Theo báo cáo mới công bố của Cục Thống kê - Bộ Tài chính, trong tháng 8/2025 vừa qua, ước tính có tổng cộng 55.013 chiếc ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này giảm khoảng 1,7% so với tháng trước 7 (với khoảng 56.000 chiếc).
Trong đó, sản lượngô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8 ước đạt 40.100 chiếc, tăng 6,6% so với tháng 7 và tăng tới 37,1% so với tháng 8/2024. Đây là tháng có sản lượng xuất xưởng cao thứ hai trong năm 2025, chỉ sau tháng 6.
Tổng cộng trong 8 tháng đầu năm, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng ước đạt 302.000 chiếc, tăng tới 59,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngược lại với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có xu hướng giảm trong tháng vừa qua. Cụ thể, theo báo cáo của Cục Thống kê, ước tính có 14.913 chiếc được nhập về Việt Nam trong tháng 8, giảm 19% so với tháng 7 (với 18.393) và giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ.

Người Việt chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 8 tháng năm 2025. Ảnh: Thu Trang
Tổng giá trị xe ô tô nhập khẩu tháng 8 đạt tới 363 triệu USD, giảm khoảng 16% so với tháng trước nhưng vẫn tăng tới 22,6% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy xu hướng các nhà nhập khẩu ưu tiên đưa các dòng xe có giá trị cao về nước trong tháng vừa qua.
Cộng dồn trong 8 tháng đầu năm 2025, ước tính đã có 136.490 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với giá trị ước đạt 3,021 tỷ USD; tăng 28,1% về lượng và 38,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Trong cơ cấu các loại ô tô nhập khẩu, thì dòng xe từ 9 chỗ ngồi tiếp tục chiếm ưu thế lớn nhất. Cụ thể, riêng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 97.018 chiếc, tổng kim ngạch 1,73 tỷ USD, chiếm 75,58% về lượng và chiếm 61,32% về kim ngạch.
Như vậy, từ đầu năm 2025 đến ngày 15/8, bình quân mỗi ngày có 565 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam.
Thị trường ô tô đang bước vào giai đoạn giảm giá sâu chưa từng có nhằm giải phóng lượng hàng tồn kho lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng xu hướng này có thể còn kéo dài đến đợt cao điểm cuối năm.
Các hãng xe đồng loạt tung ra ưu đãi
Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam hiện đang là một trong những hãng xe giảm giá mạnh nhất trong tháng 9/2025. Cụ thể, Accent và Stargazer được giảm tối đa 40 triệu đồng, Creta giảm tối đa 50 triệu đồng, Tucson có mức giảm tối đa 55 triệu đồng, Santa Fe được giảm tới 125 triệu đồng và Palisade nhận ưu đãi cao nhất lên tới 200 triệu đồng.

Hyundai Santa Fe đang được giảm tới 125 triệu đồng, với Accent là 50 triệu đồng. Ảnh: Huyndai Việt Nam
Bên cạnh chính sách từ hãng, nhiều đại lý cũng đưa ra chương trình riêng, chủ yếu áp dụng cho xe sản xuất năm 2024. Với Santa Fe VIN 2025, một số đại lý áp dụng chính sách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương 106 – 163 triệu đồng tùy khu vực. Tương tự, Hyundai Palisade cũng được giảm từ 144 triệu đồng, kèm theo gói phụ kiện và thẻ bảo dưỡng.
Một đại lý tại Hà Nội đang giảm tới 82 triệu đồng cho Hyundai Accent bản Cao cấp sản xuất năm 2024, đưa giá thực tế còn 487 triệu đồng, thay vì mức niêm yết 569 triệu đồng ban đầu. Hyundai Elantra bản tiêu chuẩn hiện được chào bán với giá 555 triệu đồng, thấp hơn 24 triệu so với niêm yết.
Trong tháng 9/2025, Mitsubishi cũng tham gia vào "cuộc đua giảm giá". Tháng 9/2025, ngoại trừ Pajero Sport và Outlander, toàn bộ các mẫu xe còn lại của Mitsubishi đều được hỗ trợ lệ phí trước bạ với mức lên tới 100%.
Theo đó, toàn bộ các phiên bản Mitsubishi Triton đều được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương ứng với số tiền từ 40 - 56 triệu đồng tuỳ từng phiên bản. Thêm vào đó, khách hàng còn được nhận thêm quà tặng trị giá 10 triệu đồng.
Mẫu xe khác là Xforce cũng được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ nhưng chỉ với bản GLX thấp nhất, tương ứng 60 triệu đồng. Sau ưu đãi, giá xe thực tế còn từ 539 triệu đồng.
Mitsubishi Attrage cũng chỉ hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách mua bản MT, tương ứng số tiền 38 triệu đồng, đưa giá xe xuống còn 342 triệu đồng.
Mitsubishi Xpander, mẫu MPV bán chạy nhất tại Việt Nam hiện nay cũng được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ với hai phiên bản số tự động. Trong đó, khách mua bản AT được hỗ trợ số tiền tương ứng 60 triệu đồng và AT Premium là 66 triệu đồng. Sau ưu đãi, giá xe Xpander cao nhất chưa tới 600 triệu đồng.
Các chuyên gia ngành xe cho biết tháng 9/2025 là giai đoạn thị trường đang có những chương trình kích cầu gần như ở mọi phân khúc, đặc biệt ở phân khúc SUV và xe điện. Với các hãng xe thì đây là giai đoạn thử thách khả năng điều chỉnh chiến lược và quản trị tồn kho khi bước vào cho tháng ngâu. Bên cạnh đó, giai đoạn cuối quý III và sang quý IV sẽ có hàng loạt những mẫu xe mới được ra mắt khiến cho sự cạnh tranh của thị trường sẽ ngày càng cao hơn.