9h sáng 28/7, Tọa đàm Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam
Hiệp định CPTPP 27/07/2022 13:57 Theo dõi Congthuong.vn trên
Bộ Công Thương lưu ý nguyên tắc Ratchet của Hiệp định CPTPP Xuất khẩu thủy sản sang Nhật: Tận dụng độ mở trong CPTPP Thực thi Hiệp định CPTPP: Dấu ấn tích cực |
Chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2019, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã trải qua chặng đường 3 năm đầu thực thi. Mặc dù trong 3 năm qua, kinh tế - thương mại toàn cầu nói chung và thương mại giữa Việt Nam với các đối tác CPTPP nói riêng đứng trước nhiều khó khăn, tuy nhiên, thương mại giữa Việt Nam với các đối tác CPTPP vẫn được duy trì liền mạch, thông suốt.
Năm đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khối này đạt 39,5 tỷ USD. Năm thứ hai (năm 2020), dưới tác động của Covid-19, kim ngạch xuất khẩu giảm nhẹ, đạt 38,75 tỷ USD, nhưng bước sang năm thứ ba đã lấy lại đà tăng trưởng.
![]() |
Tọa đàm Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam |
Đặc biệt là những thị trường mới như Canada, Mexico, Peru - trước khi CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu sang các nước này còn khiêm tốn. Tuy nhiên, sau khi có CPTPP, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này đã tăng đáng kể. Điều này phản ánh việc các doanh nghiệp đã dần dần nắm bắt và có thể tận dụng tốt cơ hội từ các FTA thế hệ mới.
Năm 2022, các FTA, trong đó có CPTPP được dự báo sẽ tiếp tục mở ra những lợi thế về ưu đãi thuế quan, tạo động lực thu hút đầu tư để tăng năng lực sản xuất, từ đó giúp các doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu.
Để giúp các doanh nghiệp tận dụng tốt hơn CPTPP, một trong những yếu tố quan trọng là doanh nghiệp cần tăng tính chủ động trong tìm hiểu Hiệp định và đáp ứng tốt nhất quy định về quy tắc xuất xứ.
Nhằm thông tin cụ thể hơn về những cơ hội, thách thức của Hiệp định CPTPP, Báo Công Thương tổ chức chương trình Chính sách và đối thoại với chủ đề “Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam”.
Tọa đàm có sự tham gia lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương; Lãnh đạo Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ; Chuyên gia kinh tế; Hiệp hội Xi măng Việt Nam.
Tọa đàm được phát trực tiếp tại Báo Công Thương điện tử Congthuong.vn và các nền tảng mạng xã hội của Báo Công Thương như Tiktok, Youtube, Facebook.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Xuất khẩu cá tra sang CPTPP: Mexico và Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng”

Bộ chỉ số FTA Index: Tạo động lực để địa phương bứt phá

Đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững: “Chìa khoá” tăng trưởng xuất khẩu da giày

Hiệp định CPTPP kích thích doanh nghiệp Việt xanh hóa để làm chủ cuộc chơi

Xuất khẩu hàng hoá sang các nước châu Á khởi sắc nhờ “đòn bẩy” CPTPP
Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu vào thị trường Canada: Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn phát triển bền vững

Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Chỉ 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ CPTPP

Tận dụng CPTPP, thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

TS. Nguyễn Minh Phong: 4 điểm sáng của hàng Việt xuất khẩu sang CPTPP

Xuất khẩu sang thị trường CPTPP: Cần đáp ứng các quy định về phát triển bền vững

Thị trường nào trong khối thị trường CPTPP đang mua cá tra nhiều nhất của Việt Nam?

Chuyên gia kinh tế “hiến kế” xây dựng thương hiệu hàng hoá khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Bộ trưởng Vương quốc Anh phụ trách các vấn đề về Scotland

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường CPTPP

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu tại thị trường CPTPP: Cần bắt đầu từ chất lượng

Hiệp định CPTPP: “Cú huých” cho hàng Việt xuất khẩu vào Canada

Xuất khẩu quế, hồi sang Canada tăng đột biến nhờ Hiệp định CPTTP

Canada đứng Top 2 trong khối thị trường CPTPP nhập khẩu cá tra từ Việt Nam

Hàng Việt vươn mình cùng Hiệp định CPTPP

Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

Xu hướng bảo hộ thương mại đang diễn ra như thế nào?

3 nước nào được bổ sung áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP?

ASEAN-43: ASEAN thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Canada

ASEAN+3 phối hợp đẩy mạnh trao đổi kinh tế, thương mại, đầu tư
