Mở “đường thẳng” tới khách hàng châu Âu

Tuần lễ hàng Việt Nam tại Metro Đức đã giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội được trưng bày sản phẩm tại 117 siêu thị của tập đoàn Metro Cash&Carry trên khắp nước Đức.

CôngThương - Tuần lễ hàng Việt Nam tại Metro Đức (từ 31/5 đến 7/6) khai mạc tại Berlin ngày 31/5 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, ông Von Knobedorff- Quốc vụ khanh Bộ Thương mại CHLB Đức và ông Frans Muller- thành viên HĐQT Tập đoàn Metro. Đây là sự hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận được hệ thống phân phối lớn nhất tại Đức, qua đó có thể kết nối các chuỗi cung ở thị trường châu Âu.

Tuần hàng Việt Nam tại Metro Đức là một cách tiếp cận mới với thị trường EU, tạo cơ hội cho hàng hóa Việt Nam được quảng bá trực tiếp đến nhà phân phối và người tiêu dùng châu Âu.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình ngoài việc thức đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu còn có thể tạo dựng được quan hệ đối tác chặt chẽ, từ đó tận dụng, khai thác được sự hiểu biết sâu rộng của các hệ thống siêu thị về sản phẩm, thị trường, người tiêu dùng. Thông qua việc hợp tác với các chuỗi siêu thị lớn, doanh nghiệp có thể phát hiện, nhận biết xu hướng tiêu dùng mới nhất, được tư vấn về sử dụng nguyên vật liệu, thông tin về quy định chất lượng.

Sau khi đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, các doanh nghiệp Việt Nam có thể cân nhắc việc tiếp tục liên kết với các nhà phân phối hoặc tự thiết lập hệ thống phân phối hàng hóa của riêng mình.

Đức nói riêng và châu Âu nói chung là thị trường lớn nhiều tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam nhưng cũng rất khó tính, khắt khe đối với hàng hóa. Bản thân các chuỗi siêu thị cũng có những quy định, tiêu chuẩn nghiêm ngặt đối với hàng hóa được phân phối trong hệ thống của mình.

Cơ hội đã được mở ra nhưng các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chú ý đến việc bảo đảm và tăng cường chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn và vượt qua kiểm tra thường xuyên của thị trường Đức và châu Âu.

Trong khuôn khổ Tuần lễ hàng Việt Nam tại Metro Đức còn nhiều sự kiện được tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, dịch vụ Việt Nam như hội thảo “Thị trường CHLB Đức - Cơ hội và thách thức nhằm đẩy mạnh xuất khẩu”, Hội thảo “Hệ thống mua hàng của Metro Cash&Carry Đức”, Diễn đàn Doanh nhân Việt Kiều...

Năm 2011, lần đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại một trong những hệ thống siêu thị hàng đầu châu Âu và thế giới- siêu thị của tập đoàn Casino (tập đoàn sở hữu hệ thống siêu thị Big C) tại Pháp, khởi đầu cho chuỗi hoạt động  đưa hàng Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường EU.

Việc phối hợp cùng với các hệ thống siêu thị lớn tại châu Âu như Metro Cash & Carry, Casino… là một sáng kiến, nỗ lực của Bộ Công Thương nhằm quảng bá, đưa trực tiếp hàng hóa của Việt Nam vào kênh phân phối của châu Âu, trực tiếp đến người tiêu dùng châu Âu.

Định hướng xuất khẩu thông qua hệ thống siêu thị được Bộ Công Thương coi là hình thức xúc tiến thương mại quan trọng và đã được triển khai ở nhiều thị trường. Đối với thị trường châu Âu, năm 2011, Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Casino đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Pháp, mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam tại đây.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan trong và ngoài nước, hợp tác chặt chẽ với các hệ thống siêu thị lớn, rút kinh nghiệm và đẩy mạnh hình thức này xúc tiến thương mại này ra nhiều thị trường khác trên thế giới.

Minh Thắng

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.