Anh thúc đẩy đàm phán FTA với Mỹ bất chấp cuộc bầu cử tổng thống

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Anh và Mỹ đang tiếp tục diễn ra bất chấp cuộc bầu cử tổng thống sắp tới đã được lên kế hoạch vào ngày 3/11. Vòng đàm phán thứ ba giữa Anh và Mỹ đã bước sang tuần thứ hai vào ngày 3/8 và Chính phủ Anh hy vọng sẽ đạt được bước tiến nhanh chóng.

Nhưng với việc cựu Phó Tổng thống Joe Biden hiện được dẫn trước Tổng thống Donald Trump trong các cuộc thăm dò, các nhà đàm phán của Mỹ đang phải đối mặt với triển vọng thay đổi đội hình đàm phán trước khi thỏa thuận cuối cùng được ký kết. Các nhà nghiên cứu cho rằng, sự khó lường cực độ của chính sách Mỹ cho đến sau cuộc bầu cử có nghĩa là những gì có thể hoặc không thể đạt được trong thương lượng Mỹ - Anh là điều chưa thể biết được.

2443 tm5

Cách mà cuộc bầu cử tháng 11 sẽ diễn ra có thể định hình lại tương lai của thỏa thuận thương mại Anh - Mỹ theo hướng Anh không thể kiểm soát và cơ hội đạt được thỏa thuận trước cuối năm nay là rất nhỏ. Tuy nhiên, các quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp của Anh không mong đợi nhiều ưu tiên thương mại của Mỹ sẽ thay đổi đáng kể ngay cả khi có sự chuyển đổi trong Nhà Trắng.

Trong một báo cáo của nhóm nghiên cứu chính sách đã lập luận "Brexit nhấn mạnh sự cần thiết cho Vương quốc Anh đánh giá lại mối quan hệ của mình với ba trung tâm kinh tế và địa chính trị lớn của thế giới, đó là Bắc Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu”. Đối với Anh, điều đó có nghĩa là giá trị của một thỏa thuận với Mỹ "mang tính địa chiến lược như thương mại". Ngoài ra còn có một số ý kiến ở Anh hy vọng các cuộc đàm phán với Mỹ sẽ làm tăng áp lực lên Liên minh châu Âu, hỗ trợ các cuộc đàm phán song song của Anh với khối liên minh.

Trong khi cả hai bên đều lạc quan về một thỏa thuận nhanh chóng vào tháng 9 năm ngoái, sau đó là thời hạn tháng 7/2020, và bây giờ hạ thấp triển vọng của một thỏa thuận vào cuối năm nay. Thành thật mà nói, việc đàm phán sẽ mất thời gian và như phát ngôn viên của Bộ Thương mại Quốc tế Anh nhấn mạnh rằng, không có khung thời gian cụ thể cho một thỏa thuận. Trọng tâm của Anh là nhận được một thỏa thuận vì lợi ích tốt nhất của Anh.

Nếu ông Trump mất phiếu bầu vào tháng 11 tới, Cơ quan đại diện thương mại Mỹ (USTR) có thể thúc đẩy đạt được thỏa thuận trước khi ông Biden nhậm chức vào ngày 20/1 năm sau. Nhưng ngay cả khi điều đó xảy ra, các quan chức Anh vẫn có thể quay lại bàn đàm phán sau khi nhân sự của USTR được thay thế. Và nếu đảng Cộng hòa duy trì quyền kiểm soát Thượng viện, thì cũng có thể là vài tháng trước khi tất cả các ứng cử viên của Nội các mới được chấp thuận. Các đề cử khác, chẳng hạn như cho vị trí bộ trưởng ngoại giao hoặc quốc phòng, có khả năng được ưu tiên hơn vị trí của USTR, điều này có thể sẽ gây ra nhiều sự chậm trễ hơn.

Bất cứ ai thắng cử tổng thống ở Nhà Trắng vào năm tới đều phải kết thúc các cuộc đàm phán với Anh trước ngày 01/4/2021 để đủ điều kiện “đàm phán nhanh” và nhanh chóng thông qua tại Quốc hội. Điều này là do khả năng Quốc hội sẽ cho thời hạn một thỏa thuận “đàm phán nhanh” vào ngày 30/6/2021 và Nhà Trắng phải thông báo cho Quốc hội về các kế hoạch trong 90 ngày để đưa ra một thỏa thuận như thế.

Một tình huống phức tạp khác có thể xảy ra nếu ông Biden không “hào hứng” với việc ký kết một thỏa thuận thương mại lớn với Anh và thay vào đó tập trung vào các chính sách hướng Đông mà chính quyền Obama chưa hoàn thành. Điều này có khả năng Mỹ sẽ tham gia lại Hiệp định Thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương mà chính quyền Tổng thống Trump từ bỏ vào đầu năm 2017. Sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi hiệp định đó, 11 quốc gia còn lại đã thực hiện một số điều chỉnh và tiến tới Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tháng 7, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss đã đặt tầm quan trọng của các cuộc đàm phán của chính phủ đối với khối châu Á - Thái Bình Dương ngang bằng với thỏa thuận với Mỹ khi Anh tìm kiếm thêm các lựa chọn cho liên kết địa chính trị hậu Brexit.

Anh đã giả định rằng, nếu ông Biden giành chiến thắng trong cuộc đua tháng 11, Anh không cần phải thực hiện một thỏa thuận thương mại song phương vì cả hai nước có thể hoàn tất đàm phán bằng cách tham gia CPTPP. Các quan chức trong chiến dịch tranh cử của ông Biden cũng đã giảm mong muốn đối với các thỏa thuận thương mại quy mô lớn. Nhưng cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc, và các cựu quan chức của chính quyền Tổng thống Trump cho rằng cả hai bên có thể đạt được từ một thỏa thuận Mỹ - Anh.

Có những lý do thực tế rất quan trọng tại sao cả hai nước đều quan tâm đến một FTA. Cả hai nền kinh tế dựa trên thị trường có lịch sử giao dịch lâu dài và có mối quan hệ chặt chẽ trong hầu hết các lĩnh vực thương mại quốc tế và từ quan điểm của Mỹ, Anh sẽ là nền kinh tế lớn nhất mà nước này từng thực hiện một FTA. Cả hai quốc gia đều có các ngành dịch vụ mạnh và bảo vệ mạnh mẽ cho quyền sở hữu trí tuệ. Nó có ý nghĩa cho hai bên để thể hiện một thỏa thuận phản ánh tình hình đó và trở thành một mô hình cho các hiệp định thương mại khác.

Về mặt địa chính trị, FTA này sẽ nhấn mạnh mối quan hệ sâu sắc giữa Mỹ và Vương quốc Anh và giúp Washington tăng cường giải quyết một loạt vấn đề với cả Trung Quốc và EU. Tuy nhiên, cũng có những vấn đề khó khăn cho các nước phải giải quyết khiến cho một thỏa thuận trong năm nay khó xảy ra. Đặc biệt, về nông nghiệp là lĩnh vực mà Anh có sự phản đối mạnh mẽ việc cho phép nhập khẩu nhiều sản phẩm thịt của Mỹ vì lo ngại về phúc lợi động vật, bao gồm cả thuốc thú y được sử dụng bởi các nhà sản xuất và phương pháp của Mỹ được sử dụng để khử trùng gia cầm giết mổ.

Phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết, nước này đã thể hiện rõ lập trường sẽ không ký một thỏa thuận thương mại làm tổn hại đến các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, phúc lợi động vật và an toàn thực phẩm. Thịt gà được khử trùng bằng clo và thịt bò được tiêm hormone là không được phép nhập khẩu vào Vương quốc Anh. Điều này sẽ được giữ lại thông qua Đạo luật Brexit của EU và được ghi trong luật của Anh vào cuối thỏa thuận chuyển đổi Brexit.

Một vấn đề khó khăn khác là quyết định của Anh về việc áp thuế dịch vụ kỹ thuật số mà Mỹ coi là thuế quan phân biệt đối xử đối với các công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ như Google, Facebook và Amazon. Các nhà lập pháp chính của Mỹ đã báo hiệu rằng họ khó có thể phê chuẩn FTA với Anh trừ khi có giải pháp thuận lợi.

Trong một tuyên bố chung của Ủy ban Tài chính Thượng viện đưa ra vào cuối tháng 7, cho biết, việc đơn phương áp đặt thuế phân biệt đối xử mà không công bằng nhắm vào các doanh nghiệp Mỹ gây tổn hại đến nỗ lực đạt được giải pháp đa phương và làm phức tạp một cách không cần thiết cho một thỏa thuận thương mại Mỹ - Anh. Tuy nhiên, nhiều công ty Mỹ, và đặc biệt là những công ty có hoạt động tại Anh quan tâm đến kết quả của các cuộc đàm phán của Anh-EU hơn là các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và London.

Đối với các chuyên gia phân tích chính sách kinh tế quốc tế tại Mỹ, cuộc đàm phán FTA với Anh mang tính chính trị nhiều hơn là kinh tế, nhưng có thể mang lại lợi ích thương mại nếu phá vỡ nền tảng mới về tự do hóa thương mại và hội tụ các quy định tiêu chuẩn. Để làm được điều đó, cả hai bên cần phải linh hoạt và sáng tạo trong các vấn đề như nông nghiệp, đầu tư, thương mại kỹ thuật số và dịch vụ tài chính.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Áp lực tăng phí đối với lượng khí thải CO2 của ngành vận tải biển toàn cầu

Áp lực tăng phí đối với lượng khí thải CO2 của ngành vận tải biển toàn cầu

EU, Canada, Nhật Bản, các quốc đảo Thái Bình Dương nằm trong số 47 quốc gia ủng hộ việc áp phí đối với phát thải khí nhà kính của ngành vận tải quốc tế.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 19/3/2024: Thêm thủ lĩnh của Hamas bị hạ

Chiến sự Israel - Hamas ngày 19/3/2024: Thêm thủ lĩnh của Hamas bị hạ

Chiến sự Israel – Hamas ngày 19/3/2024: Thủ lĩnh của Hamas bị hạ; LHQ yêu cầu Israel duy trì hành lang nhân đạo tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói chầu trực.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Nga không kích cuộc họp giữa chỉ huy quân đội và tình báo Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Nga không kích cuộc họp giữa chỉ huy quân đội và tình báo Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Nga không kích cuộc họp chỉ huy quân đội Ukraine; vùng đệm an ninh có thể được thiết lập ở vùng Kharkov và lân cận.
Thị trường bất động sản Trung Quốc khó phục hồi trong năm 2024

Thị trường bất động sản Trung Quốc khó phục hồi trong năm 2024

Lĩnh vực bất động sản chưa có nhiều cải thiện trong khi nền kinh tế đang dần ổn định và Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy ngành này.
Iran tăng cường sản xuất dầu; Mexico xây nhà máy điện lớn nhất Mỹ Latinh

Iran tăng cường sản xuất dầu; Mexico xây nhà máy điện lớn nhất Mỹ Latinh

Iran đã ký các thỏa thuận trị giá 13 tỷ USD với các công ty trong nước nhằm tăng cường sản xuất dầu trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”.
Giá vàng biến động thế nào nếu FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Giá vàng biến động thế nào nếu FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Theo nhận định của chuyên gia, năm 2024, có thể FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất. Nếu điều này xảy ra, giá vàng sẽ có nhiều biến động.
Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga giành được 87,33%

Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga giành được 87,33%

Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin giành được 87,33% tỷ lệ ủng hộ sau khi công tác kiểm phiếu gần hoàn tất.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công của Ukraine ở Avdeevka tại tuyến phòng thủ mới.
Tổng thống Putin: Nguồn sức mạnh của đất nước là nhân dân Nga

Tổng thống Putin: Nguồn sức mạnh của đất nước là nhân dân Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có những phát biểu đầu tiên sau khi giành chiến thắng áp đảo trong bầu cử.
Các bài học rút ra từ cuộc chiến Nga-Ukraine

Các bài học rút ra từ cuộc chiến Nga-Ukraine

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã và đang để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc về nguyên tắc chiến tranh trong nhiều thập kỷ tới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ đối thoại với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ đối thoại với Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng vũ trang Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ khả năng đối thoại với Nga.
Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73%

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73%

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73% sau khi toàn bộ các điểm bầu cử trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga đóng cửa, trừ ở nước ngoài.
Tesla tăng giá xe điện Model Y tại một số quốc gia châu Âu

Tesla tăng giá xe điện Model Y tại một số quốc gia châu Âu

Từ ngày 22/3, hãng sản xuất ô tô Tesla (Mỹ) sẽ tăng giá xe điện Model Y (EV) tại một số quốc gia châu Âu thêm khoảng 2.000 Euro (tương đương 2.177 USD).
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập khi các mũi tấn công của Nga đang đẩy AFU ra khỏi tuyến phòng thủ.
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 diễn ra trong 3 ngày như thế nào?

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 diễn ra trong 3 ngày như thế nào?

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 lần đầu tiên diễn ra trong 3 ngày với điểm đặc biệt lần đầu tiên diễn ra với các vùng lãnh thổ mới sáp nhập bỏ phiếu sớm...
Ba Lan lên kế hoạch nâng cấp lưới điện nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Ba Lan lên kế hoạch nâng cấp lưới điện nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Theo nhà điều hành lưới điện Ba Lan (PSE), nước này lên kế hoạch đầu tư 16 tỷ USD vào lưới điện để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.
Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu; kết quả bầu cử sơ bộ sẽ được công bố trong ngày 17/3 sau khi các điểm bỏ phiếu tại Nga đóng cửa.
Dự trữ khí đốt ở châu Âu giảm xuống dưới 60%; EU giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga

Dự trữ khí đốt ở châu Âu giảm xuống dưới 60%; EU giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga

Dự trữ khí đốt tại các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất (UGS) ở châu Âu đang ở mức thấp kỷ lục trong tháng 3 và đã giảm xuống dưới 60%.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga.
McDonald’s tăng giá, người tiêu dùng thu nhập thấp chọn nấu ăn ở nhà

McDonald’s tăng giá, người tiêu dùng thu nhập thấp chọn nấu ăn ở nhà

“Gã khổng lồ” của ngành thức ăn nhanh McDonald’s đang phải đối mặt với thị trường tiêu dùng đầy thách thức, khi lạm phát và lãi suất tăng cao.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah; Hamas và Houthi tăng cường hợp tác chống lại Israel và các đồng minh.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đánh bại những kẻ tấn công lãnh thổ Nga.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đánh bại những kẻ tấn công lãnh thổ Nga.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Nga tuyên bố đánh bại những kẻ vượt biên giới; Nga tổ chức đợt đột kích vượt sông Dnieper ở Kherson.
Hàng triệu cử tri Nga thực hiện quyền công dân; Tổng thống Putin bỏ phiếu trực tuyến

Hàng triệu cử tri Nga thực hiện quyền công dân; Tổng thống Putin bỏ phiếu trực tuyến

Bầu cử Tổng thống Nga năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 15-17/3.
Indonesia tăng cường khai thác dầu mỏ; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ chiến lược

Indonesia tăng cường khai thác dầu mỏ; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ chiến lược

Cơ quan quản lý các hoạt động kinh doanh dầu khí thượng nguồn Indonesia (SKK Migas) sẽ phấn đấu đạt sản lượng dầu năm 2024 không dưới mức 600.000 thùng/ngày.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động