
Báo Công Thương: 80 năm vì nền công nghiệp – thương mại thịnh vượng
Từ một ấn phẩm ban đầu với tên gọi "Việt Nam Kinh tế tập san", trải qua 80 năm phát triển không ngừng, Báo Công Thương trở thành cơ quan báo chí đa nền tảng, là tiếng nói tin cậy của ngành Công Thương, diễn đàn của giới Công Thương Việt Nam và bạn đọc cả nước.
Tiên phong trên mặt trận thông tin kinh tế
80 năm trước, ngày 2/10/1945, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hà - thành viên Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Nghị định số 08-BKT/ VP về tổ chức bộ máy và hoạt động của Bộ Quốc dân Kinh tế, trong đó Phòng Kinh tế tập san có nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế tập san. Sau nhiều thời kỳ, nhiều lần đổi tên, ngày nay, Việt Nam Kinh tế tập san có tên Báo Công Thương.
Trải qua hành trình 80 năm, tờ báo đã nhiều lần đổi tên, từ "Việt Nam Kinh tế tập san" đến "Mặt trận Kinh tế", "Tập san Công Thương" và các báo "Thương nghiệp", "Thương mại", "Công nghiệp" gắn với vai trò, chức năng nhiệm vụ của từng thời kỳ. Mỗi cái tên đều gắn liền với một giai đoạn lịch sử của đất nước và mô hình tổ chức của Bộ Công Thương, góp phần tạo nên dòng chảy chung và làm nên thương hiệu Báo Công Thương ngày nay.
Trong suốt chặng đường 80 năm, mỗi “trạm dừng” là một mảnh ghép lịch sử, là công sức của nhiều thế hệ phóng viên - biên tập viên “kiên trung cầm bút như cầm súng” giữa khói lửa kháng chiến và những năm tháng hòa bình, hội nhập và phát triển. Họ đã phát huy vai trò tiên phong, hoàn thành sứ mệnh của tờ báo kinh tế lớn của một bộ đa ngành, quan trọng hàng đầu trong nền kinh tế đất nước, góp phần khẳng định vai trò của báo chí cách mạng Việt Nam, vừa là vũ khí tư tưởng, vừa là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và ngành Công Thương với nhân dân.
Dù trong hoàn cảnh nào, đội ngũ những người làm Báo Công Thương đã vượt qua mọi gian nan, xông pha thực tế, để thông tin, phản ánh, cổ vũ sản xuất công nghiệp, khơi thông thương mại, hội nhập, tạo diễn đàn, cầu nối từ Đảng, Nhà nước tới doanh nghiệp, nhân dân và ngược lại.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đọc ấn phẩm đặc biệt của Báo Công Thương phát hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Bước phát triển đột phá
Trong quá trình phát triển, đặc biệt giai đoạn 2020-2025, Báo Công Thương đã có những bước phát triển đột phá, đạt được nhiều kết quả quan trọng và hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu đã đề ra. Điều này là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ và Đảng ủy Bộ Công Thương. Báo Công Thương đã làm tốt công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Bộ và diễn đàn của giới Công Thương Việt Nam.
Một trong những thành tựu nổi bật là việc đổi mới toàn diện cả về nội dung và hình thức truyền thông, khẳng định vị thế và thương hiệu của Báo Công Thương trong xu thế chuyển đổi số và truyền thông đa phương tiện. Cụ thể, Báo Công Thương điện tử đã có bước tiến vượt bậc về thứ hạng, từ vị trí 626 vươn lên top 54 vào tháng 12/2023 và đã đạt vị trí thứ 24 trong số các báo chí, trang tin điện tử có lượng người xem cao nhất Việt Nam. Điều này là minh chứng cho sự chuyển đổi tư duy làm báo từ "truyền thống” sang “kỹ thuật số", từ "thông tin, tuyên truyền” sang “truyền thông số” phục vụ độc giả và cộng đồng.
Báo cũng đã xây dựng và phát triển hệ sinh thái số mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, TikTok và Fanpage, với mục tiêu đứng trong top đầu các báo của Bộ, ngành.
Bên cạnh đó, liên tiếp ghi dấu tại các giải báo chí uy tín với gần 30 giải thưởng từ Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIX, giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng), Cuộc thi viết về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giải báo chí về năng lượng, các ngành tài chính, tư pháp, các địa phương…
Đánh giá về kết quả hoạt động của Báo Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Báo Công Thương đã có sự đổi mới, phát triển, trở thành một tờ báo có sức mạnh, uy tín trong ngành Công Thương và của cả nước. Không chỉ dừng lại đưa tin, phản ánh mà đã có tuyến bài phân tích, thực hiện chức năng dẫn dắt, phản bác các thông tin tiêu cực, lan tỏa sang báo khác, tạo sự ảnh hưởng tích cực trong xã hội.
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận xét, Báo Công Thương đã có những bước phát triển nhất định, phù hợp với xu thế truyền thông hiện đại; có sự đa dạng về nội dung thông tin và được truyền tải dưới nhiều hình thức phong phú với định hướng chọn lọc cao gắn với tính chuyên ngành ở cả tầm vi mô và vĩ mô trên mặt trận công nghiệp và thương mại.
Có thể nói, 80 năm là một chặng đường dài đầy tự hào của Báo Công Thương. Từ những bước đi đầu tiên trong bối cảnh gian khó của đất nước, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo đã luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, đổi mới tư duy hành động, và không ngừng nâng cao chất lượng thông tin; phát huy truyền thống vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần cùng ngành Công Thương và cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì một nền công nghiệp, thương mại hiện đại, thịnh vượng, vì một Việt Nam hùng cường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Đổi mới với mục tiêu dẫn đầu chuyển đổi số
Bước vào giai đoạn phát triển mới, Báo Công Thương đang chuyển mình mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ hiện đại và đa dạng hóa hình thức thể hiện. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Báo Công Thương nhiệm kỳ 2025-2030, phương châm hành động được xác định là "Đoàn kết - Đổi mới - Dẫn đầu chuyển đổi số". Mục tiêu là xây dựng Báo Công Thương trở thành tờ báo kinh tế hàng đầu, hấp dẫn về nội dung, đổi mới về hình thức, đa dạng về nền tảng và dẫn dắt thông tin về lĩnh vực ngành; lọt top 20 tờ báo điện tử có lượng người đọc lớn nhất vào năm 2030 và sau đó lọt top 10; mở rộng hệ sinh thái mạng xã hội đạt từ 1,5–3 triệu người theo dõi; phát triển “truyền thông chính sách mở” cùng chuyên gia, doanh nghiệp, nhà quản lý. Tiếp tục xây dựng Đảng bộ đoàn kết, trong sạch, vững mạnh; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, gắn với chất lượng chuyên môn.
Để đạt được mục tiêu đó, Báo sẽ tiếp tục xây dựng tòa soạn hội tụ, hiện đại theo mô hình chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo; kiện toàn bộ máy tổ chức tinh gọn, xây dựng đội ngũ phóng viên đa năng, đa phương tiện; đẩy mạnh các biện pháp nâng cao chất lượng nội dung, gắn liền với phát triển kinh tế báo chí.
Năm 1945: Bộ trưởng Bộ Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà – thành viên Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - đã ký Nghị định số 08-BKT/VP về tổ chức bộ máy và hoạt động của Bộ Quốc dân Kinh tế, trong đó Phòng Kinh tế tập san có nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế tập san.
Năm 1948: Việt Nam Kinh tế tập san chuyển thành tờ tin Mặt trận Kinh tế thuộc Bộ Kinh tế.
Năm 1951: Tờ tin Mặt trận Kinh tế chuyển thành Tập san Công Thương.
Năm 1955: Bộ Công Thương tách ra thành Bộ Thương nghiệp và Bộ Công nghiệp. Tập san Công Thương chuyển thành Báo Thương nghiệp.
Năm 1990: Các Bộ Nội thương, Kinh tế đổi ngoại, Vật tư hợp nhất thành Bộ Thương nghiệp (sau là Bộ Thương mại), ba tờ báo ngành cũng được hợp nhất và đổi tên là Báo Thương mại vào tháng 7 năm 1990.
Năm 1996: Báo Công nghiệp Việt Nam - cơ quan ngôn luận của Bộ Công nghiệp được thành lập.
Năm 2008: Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 0959/QĐ-BCT hợp nhất Báo Thương mại và Báo Công nghiệp Việt Nam thành Báo Công Thương.
Năm 2008: Báo Công Thương làm Lễ ra mắt giới thiệu ấn phẩm mới và phát hành chính thức vào ngày 1 tháng 4 năm 2008.
Năm 2013: Báo Đối ngoại Vietnam Economic News tiếp tục được sáp nhập vào Báo Công Thương.
Năm 2022: Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc và giao nhiệm vụ cho Báo Công Thương xây dựng đề án đổi mới thành cơ quan truyền thông đa phương tiện.
Năm 2024: Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký Quyết định số 1599/QĐ-BCT về việc công nhận Ngày truyền thống của Báo Công Thương là ngày 2/10 hàng năm.