, chính sách đặc thù cho quá trình quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển kinh tế trang trại, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tem truy suất nguồn gốc sản phẩm, bảo hộ sở hữu thương hiệu...

Với vai trò cơ quan thường trực thực hiện chương trình, Chi cục Phát triển nông thôn đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chiến lược, giải pháp thực hiện bám sát thực tiễn để sản phẩm OCOP thực sự có chỗ đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh, thời gian tới, ngành tiếp tục tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách phù hợp hơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ thể tham gia Chương trình OCOP và nâng cao hiệu quả các sản phẩm đã được công nhận OCOP. Đồng thời, tham mưu Hội đồng xét duyệt tỉnh công nhận thêm khoảng 50 sản phẩm OCOP đạt 3, 4 sao, nâng số sản phẩm được công nhận OCOP toàn tỉnh lên 143 sản phẩm; phối hợp với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện mô hình thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng gắn với hình thành phát triển chuỗi sản phẩm OCOP tại phường Hòa Long (TP. Bắc Ninh); xã Phù Lãng (thị xã Quế Võ); phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành) nhằm gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, xây dựng nông thôn mới bền vững.

Bắc Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 200 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên được công nhận, ít nhất 2 sản phẩm OCOP đạt 5 sao…

Tin khác

Phiên bản di động