An toàn thông tin mạng: Các chủ thể cùng vào cuộc

Lừa đảo trực tuyến tăng, hình thức tấn công mạng mới, thiếu nhân sự và nguồn lực đầu tư, hành lang pháp lý chưa đầy đủ…, là những vấn đề khiến cho nguy cơ mất an toàn thông tin trên không gian mạng rất cao. Cần có những giải pháp đảm bảo an toàn thông tin để thúc đẩy chuyển đổi số, với sự phối hợp của tất cả các chủ thể có liên quan.

Đó là khuyến nghị nhiều diễn giả đã đặt ra tại cuộc Tọa đàm trực tuyến “Lãnh đạo công nghệ thông tin và an toàn thông tin” mới đây, do Ban Kinh tế Trung ương chỉ đạo và phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức mới đây.

Nguy cơ mất an toàn thông tin cao

Nói về nguy cơ mất an toàn thông tin mạng, ông Trịnh Hồng Hà - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, chia sẻ: Giao dịch chứng khoán cần có tốc độ nhanh và tần suất lớn, dữ liệu cần bảo mật. Tuy nhiên, nguy cơ bị tin tặc tấn công trên không gian mạng luôn hiện hữu, từ tấn công từ chối dịch vụ, thu thập thông tin trái phép đến phát tán mã độc.., nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hầu hết các công ty chứng khoán đều làm việc từ xa. Ông Hà cho biết, mới đây, có công ty chứng khoán đã bị tin tặc tấn công rồi đòi tiền chuộc. Đảm bảo an toàn thông tin trên thị trường chứng khoán là một vấn đề luôn đặt ra cấp thiết.

Ông Trần Quang Hưng - Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, cho biết: Chuyển đổi số, giao dịch trực tuyến, làm việc online tăng, nguy cơ mất an toàn thông tin trên không gian mạng gia tăng. Cơ quan nhà nước, doanh nghiệp…, đều đã trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công trên không gian mạng. Trong khoảng 4 tháng lại đây, lừa đảo trực tuyến tăng mạnh, có tháng cơ quan chức năng đã xử lý tới hàng ngàn website lợi dụng nền tảng trực tuyến để lừa đảo. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp chưa đủ khả năng để phát hiện bị tin tặc tấn công, nên đã không đưa ra được các biện pháp ứng phó kịp thời.

An toàn thông tin mạng: Các chủ thể cùng vào cuộc
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh Nhà nước, doanh nghiệp… đang nỗ lực để chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, thực hiện Chính phủ điện tử..., cần phải nỗ lực để có các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng. Đây được coi là một trong những nhân tố quyết định quá trình chuyển đổi số thành công. Tuy nhiên, theo ông Phạm Thanh Sơn - Phó Giám đốc công nghệ thông tin Ngân hàng Vietcom Bank (VCB), cho đến nay, hành lang pháp lý để đảm bảo cho việc đầu tư và áp dụng các biện pháp an toàn dữ liệu cá nhân (bảo mật, chia sẻ dữ liệu…) trong lĩnh vực ngân hàng vẫn chưa rõ ràng.

Ở góc độ cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin với qui mô lớn, ông Phạm Quang Tiến - Tổng cục Hải quan, cho biết: Ngành hải quan có tới trên 20 hệ thống hoạt động 24/7. Áp lực vận hành thông suốt các hệ thống công nghệ thông tin luôn đặt ra rất lớn. Để đảm bảo an toàn thông tin, phải triển khai đồng bộ các giải pháp cả về kỹ thuật, qui trình thực hiện, con người vận hành. Trong khi đó, lực lượng chuyên môn theo biên chế đảm bảo cho vấn đề an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, an ninh mạng của ngành hải quan vẫn còn rất mỏng, ngành hải quan đã phải thuê cả chuyên môn ở bên ngoài để hỗ trợ rà soát về vấn đề an toàn thông tin.

Chia sẻ về vấn đề an toàn, an ninh mạng ở doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Tuấn - Trưởng Ban công nghệ thông tin Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết: Với qui mô ứng dụng công nghệ thông tin rất lớn tại EVN hiện nay, nếu gặp phải tin tặc tấn công mang tính phá hoại thì sẽ rất nguy hiểm. Dù EVN đã rất nỗ lực để đảm bảo cho việc an toàn thông tin, song nguồn lực tài chính đầu tư về vấn đề này vẫn bị hạn chế theo qui định, thiếu lực lượng chuyên trách về đảm bảo an toàn thông tin.

Cần đồng bộ các giải pháp

Ông Phạm Thanh Sơn - Phó Giám đốc công nghệ thông tin Ngân hàng VietcomBank (VCB), cho rằng: Khi các ngân hàng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ số hóa ngày càng nhiều, nguy cơ đối mặt với những rủi ro mất an toàn thông tin càng hiện hữu, do phạm vi phơi bày thông tin ngày càng rộng hơn. Để đảm bảo an toàn thông tin, cần phải tập trung vào 3 trụ cột: Đó là tuân thủ tốt các qui định pháp luật có liên quan về an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, ninh mạng; phải xây dựng được một bộ phận chuyên trách về đảm bảo an ninh thông tin, bảo mật dữ liệu; lựa chọn đầu tư các công nghệ số hóa có mức độ hiện đại và có tính an toàn, bảo mật cao.

Còn theo ông Tuấn (EVN), đầu tư cho vấn đề an toàn thông tin đòi hỏi nguồn lực tài chính khá lớn. Tuy nhiên, các qui định của pháp luật hiện hành đối với doanh nghiệp nhà nước về mức kinh phí đầu tư cho an toàn thông tin còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu, cần được xem xét để điều chình. Đồng thời, cần phải có cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và các doanh nghiệp về vấn đề đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng, nhất là sự tham gia phối hợp, hỗ trợ từ các đơn vị chức năng về vấn đề này từ phía Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông... cũng như các đơn vị ngoài nhà nước.

Theo đánh giá của các chuyên gia ngân hàng, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu của Việt Nam đã có những tiến bộ, tỷ lệ an toàn thông tin 4 lớp đã được cải thiện. Tuy nhiên, hành lang pháp lý vẫn thiếu, chậm ban hành. Luật An ninh mạng đã có hiệu lực, song vẫn chưa có Nghị định, Thông tư để hướng dẫn chi tiết. Do vậy, cần nhanh chóng bổ sung đầy đủ hành lang pháp lý đầy an toàn thông tin.

Ông Nguyễn Thành Phúc - Cục trưởng cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin Truyền thông), cho rằng: Không gian mạng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin. Tới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có các giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin cho toàn bộ không gian mạng.

Theo ông Phúc, không ai có thể an toàn một mình trên không gian mạng, bởi vậy, ngay trong tháng 9/2021, Cục An toàn thông tin sẽ thành lập một số trung tâm chia sẻ về vấn đề này. Ông Phúc đề nghị, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị có liên quan đã có hạ tầng an ninh mạng, cần chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và phối hợp xử lý các tình huống thông qua đầu mối là Cục An toàn thông tin. Tất cả các chủ thể có liên quan, cần cùng nhau phối hợp thì mới có thể đảm bảo cho môi trường thông tin mạng đảm bảo an toàn, bảo mật, phát triển lành mạnh.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thông tin

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

ManageEngine đặt kế hoạch hỗ trợ về công nghệ thông tin cho 500 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam ở các lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm.
Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Các ông lớn công nghệ đang đối mặt với nguy cơ phải tách thành các công ty nhỏ khi Hoa Kỳ và châu Âu tiến hành điều tra về các cáo buộc chống cạnh tranh.
Vì sao người Việt ngày càng ít giữ tiền mặt trong ví?

Vì sao người Việt ngày càng ít giữ tiền mặt trong ví?

Thói quen thanh toán của người Việt Nam đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, thể hiện qua xu hướng gia tăng sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt.
Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Ngày 21/3, Bộ Tư pháp và nhiều bang của Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống lại tập đoàn Apple cáo buộc tập đoàn này độc quyền bất hợp pháp thị trường.
Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Intel có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trên khắp 4 bang của Hoa Kỳ để xây dựng và mở rộng nhà máy sau khi được 19,5 tỷ USD tiền tài trợ và khoản vay liên bang.

Tin cùng chuyên mục

Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple dường như cuối cùng đã vén bức màn về một số nỗ lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Ngày 18/3 tại Hà Nội, Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ đã tổ chức hội nghị DCCI Summit với chủ đề Phát triển tương lai số bền vững.
Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Bốn mươi tiểu bang của Hoa Kỳ đã kêu gọi Meta Platforms, trấn áp những kẻ “Hack tài khoản” Facebook và Instagram giải quyết tình trạng chiếm tài khoản gia tăng.
Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ: Google không được phép xóa ứng dụng của Ấn Độ

Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ: Google không được phép xóa ứng dụng của Ấn Độ

Ngày 02/03, Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết việc Google gỡ một số ứng dụng của Ấn Độ khỏi cửa hàng ứng dụng là "không được phép".
Đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G

Đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G

Trong khuôn khổ Triển lãm Di động Thế giới MWC 2024, Huawei đã giới thiệu loạt sản phẩm và giải pháp 5.5G, F5.5G và Net5.5G.
Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông phát động phong trào thi đua “Ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn”.
Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Đồng hành cùng với các nhà mạng, Huawei cho biết sẽ khai phá tiềm năng của 5G và 5.5G vượt bậc hơn nữa, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng mới.
Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Nhờ ứng dụng “Hệ thống giám sát thị trường điện” công tác lấy dữ liệu liên quan đến thị trường điện của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng được kịp thời.
Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Thỏa thuận đặc biệt sẽ thông qua công ty JASM, nhằm đảm bảo nguồn cung chip dài hạn của Analog Devices, Inc.
Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Mạng xã hội Twitter đã được công bố đổi tên thành X sau thuộc quyền sở hữu của tỷ phú công nghệ Elon Musk.
Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ cũ chỉ hỗ trợ 2G sẽ trở thành “cục gạch” và không còn giá trị sử dụng khi lộ trình cắt sóng 2G hoàn tất.
Xu hướng đáng chú ý về công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024

Xu hướng đáng chú ý về công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024

Quyền riêng tư và trải nghiệm bằng AI, ưu tiên trải nghiệm số… là xu hướng đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024.
Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu sẽ điều tra TikTok về việc vi phạm quy tắc trực tuyến nhằm bảo vệ trẻ em và đảm bảo quảng cáo minh bạch khiến Tiktok có nguy cơ bị phạt nặng.
Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta, có khá nhiều điều để nói về người hâm mộ Apple sau khi ông đánh giá sản phẩm Vision Pro mới của hãng.
Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Thêm 4 nền tảng được bổ sung lần này, tổng số nền tảng tham gia chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gồm 38 nền tảng.
Trí tuệ nhân tạo chuyển thể văn bản thành video và nỗi lo mất việc làm

Trí tuệ nhân tạo chuyển thể văn bản thành video và nỗi lo mất việc làm

OpenAI (công ty mẹ của ChatGPT) đã tung ra một mô hình tạo video mới có tên là Sora.
Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tại EU

Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tại EU

Gã khổng lồ công nghệ Google đang chuẩn bị triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trên khắp 5 quốc gia trong khu vực nhằm bảo vệ cuộc bầu cử tại EU.
“Đứa trẻ” AI đầu tiên trên thế giới có thể suy nghĩ và lý luận như con người

“Đứa trẻ” AI đầu tiên trên thế giới có thể suy nghĩ và lý luận như con người

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã cho ra mắt phiên bản bé gái trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới.
XOR đón đầu xu hướng kỷ nguyên hậu 2G, 3G

XOR đón đầu xu hướng kỷ nguyên hậu 2G, 3G

Tắt sóng 2G, 3G tại Việt Nam đánh dấu bước ngoặt quan trọng, đặt ra tiêu chuẩn mới cho thị trường điện thoại xa xỉ với sự bắt buộc về khả năng hỗ trợ sóng 4G.
Người dùng mạng xã hội toàn cầu vượt mốc 5 tỷ

Người dùng mạng xã hội toàn cầu vượt mốc 5 tỷ

Số lượng người dùng đang hoạt động trên mạng xã hội trên toàn cầu đã vượt mốc 5 tỷ người, tương đương 62,3% dân số thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động