Ấn Độ tìm đường gia tăng xuất khẩu sang các nước RCEP

Vào tháng 11/2019, Ấn Độ đã quyết định không tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa ASEAN và 5 đối tác thương mại châu Á. Kể từ đó, các nhà xuất khẩu Ấn Độ lo ngại về việc mất thị trường ở các nước RCEP. Các nhà xuất khẩu tập trung chú ý vào việc tận dụng các quy định của các hiệp định thương mại tự do (FTA) hiện hành và quan trọng nhất là nắm bắt các cơ hội hiện có tại các thị trường này.

Ví dụ như cả Nhật Bản và Hàn Quốc - đều có FTA với Ấn Độ - nhập khẩu tới 50% nhu cầu lương thực của họ. Ấn Độ có thể là nhà sản xuất trái cây và rau quả lớn thứ hai trên thế giới, nhưng so sánh lượng rau quả xuất khẩu của Ấn Độ với Ecuador cho thấy câu chuyện về sự lệch hướng của Ấn Độ với các thị trường xuất khẩu. Khoảng cách vận chuyển từ Ecuador đến Nhật Bản gấp ba lần từ Ấn Độ đến Nhật Bản. Lý do mà Ecuador xuất khẩu nhiều hơn Ấn Độ là họ xuất khẩu những gì Nhật Bản muốn.

Vào năm 2019, Ấn Độ có thị phần chưa đến 1% thương mại rau quả đông lạnh của thế giới. Ấn Độ là nước sản xuất cà phê chè lớn thứ hai trên thế giới, nhưng Việt Nam lại xuất khẩu cà phê lát đông lạnh sang Nhật Bản. Tuy nhiên, bất cứ nơi nào Ấn Độ tập trung vào rau đông lạnh đều thấy thành công. Một trường hợp điển hình là khoai tây chiên đông lạnh. Năm 2015, Ấn Độ nhập khẩu khoai tây chiên, nhưng năm 2019 đã xuất khẩu hơn 30.000 tấn, chủ yếu là sang các nước ASEAN. Ấn Độ cũng là nhà xuất khẩu lớn thứ ba về Surimi paste, một sản phẩm chưa được biết đến ở thị trường nội địa.

Ấn Độ tìm đường gia tăng xuất khẩu sang các nước RCEP

Thành công tương tự có thể đạt được trong nhiều sản phẩm khác. Lấy trường hợp rau sấy khô. Ấn Độ là nước xuất khẩu rau sấy lớn thứ tư trên thế giới, nhưng thị phần chỉ là 153 triệu USD so với 3,23 tỷ USD của Trung Quốc. Hàn Quốc không xuất hiện trong danh sách 10 quốc gia nhập khẩu hành tây khô hàng đầu của Ấn Độ, mặc dù dân số của nước này tiêu thụ số lượng trên đầu người cao nhất. Do sự gia tăng của các nhà bếp thương mại, nhu cầu về rau khô đang tăng nhanh và Ấn Đô tính đến chiếm một thị phần lớn hơn.

Trong vài năm gần đây, người tiêu dùng ở các thị trường giàu có đã chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh hơn và tiêu thụ nhiều hơn các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, nhưng hàng xuất khẩu của Ấn Độ bị đóng băng trong thời gian. Ngay cả trong những lĩnh vực có thế mạnh truyền thống, chẳng hạn như Ayurveda, các công ty nước ngoài đang tung ra các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm sức khỏe. Năm ngoái, một công ty khởi nghiệp tại Nhật Bản EaTreat đã tung ra hai hỗn hợp trà Ayurvedic.

Kỷ lục của Ấn Độ về xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm đóng gói lại thấp hơn nhiều so với tiềm năng, ngay cả với thực phẩm truyền thống của Ấn Độ. Các mặt hàng xuất khẩu của Ấn Đọ giới hạn ở người Ấn Độ xa xứ và nước này đã cố gắng tiếp cận với lượng lớn dân cư hơn ở các quốc gia mục tiêu. Cả ở Nhật Bản và Hàn Quốc, cơm cà ri là một trong những bữa ăn phổ biến nhất, nhưng Ấn Độ đã không cố gắng tìm hiểu thị trường này và giới thiệu các sản phẩm Ấn Độ phù hợp với khẩu vị và truyền thống ẩm thực của các quốc gia này. Ấn Độ có nguyên liệu thô nhưng không có bí quyết phát triển sản phẩm và chiến lược marketing hay chiều sâu.

Các hội đồng xúc tiến xuất khẩu của nước này đã được cung cấp ngân sách hơn 1 triệu USD mỗi năm cho hoạt động tiếp thị toàn cầu. Ấn Độ đã chi hơn 25 tỷ USD trong 5 năm qua để cung cấp trợ cấp mà không tăng đáng kể xuất khẩu. Đầu tư một phần trong số 25 tỷ USD này vào việc tạo ra cơ sở hạ tầng tiếp thị xuất khẩu sẽ làm nên điều kỳ diệu. Thái Lan đã đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng ‘Food Innopolis’, một nền tảng đổi mới thực phẩm tích hợp để tăng trưởng xuất khẩu nông sản Thái Lan trong thập kỷ tới. Cơ sở hạ tầng như vậy đang thiếu ở Ấn Độ.

Đó không phải là các rào cản thương mại đang cản trở xuất khẩu của Ấn Độ mà là thiếu nắm bắt về các xu hướng toàn cầu năng động và ít đầu tư vào nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm. Nếu phải tăng xuất khẩu, Ấn Độ phải đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng dịch vụ đó. Ấn Độ cũng có một thương hiệu toàn cầu về yoga nhưng chưa bao giờ tận dụng tiềm năng của nó trong các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Thị trường thương mại điện tử RCEP trị giá 550 tỷ USD (vào năm 2025) là một cơ hội lớn nhưng Ấn ĐỘ vẫn chưa đưa ra chiến lược hoặc tạo cơ sở hạ tầng để thâm nhập vào các thị trường này. Thị trường châu Phi sẽ thay đổi sau khi Hiệp định Thương mại tự do Lục địa châu Phi được ký kết. Ấn Độ có thể làm rất nhiều để tăng xuất khẩu của mình từ 1,6% thị phần toàn cầu lên 3,5% vào năm 2025 bất chấp các hàng rào thuế quan.
Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Mobile VerionPhiên bản di động