9 lưu ý về những điều nên và không nên làm tại Qatar khi tham dự World Cup 2022

Những điều người hâm mộ và du khách nước ngoài nhất định phải biết khi ghé thăm đất nước Hồi giáo Qatar để trải nghiệm một mùa World Cup trọn vẹn nhất.
World Cup 2022: Khoản đầu tư 220 tỷ USD của Qatar có phải đắt nhất?

Hơn một triệu người hâm mộ World Cup đang chuẩn bị ghé thăm Vùng Vịnh để tham dự giải đấu World Cup kéo dài một tháng tại Qatar, bắt đầu từ tháng 11 năm nay.

Lần đầu tiên Giải vô địch bóng đá Thế giới được tổ chức ở Trung Đông, các chuẩn mực quy tắc xã hội và lễ nghi tôn giáo có thể sẽ rất khác so với những gì đã diễn ra tại một số giải đấu trước đây.

  1. Lễ hội của người hâm mộ
(nguồn ảnh: TimeOut)
(nguồn ảnh: TimeOut)

Khi trận khai mạc diễn ra ở Doha, tại trung tâm thành phố gần Corniche, công viên Al Bidda sẽ trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu của những người hâm mộ trong suốt giải đấu.

Các trận đấu cũng sẽ được chiếu tại các địa điểm khác dành cho người hâm mộ như lễ hội bãi biển với các buổi hòa nhạc, hoạt động, cửa hàng ăn uống tại Đảo Bắc Qetaifan hay các buổi hòa nhạc trực tiếp trên Đảo Al Maha ở Lusail và tại Nhà thi đấu Al Maha.

Những người đã đặt chỗ ở tại các làng dành cho người hâm mộ chính thức ở ngoại ô Doha có thể ghé thăm khu vực ca bin miễn phí dành cho dân làng ở làng, nơi các trận đấu sẽ được chiếu trực tiếp.

Du lịch miễn phí đang được cung cấp trên hệ thống Doha Metro, với quyền truy cập được cấp bằng thẻ Hayya đi kèm với vé trận đấu World Cup.

Tất cả tám sân vận động tổ chức 64 trận đấu đều cách trung tâm Doha một giờ lái xe.

  1. Thẻ Hayya
(nguồn ảnh: VnEconomy)
(nguồn ảnh: VnEconomy)

Du khách bắt buộc phải đăng ký thẻ Hayya, ID người hâm mộ được cung cấp trên thẻ sẽ giúp du khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí quanh Doha và nó cũng được coi như thị thực nhập cảnh vào quốc gia này.

Ủy ban Tối cao về Giao hàng & Di sản đã mở một trung tâm dịch vụ đặc biệt dành cho những người có thẻ Hayya để hỗ trợ người hâm mộ tại Nhà thi đấu Ali bin Hamad Al Attiyah.

Người hâm mộ có thể giữ một phiên bản thẻ cứng của thẻ Hayya kỹ thuật số mà họ sở hữu, trong trường hợp họ muốn sử dụng dịch vụ vận chuyển hoặc khu vực dành cho người hâm mộ và không có điện thoại di động.

Trung tâm sẽ mở cửa từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối mỗi ngày trừ thứ sáu giờ mở cửa sẽ là 2 giờ chiều đến 10 giờ tối, được áp dụng cho đến ngày 23 tháng 12.

  1. Rượu
Ban tổ chức cho biết rượu sẽ được phục vụ tại các nhà hàng được cấp phép và tại nhiều khách sạn trên cả nước. Đồng thời, rượu cũng sẽ được cung cấp tại các khu vực dành cho người hâm mộ vào những thời điểm nhất định.

Việc bán rượu ở các khu vực dành cho người hâm mộ có thể rẻ hơn so với ở khách sạn và du khách có thể thực hiện đổi nội tệ lấy các các đồng token có thể được sử dụng để mua đồ uống.

Việc mang rượu đến Qatar bị nghiêm cấm.

Chỉ người dân mới được phép mua rượu từ các cửa hàng chuyên dụng để tiêu thụ tại nhà, vì vậy người hâm mộ sẽ bị cấm uống rượu ở những nơi xa các địa điểm chính thức.

  1. COVID -19
(nguồn ảnh: Vietnam Plus)
(nguồn ảnh: Vietnam Plus)

Không bắt buộc phải tiêm vắc-xin khi đến Qatar, nhưng bất kỳ ai tham dự World Cup từ sáu tuổi trở lên đều phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút corona khi đến sân bay trước khi khởi hành.

Kết quả của xét nghiệm PCR phải được thực hiện không quá 48 giờ trước khi khởi hành hoặc nếu thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính chính thức, kết quả được chấp nhận chỉ với xét nghiệm thực hiện không quá 24 giờ trước giờ khởi hành.

Kết quả nhận được qua những xét nghiệm tự kiểm tra sẽ không được chấp nhận.

Người hâm mộ nên đảm bảo bảo hiểm du lịch của họ sẽ chi trả cho bất kỳ lần lưu trú bắt buộc nào trong khách sạn. Đây là một yêu cầu nếu bạn có kết quả dương tính khi ở Qatar.

Những du khách tham dự World Cup đến Qatar có thẻ Hayya không thuộc yêu cầu đăng ký trực tuyến trước khi nhập cảnh trên trang web Ehteraz của chính phủ Qatar dành cho cư dân và công dân Vùng Vịnh.

Cũng như ở UAE, khẩu trang chỉ được yêu cầu trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

  1. Trang phục
(nguồn ảnh: The National News)
(nguồn ảnh: The National News)

Việc đảm bảo sự tôn trọng các quy tắc địa phương có thể là một trong khó khăn lớn nhất đối với số lượng lớn người ghé thăm Qatar trong thời gian diễn ra World Cup.

Du khách được phép mặc đồ bơi trên các bãi biển và hồ bơi của khách sạn, nhưng họ sẽ phải che vai và đầu gối khi đến những nơi công cộng như bảo tàng và những tòa nhà thuộc chính phủ.

Việc cởi bỏ áo sơ mi bị cấm bên trong các sân vận động. Bên cạnh đó, các sân vận động cũng có trang bị những chiếc máy lạnh công cộng được thiết kế để duy trì nhiệt độ dễ chịu cho khán giả.

Nhiệt độ trung bình ngoài trời trong tháng 11 là khoảng 26°C, nhưng nó có thể mang lại cảm giác nóng như khoảng 30°C.

  1. Thể hiện tình cảm nơi công cộng
(nguồn ảnh: Middle East Eye)
(nguồn ảnh: Middle East Eye)

Ban tổ chức đã yêu cầu du khách trong thời gian diễn ra World Cup hạn chế thể hiện tình cảm nơi công cộng.

Luật pháp Qatar cấm các cặp đôi chưa kết hôn chung sống, nhưng nhà chức trách đã xác nhận rằng trong thời gian diễn ra giải đấu, những người bạn chưa kết hôn thuộc các giới tính khác nhau hoặc các cặp đôi có thể ở chung phòng mà không bị phạt.

  1. Chụp ảnh: Theo kinh nghiệm của vô số người hâm mộ đã chia sẻ trên các trang mạng xã hội, việc thực thi các quy tắc nghiêm ngặt của Qatar về quyền riêng tư và nhiếp ảnh là một điều rất khó khăn.

Ban tổ chức kêu gọi người hâm mộ thực hiện “phép lịch sự” và xin phép trước khi chụp ảnh hoặc quay phim người khác.

Người hâm mộ cần lưu ý rằng việc chụp ảnh các tòa nhà chính phủ như văn phòng, doanh trại quân đội hoặc khu công nghiệp đều bị nghiêm cấm.

  1. Thuốc lá điện tử
(nguồn ảnh: TOTALLY WICKED)
(nguồn ảnh: TOTALLY WICKED)

Bộ Y tế Qatar đã ra lệnh cấm hoàn toàn việc bán thuốc lá điện tử vào năm 2014.

Bộ phận hải quan của Sân bay Quốc tế Hamad cũng được khuyến cáo không cho phép thuốc lá điện tử được mang vào nước này. Những hướng dẫn tương tự cũng được thực hiện tại cảng và biên giới đất liền của Qatar.

Mặc dù vậy, vẫn có một cộng đồng lớn du khách thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử mà không bị phạt, vì vậy có thể có một số sự khoan dung đối với vấn đề này.

Tuy nhiên, việc mua bán hợp pháp các lần nạp thuốc lá điện tử và các sản phẩm liên quan chắc chắn là điều không thể xảy ra khi ở Qatar.

  1. Thời gian làm việc
(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Qatar bắt đầu một tuần làm việc vào chủ nhật và cuối tuần sẽ là hai ngày thứ sáu và thứ bảy.

Một số dịch vụ sẽ giảm giờ hoạt động vào thứ sáu bởi đó là ngày nghỉ. Những dịch vụ này bao gồm các ngân hàng và một số cửa hàng khác.

Vũ­­ Hạnh (theo The National News)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: World Cup 2022

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sir Alex và tài tiên tri như thần về Aston Villa

Sir Alex và tài tiên tri như thần về Aston Villa

Sau chiến tích giành vé tham dự C1 của CLB Aston Villa, người hâm mộ bóng đá đang rần rần chia sẻ lại phát biểu của cựu HLV Sir Alex Ferguson về đội bóng này.
Nhận định bóng đá Brighton và Chelsea (1h45 ngày 16/5), đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023-2024

Nhận định bóng đá Brighton và Chelsea (1h45 ngày 16/5), đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023-2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Brighton và Chelsea sẽ diễn ra lúc 1h45 sáng ngày 16/5.
Wolves ký thỏa thuận tài trợ với W88

Wolves ký thỏa thuận tài trợ với W88

Wolves chính thức ký hợp đồng hợp tác với W88. W88 sẽ là đối tác tài trợ cho CLB, giúp Wolves có được vị trí trong lòng người hâm mộ bóng đá thị trường châu Á.
Nhận định bóng đá MU và Newcastle (2h ngày 16/5), đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023-2024

Nhận định bóng đá MU và Newcastle (2h ngày 16/5), đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023-2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa MU và Newcastle sẽ diễn ra lúc 2h sáng ngày 16/5.
Link xem trực tiếp MU và Newcastle (02h00 hôm nay 16/5), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp MU và Newcastle (02h00 hôm nay 16/5), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận MU và Newcastle, đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 02h00 ngày 15/5.

Tin cùng chuyên mục

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 15/5: Thắng Tottenham, Man City tiến sát ngôi vương

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 15/5: Thắng Tottenham, Man City tiến sát ngôi vương

Đánh bại Tottenham 2-0 ở trận đấu bù vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 rạng sáng 15/5, Man City hơn Arsenal 2 điểm và tiến sát ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.
Varane thông báo chia tay MU sau khi mùa giải này khép lại

Varane thông báo chia tay MU sau khi mùa giải này khép lại

Trên trang chủ, MU vừa đưa ra thông báo xác nhận Raphael Varane sẽ chính thức rời CLB sau khi mùa giải 2023-2024 kết thúc, khép lại hành trình 3 năm tại đây.
Nhận định bóng đá Tottenham và Man City (2h ngày 15/5), đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023-2024

Nhận định bóng đá Tottenham và Man City (2h ngày 15/5), đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023-2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Tottenham và Man City sẽ diễn ra lúc 2h sáng ngày 15/5.
Link xem trực tiếp Tottenham và Man City (02h00 ngày 15/5), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Tottenham và Man City (02h00 ngày 15/5), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Tottenham và Man City, đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 02h00 ngày 15/5.
Nhận định bóng đá Aston Villa và Liverpool (2h ngày 14/5), Vòng 37 Ngoại hạng Anh 2023/2024

Nhận định bóng đá Aston Villa và Liverpool (2h ngày 14/5), Vòng 37 Ngoại hạng Anh 2023/2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 37 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Aston Villa và Liverpool sẽ diễn ra lúc 2h sáng ngày 14/5.
Nhận định bóng đá HAGL và Nam Định (17h00 ngày 13/05), Vòng 18 V-League 2023/2024

Nhận định bóng đá HAGL và Nam Định (17h00 ngày 13/05), Vòng 18 V-League 2023/2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu thuộc Vòng 18 V-League 2023/2024 giữa HAGL và Nam Định sẽ diễn ra lúc 17h00 ngày 13/5.
Link xem trực tiếp HAGL và Nam Định (17h00 ngày 13/5), Vòng 18 Night Wolf V.League 1 - 2023/2024

Link xem trực tiếp HAGL và Nam Định (17h00 ngày 13/5), Vòng 18 Night Wolf V.League 1 - 2023/2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận HAGL và Nam Định diễn ra lúc 17h00 ngày 13/5.
Link xem trực tiếp Sông Lam Nghệ An và TP.HCM (17h00 ngày 13/5), Vòng 18 Night Wolf V.League 1 - 2023/2024

Link xem trực tiếp Sông Lam Nghệ An và TP.HCM (17h00 ngày 13/5), Vòng 18 Night Wolf V.League 1 - 2023/2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Sông Lam Nghệ An và TP.HCM diễn ra lúc 17h00 ngày 13/5.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 13/5: Lịch thi đấu V-League vòng 18 mới nhất

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 13/5: Lịch thi đấu V-League vòng 18 mới nhất

Xem lịch thi đấu bóng đá ngày 13/5, thông tin lịch thi đấu bóng đá trong nước và các giải đấu quốc tế, thời gian và kênh phát sóng cập nhật liên tục.
Nhìn lại hành trình kéo dài 7 mùa giải của Mbappe tại PSG

Nhìn lại hành trình kéo dài 7 mùa giải của Mbappe tại PSG

Ngày 10/5 vừa qua, Kylian Mbappe thông báo rời PSG vào cuối mùa giải này, khép lại hành trình nhiều thành công nhưng cũng không ít tiếc nuối tại đây.
Bảng xếp hạng vòng 37 Ngoại hạng Anh ngày 12/5: Man City chiếm ngôi đầu, 3 đội chắc chắn xuống hạng

Bảng xếp hạng vòng 37 Ngoại hạng Anh ngày 12/5: Man City chiếm ngôi đầu, 3 đội chắc chắn xuống hạng

Đánh bại Fulham 4-0 ở vòng 37 Ngoại hạng Anh 2023/2024 đêm 11/5, Man City vươn lên chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng và hơn Arsenal 2 điểm
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 18 V-League 2023/2024 ngày 12/5: Thanh Hóa-Bình Dương, Công an Hà Nội-Khánh Hòa, Hải Phòng-Quảng Nam

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 18 V-League 2023/2024 ngày 12/5: Thanh Hóa-Bình Dương, Công an Hà Nội-Khánh Hòa, Hải Phòng-Quảng Nam

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 18 V-League 2023/2024, các trận đấu vòng 18 V-League ngày 12/5 sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV5, HTV Keys, FPT Play, TV360.
Link xem trực tiếp Fulham và Man City (18h30 ngày 11/5), vòng 37 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Fulham và Man City (18h30 ngày 11/5), vòng 37 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định trận đấu tại vòng 37 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Fulham và Man City sẽ diễn ra lúc 18h30 ngày 11/5.
Link xem trực tiếp Tottenham và Burnley (21h00 ngày 11/05), Vòng 37 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Tottenham và Burnley (21h00 ngày 11/05), Vòng 37 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp đấu tại Vòng 37 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Tottenham và Burnley sẽ diễn ra lúc 21h00 ngày 11/05.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 12/5 mới nhất: Đại chiến Man United – Arsenal, Thanh Hóa - Bình Dương

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 12/5 mới nhất: Đại chiến Man United – Arsenal, Thanh Hóa - Bình Dương

Xem lịch thi đấu bóng đá ngày 12/5, thông tin lịch thi đấu bóng đá trong nước và các giải đấu quốc tế, thời gian và kênh phát sóng cập nhật liên tục.
Nhận định bóng đá Man Utd và Arsenal (22h30 ngày 12/5), Vòng 37 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Man Utd và Arsenal (22h30 ngày 12/5), Vòng 37 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 37 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Man Utd và Arsenal sẽ diễn ra lúc 22h30 ngày 12/5.
Nhận định bóng đá Tottenham và Burnley (21h00 ngày 11/05), Vòng 37 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Tottenham và Burnley (21h00 ngày 11/05), Vòng 37 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại giá Vòng 37 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Tottenham và Burnley sẽ diễn ra lúc 21h00 ngày 11/05.
Nhận định bóng đá Fulham và Man City (18h30 ngày 11/5), Vòng 37 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Fulham và Man City (18h30 ngày 11/5), Vòng 37 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 37 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Fulham và Man City sẽ diễn ra lúc 18h30 ngày 11/5.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 37 Ngoại hạng Anh ngày 11/5: Fulham-Man City, Newcastle-Brighton, Bournemouth-Brentford, Tottenham-Burnley, Nottingham Forest-Chelsea

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 37 Ngoại hạng Anh ngày 11/5: Fulham-Man City, Newcastle-Brighton, Bournemouth-Brentford, Tottenham-Burnley, Nottingham Forest-Chelsea

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 37 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, các trận đấu ngày 11/5, sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh K+ Sport 1,K+ Sport 2, K+Action.
Bốc thăm chia bảng Giải bóng đá nam Bộ Công Thương - MOIT CUP 2024

Bốc thăm chia bảng Giải bóng đá nam Bộ Công Thương - MOIT CUP 2024

Chiều ngày 10/5, tại Trụ sở Bộ Công Thương (số 25 Ngô Quyền, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá nam Bộ Công Thương - MOIT CUP 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động