11:36 | 30/04/2020
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã phán quyết rằng Mỹ được quyền đưa ra các loại thuế như là một biện pháp đối kháng đối với các nước bao gồm Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.
![]() |
Ngày 29/4, Hiệp hội Whisky Scotch (SWA) cho biết số liệu xuất khẩu whisky Scotch giảm 25% trong tháng 10 đến tháng 12 năm 2019, với xuất khẩu mạch nha đơn - loại bị áp dụng mức thuế 25% - giảm 17% so với năm trước. Phân tích các số liệu cho những tháng đầu năm 2020 vẫn đang tiếp diễn. Dựa trên số liệu hiện tại, vào tháng 2, ước tính rằng mức thuế 25% có thể có nghĩa là ngành này phải đối mặt với ít nhất 100 triệu bảng Anh xuất khẩu bị mất trong một năm, giảm khoảng 20% giá trị của xuất khẩu các loại mạch nha. Cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện đang làm trầm trọng thêm thiệt hại, với sự sụp đổ của ngành khách sạn, du lịch và lữ hành toàn cầu có thể dẫn đến sự suy giảm đáng kể trong xuất khẩu.
Mặc dù có báo cáo toàn ngành về nhu cầu ngũ cốc giảm do hoạt động trở lại quy mô trong đợt bùng phát Covid-19, hy vọng rằng điều này sẽ phục hồi nhanh chóng và khi các hạn chế được giảm dần. Hiệp hội SWA cho biết có một số tín hiệu tích cực đến từ các khu vực nơi đại dịch xuất hiện vượt qua đỉnh điểm, bao gồm các quốc gia trên khắp châu Á, nơi xuất khẩu hiện đang bắt đầu tăng. Mặc dù tự tin về các cơ hội tăng trưởng dài hạn cho rượu whisky Scotch, nhưng điều quan trọng là EU đã không trả đũa bằng cách áp dụng thuế quan mới đối với đồ uống của Mỹ Mỹ khi WTO sẽ đưa ra phán quyết tranh chấp liên quan đến nhà sản xuất máy bay Boeing vào cuối năm nay. Việc trở lại một chương trình nghị sự thương mại tích cực là rất quan trọng để giảm thiểu tác động của đại dịch, và để giúp phục hồi kinh tế trong tương lai.
Các nhà phân tích cho biết Mỹ là một thị trường tương đối nhỏ đối với Anh khi nói đến thịt lợn, nhưng tác động của thuế là rất đáng kể đối với các công ty liên quan. Số liệu mới nhất cho thấy trong hai tháng đầu năm 2020, thương mại thịt lợn của Anh sang Mỹ đã giảm 64% về khối lượng và 68% theo giá trị. Giá trị giảm từ 5,5 triệu bảng vào tháng 1-tháng 2 năm 2019 xuống còn 1,8 triệu bảng trong khoảng thời gian tương đương của năm nay. Hiệp hội chế biến thịt Anh cho biết các nhà chế biến đã thích nghi ở mức có thể, để đưa sản phẩm ra ngoài phạm vi thuế quan, nhưng nhìn chung tác động đã gây bất lợi. Mặc dù thị trường Mỹ không chiếm tỷ lệ cao trong tổng thị trường xuất khẩu thịt lợn, nhưng có xu hướng liên quan đến các sản phẩm có giá trị cao.
Đối với pho mai, để ứng phó thuế quan, các doanh nghiệp không xuất khẩu trực tiếp mà thay vào đó bán cho các công ty xuất khẩu sản phẩm khác. Trong những năm trước, xuất khẩu đã chiếm khoảng 40% giao dịch kinh doanh, hơn một nửa trong số đó đã đến Mỹ. Mặc dù doanh số bán hàng khá bình thường trong vài tuần đầu tiên sau khi áp dụng thuế nhập khẩu - có thể là do trùng với mùa lễ ở Mỹ và các cửa hàng muốn bán sản phẩm - điều này không kéo dài. Tình hình hiện đang được phức tạp bằng cuộc khủng hoảng Covid-19 với các siêu thị ở Mỹ - như các đối tác ở Anh - đóng cửa quầy bán đồ ăn để tập trung vào bán sản phẩm hàng hóa. Doanh nghiệp cũng đang cảm thấy sự đóng cửa của ngành khách sạn, vốn đang đánh mạnh vào các nhà sản xuất phô mai chuyên nghiệp vì các đầu bếp và nhà hàng là một trong những nhà tiêu thụ lớn nhất về sản phẩm này. Nói chung, doanh số bán hàng ít hơn một nửa so với bình thường, mặc dù doanh số bán hàng trực tuyến cho khách hàng tăng lên rất nhiều.
Đường dẫn bài viết: https://congthuong.vn/xuat-khau-cua-eu-giam-manh-sau-6-thang-my-ap-thue-136758.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.