ABB Việt Nam: Trách nhiệm - Sáng tạo - Đồng hành cùng Việt Nam trong cuộc Cách mạng 4.0

Tiến sĩ Brian Hull - Tổng Giám đốc ABB Việt Nam - trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương về chặng đường 25 năm hình thành và phát triển của ABB tại Việt Nam.
abb viet nam trach nhiem sang tao dong hanh cung viet nam trong cuoc cach mang 40
Hệ thống năng lượng mặt trời của ABB tại Nhà máy Giải pháp điện trung - hạ thế và linh kiện cao thế của ABB ở Bắc Ninh

Ông có thể khái quát những dấu mốc quan trọng của ABB tại Việt Nam trong 25 năm qua và những đóng góp cho các ngành công nghiệp trọng điểm của Việt Nam?

Từ năm 1993 đến nay, với phương châm: “Tư duy toàn cầu - Hành động địa phương”, ABB đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, đồng thời có những đóng góp quan trọng tới sự phát triển của các ngành công nghiệp Việt Nam.

Trong gần 10 năm đầu, ngoài trụ sở chính tại Hà Nội, 2 văn phòng đại diện ở TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, ABB đã xây dựng 2 nhà máy lớn tại Hà Nội và Bắc Ninh, chuyên sản xuất máy biến áp các loại. Năm 2002, ABB chuyển mô hình hoạt động từ liên doanh sang công ty 100% vốn nước ngoài, lấy tên là Công ty TNHH ABB.

Năm 2005, đánh dấu một bước phát triển mới của ABB Việt Nam bằng việc xuất khẩu máy biến áp tới nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 2010, ABB hoàn thành xây dựng nhà máy điện cao thế và trung thế tại Bắc Ninh và tiếp tục thành lập Trung tâm Kỹ thuật năm 2011, nhằm cung cấp gói kỹ thuật chất lượng cao cho khách hàng và phát triển năng lực đội ngũ trong nước vào năm 2011. Hiện tại, ABB Việt Nam có khoảng 900 cán bộ, kỹ sư, chuyên gia đang làm việc ở cả 3 miền đất nước.

abb viet nam trach nhiem sang tao dong hanh cung viet nam trong cuoc cach mang 40

Trong suốt chặng đường 25 năm, ABB Việt Nam đã và đang là đối tác xuất sắc, đáng tin cậy trong lĩnh vực công nghệ, cung cấp những giải pháp và dịch vụ chìa khóa trao tay trên thị trường. ABB tham gia rất nhiều lĩnh vực kinh tế công nghiệp của Việt Nam từ năng lượng (điện, nước..), giao thông, khai khoáng, an toàn thực phẩm, đô thị thông minh..., trong đó có thể kể đến các dự án trọng điểm như: Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ, đường hầm Hải Vân, Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Thủy điện Trị An, Dự án Mỏ khoáng sản Núi Pháo, Nhà máy Xi măng Sông Gianh, Hệ thống phân phối nước sạch TP. Hồ Chí Minh (2017 – 2018)... Ngoài ra, ABB Việt Nam còn sản xuất máy biến áp, thiết bị điện trung và cao thế tại Việt Nam để phục vụ cho khách hàng trên 60 quốc gia trên toàn cầu.

Với định hướng phát triển lâu dài, bền vững và uy tín, trách nhiệm của mình, ABB cam kết luôn đồng hành cùng khách hàng trong các lĩnh vực công nghiệp, ngành điện, nước, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải; nhằm sử dụng nguồn tài nguyên năng lượng hiệu quả, tăng năng suất công nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh và giảm tác động đến môi trường một cách bền vững.

Bên cạnh đó, ABB đã, đang và sẽ tích cực tham gia cùng các tổ chức quốc tế, Bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương, để đưa ra các khuyến nghị chính sách, những sáng kiến tiến tới đơn giản hóa việc tiếp cận kinh doanh trong ngành năng lượng nói riêng và các lĩnh vực liên quan khác.

Được biết, trong quá trình hoạt động của mình, ABB không chỉ góp phần hỗ trợ các ngành kinh tế - kỹ thuật của Việt Nam mà còn hỗ trợ tích cực trong việc tạo việc làm và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ông có thể chia sẻ về những đóng góp của ABB trong công tác này?

Là một công ty toàn cầu, ABB luôn xác định yếu tố nguồn nhân lực có vai trò rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Thêm vào đó, trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh, ABB cũng luôn thể hiện trách nhiệm xã hội đối với quốc gia mà công ty đang hoạt động, đặc biệt là Việt Nam.

Không chỉ bảo đảm việc làm, an toàn và sức khỏe cũng như thu nhập cho nhân viên, chúng tôi còn thực hiện nhiều chương trình phát triển năng lực từ các khóa học ngắn hạn đến các chương trình dài hạn ở nước ngoài tại tất cả các vị trí trong công ty; nhằm tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên phát huy được năng lực, tinh thần sáng tạo của bản thân, không chỉ đóng góp cho công ty mà còn cho đất nước. Qua đó, ABB đã được vinh danh là “Top 20 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2013”; “Doanh nghiệp sẵn sàng cho tương lai” năm 2017…

Chúng tôi cũng liên kết với các trường đại học kỹ thuật đầu ngành của Việt Nam để đảm bảo sinh viên được tiếp cận với công nghệ mới nhất, quy trình và trải nghiệp thực tế nhất thông qua các chương trình hỗ trợ trang thiết bị đào tạo; cấp học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có đam mê theo học ngành kỹ thuật; những chương trình dành cho sinh viên kỹ thuật tốt nghiệp loại giỏi, mang tới cho họ trải nghiệm làm việc tại Việt Nam và các nước trong khu vực. Mỗi năm, chúng tôi đón nhận hàng trăm sinh viên mới tốt nghiệp ngành kỹ sư lẫn ngành kinh tế trong các chương trình thực tập sinh của ABB.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh và ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới; trước xu hướng của cuộc Cách mạng 4.0, đòi hỏi Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa để thích ứng, trong đó có nguồn nhân lực chất lượng cao. ABB tự hào được đồng hành cùng Chính phủ, các tổ chức giáo dục của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, ABB cũng thực hiện các Chương trình cộng đồng như: Hỗ trợ những trẻ em nghèo tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Chương trình Tết yêu thương cho bệnh nhi tại Viện Huyết học Trung ương, tổ chức Ngày Cộng đồng ABB khuyến khích nhân viên tham gia hoạt động đóng góp cho xã hội…

Ông vừa nhắc đến cuộc Cách mạng 4.0, vậy ABB sẽ triển khai những gì để thích ứng cũng như hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới?

Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh và ngày càng hội nhập sâu rộng với thị trường toàn cầu. ABB nhận thấy có cơ hội to lớn trong việc đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam và giúp khách hàng đạt những bước nhảy vọt trong cuộc cách mạng năng lượng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Công nghệ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý sự tăng trưởng này từ các công nghệ tiết kiệm năng lượng cho tòa nhà thông minh đến các công trình cung cấp điện sạch, hay cho phép lưới điện an toàn, cải thiện hiệu suất rò rỉ trong mạng lưới phân phối nước...

Với kinh nghiệm chuyên sâu về domain, khả năng liên kết mạng lưới cùng sáng kiến và công nghệ kỹ thuật số hiện đại nhất, ABB mong muốn mang đến Việt Nam những giải pháp mới nhất từ bộ giải pháp kỹ thuật số ABB Ability, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề kinh doanh thực tiễn và tạo nền tảng phát triển bền vững, cắt giảm chi phí, năng lượng tiêu thụ, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thương trường số hóa công nghiệp mới nổi như Việt Nam. Đồng thời, giúp hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và các ngành công nghiệp trọng điểm khác, đặc biệt là ngành năng lượng, giao thông đô thị thông minh.

ABB cũng sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan Chính phủ, hiệp hội, doanh nghiệp quốc tế và trong nước trong việc xây dựng chính sách để tận dụng cơ hội phát triển; tiếp tục làm việc với các trường cao đẳng và đại học kỹ thuật để bảo đảm sinh viên được tiếp cận với quy trình, trải nghiệm thực tế cùng công nghệ mới nhất, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu công việc khi ra trường; tuyển dụng và đào tạo tài năng trong nước, cung cấp cho họ những kỹ năng cần thiết để vận hành cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

ABB Việt Nam thuộc Tập đoàn ABB - một tập đoàn tiên phong trên toàn cầu về công nghệ kỹ thuật số - với hơn 70.000 hệ thống điều khiển kết nối 70 triệu thiết bị. ABB hợp tác chặt chẽ với khách hàng hoạt động trong ngành điện, nước, các ngành công nghiệp, giao thông vận tải và cơ sở hạ tầng tại hơn 100 quốc gia.
Đình Dũng (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 26/4, tại Đà Nẵng, đã diễn ra Hội nghị tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”.
3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xe điện đã có vài tháng đầu năm “khủng khiếp”, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng trong thời gian tới.
Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển Công nghệ FSI đã vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaithong Kommasith dẫn đoàn đại biểu tới thăm.
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT.
Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Ông Hoàng Đức Thảo vừa được Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu trao tặng Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu”.

Tin cùng chuyên mục

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tối 23/4, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17.
Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Lượng đặt hàng trong quý I/2024 của Vertu Việt Nam chính hãng cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng lại có xu hướng trẻ hóa.
Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang đóng góp thiết thực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội nói chung và ngành Công Thương nói riêng.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.
Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

Ngày 19/4, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.
Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Ngày 19/4/2024, Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA) tiếp tục khởi động mùa thứ 2 với những điểm mới trong thể lệ dự thi.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Tại Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện.
Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp bộ/ngành liên quan tập huấn, phổ biến kiến thức, trang bị một số kỹ năng nhận biết vật cấm gửi qua đường bưu chính.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Ngày 19/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre về việc chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý.
CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã đến Hà Nội trong chuyến thăm kéo dài dự kiến 2 ngày.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Để khoa học và công nghệ thực sự là động lực cho phát triển kinh tế, nhiều ý kiến nhận định, cần tiếp tục khơi thông những vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024.
Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Theo chuyên gia, chính phủ các nước phương Tây cần làm việc với các nhà sản xuất ô tô để giảm bớt những trở ngại cho ngành xe điện trong tương lai.
Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 4.0 đã được ngành Công Thương triển khai một cách mạnh mẽ, trở thành giải pháp cấp bách, có tính sống còn.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động