Quy định hướng dẫn không cụ thể có thể loạn sách giáo khoa

Sáng 21/5, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Trong đó quy định hướng dẫn về sách giáo khoa được nhiều đại biểu quốc hội quan tâm.  

Liên quan đến vấn đề sách giáo khoa, Chủ nhiệm Phan Thanh Bình cho biết, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT); đề nghị xây dựng một chương trình, một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước. Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng, hiện nay quy định về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong Dự Luật đã cụ thể hóa tinh thần các nghị quyết của Đảng và Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.

quy dinh huong dan khong cu the co the loan sach giao khoa
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, hiện nay Bộ Giáo dục- Đào tạo đã công bố chương trình GDPT thống nhất trong cả nước và đang soạn thảo ban hành bộ sách giáo khoa theo chương trình này, sẽ hoàn thành sau năm 2022. Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như trong Dự thảo Luật. Chương trình là pháp lệnh, thống nhất trong toàn quốc; sách giáo khoa là công cụ giảng dạy, triển khai chương trình giáo dục phổ thông. Luật cũng quy định quy trình chọn sách giáo khoa tại địa phương do UBND tỉnh quyết định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo. “Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như trong Dự thảo Luật” – Chủ nhiệm Phan Thanh Bình nhấn mạnh.

Tuy nhiên, băn khoăn về quy định này, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho rằng: Quy định như xuất bản sách giáo khoa theo quy định của pháp luật, cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo nhưng quy định gì thì không rõ. Đây là hạn chế có thể dẫn đến loạn sách giáo khoa, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường thi một nẻo. Bên cạnh đó, quy định UBND cấp tỉnh chủ động biên soạn tài liệu còn chung chung. Đề nghị quy định cụ thể tiêu chí quy trình biên soạn, việc lựa chọn sách giáo khoa.

Nhìn nhận vấn đề này, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng chương trình giáo dục, sách giáo khoa phổ thông là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua. Ông đồng ý quan điểm xã hội hoá sách giáo khoa, một chương trình nhiều bộ sách, nhưng đề nghị quy định rõ sách giáo khoa phải sử dụng ổn định lâu dài, chứ không thể dùng một năm rồi bỏ. "Hội đồng thẩm định sách giáo khoa nên giao cho Thủ tướng thành lập, không nên giao cho Bộ trưởng, bởi Thủ tướng thành lập thì hội đồng này sẽ có thành phần đa dạng, uy tín" - đại biểu Hoà bày tỏ.

Về quy định kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Hòa đồng tình với quy định của dự luật là vẫn tổ chức thi THPT, nhưng đề nghị bổ sung quy định giao cho Chính phủ nghiên cứu tiến tới xét công nhận tốt nghiệp THPT để đỡ gây tốn kém ngân sách, lãng phí thời gian của xã hội bởi hiện nay tổ chức thi thì hơn 99% đỗ.

Lan Anh- Hoàng Châu

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.