80 năm Báo Công Thương qua góc nhìn những doanh nhân Anh hùng Lao động
Nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Báo Công Thương (2/10/1945 - 2/10/2025), hai doanh nhân tiêu biểu: Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu và Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo đã có những chia sẻ sâu sắc về vai trò và tầm ảnh hưởng của tờ báo trong sự phát triển của doanh nghiệp, ngành Công Thương và nền kinh tế quốc gia.
Hành trình 80 năm: Từ tiếng nói ngành đến diễn đàn của doanh nghiệp
Ra đời chỉ chưa đầy một tháng sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, ngày 2/10/1945, Bộ trưởng Bộ Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà đã ký Nghị định số 08-BKT/VP, đặt nền móng cho một cơ quan báo chí kinh tế - Việt Nam Kinh tế tập san, tiền thân của Báo Công Thương ngày nay.
Trải qua suốt 8 thập kỷ, Báo Công Thương luôn giữ vững vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương, là cầu nối thông tin hai chiều giữa Đảng - Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp, giữa cơ quan hoạch định chính sách với thực tiễn thị trường. Từ lĩnh vực công nghiệp, thương mại, logistics, năng lượng cho đến các chủ đề “nóng” như chuyển đổi xanh, hội nhập kinh tế, chuyển đổi số, Báo Công Thương không chỉ phản ánh kịp thời, mà còn dẫn dắt dư luận, định hướng nhận thức và góp phần hình thành hành lang chính sách minh bạch, ổn định cho doanh nghiệp.
Từ một tờ báo ngành xuất bản định kỳ, đến nay, Báo Công Thương đã trở thành một hệ sinh thái truyền thông toàn diện với báo in, báo điện tử, mạng xã hội và các sản phẩm truyền thông số hiện đại. Không chỉ đưa tin, Báo Công Thương còn chủ động kết nối, thúc đẩy đối thoại, kiến tạo giải pháp và lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng doanh nghiệp.
Trên hành trình phát triển của mình, Gốm Đất Việt và ThaiBinh Seed đều là những doanh nghiệp đã khẳng định tên tuổi không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế. Cả hai đơn vị đều được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, nhiều năm liền đạt thương hiệu quốc gia, đồng thời tiên phong trong đổi mới công nghệ, phát triển bền vững và chuyển đổi số.
Gốm Đất Việt - một thương hiệu lớn với nhà máy hiện đại, sản phẩm thân thiện môi trường, đã xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia, là biểu tượng cho ngành công nghiệp vật liệu xây dựng Việt Nam thời đại mới.
Ông Nguyễn Quang Mâu, Anh hùng Lao động, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổ hợp Gốm Đất Việt - một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành công nghiệp vật liệu xây dựng Việt Nam chia sẻ: “Ngày 2/10/2025 là kỷ niệm 80 năm thành lập Báo Công Thương là một tờ báo ra đời rất sớm. Tôi biết rằng báo chí cách mạng Việt Nam năm nay tròn 100 năm, thì Báo Công Thương cũng đã 80 tuổi là một trong những tờ báo có tuổi đời cao, rất đáng trân trọng”.

Ông Nguyễn Quang Mâu, Anh hùng Lao động, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổ hợp Gốm Đất Việt đang chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về quá trình gây dựng thương hiệu gốm Đất Việt. Ảnh: Thảo Trần
Là người đã có hơn 50 năm gắn bó với ngành xây dựng, từng điều hành các đơn vị lớn như Vinaconex Hạ Long, ông Mâu cho biết trước đây thường xuyên làm việc với Báo Xây dựng và Tạp chí Xây dựng. Nhưng khi trở về quê hương Quảng Ninh, gây dựng thương hiệu Gốm Đất Việt từ năm 2008, ông bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến báo chí ngành Công Thương, đặc biệt là vai trò và tiếng nói của Báo Công Thương: “Mặc dù tôi biết đến Báo Công Thương chưa nhiều so với một số tờ báo khác, nhưng tôi đánh giá đây là một tờ báo mạnh, nội dung sâu, uy tín cao. Đặc biệt là ở vai trò dẫn dắt thông tin ngành, phản ánh đúng và trúng các vấn đề doanh nghiệp đang cần”.
Doanh nghiệp đồng hành cùng báo chí vì sự phát triển của thương hiệu Việt
Không chỉ phản ánh chủ trương chính sách, Báo Công Thương còn là một trong số ít các tờ báo ngành chủ động mở rộng mạng lưới cộng tác viên, kết nối trực tiếp với doanh nghiệp, doanh nhân ở nhiều lĩnh vực và địa phương. Từ các diễn đàn đối thoại, tọa đàm chuyên đề, đến các tuyến bài phản ánh, loạt phóng sự truyền thông - tờ báo đã và đang đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp một cách thực chất.
Sự đồng hành của hai doanh nghiệp tiêu biểu này với Báo Công Thương là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ khăng khít giữa báo chí và doanh nghiệp, một mối quan hệ không chỉ là cung cấp, cập nhật thông tin, mà còn là cùng chia sẻ sứ mệnh lan tỏa giá trị quốc gia, thương hiệu Việt, trí tuệ Việt.
Một minh chứng cho sự đồng hành ấy là mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Báo Công Thương và Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, một đơn vị hàng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam, nghiên cứu và cung ứng hàng chục giống lúa năng suất cao, góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc ThaiBinh Seed, chia sẻ: “Tôi biết đến Báo Công Thương sâu hơn từ một hội thảo khoa học tổ chức tại Hải Phòng, do Bộ Khoa học - Công nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam và UBND TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức. Từ đó đến nay, tôi rất có cảm tình với Báo Công Thương. Mặc dù biết đến hơi muộn, nhưng càng tìm hiểu thì càng thấy rõ đây là một tờ báo mạnh, có truyền thống, có trách nhiệm với doanh nghiệp và đất nước”.

Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc ThaiBinh Seed chia sẻ ấn tượng về Báo Công Thương. Ảnh: Thảo Trần
Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo đặc biệt ấn tượng với đội ngũ phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên của Báo Công Thương, những người: “Không chỉ sắc sảo về nghiệp vụ, mà còn thấu hiểu doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nhân từ thực tiễn sản xuất - kinh doanh”. Ông chia sẻ: “Tôi tin rằng, trong thời gian tới, giữa báo chí và doanh nghiệp, giữa Báo Công Thương và cộng đồng doanh nhân, sẽ có sự cộng hưởng lớn hơn nữa. Những tinh hoa của Việt Nam cần được lan tỏa ra thế giới và một trong những kênh hiệu quả nhất chính là qua cơ quan ngôn luận như Báo Công Thương”.
Ở góc nhìn của người làm báo, đây không chỉ là niềm tự hào, mà còn là trách nhiệm. Ở góc nhìn của doanh nghiệp, đó là niềm tin vào một tờ báo đã, đang và sẽ tiếp tục sát cánh cùng họ trên hành trình hội nhập, đổi mới và phát triển bền vững.
Ra đời ngày 2/10/1945, Việt Nam Kinh tế tập san - tiền thân của Báo Công Thương ngày nay (cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương) đã có bề dày 80 năm phát triển và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp. Với mạng lưới thông tin mạnh, nội dung chuyên sâu và đội ngũ chuyên nghiệp, Báo Công Thương không chỉ phản ánh chính sách kịp thời mà còn là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với Nhà nước, góp phần thúc đẩy thương hiệu Việt vươn tầm thế giới.