Nông sản Sơn La tiêu thụ tốt trên sàn thương mại điện tử Thương mại điện tử liên kết vùng, giải bài toán tiêu thụ nông sản |
Từ ngày 15/6 đến hết ngày 2/7/2023, người tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh sẽ có cơ hội mua và thưởng thức ba dòng vải đặc sản của Bắc Giang trực tiếp trên Lazada là vải U hồng, vải Thiều Lục Ngạn và vải Lai sớm - ba giống vải này không chỉ mang đến độ tươi ngon, ngọt và hương thơm đặc trưng, mà còn được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản và châu Âu. Tất cả sản phẩm đều được thu mua từ vườn trực tiếp, sau đó qua quy trình lựa chọn và phân loại kỹ càng, bảo quản và đóng gói theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Chỉ sau 2-4 giờ, hàng hóa sẽ được giao tới tay người tiêu dùng với chi phí thấp hơn từ 25% đến 30% so với giá bán trên thị trường.
Lazada hỗ trợ tiêu thụ vải thiều |
Cùng với tiêu thụ vải thiều trên sàn thương mại điện tử Lazada, năm nay, Bắc Giang xác định tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử là hướng đi quan trọng của việc tiêu thụ nông sản. Giải pháp này giúp kích cầu tiêu thụ nội địa trong bối cảnh dịch bệnh cũng như xu hướng mua hàng của người dân có những thay đổi.
Đơn cử, mới đây, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang), Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ NYP phối hợp tổ chức hội nghị tiếp nhận sàn thương mại điện tử nông sản huyện Tân Yên.
Trên địa bàn huyện Tân Yên hiện có nhiều nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP như: Vải thiều sớm Tân Yên, vú sữa Tân Yên, măng lục trúc, ổi lê Tân Yên... Từ đầu năm đến nay đã có khoảng 30 hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử.
Trên sàn thương mại điện tử, nông sản Tân Yên sẽ có các gian hàng. Đối với nhà bán hàng, sau khi đăng ký tài khoản sẽ vào cập nhật, đăng tải hình ảnh, thông tin sản phẩm trên gian hàng của mình. Cùng đó dễ dàng quản lý doanh thu, đơn hàng mới, thống kê doanh thu, hàng tồn...
Các hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã cũng sẽ được hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thông qua các hình thức quảng bá, xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Khi sử dụng sàn thương mại điện tử, việc mua bán hàng hóa diễn ra nhanh chóng, ở bất cứ đâu và bất kỳ thời gian nào. Qua đó tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại.
Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, trong năm 2022, tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ được 40 hợp tác xã và doanh nghiệp mở các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử và tổ chức hướng dẫn bà con ngay tại vườn cách làm hình ảnh thế nào, tiếp nhận đơn hàng chốt đơn hàng, cách đóng gói, quy trình vận chuyển hàng đến tay với người tiêu dùng ra sao, từ đó tăng lượng tiêu thụ.
Trên cơ sở đó, Bắc Giang đã nghiên cứu và xây dựng các chính sách cho giai đoạn 2021-2025 bằng việc khuyến khích người dân ứng dụng thương mại điện tử. Trong đó, Bắc Giang đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản của Bắc Giang thông qua chuyển đổi số. Thông qua đó, làm việc với các bạn hàng tại Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc với tần suất dày đặc.
Tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử giúp mở rộng đầu ra cho nông sản Bắc Giang |
Để nâng cao hiệu quả tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử, ngày 26/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Công văn số 2749/UBND-KGVX yêu cầu các sở, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Bắc Giang.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị của tỉnh tiếp tục bám sát các chương trình, kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh đã ban hành để tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Bắc Giang.
UBND huyện, thành phố có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành, liên quan, Bưu điện tỉnh Bắc Giang tổ chức phổ biến, tập huấn, đào tạo kỹ năng số cho hộ sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ kết nối hộ sản xuất nông nghiệp với sàn thương mại điện tử để hướng dẫn tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Đảm bảo 100% các sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao trở lên của địa phương được đưa lên sàn thương mại điện tử. Kịp thời cung cấp thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, nuôi trồng; thời điểm thu hoạch sản phẩm nông nghiệp; khung giá thu mua sản phẩm nông sản ổn định; xác nhận chủng loại và phẩm cấp sản phẩm nông sản cho các đơn vị cung cấp sàn thương mại điện tử.
Chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng, UBND xã, phường, thị trấn, các Tổ công nghệ số cộng đồng làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn hộ sản xuất nông nghiệp truy cập vào các sàn thương mại điện tử để tạo tài khoản và đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử; tuyên truyền về khung giá bán, tiêu chuẩn áp dụng (Global Gap, VietGap...), chất lượng, thông tin vệ sinh phòng dịch của sản phẩm, thời gian bán... đến người tiêu dùng trên cả nước.
Các cơ quan truyền thông của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về các sàn thương mại điện tử. Trong đó, tập trung chính vào sàn Postmart.vn (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) nêu bật những ưu việt, lợi ích để khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức và người dân tham gia giới thiệu, bán sản phẩm, hàng hóa thông qua sàn thương mại điện tử. Đăng tin liên quan đến việc kết quả tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của từng huyện, thành phố trên các phương tiện báo chí.
Bưu điện tỉnh Bắc Giang đảm bảo nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ đáp ứng năng lực vận hành của sàn thương mại điện tử phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử.
Cử nhân viên tham gia vào quá trình hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường mạng. Hướng dẫn đăng ký tài khoản khi tham gia sàn thương mại điện tử, đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử. Hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để các tổ chức, cá nhân tác nghiệp trong quá trình mua bán trên sàn thương mại điện tử.
Có phương án kịp thời chuyển phát sản phẩm đến tay người tiêu dùng để đảm bảo chất lượng tốt nhất các sản phẩm của địa phương được bán trên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị để làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền quảng bá, giới thiệu các sản phẩm địa phương với các địa phương khác trong nước và quốc tế.