Ấn Độ tìm đường gia tăng xuất khẩu sang các nước RCEP

Vào tháng 11/2019, Ấn Độ đã quyết định không tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa ASEAN và 5 đối tác thương mại châu Á. Kể từ đó, các nhà xuất khẩu Ấn Độ lo ngại về việc mất thị trường ở các nước RCEP. Các nhà xuất khẩu tập trung chú ý vào việc tận dụng các quy định của các hiệp định thương mại tự do (FTA) hiện hành và quan trọng nhất là nắm bắt các cơ hội hiện có tại các thị trường này.

Ví dụ như cả Nhật Bản và Hàn Quốc - đều có FTA với Ấn Độ - nhập khẩu tới 50% nhu cầu lương thực của họ. Ấn Độ có thể là nhà sản xuất trái cây và rau quả lớn thứ hai trên thế giới, nhưng so sánh lượng rau quả xuất khẩu của Ấn Độ với Ecuador cho thấy câu chuyện về sự lệch hướng của Ấn Độ với các thị trường xuất khẩu. Khoảng cách vận chuyển từ Ecuador đến Nhật Bản gấp ba lần từ Ấn Độ đến Nhật Bản. Lý do mà Ecuador xuất khẩu nhiều hơn Ấn Độ là họ xuất khẩu những gì Nhật Bản muốn.

Vào năm 2019, Ấn Độ có thị phần chưa đến 1% thương mại rau quả đông lạnh của thế giới. Ấn Độ là nước sản xuất cà phê chè lớn thứ hai trên thế giới, nhưng Việt Nam lại xuất khẩu cà phê lát đông lạnh sang Nhật Bản. Tuy nhiên, bất cứ nơi nào Ấn Độ tập trung vào rau đông lạnh đều thấy thành công. Một trường hợp điển hình là khoai tây chiên đông lạnh. Năm 2015, Ấn Độ nhập khẩu khoai tây chiên, nhưng năm 2019 đã xuất khẩu hơn 30.000 tấn, chủ yếu là sang các nước ASEAN. Ấn Độ cũng là nhà xuất khẩu lớn thứ ba về Surimi paste, một sản phẩm chưa được biết đến ở thị trường nội địa.

Ấn Độ tìm đường gia tăng xuất khẩu sang các nước RCEP

Thành công tương tự có thể đạt được trong nhiều sản phẩm khác. Lấy trường hợp rau sấy khô. Ấn Độ là nước xuất khẩu rau sấy lớn thứ tư trên thế giới, nhưng thị phần chỉ là 153 triệu USD so với 3,23 tỷ USD của Trung Quốc. Hàn Quốc không xuất hiện trong danh sách 10 quốc gia nhập khẩu hành tây khô hàng đầu của Ấn Độ, mặc dù dân số của nước này tiêu thụ số lượng trên đầu người cao nhất. Do sự gia tăng của các nhà bếp thương mại, nhu cầu về rau khô đang tăng nhanh và Ấn Đô tính đến chiếm một thị phần lớn hơn.

Trong vài năm gần đây, người tiêu dùng ở các thị trường giàu có đã chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh hơn và tiêu thụ nhiều hơn các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, nhưng hàng xuất khẩu của Ấn Độ bị đóng băng trong thời gian. Ngay cả trong những lĩnh vực có thế mạnh truyền thống, chẳng hạn như Ayurveda, các công ty nước ngoài đang tung ra các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm sức khỏe. Năm ngoái, một công ty khởi nghiệp tại Nhật Bản EaTreat đã tung ra hai hỗn hợp trà Ayurvedic.

Kỷ lục của Ấn Độ về xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm đóng gói lại thấp hơn nhiều so với tiềm năng, ngay cả với thực phẩm truyền thống của Ấn Độ. Các mặt hàng xuất khẩu của Ấn Đọ giới hạn ở người Ấn Độ xa xứ và nước này đã cố gắng tiếp cận với lượng lớn dân cư hơn ở các quốc gia mục tiêu. Cả ở Nhật Bản và Hàn Quốc, cơm cà ri là một trong những bữa ăn phổ biến nhất, nhưng Ấn Độ đã không cố gắng tìm hiểu thị trường này và giới thiệu các sản phẩm Ấn Độ phù hợp với khẩu vị và truyền thống ẩm thực của các quốc gia này. Ấn Độ có nguyên liệu thô nhưng không có bí quyết phát triển sản phẩm và chiến lược marketing hay chiều sâu.

Các hội đồng xúc tiến xuất khẩu của nước này đã được cung cấp ngân sách hơn 1 triệu USD mỗi năm cho hoạt động tiếp thị toàn cầu. Ấn Độ đã chi hơn 25 tỷ USD trong 5 năm qua để cung cấp trợ cấp mà không tăng đáng kể xuất khẩu. Đầu tư một phần trong số 25 tỷ USD này vào việc tạo ra cơ sở hạ tầng tiếp thị xuất khẩu sẽ làm nên điều kỳ diệu. Thái Lan đã đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng ‘Food Innopolis’, một nền tảng đổi mới thực phẩm tích hợp để tăng trưởng xuất khẩu nông sản Thái Lan trong thập kỷ tới. Cơ sở hạ tầng như vậy đang thiếu ở Ấn Độ.

Đó không phải là các rào cản thương mại đang cản trở xuất khẩu của Ấn Độ mà là thiếu nắm bắt về các xu hướng toàn cầu năng động và ít đầu tư vào nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm. Nếu phải tăng xuất khẩu, Ấn Độ phải đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng dịch vụ đó. Ấn Độ cũng có một thương hiệu toàn cầu về yoga nhưng chưa bao giờ tận dụng tiềm năng của nó trong các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Thị trường thương mại điện tử RCEP trị giá 550 tỷ USD (vào năm 2025) là một cơ hội lớn nhưng Ấn ĐỘ vẫn chưa đưa ra chiến lược hoặc tạo cơ sở hạ tầng để thâm nhập vào các thị trường này. Thị trường châu Phi sẽ thay đổi sau khi Hiệp định Thương mại tự do Lục địa châu Phi được ký kết. Ấn Độ có thể làm rất nhiều để tăng xuất khẩu của mình từ 1,6% thị phần toàn cầu lên 3,5% vào năm 2025 bất chấp các hàng rào thuế quan.
Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động