Phim trường quốc tế đến Quần đảo Cát Bà: Lan toả vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

Quần đảo Cát Bà được chọn quay loạt phim chiếu trên Netflix, theo các doanh nghiệp du lịch, đây là một cơ hội tuyệt vời để lan toả vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới.
Cần đặt lợi ích quốc gia để nâng tầm Di sản vịnh Hạ Long-quần đảo Cát Bà Chung tay bảo tồn, phát huy giá trị Di sản thế giới vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà - điểm tốt nhất cho nhu cầu sáng tạo

Thông tin từ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Công ty Riot Studios (Hoa Kỳ) - một doanh nghiệp phát triển trò chơi điện tử, nhà phát hành và tổ chức giải đấu thể thao điện tử của Hoa Kỳ với nhiều tựa game nổi tiếng thế giới, trong đó game Liên minh huyền thoại có 650 triệu người chơi toàn cầu đã khảo sát và dự kiến sẽ quay loạt phim truyền hình gồm 9 tập dựa trên game Liên minh huyền thoại và phim hoạt hình online cùng tên tại quần đảo Cát Bà, Hải Phòng vào cuối năm 2025. Các tập phim sẽ được chiếu rộng rãi trên các nền tảng Netflix, HBO…

Bà Rose Lam, Giám đốc Sản xuất toàn cầu - Riot Studios cho biết, Riot Studios đã khảo sát rất nhiều quốc gia khác ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và nhận thấy Việt Nam là địa điểm tốt nhất cho nhu cầu sáng tạo và sản xuất của hãng. Đoàn phim đã khảo sát và đánh giá Cát Bà là địa điểm phù hợp và có tính khả thi cao.

Vịnh Lan Hạ, Cát Bà. Ảnh: Indochine
Vịnh Lan Hạ, Cát Bà. Ảnh: Indochine

Trước việc Cát Bà được chọn làm bối cảnh quay loạt phim chiếu trên Netflix, HBO của Hoollywood được các chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá rất tích cực, kỳ vọng loạt phim truyền hình nổi tiếng của Hoollywood sẽ là một "cú huých" mạnh mẽ đối với việc quảng bá di sản cũng như hình ảnh quốc gia ra thế giới.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Kinh Doanh du thuyền Indochine - Indochine Grand tại vịnh Lan Hạ, Cát Bà - cho hay, việc Cát Bà nằm trong danh sách khảo sát và dự kiến được chọn làm bối cảnh quay cho loạt phim truyền hình dựa trên game Liên minh huyền thoại là một tín hiệu đáng mừng, không chỉ khẳng định vẻ đẹp độc đáo của Cát Bà mà còn mở ra cơ hội quảng bá du lịch mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu.

Theo bà Nguyễn Thu Trang, là đơn vị vận hành du thuyền cao cấp Indochine và Indochine Grand tại vịnh Lan Hạ - Cát Bà, doanh nghiệp kỳ vọng sự kiện này sẽ tạo ra sức hút lớn đối với du khách quốc tế, đặc biệt là những người yêu thích điện ảnh, game và trải nghiệm du lịch đẳng cấp. “Khi những thước phim tuyệt đẹp về Cát Bà xuất hiện trên các nền tảng như Netflix, HBO, chúng tôi tin rằng, đây sẽ là động lực thúc đẩy lượng khách tìm đến khám phá vịnh Lan Hạ, nơi hội tụ vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và dịch vụ du thuyền sang trọng”- bà Trang chia sẻ.

Ông Phạm Hạ - CEO Lux Group cũng bày tỏ với phóng viên Báo Công Thương, Cát Bà được chọn làm bối cảnh quay loạt phim Hollywood chiếu trên Netflix là một cơ hội tuyệt vời để quảng bá du lịch Việt Nam ra toàn cầu. Bởi, phim ảnh có sức lan tỏa mạnh mẽ, đánh thẳng vào cảm xúc người xem, giúp khán giả dễ dàng bị cuốn hút bởi những khung cảnh đẹp mắt, từ đó thôi thúc họ muốn khám phá địa điểm thực tế. "Sự kiện này cho thấy Việt Nam đang ngày càng thu hút sự chú ý của các nhà làm phim quốc tế, nối tiếp thành công của các phim quay tại Ninh Bình như Kong: Skull Island"- ông Hà nói.

Đồng quan điểm, theo ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Chát triển du lịch châu Á (AIT), các sản phẩm nghệ thuật có thể kích thích trí tò mò của du khách, khiến họ muốn trải nghiệm thực tế di sản. Vì vậy, việc hình ảnh Cát Bà được truyền tải qua các bộ phim bom tấn của Hollywood không chỉ làm tăng sự quan tâm đến di sản mà còn thu hút lượng du khách lớn đến Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cân bằng lợi ích kinh tế và bảo tồn di sản

Việt Nam có khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, là chất liệu cho các ý tưởng về thi ca, nhạc, họa cũng như điện ảnh, con người Việt Nam hiền hòa, thân thiện, luôn mến khách. Thời gian qua, nhiều địa phương của Việt Nam được làm bối cảnh thực hiện các bộ phim bom tấn của Hollywood.

Trên cơ sở tiềm năng này, Việt Nam đang đẩy mạnh quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Trong đó, năm 2024, trên quan điểm quảng bá du lịch qua điện ảnh, lần đầu tiên Việt Nam tổ Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ để hợp tác, phát triển điện ảnh, quảng bá du lịch và thông qua đó phát triển mối quan hệ giữa hai nước.

Để đón đầu cơ hội này, theo bà Nguyễn Thu Trang, doanh nghiệp luôn sẵn sàng mang đến những hành trình độc đáo, kết hợp giữa trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp với những dấu ấn văn hóa truyền thống Việt Nam, thiên nhiên đặc sắc của Cát Bà. “Chúng tôi tin rằng, trong thời gian tới, sự kiện này sẽ góp phần nâng tầm vị thế của Cát Bà trên bản đồ du lịch thế giới, thu hút nhiều hơn du khách đến với các sản phẩm du lịch cao cấp tại đây. Và nếu có cơ hội, Indochine luôn tự hào cung cấp các sản phẩm của mình với sự nổi bật tôn vinh văn hóa Việt Nam trong từng chi tiết thiết kế và dịch vụ”- bà Trang nói.

CEO Lux Group Phạm Hà cũng nhấn mạnh, với tư cách là doanh nghiệp du lịch hoạt động tại Cát Bà, doanh nghiệp mong muốn được góp phần phát triển các sản phẩm du lịch sáng tạo, bền vững, giúp du khách không chỉ chiêm ngưỡng cảnh đẹp mà còn hiểu sâu sắc hơn về giá trị di sản của vùng đất này.

Việc Cát Bà xuất hiện trên Netflix là cơ hội quý giá để khẳng định vị thế du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới, tuy nhiên, điều này cũng đặt ra bài toán làm sao cân bằng giữa khai thác du lịch và bảo tồn môi trường, đặc biệt khi Cát Bà là khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận.

Theo các chuyên gia, để làm tốt điều này, cần có các quy định chặt chẽ trong quá trình quay phim để hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên và hệ sinh thái. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch địa phương cần ý thức hơn trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch xanh, bền vững, hướng tới những trải nghiệm mang tính giáo dục và nâng cao nhận thức cho du khách.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã đánh giá rất cao việc chỉ trong thời gian ngắn Riot Studios đã nghiên cứu thị trường, khảo sát các địa điểm thực tế ở Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... và quyết định lựa chọn Cát Bà, Hải Phòng là địa điểm quay phim. Đồng thời, khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đoàn nghiên cứu và tiến hành quay phim.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng đã nêu một số kiến nghị rằng, đây là bộ phim giải trí, do vậy nhà sản xuất cần nghiên cứu Luật Điện ảnh của Việt Nam để có những thước phim chất lượng nhất, hạn chế các yếu tố phản cảm, bạo lực không phù hợp với điện ảnh Việt Nam cũng như quốc tế.

Đặc biệt, theo lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, do bối cảnh đoàn làm phim dự kiến quay là quần đảo Cát Bà, di sản thiên nhiên thế giới, "vì vậy vấn đề bảo vệ di sản, bảo vệ môi trường phải được ưu tiên hàng đầu. Quan điểm của Việt Nam là không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế'' - ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng đã khẳng định, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẵn sàng đón và hợp tác cùng các đối tác của Hoa Kỳ để phát triển điện ảnh, phát triển du lịch. Ngoài ra, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ có những đề xuất để miễn hoặc tặng Visa miễn phí cho đoàn thuận tiện trong quá trình quay phim.
Bảo Thoa

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.