ASEAN sẵn sàng cho tăng trưởng toàn diện và thịnh vượng sau đại dịch

Đại dịch Covid-19 khiến các hoạt động đầu tư toàn cầu và khu vực ASEAN giảm - do những bất ổn kinh tế, tình trạng đóng cửa, gián đoạn chuỗi cung ứng và sự trì hoãn đầu tư của các doanh nghiệp đa quốc gia.

ASEAN cũng ghi nhận mức giảm đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào năm 2020 xuống còn 137 tỷ USD, giảm so với mức cao nhất từng có là 182 tỷ USD vào năm 2019 khi ASEAN là khu vực nhận FDI lớn nhất ở các nước đang phát triển.

Bất chấp sự suy giảm, ASEAN vẫn là một điểm đến đầu tư hấp dẫn. Tỷ trọng FDI toàn cầu của khu vực đã tăng từ 11,9% vào năm 2019 lên 13,7% vào năm 2020, trong khi tỷ trọng FDI nội khối ASEAN trong khu vực tăng từ 12% lên 17%. Ngoài ra, xu hướng dài hạn cho thấy giá trị tài trợ cho các dự án quốc tế ở ASEAN đã tăng gấp đôi từ mức trung bình hàng năm là 37 tỷ USD trong giai đoạn 2015–2017 lên mức trung bình hàng năm là 74 tỷ USD trong giai đoạn 2018 - 2020.

Và tương lai có vẻ tươi sáng. Theo báo cáo Triển vọng Phát triển ASEAN (ADO) đầu tiên, tổng GDP kết hợp của 10 nước ASEAN vào năm 2019 đạt trị giá 3,2 nghìn tỷ USD - đưa ASEAN trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới, đang trên đà phát triển thành nền kinh tế lớn thứ tư vào năm 2030. Với tổng dân số khoảng 700 triệu người, 61% ở độ tuổi dưới 35 - và phần lớn thanh niên đang nắm bắt công nghệ kỹ thuật số trong các hoạt động hàng ngày của họ. Triển vọng vẫn đầy hứa hẹn, với các nỗ lực phối hợp ứng phó với đại dịch và một số phát triển chính đang được tiến hành trong khu vực.

ASEAN sẵn sàng cho tăng trưởng toàn diện và thịnh vượng sau đại dịch: các lý do lạc quan

Các phản ứng phối hợp với đại dịch

Các thành viên ASEAN đã có các hành động phối hợp để ứng phó với các thách thức của đại dịch, chẳng hạn như Kế hoạch Hành động của Hà Nội về Tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và Kết nối chuỗi cung ứng để ứng phó với đại dịch Covid-19. Các thành viên đã hợp tác về dòng chảy của các mặt hàng thiết yếu và nâng cao khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và nguồn cung ứng trong khu vực.

Phản ứng chung này rất quan trọng do mức độ tập trung FDI vào ASEAN được kết nối với các hoạt động chuỗi giá trị toàn cầu hoặc mạng lưới sản xuất khu vực liên quan đến liên kết nội bộ và giữa các doanh nghiệp như thế nào. Để hỗ trợ phục hồi và xây dựng khả năng phục hồi, ASEAN đã khởi động Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 và hợp tác với các đối tác bên ngoài về Trung tâm Y tế công cộng khẩn cấp và các bệnh mới nổi (ACPHEED) nhằm tăng cường an ninh y tế khu vực và duy trì sự sẵn sàng và khả năng phục hồi của ASEAN khi đối mặt trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)

RCEP do ASEAN dẫn đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 đối với Australia, Brunei Darussalam, Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, New Zealand, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cùng với đó, ASEAN quyết tâm giữ cho thị trường mở cửa đồng thời tăng cường hội nhập kinh tế khu vực hướng tới phục hồi sau đại dịch. RCEP là hiệp định thương mại tự do khu vực lớn nhất đang tồn tại và sẽ bao phủ 30% GDP toàn cầu và 30% dân số thế giới ngoài việc chiếm hơn 1/4 thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu.

Các điều khoản chính đề cập đến việc tự do hóa và thúc đẩy thương mại, đầu tư và dịch vụ trong RCEP cũng như phát triển thương mại điện tử, có liên quan nhiều đến chuỗi giá trị khu vực và đầu tư tìm kiếm thị trường và hiệu quả. Hơn nữa, các công ty không thuộc RCEP cũng có thể tận dụng các lợi ích của RCEP bằng cách định vị và hoạt động trong khu vực. Với 40% đầu tư vào ASEAN đến từ các thành viên RCEP - trong đó 24% đến từ các nước thành viên RCEP ngoài ASEAN - có cơ hội để thúc đẩy FDI bền vững hơn trong khu vực, đặc biệt là FDI liên kết chuỗi giá trị có tính đến lợi ích của RCEP và Khuôn khổ tạo thuận lợi đầu tư ASEAN (AIFF) được kết thúc gần đây.

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi kỹ thuật số

Việc thông qua gần đây Chiến lược hợp nhất về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4IR) cho ASEAN trong Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 và Hiệp định ASEAN về Thương mại điện tử sẽ thúc đẩy khu vực thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và đầu tư tư nhân vào phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số (mạng 5G và trung tâm dữ liệu), điện toán đám mây, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo và sản xuất thông minh. Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN (ACRF) xác định kết nối kỹ thuật số là ưu tiên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối khu vực và phục hồi kinh tế.

Điều này tương quan với kết quả của một cuộc khảo sát với 86.000 người từ 6 quốc gia ASEAN do Diễn đàn Kinh tế thế giới thực hiện, cho thấy những người được hỏi (bao gồm cả chủ doanh nghiệp) “số hóa hơn” có xu hướng thích ứng hơn về mặt kinh tế trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng cho thấy một số rào cản đối với việc áp dụng kỹ thuật số bao gồm khả năng tiếp cận với Internet chất lượng và các thiết bị kỹ thuật số với giá cả phải chăng.

Diễn đàn đang giải quyết vấn đề toàn cầu này thông qua các sáng kiến ​​như Liên minh EDISON, tổ chức huy động sự hợp tác của các bên liên quan để mở rộng khả năng tiếp cận kỹ thuật số cho hơn 1 tỷ người vào năm 2025. Khuôn khổ Hội nhập Kỹ thuật số ASEAN cũng sẽ hỗ trợ ACRF. Diễn đàn đã và đang bổ sung cho các nỗ lực của ASEAN thông qua Sáng kiến ​​ASEAN kỹ thuật số về chính sách dữ liệu, kỹ năng kỹ thuật số, thanh toán điện tử và an ninh mạng.

Con đường phía trước: Hợp tác công tư

Trung tâm về mạng lưới Công nghiệp 4.0 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, nơi tập hợp các bên liên quan lại với nhau để tối đa hóa lợi ích của công nghệ đồng thời giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn, đã chỉ ra rằng hợp tác công tư là công cụ để các doanh nghiệp và chính phủ phát triển hệ sinh thái hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và đổi mới. Các chính phủ có vai trò quan trọng trong việc khuyến khích đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, trong khi khu vực tư nhân sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi Công nghiệp 4.0 thông qua đầu tư vào số hóa sản xuất, sử dụng các giải pháp sản xuất tiên tiến, xây dựng các nhà máy thông minh và thiết lập các cơ sở R&D, trung tâm công nghệ và trung tâm tri thức khu vực.

Thực hiện 4IR cũng đòi hỏi một cam kết song song đối với tính bền vững của môi trường. Điều này có thể thiết lập các hình thức hiệu quả mới, trong đó tính bền vững và sự vượt trội trong cạnh tranh không chỉ tương thích, mà trên thực tế, còn gắn bó với nhau. Một tương lai xanh không chỉ mang lại lợi ích cho thế hệ ASEAN tiếp theo mà còn tốt cho ASEAN về mặt kinh tế, thúc đẩy khả năng cạnh tranh của khu vực trong việc thu hút FDI xanh nhằm giải quyết các biện pháp đầu tư và thương mại mới liên quan đến khí hậu mà các nền kinh tế phát triển áp dụng. ASEAN đã thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với biến đổi khí hậu và các nỗ lực bền vững toàn cầu.

Một số sáng kiến ​​hỗ trợ tham vọng bền vững của ASEAN, bao gồm Đối tác Hành động nhựa toàn cầu ở Indonesia và Việt Nam. Tuy nhiên, khu vực tư nhân cũng cần có cam kết lớn hơn đối với việc quản lý môi trường để thiết kế các cam kết mua hàng của doanh nghiệp có thể thúc đẩy đầu tư vào công nghệ xanh và nhu cầu thị trường đối với công nghệ carbon thấp để giúp ASEAN đáp ứng các mục tiêu liên quan đến khí hậu. Liên minh những người dẫn đầu được thành lập trong COP26 có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị cho ASEAN về cách khu vực tư nhân có thể thúc đẩy quá trình khử cacbon trong các ngành và xã hội khác nhau trong khu vực.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Nga không kích cuộc họp giữa chỉ huy quân đội và tình báo Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Nga không kích cuộc họp giữa chỉ huy quân đội và tình báo Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Nga không kích cuộc họp chỉ huy quân đội Ukraine; vùng đệm an ninh có thể được thiết lập ở vùng Kharkov và lân cận.
Thị trường bất động sản Trung Quốc khó phục hồi trong năm 2024

Thị trường bất động sản Trung Quốc khó phục hồi trong năm 2024

Lĩnh vực bất động sản chưa có nhiều cải thiện trong khi nền kinh tế đang dần ổn định và Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy ngành này.
Iran tăng cường sản xuất dầu; Mexico xây nhà máy điện lớn nhất Mỹ Latinh

Iran tăng cường sản xuất dầu; Mexico xây nhà máy điện lớn nhất Mỹ Latinh

Iran đã ký các thỏa thuận trị giá 13 tỷ USD với các công ty trong nước nhằm tăng cường sản xuất dầu trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”.
Giá vàng biến động thế nào nếu FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Giá vàng biến động thế nào nếu FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Theo nhận định của chuyên gia, năm 2024, có thể FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất. Nếu điều này xảy ra, giá vàng sẽ có nhiều biến động.

Tin cùng chuyên mục

Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga giành được 87,33%

Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga giành được 87,33%

Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin giành được 87,33% tỷ lệ ủng hộ sau khi công tác kiểm phiếu gần hoàn tất.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công của Ukraine ở Avdeevka tại tuyến phòng thủ mới.
Tổng thống Putin: Nguồn sức mạnh của đất nước là nhân dân Nga

Tổng thống Putin: Nguồn sức mạnh của đất nước là nhân dân Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có những phát biểu đầu tiên sau khi giành chiến thắng áp đảo trong bầu cử.
Các bài học rút ra từ cuộc chiến Nga-Ukraine

Các bài học rút ra từ cuộc chiến Nga-Ukraine

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã và đang để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc về nguyên tắc chiến tranh trong nhiều thập kỷ tới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ đối thoại với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ đối thoại với Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng vũ trang Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ khả năng đối thoại với Nga.
Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73%

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73%

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73% sau khi toàn bộ các điểm bầu cử trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga đóng cửa, trừ ở nước ngoài.
Tesla tăng giá xe điện Model Y tại một số quốc gia châu Âu

Tesla tăng giá xe điện Model Y tại một số quốc gia châu Âu

Từ ngày 22/3, hãng sản xuất ô tô Tesla (Mỹ) sẽ tăng giá xe điện Model Y (EV) tại một số quốc gia châu Âu thêm khoảng 2.000 Euro (tương đương 2.177 USD).
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập khi các mũi tấn công của Nga đang đẩy AFU ra khỏi tuyến phòng thủ.
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 diễn ra trong 3 ngày như thế nào?

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 diễn ra trong 3 ngày như thế nào?

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 lần đầu tiên diễn ra trong 3 ngày với điểm đặc biệt lần đầu tiên diễn ra với các vùng lãnh thổ mới sáp nhập bỏ phiếu sớm...
Ba Lan lên kế hoạch nâng cấp lưới điện nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Ba Lan lên kế hoạch nâng cấp lưới điện nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Theo nhà điều hành lưới điện Ba Lan (PSE), nước này lên kế hoạch đầu tư 16 tỷ USD vào lưới điện để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.
Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu; kết quả bầu cử sơ bộ sẽ được công bố trong ngày 17/3 sau khi các điểm bỏ phiếu tại Nga đóng cửa.
Dự trữ khí đốt ở châu Âu giảm xuống dưới 60%; EU giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga

Dự trữ khí đốt ở châu Âu giảm xuống dưới 60%; EU giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga

Dự trữ khí đốt tại các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất (UGS) ở châu Âu đang ở mức thấp kỷ lục trong tháng 3 và đã giảm xuống dưới 60%.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga.
McDonald’s tăng giá, người tiêu dùng thu nhập thấp chọn nấu ăn ở nhà

McDonald’s tăng giá, người tiêu dùng thu nhập thấp chọn nấu ăn ở nhà

“Gã khổng lồ” của ngành thức ăn nhanh McDonald’s đang phải đối mặt với thị trường tiêu dùng đầy thách thức, khi lạm phát và lãi suất tăng cao.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah; Hamas và Houthi tăng cường hợp tác chống lại Israel và các đồng minh.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đánh bại những kẻ tấn công lãnh thổ Nga.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đánh bại những kẻ tấn công lãnh thổ Nga.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Nga tuyên bố đánh bại những kẻ vượt biên giới; Nga tổ chức đợt đột kích vượt sông Dnieper ở Kherson.
Hàng triệu cử tri Nga thực hiện quyền công dân; Tổng thống Putin bỏ phiếu trực tuyến

Hàng triệu cử tri Nga thực hiện quyền công dân; Tổng thống Putin bỏ phiếu trực tuyến

Bầu cử Tổng thống Nga năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 15-17/3.
Indonesia tăng cường khai thác dầu mỏ; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ chiến lược

Indonesia tăng cường khai thác dầu mỏ; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ chiến lược

Cơ quan quản lý các hoạt động kinh doanh dầu khí thượng nguồn Indonesia (SKK Migas) sẽ phấn đấu đạt sản lượng dầu năm 2024 không dưới mức 600.000 thùng/ngày.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Chuyên gia Ukraine thừa nhận Nga có chiến lược hiệu quả trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Chuyên gia Ukraine thừa nhận Nga có chiến lược hiệu quả trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 16/3/2024: Chuyên gia Ukraine thừa nhận Nga có chiến lược hiệu quả trên chiến trường; Đức phản đối cung cấp tên lửa Taurus.
Thị trường bất động sản Mỹ sắp chạm đáy?

Thị trường bất động sản Mỹ sắp chạm đáy?

Giới chuyên gia quốc tế cho rằng, thị trường bất động sản Mỹ có dấu hiệu chạm đáy sau thời gian giảm do lãi suất cao và đây là thời điểm thích hợp để đầu tư.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động