Ông Nguyễn Quang Huy - Giám đốc Công ty phát biểu tại Hội nghị |
Hiệu quả từ việc nỗ lực
Năm 2016, Công ty Thuốc lá Thăng Long phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức; cùng các chính sách nghiêm ngặt về kiểm soát thuốc lá, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh... Tuy nhiên, được sự quan tâm của các cấp, cùng sự nỗ lực vượt bậc, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên (CBCNV) công ty đã không quản gian khó mở rộng thị trường, đầu tư, nâng cấp công nghệ, đổi mới và tạo ra những mẫu mã, sản phẩm không chỉ đẹp mà còn chất lượng, hướng tới ngày càng làm hài lòng khách hàng.
Năm 2016, công ty đã nghiên cứu, thiết kế, chuyển đổi và đưa ra thị trường 9 loại sản phẩm mới mang thương hiệu Thăng Long với tiêu chuẩn mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm khác biệt ở các phân khúc khác nhau đã đem lại hiệu quả nhất định. Điển hình là sản phẩm Thăng Long Slim, bắt đầu đưa ra thị trường từ tháng 8 - 12/2016, đã tiêu thụ được gần 10 triệu bao; sản phẩm Thăng Long 5 sao tiêu thụ trên 5 triệu bao...
Bên cạnh phát triển sản phẩm mới, công ty còn duy trì mức tăng trưởng ổn định của những sản phẩm chủ đạo là Thăng Long bao cứng, Thăng Long bao mềm với lượng tiêu thụ trong năm 2016 là 753 triệu bao, chiếm 33% tổng sản lượng nội địa trong toàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; tiếp tục tạo vị thế trên thị trường miền Bắc và từng bước lan tỏa, mở rộng tới thị trường miền Trung và cao nguyên.
Kết quả trên đã đóng góp không nhỏ vào tổng sản phẩm tiêu thụ năm 2016 của công ty là 1.251,96 triệu bao, đạt 105,29%, trong đó xuất khẩu 388,67 triệu bao, còn lại tiêu thụ trong nước đạt 863,29 triệu bao, đem lại doanh thu thuần cho công ty trên 4.000 tỷ đồng, đạt 107,78%; nộp ngân sách trên 2.573 tỷ đồng, đạt 101,08%; lợi nhuận trước thuế trên 280 tỷ đồng, đạt 116,89%. Thu nhập của người lao động tăng đáng kể, bình quân trên 14 triệu đồng/người/tháng.
Ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc |
Có được thành công trên chính là nhờ sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ CBCNV công ty, trong đó phải kể đến phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất. Năm 2016, công ty đã có 28 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng, mang lại giá trị hàng chục tỷ đồng; góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giúp phát triển sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao. Tiêu biểu là giải pháp rà soát, định biên lại lao động các khâu trực tiếp, thay đổi yêu cầu công việc cho một số vị trí phù hợp với năng lực và tần suất làm việc của người lao động; sắp xếp lại vị trí lao động, cơ giới hóa một số công đoạn đang thực hiện thủ công; từ đó nâng cao hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý, giảm số lao động đáng kể mà vẫn bảo đảm sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng của công ty.
Kết quả cho thấy, chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2016, số lượng lao động trên mỗi ca sản xuất đã giảm rõ rệt, tương ứng 63.485 công, giúp tiết kiệm chi phí tiền lương, tiền thưởng với tổng giá trị làm lợi ước đạt 37,6 tỷ đồng. Không dừng lại ở đó, công đoàn công ty còn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, CBCNV thực hiện tiết kiệm triệt để vật tư, nguyên, nhiên liệu..., thực hiện đa dạng hóa các nhà cung cấp để có giá đầu vào sản xuất cạnh tranh. Nhờ đó, năm 2016, công ty đã tiết kiệm được trên 15 tỷ đồng. Với sự nỗ lực, đầu tư..., những năm qua, Công ty Thuốc lá Thăng Long luôn là lá cờ đầu trong việc gặt hái những thành công và đóng góp không nhỏ vào thành công chung của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.
Con người là yếu tố then chốt
Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo công ty cho rằng, có được thành công của doanh nghiệp chính nhờ sự đóng góp tích cực của CBCNV, là vai trò then chốt giúp công ty phát triển thịnh vượng. Theo đó, công tác chăm lo đời sống, việc làm cũng như các chế độ, chính sách... được công ty đặc biệt quan tâm. Năm 2016, công ty đã tổ chức đào tạo nâng bậc cho 269 công nhân các phân xưởng, nâng lương cho 334 CBCNV; tổ chức đào tạo nâng cao kiến thức nguội sửa chữa cho 24 công nhân, đào tạo chuyển đổi nghề cho 8 lao động và liên kết cùng các cơ sở đào tạo tổ chức 26 khóa học nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho 204 lượt CBCNV. Không chỉ vậy, đời sống, thu nhập của CBCNV công ty cũng dần được nâng lên.
Ghi nhận những thành tích trong sản xuất, kinh doanh, năm 2016, Hội đồng Thi đua khen thưởng công ty đã khen thưởng cho trên 89% cá nhân và 95% tập thể đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”; 65 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 136 cá nhân được công nhận “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; 34 tập thể và 71 cá nhân tiêu biểu xuất sắc được đề nghị Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam xét tặng giấy khen và đề nghị tặng Bằng khen của Bộ Công Thương; 6 cá nhân tiêu biểu có nhiều sáng kiến, sáng tạo được đề nghị xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương giai đoạn 2014 - 2016 và khen thưởng danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cho 282 chị em... Đó là phần thưởng xứng đáng nhằm động viên tinh thần CBCNV tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào thành tích chung để Công ty Thuốc lá Thăng Long ngày một phát triển bền vững.
Năm 2017, Công ty Thuốc lá Thăng Long phấn đấu đạt chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đạt cao hơn năm 2016. Cụ thể, tổng lượng sản xuất và tiêu thụ dự kiến khoảng 1.316,26 triệu bao, tăng 5,13% ; trong đó, tiêu thụ nội địa khoảng 926,26 triệu bao, xuất khẩu khoảng 390 triệu bao. Doanh thu ước đạt khoảng trên 4.300 tỷ đồng, tăng 7,97% so với năm 2016. |