Tuần hàng Việt tại Malaysia: Cà phê, nông sản tới tấp người mua

Lần đầu tiên, cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, nước mắm Nam Ngư, trà đào TVT, bánh phở khô… được AEON Malaysia nhập khẩu trực tiếp, bán tại 5 siêu thị.
Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại Việt Nam - Malaysia Phản ứng của Malaysia khi Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 24% Kinh tế Malaysia tăng trưởng 4,4%, xuất khẩu vượt kỳ vọng

Quá trình xúc tiến thương mại bài bản

Tuần lễ hàng Việt Nam tại Malaysia diễn ra từ ngày 2 đến 14/5/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa nông sản và thực phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối hiện đại tại thị trường Malaysia.

Sự kiện do Thương vụ Việt Nam tại Malaysia phối hợp với AEON Co. (M) Bhd và các đối tác tổ chức, đã thu hút sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng địa phương.

Tuần hàng Việt Nam tại Malaysia
Thương vụ Việt Nam tại Malaysia phối hợp với AEON Co. (M) Bhd và các đối tác tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Malaysia
Tuần hàng Việt Nam tại Malaysia
Các quầy hàng Việt Nam được đặt nổi bật ngay cửa ra vào, khuôn viên siêu thị

Lần đầu tiên, các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam như: cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, nước mắm Nam Ngư, trà đào TVT, bánh phở khô… được AEON Co. (M) Bhd nhập khẩu trực tiếp và bày bán tại các siêu thị AEON ở Kuala Lumpur, Penang và Johor.

Đây là kết quả của quá trình xúc tiến thương mại bài bản, trong đó AEON đã trực tiếp sang Việt Nam lựa chọn và đánh giá sản phẩm tại Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Expo) vào tháng 11/2024.

Tuần hàng Việt Nam tại Malaysia
Tuần hàng Việt Nam tại Malaysia
Tuần hàng Việt Nam tại Malaysia
Các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam như: cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, nước mắm Nam Ngư, trà đào TVT, bánh phở khô… được AEON Co. (M) Bhd nhập khẩu trực tiếp và bày bán tại các siêu thị AEON ở Kuala Lumpur, Penang và Johor...

Điểm nhấn của Tuần lễ là sự xuất hiện của các quầy bán hàng ẩm thực mang đậm bản sắc Việt Nam như bánh mì, phở, cà phê, do nhà hàng “Sài Gòn Station” và chính AEON chế biến. Sự kiện không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn mang đến trải nghiệm văn hóa ẩm thực Việt cho người tiêu dùng Malaysia.

Chia sẻ với báo chí, ông Lê Phú Cường - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, Tuần lễ hàng Việt Nam tại Malaysia là một trong những hoạt động quy mô lớn, nhằm triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài tới năm 2030” của Bộ Công Thương. Đồng thời, hướng tới mục tiêu thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị của Malaysia AEON Co. (M) Bhd là hệ thống bán lẻ của Nhật Bản đầu tư tại Malaysia.

Đánh giá cao các sản phẩm hàng Việt Nam trưng bày, quảng bá tại Tuần hàng, bà Felicia Tan - một trong những quản lý của AEON Co. (M) Bhd cho biết, cà phê Việt Nam có hương vị đặc trưng, thơm và rất đậm đà. Với những hương vị đặc trưng này, người tiêu dùng Malaysia biết đến thương hiệu cà phê Trung Nguyên nhiều hơn.

Tuần hàng Việt Nam tại Malaysia
Tham tán Lê Phú Cường (áo đỏ) cùng các đối tác tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Malaysia để quảng bá, giới thiệu hàng hóa của Việt Nam

Hiện thực hóa mục tiêu nâng thương mại song phương

Việc tổ chức thành công Tuần hàng Việt Nam tại Malaysia đã phản ánh những nỗ lực không ngừng nghỉ của Thương vụ Việt Nam tại Malaysia trong công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương.

Sự kiện cũng phản ánh xu hướng tiêu dùng tại Malaysia, nơi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, chất lượng cao và mang đậm bản sắc văn hóa. Việc hàng Việt Nam được bày bán tại các vị trí nổi bật trong siêu thị AEON cho thấy tiềm năng lớn trong việc mở rộng thị trường và khẳng định thương hiệu Việt Nam tại Malaysia.

Nhìn lại hành trình xúc tiến thương mại đưa hàng Việt Nam sang Malaysia, trao đổi với Báo Công Thương, ông Lê Phú Cường cho biết, hàng hóa vào được AEON cần tuân thủ những quy định rất khắt khe của Nhật Bản cũng như của thị trường Malaysia.

Để tổ chức thành công chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Malaysia lần này, trước đó, thương vụ đã liên tiếp tổ chức, mời các đoàn doanh nghiệp Malaysia về Việt Nam tham quan, tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác giao thương.

Theo đó, từ ngày 9 - 12/2, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia đã hỗ trợ đoàn doanh nghiệp tập đoàn phân phối, bán lẻ của Malaysia (bao gồm: AEON Co. (M) Berhad và LS Sales and Marketing Sdn. Bhd) đến khảo sát, làm việc với các doanh nghiệp sản xuất tại khu vực phía Bắc, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất tỉnh Thái Bình để tìm kiếm cơ hội kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, tập đoàn này thu mua các mặt hàng thực phẩm chế biến, đồ uống của Việt Nam.

Cùng với cuộc khảo sát làm việc với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình, thương vụ đã kết nối, đưa các doanh nghiệp, tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu của nước này gặp gỡ, làm việc với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn phân phối hàng đầu Việt Nam như: Tập đoàn BRG, TH Group, T&T Group, Hapro, Tập đoàn Hương Sen (HSG)...

Qua đó, thương vụ đã đưa hàng hóa của 16 nhãn hàng thực phẩm chế biến sang và tổ chức hội chợ tại 5 hệ thống siêu thị của AEON tại 3 thành phố lớn của Malaysia nhằm giới thiệu những sản phẩm chất lượng, thương hiệu mạnh của Việt Nam đến người tiêu dùng Malaysia.

Từ những nỗ lực kết nối của thương vụ, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn phân phối lớn của Malaysia đã đồng ý hợp tác và nhập khẩu trực tiếp hàng Việt Nam để phân phối tại thị trường Malaysia.

Thành công đưa hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia đã mở ra không gian mới để hai nước Việt Nam - Malaysia nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu, hiện thực hóa mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD và cao hơn nữa trong thời gian sớm nhất.

Theo số liệu của Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysia trong tháng 3 năm 2025 đạt 3,48 tỷ USD, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 1,24 tỷ USD, tăng 0,36% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu đạt 2,24 tỷ USD, giảm 6,82% so với cùng kỳ.

Hoàng Giang

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.