Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 12/04/2021 07:42

70% đơn vị bán lẻ lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2021

09:33 | 29/12/2020
Kết quả khảo sát trên 10.000 nhà bán lẻ trong báo cáo thường niên của Sapo cho thấy: Năm 2020 là một năm khó khăn đối với bán lẻ, đặc biệt trong các ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, những nỗ lực thích ứng kịp thời của những nhà bán hàng đã mang lại kết quả khả quan vào cuối năm.

Doanh thu tụt giảm, bán hàng đa kênh là “phao cứu sinh” cho đơn vị bán lẻ

Công ty CP Công nghệ Sapo (Sapo) vừa công bố báo cáo khảo sát doanh nghiệp thường niên năm 2020.

Kết quả khảo sát hơn 10.000 đơn vị kinh doanh bán lẻ trực tiếp, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)… cho thấy, trung bình 70% các đơn vị kinh doanh thương mại, dịch vụ có sự tụt giảm sâu về doanh thu so với năm 2019. Trong đó, 69% cửa hàng bán lẻ trực tiếp, 76% nhà hàng, quán cà phê và 59% cửa hàng kinh doanh trên sàn TMĐT bị giảm doanh thu hoặc chỉ duy trì doanh thu ở mức tương đương năm 2019. Nguyên nhân của sự sụt giảm được cho là do tác động mạnh của dịch Covid 19, thiên tai, bão lũ gây ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

70% đơn vị bán lẻ lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2021
70% trong 10.000 đơn vị bán lẻ tham gia khảo sát bị giảm sút hoặc không tăng trưởng doanh thu so với năm 2019

Điểm sáng trong kết quả khảo sát đó là 30,6% nhà bán hàng cho biết, họ có sự tăng trưởng doanh thu so với năm 2019. Đặc điểm chung của nhóm này là nhanh chóng chuyển đổi mô hình sang bán hàng đa kênh để thích ứng với biến động thị trường.

Có tới 24,1% nhà bán hàng đa kênh trên sàn TMĐT, Facebook và website ghi nhận có tăng trưởng doanh thu trong và sau dịch bệnh. Bán hàng online được nhiều đơn vị kinh doanh truyền thống lựa chọn chuyển đổi để thích ứng với dịch bệnh và tồn tại. Gần 24% nhà bán lẻ chuyển đổi hoàn toàn từ bán hàng truyền thống sang bán hàng online, 56% trong số đó đã có sự hồi phục kinh doanh đạt hoặc vượt mức doanh thu của thời điểm trước khi diễn ra Covid-9.

Bán hàng đa kênh đã vươn lên ở vị trí số 1 về khảo sát kênh bán hàng hiệu quả (năm 2019 là Facebook). Quảng cáo trên Facebook vẫn là hình thức được đầu tư nhiều chi phí nhất, sau đó là quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội mới (Tiktok, Zalo) và quảng cáo trên sàn TMĐT. Sự chuyển đổi về kênh bán hàng này và tình hình sụt giảm doanh thu đã ảnh hưởng đến ngân sách quảng cáo tiếp thị trung bình của mỗi nhà bán hàng. Cụ thể, ngân sách marketing 2020 phổ biến nhất là dưới 10% doanh thu (chiếm tỷ lệ 56%), thấp hơn so với mức trung bình 10-20% doanh thu của năm 2019.

Việc lượng đơn bán hàng online tăng đột biến cũng khiến vận chuyển trở thành yếu tố để đơn vị kinh doanh tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Thói quen thanh toán không sử dụng tiền mặt dần phổ biến hơn. Quét mã QR để thanh toán được lựa chọn sử dụng nhiều nhất sau tiền mặt và chuyển khoản ngân hàng.

70% đơn vị bán lẻ lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2021
Rào cản Covid - 19 đã khiến kinh doanh trực tuyến được nhiều đơn vị bán lẻ lựa chọn, cũng từ đó, khâu vận chuyển trở thành một tiêu chí để cạnh tranh

70% đơn vị bán lẻ tin tưởng tình hình kinh doanh năm 2021 sẽ phục hồi và tăng trưởng

Trong khi 6% chủ cửa hàng bán lẻ bi quan về tình hình thị trường, cho rằng nền kinh tế chưa phục hồi hậu đại dịch, chịu tác động xấu của kinh tế thế giới; thì 70% đơn vị tin tưởng và kỳ vọng lớn vào khả năng phát triển của năm 2021.

Bà Lê Thị Dung, Giám đốc Tăng trưởng Công ty CP Công nghệ Sapo đánh giá: “So với 2018 và 2019, điểm khác biệt lớn nhất của năm 2020 nằm ở kênh bán hàng. Nhằm vượt qua biến động lớn của thị trường, nhiều nhà bán hàng chọn giải pháp bắt đầu bán hàng online hoặc đẩy mạnh kinh doanh trên các trang TMĐT. Bước sang năm 2021, dự đoán xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ chính là chuyển đổi mạnh mẽ sang bán hàng đa kênh, đẩy mạnh bán hàng online bên cạnh tối ưu hóa kênh bán hàng truyền thống. Không chỉ đầu tư cho kênh bán hàng, nhà bán lẻ cần tập trung phân bổ ngân sách marketing, tiếp thị, quảng cáo để đáp ứng được tiêu chí hiệu quả cao - chi phí phù hợp.”

Theo bà Dũng, bức tranh kinh doanh 2020 nhiều mảng màu sáng tối, trong đó mảng màu tối liên quan nhiều đến dịch Covid-19 với những con số sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch. 6 tháng cuối năm 2020 với những gam màu sáng hơn, là bước đệm tốt chuẩn bị cho năm 2021 nhiều bứt phá. Biết tận dụng thế mạnh của từng kênh, kết hợp với công nghệ tiết kiệm nguồn lực, tối ưu hiệu quả kinh doanh, các cửa hàng và doanh nghiệp sẽ có bước chạy đà vững chắc để tăng trưởng trong những năm sắp tới.

Vũ Lê