08:00 | 15/07/2015
Điểm đầu của tuyến đường giao cắt với đường vành đai 3 của thành phố Hà Nội, điểm cuối là nút giao tại Đình Vũ (Hải Phòng). Đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, quy mô 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng mặt đường 33m, tốc độ thiết kế 120km/h.
Phó tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) Đặng Văn Tâm cho biết, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng công ty làm chủ đầu tư sẽ chính thức đưa vào khai thác đoạn tuyến từ nút giao quốc lộ 10 đến nút giao đường Phạm Văn Đồng (quận Dương Kinh) vào lúc 7 giờ ngày 27-5-2015. Ngày đưa vào hoạt động đoạn tuyến này cũng là ngày doanh nghiệp bắt đầu thu phí với mức 1.500 đồng/km đã bao gồm VAT. Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe trọng tải dưới 2 tấn và xe buýt có mức phí 35.000 đồng/lượt; xe từ 12 đến 30 ghế, xe có trọng tải 2-4 tấn mức phí 45.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế trở lên và xe trọng tải 4-10 tấn thu 60.000 đồng/lượt; xe trọng tải từ 10-18 tấn và container 20 fit thu 90.000 đồng/lượt; xe có trọng tải trên 18 tấn và xe chở container 40 fit thu 180.000 đồng/lượt.
Đoạn tuyến qua thành phố Hải Phòng dài khoảng 40km, cho đến thời điểm này, hơn 20km đã hoàn thành từ lý trình Km74 đến Km 96+700, thuộc phạm vi của các gói thầu từ EX7 đến EX9. Theo BQL dự án, trong thời điểm toàn bộ dự án chưa hoàn thành, nhưng việc thông xe đoạn tuyến này sẽ giúp điều tiết phương tiện giao thông, giảm áp lực về lưu lượng tuyến QL5, QL10 và các tuyến tỉnh lộ. Việc đưa vào khai thác từng bước nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành phù hợp với đặc thù của đường cao tốc hiện đại, bảo đảm an toàn giao thông. Đến thời điểm này, chủ đầu tư tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn lực, thành lập các đơn vị quản lý, vận hành, bảo trì và thu phí. Đồng thời, các cơ quan chức năng thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác, ứng trực cứu hộ, bảo đảm thuận lợi nhất cho các phương tiện lưu thông trên đường.
Khi lưu thông trên đường cao tốc, phương tiện sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, thời gian do đường được thiết kế mỗi chiều riêng biệt, thông thoáng, lái xe an toàn, không có xe mô tô, xe thô sơ lưu thông và hơn nữa, không có các điểm giao cắt cùng mức với các tuyến đường khác. Lưu thông trên đường, lái xe được hỗ trợ tốt nhất khi có sự cố, tiêu chí của Vidifi là: Phục vụ chuyên nghiệp, lực lượng ứng trực đầy đủ, tiếp nhận giải quyết mọi sự cố. Ngoài ra, ở các đầu tuyến, sẽ có các đơn vị tổ chức kiểm soát tải trọng xe và kiểm tra tốc độ các phương tiện.
Tại nút giao đường Phạm Văn Đồng, khi đi từ hướng cầu Rào, xe vào nút giao đường cao tốc, các phương tiện rẽ phải theo nhánh, đi qua trạm thu phí tại Km95+800, sau khi trả phí sẽ nhập vào đường cao tốc hướng về QL10. Còn hướng từ Đồ Sơn về cầu Rào, gặp nút giao rẽ vào nhánh đường bên phải, qua cầu vượt đường Phạm Văn Đồng, trả phí, nhập vào đường cao tốc đi nút giao QL10. Muốn ra khỏi nút giao hướng từ QL10 về, qua trạm thu phí tuyến chính (Km 94+850), rẽ phải theo nhánh, đi qua trạm thu phí tại Km95+800, sau khi trả phí, phương tiện rẽ phải hướng ra Đồ Sơn, đi thẳng hướng về cầu Rào. Vidifi cũng khuyến cáo các xe lưu thông trên đường cao tốc không sử dụng lốp quá hạn, lốp đắp, nứt vỡ và không chở quá tải. Trước khi vào đường cao tốc, lái xe cần kiểm tra xe, bơm lốp đúng quy định, duy trì đúng áp suất lốp, kiểm tra độ trụ của bánh xe dẫn hướng…
Ngày 25-5, UBND thành phố Hải Phòng có công điện khẩn về việc đóng hộ lan tại nút giao đường cao tốc với đường Phạm Văn Đồng, tiếp giáp với trường Trần Nhân Tông (quận Dương Kinh). Theo đó UBND thành phố yêu cầu khẩn trương đóng tuyến đường cũ vào trường Trần Nhân Tông để bảo đảm ATGT cũng như yêu cầu thiết kế nút giao đường cao tốc. Quận Dương Kinh áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm các tổ chức, cá nhân không cản trở việc đưa đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng vào khai thác sáng 27-5-2015. Chủ đầu tư dự án (Vidifi) khẩn trương mở tuyến đường mới vào trường; đồng thời sửa chữa tuyến đường tạm vào trường để tạm thời đi lại. |
Đường dẫn bài viết: https://congthuong.vn/dua-25km-dau-tien-duong-cao-toc-ha-noi-hai-phong-vao-hoat-dong-51913.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.