16:56 | 14/05/2025
Theo Reuters ngày 14/5, nhà máy sản xuất e-methanol quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới đã đi vào hoạt động tại Đan Mạch. Tập đoàn vận tải biển Maersk sẽ mua một phần sản lượng từ nhà máy này để dùng làm nhiên liệu ít khí thải cho đội tàu container của mình.
Hiện nay, ngành vận tải biển đang chịu áp lực phải tìm nguồn nhiên liệu thay thế sau khi phần lớn các quốc gia ủng hộ các biện pháp nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) vào năm 2050.
![]() |
Nhà máy sản xuất e-methanol quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới đã đi vào hoạt động tại Đan Mạch. Ảnh: Reuters |
Các loại nhiên liệu không phát thải như amoniac xanh và e-methanol được sản xuất bằng năng lượng tái tạo thường đắt hơn nhiều so với nhiên liệu truyền thống vì chưa được sản xuất đại trà.
Ông Knud Erik Andersen, Giám đốc điều hành Công ty European Energy của Đan Mạch, nói với Reuters: “Chúng tôi kỳ vọng giá của e-methanol sẽ ngang bằng với methanol từ nhiên liệu hóa thạch vào khoảng năm 2035”.
Nhà máy mới nằm tại thị trấn Kasso, miền Nam Đan Mạch, được xây dựng với chi phí ước tính 150 triệu euro (167 triệu USD), sẽ sản xuất 42.000 tấn e-methanol mỗi năm (tương đương 53 triệu lít), theo công bố của hai đơn vị sở hữu là European Energy (Đan Mạch) và Mitsui (Nhật Bản).
Maersk sẽ là khách hàng lớn của nhà máy này. Họ đang vận hành 13 tàu container sử dụng hai loại nhiên liệu là dầu và e-methanol, đồng thời đã đặt mua thêm 13 tàu nữa.
Maersk cho biết, sản lượng hàng năm của nhà máy đủ để cung cấp nhiên liệu cho một tàu lớn chở 16.000 container chạy tuyến châu Á - châu Âu. Trong khi đó, chiếc Laura Maersk, tàu container đầu tiên trên thế giới chạy bằng hai loại nhiên liệu với sức chứa hơn 2.100 container loại 20 feet, chỉ cần 3.600 tấn nhiên liệu mỗi năm.
Methanol truyền thống thường được sản xuất từ khí đốt tự nhiên và than đá. Trong khi đó, nhà máy Kasso sản xuất e-methanol bằng năng lượng tái tạo và CO2 thu được từ các nhà máy biogas và lò đốt rác.
Maersk cho biết một trong những thách thức lớn nhất khi chuyển sang nhiên liệu bền vững là chi phí, và công ty đang nghiên cứu công nghệ nhiên liệu xanh cũng như giải pháp vận chuyển hiệu quả hơn để giảm chi phí.
Ông Andersen, CEO European Energy cho biết, công ty có kế hoạch mở rộng nhà máy Kasso và xây thêm nhiều nhà máy tương tự ở châu Âu, Úc, Brazil và Mỹ.
Ngoài ứng dụng trong vận tải biển, e-methanol còn có thể thay thế methanol hóa thạch trong sản xuất nhựa, nên sẽ được cung cấp cho nhiều công ty khác ở Đan Mạch. Hãng dược phẩm Novo Nordisk và hãng đồ chơi Lego sẽ sử dụng e-methanol từ nhà máy này để sản xuất bút tiêm và chi tiết nhựa. Lượng nhiệt dư sinh ra trong quá trình sản xuất e-methanol sẽ được dùng để sưởi ấm cho 3.300 hộ dân tại địa phương. |
Đường dẫn bài viết: https://congthuong.vn/e-methanol-mo-ra-ky-nguyen-nhien-lieu-sach-cho-van-tai-bien-387556.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.