Thứ năm 28/11/2024 18:27

AZ Petro và Petronas hợp tác chiến lược phát triển thị trường dầu nhờn Việt Nam

Ngày 6/6, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Hóa dầu AZ (AZ Petro) công bố chính thức quan hệ đối tác chiến lược với Petronas Lubricants International (PLI).

Phát biểu tại lễ công bố, ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc AZ Petro cho biết, Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ dầu nhớt đứng thứ 3 Đông Nam Á với mức tiêu thụ năm 2022 đạt khoảng 387 triệu lít, giá trị 1 tỷ USD. Tỷ lệ tăng trưởng thị trường dầu nhớt ở nước ta khoảng 4 đến 6%, cao hơn mức bình quân của thế giới (1,5 - 2%/năm). Do đó, hiện hầu hết hãng dầu nhớt nổi tiếng thế giới đều đã có mặt tại Việt Nam. Các thương hiệu nước ngoài chiếm khoảng 70% thị phần, các thương hiệu dầu nội địa chiếm từ 20 đến 30%.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam, Petronas - Công ty dầu khí thuộc sở hữu của Chính phủ Malaysia đã tìm kiếm cơ hội và lựa chọn AZ Petro là đơn vị nhập khẩu và phân phối chiến lược đa dạng các sản phẩm dầu, chất bôi trơn cho biết bị và động cơ tại khu vực miền Bắc và miền Trung.

Công bố hợp tác chiến lược giữa AZ Petro và Petronas

Là người có kinh nghiệm phát triển thị trường, nhất là lĩnh vực xe hơi, tân CEO Hoàng Chí Trung đã đưa ra thông điệp phát triển thị trường khá rõ nét: “Trong giai đoạn đầu, chúng tôi sẽ tập trung vào phân khúc dầu nhờn Công nghiệp. Đây chính là phân khúc có nhu cầu thị trường lớn, đòi hỏi các tiêu chí về chất lượng cao, và là ưu thế của PLI nên chúng tôi sẽ tập trung làm trước. Giai đoạn 2, AZ Petro sẽ tiếp tục mở rộng phát triển sang các phân khúc còn lại”

Ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị của AZ Petro cũng chia sẻ, mục tiêu của AZ Petro trong 5 năm tới sẽ trở thành công ty hàng đầu trong ngành dầu nhờn Việt Nam và đưa Petronas nằm trong nhóm các thương hiệu dầu nhờn có thị phần lớn và vững chắc nhất. Hợp tác với Petronas là một thách thức lớn nhưng cũng mang đến cơ hội phát triển cho Công ty.

Thực tế năm 2022 Petronas đã tăng từ vị trí 277 lên 216 trong danh sách Fortune Global 500, xếp hạng các công ty lớn nhất thế giới theo doanh thu. Điều này cho phép chỉ 3 tháng, sau khi ký kết hợp tác với Petronas tại Malaysia, AZ Petro đã khởi động dự án này.

Tại buổi lễ, CEO Udaya khẳng định: “Petronas Lubricants đặt mục tiêu trở thành Top 3 thương hiệu dầu nhờn quốc tế tại Việt Nam vào năm 2025. Chúng tôi muốn trở thành một công ty mạnh trong cả dầu nhờn ô tô và công nghiệp”. Đây thực sự là thử thách lớn đối với thương hiệu quốc gia hàng đầu của Malaysia khi các đối thủ đến từ Mỹ, Nhật Bản và châu Âu của họ đều rất mạnh.

“Việt Nam là thị trường chiến lược trọng điểm của Petronas khi mở rộng các dịch vụ giải pháp công nghệ chất lỏng, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng tại Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác chiến lược này với AZ Petro được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng tầm thương hiệu lên một tầm cao mới tại thị trường miền Bắc và miền Trung Việt Nam”, ông Khalid Latiff, Giám đốc điều hành PLI khu vực châu Á phát biểu tại buổi lễ.

Tân CEO Hoàng Chí Trung khẳng định với các đại lý và khách hàng: “Phương châm của chúng tôi AZ Petro không phải là bán hàng mà là cung cấp giải pháp cho khách hàng”.

Chiến lược toàn cầu của Petronas là làm việc trực tiếp với các OEM. OEM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Original Equipment Manufacturer”, dịch là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”. Tức là, hàng OEM là mặt hàng được sản xuất bởi một nhà máy hoặc doanh nghiệp chuyên thực hiện các công việc như cung ứng sản phẩm và sản xuất theo đơn đặt hàng của đơn vị đối tác.

Do đó, AZ Petro cũng phát triển thị trường Việt Nam theo phương châm này, họ sẽ làm việc trực tiếp với các OEM khách hàng lớn để nắm bắt được nhu cầu. Từ đấy sẽ tư vấn, đưa ra những giải pháp tối ưu về mặt công nghệ và chi phí vận hành cho khách hàng.

Đình Dũng
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp ô tô

Tin cùng chuyên mục

PC Quảng Trị: Hào hứng đón chờ 'Tuần lễ hồng EVN' lần thứ X

17 doanh nghiệp được vinh danh nhờ đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới

Bảo hiểm Bảo Minh: khắc phục khó khăn, chuẩn bị hành trang tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Petrolimex Hải Phòng đón đầu xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt

Empowered Startups: cơ hội đặc biệt dành cho các doanh nhân và Start-up

Petrovietnam: 'Một đội ngũ – Một mục tiêu' cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng

15 năm vững bước tại Campuchia, Metfone nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Gần 400 gian hàng tham gia triển lãm các sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Petrolimex Sài Gòn nỗ lực mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

PC Quảng Trị: hơn 8.000 khách hàng tham gia thi đua 'Hộ gia đình tiết kiệm điện' năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

Con đường để Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia

'Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion' trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Chân dung doanh nhân 8X ngồi 'ghế nóng' Tập đoàn BIM Group

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?