7 năm thực thi VKFTA làm thay đổi diện mạo thương mại Việt Nam-Hàn Quốc

Hiệp định VKFTA có hiệu lực vào năm 2015 và cho đến nay đã thực thi được 7 năm, làm thay đổi diện mạo thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Việt Nam-Hàn Quốc hướng tới 150 tỷ USD xuất nhập khẩu song phương Kỳ họp Uỷ ban Liên chính phủ về hợp tác kinh tế và khoa học Việt Nam-Hàn Quốc

Trong đó có những lĩnh vực được hưởng lợi từ hiệp định này và các doanh nghiệp tận dụng các cơ hội mà nó mang lại. Đầu tháng 10, LS Electric, công ty điện hàng đầu của Hàn Quốc tại Việt Nam, tuyên bố sẽ tăng cường năng lực sản xuất với một nhà máy mới tại Bắc Ninh, với hy vọng khoản đầu tư mới này sẽ tạo ra tới 45 triệu USD mỗi năm. Trong khi đó, Samsung cũng dự định đầu tư thêm 3,3 tỷ USD vào Việt Nam với kế hoạch sản xuất hàng loạt linh kiện bán dẫn tại tỉnh Thái Nguyên.

7 năm thực thi VKFTA làm thay đổi diện mạo thương mại Việt Nam-Hàn Quốc

Những khoản đầu tư lớn này được góp phần thúc đẩy bởi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA). Cho đến nay, VKFTA đã tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam thông qua các ưu đãi về thuế quan và giảm thủ tục hành chính.

Trong sản xuất điện tử tiêu dùng, theo VKFTA, Việt Nam xóa bỏ 31 dòng thuế áp dụng cho các sản phẩm điện tử và linh kiện của Hàn Quốc. Khi các mức thuế này được dỡ bỏ, việc nhập khẩu linh kiện cho các thiết bị điện tử, như điện thoại di động, từ Hàn Quốc trở nên rẻ hơn. Nhờ đó, các hãng điện tử Hàn Quốc có thể đa dạng hóa các bộ phận trong chuỗi cung ứng của họ vào quốc gia Đông Nam Á này mà không phải lo lắng về chi phí đầu vào gia tăng.

Ví dụ, Samsung đã dần dần mở rộng dấu ấn của mình tại Việt Nam trong nhiều năm và đạt được thành công lớn. Năm 2021, bất chấp đại dịch Covid-19, Samsung Việt Nam vẫn xuất khẩu được 65,5 tỷ USD mặt hàng điện tử, tăng 15,8% so với năm 2020.

VKFTA cũng đã tạo điều kiện cho các yêu cầu đầu tư của Việt Nam từ Hàn Quốc, mở ra một số lĩnh vực cho đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều hơn. Điều này bao gồm lĩnh vực năng lượng của Việt Nam, nơi một số công ty Hàn Quốc đang làm việc để xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng xanh của Việt Nam.

Vào tháng 1, SK Ecoplant, một chi nhánh của SK Group - tập đoàn lớn thứ ba tại Hàn Quốc, đã chính thức hợp tác với công ty năng lượng Việt Nam, Nami Solar, trong một liên doanh năng lượng mặt trời trị giá 200 triệu USD. Dự án được thiết lập để tạo ra công suất điện mặt trời áp mái lên tới 250 MWp để phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước. Vào tháng 7 năm nay, SK Group cũng đã công bố kế hoạch phát triển nhà máy điện hydro và chuỗi cung ứng điện hydro tại tỉnh Cần Thơ.

Ngành công nghiệp thực phẩm của Hàn Quốc và Việt Nam đều được hưởng lợi rất nhiều từ VKFTA. Theo hiệp định, cả Việt Nam và Hàn Quốc đều xóa bỏ thuế quan đối với một số mặt hàng thực phẩm ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Hai bên đã đồng ý loại bỏ thuế quan đối với hầu hết các sản phẩm thực phẩm khác trong vòng 10 - 15 năm tới. Chẳng hạn, tôm và tôm hùm của Việt Nam được miễn thuế nhập khẩu vào Hàn Quốc, với hạn ngạch 15.000 tấn mỗi năm.

Hiện nay, Tập đoàn CJ, tập đoàn thực phẩm và giải trí lớn nhất Hàn Quốc đang phát triển các trang trại nuôi tôm tại Việt Nam để sản xuất thủy sản xuất khẩu sang Hàn Quốc nhằm tận dụng hạn ngạch nhập khẩu tôm miễn thuế tăng lên. Tập đoàn CJ cũng đã thực hiện một số khoản đầu tư trọng điểm vào ngành thực phẩm Việt Nam. Tập đoàn này đã mua 65% cổ phần của Công ty TNHH Thực phẩm Minh Đạt và 47,33% cổ phần của CTCP Chế biến Hàng xuất khẩu Cầu Tre – hai nhà sản xuất thực phẩm chính của Việt Nam.

Việt Nam cắt giảm thuế quan đối với phụ tùng ô tô và xe tải hoặc ô tô trên 3000cc từ Hàn Quốc theo VKFTA. Điều này đã tạo lợi thế cho các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc tại Việt Nam: họ có thể nhập khẩu các bộ phận/linh kiện từ nước sở tại với chi phí thấp hơn, sau đó lắp ráp và phân phối thành phẩm tại Việt Nam với giá cạnh tranh hơn. Khi nhu cầu ô tô tăng cao ở Việt Nam do thu nhập khả dụng tăng lên, đầu tư vào thị trường ô tô của đất nước có thể rất sinh lợi.

Hyundai, nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của Hàn Quốc, là một trong những công ty đầu tiên đầu tư vào thị trường ô tô Việt Nam. Năm 2017, Hyundai đã liên doanh với Tập đoàn Thành Công Việt Nam để lắp ráp và phân phối xe ô tô Hyundai tại Việt Nam, hình thành công ty con là Công ty Cổ phần Hyundai Thành Công. Đến năm 2018, Hyundai Thành Công đã có nhà máy lắp ráp quy mô lớn tại Ninh Bình, công suất 60.000 xe/năm. Việc xây dựng nhà máy thứ hai dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 11 này. Hai nhà máy này dự kiến ​​có tổng công suất lên tới 170.000 chiếc/năm.

Việt Nam – Hàn Quốc tích cực tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại song phương. Năm nay đánh dấu 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Hai nước từ lâu đã là đối tác tin cậy trên nhiều phương diện từ thương mại đến chính trị, hướng tới kim ngạch song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030. Hàn Quốc hiện là một trong những quốc gia đóng góp lớn nhất vào dòng vốn FDI của Việt Nam, đã đầu tư 80,5 tỷ USD vào 9.400 dự án tính đến tháng 9 năm 2022.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thu hút đầu tư Hàn Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện FTA Việt Nam - Israel

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện FTA Việt Nam - Israel

Bộ Tài chính đề xuất, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong thực hiện FTA Việt Nam - Israel sẽ giảm dần từ nay đến năm 2027.
Nâng cao quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo thực thi các điều ước quốc tế

Nâng cao quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo thực thi các điều ước quốc tế

Công tác phối hợp giữa 3 Bộ trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông sản chủ lực được thực hiện ráo riết trong thời gian qua.
Hiệu quả thiết thực sau 2 năm thực thi RCEP

Hiệu quả thiết thực sau 2 năm thực thi RCEP

Hai năm thực thi RCEP, chi phí thương mại trong khu vực đã giảm đáng kể, chuỗi cung ứng đã liên kết chặt chẽ hơn, mang lại lợi ích cho nhiều người hơn.
Sau năm 5, dư địa thị trường Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn

Sau năm 5, dư địa thị trường Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn

Với nhiều cơ hội theo các cam kết mang lại, song sau 5 năm dư địa thị trường từ Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn.
Triển khai hiệu quả các FTA: Đòn bẩy nâng cao vị thế Việt Nam

Triển khai hiệu quả các FTA: Đòn bẩy nâng cao vị thế Việt Nam

Thực thi Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam tăng trưởng, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Cổng FTAP hỗ trợ thông tin giao thương cho doanh nghiệp

Cổng FTAP hỗ trợ thông tin giao thương cho doanh nghiệp

Nhằm cải thiện công tác tuyên truyền, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, Cổng FTAP đang đẩy mạnh hỗ trợ thông tin giao thương cho doanh nghiệp.
Để nông sản Việt không phải “thay tên đổi họ” khi xuất khẩu vào EU

Để nông sản Việt không phải “thay tên đổi họ” khi xuất khẩu vào EU

Tuy nông sản luôn gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu, nhưng lượng hàng hóa mang thương hiệu Việt xuất khẩu sang thị trường EU còn khá khiêm tốn.
Cổng FTAP - kênh kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước

Cổng FTAP - kênh kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước

Các thông tin, dữ liệu trên Cổng FTAP được hiển thị dưới dạng song ngữ Việt - Anh giúp cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước hiểu thêm về nhau.
Cam kết về thủ tục hải quan trong Hiệp định RCEP: Thúc đẩy sự nhất quán và minh bạch

Cam kết về thủ tục hải quan trong Hiệp định RCEP: Thúc đẩy sự nhất quán và minh bạch

Trong Hiệp định RCEP, các cam kết về thủ tục hải quan và thuận lợi hóa thương mại được quy định nhằm thúc đẩy sự nhất quán và minh bạch.
Cổng FTAP: Bộ Công Thương đánh giá tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác thương mại

Cổng FTAP: Bộ Công Thương đánh giá tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác thương mại

Cùng với các Bộ ngành khác, Bộ Công Thương thực hiện đánh giá tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác thương mại trên Cổng FTAP.
Cổng FTAP: Hỗ trợ tối đa cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại cho doanh nghiệp

Cổng FTAP: Hỗ trợ tối đa cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại cho doanh nghiệp

Cổng thông tin FTAP cung cấp thông tin, hỗ trợ tối đa các cơ hội do các Hiệp định thương mại tự do mang lại tới doanh nghiệp.
Hóa giải các thách thức từ Hiệp định RCEP

Hóa giải các thách thức từ Hiệp định RCEP

Cơ hội Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mang lại song hành cùng các khó khăn và thách thức cho doanh nghiệp, ngành hàng.
Khảo sát FTA Index: Doanh nghiệp cần tích cực tìm hiểu, nắm bắt yêu cầu của thị trường

Khảo sát FTA Index: Doanh nghiệp cần tích cực tìm hiểu, nắm bắt yêu cầu của thị trường

Từ kết quả khảo sát FTA Index, khuyến nghị đưa ra đối với doanh nghiệp là tích cực tìm hiểu, nắm bắt thông tin yêu cầu của thị trường.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Đổi mới hoạt động công đoàn, đảm bảo cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Đổi mới hoạt động công đoàn, đảm bảo cam kết về lao động

Hiện các cam kết về lao động, công đoàn của Việt Nam trong các FTA cũng như Hiệp định EVFTA cơ bản đã được nội luật hoá trong hệ thống pháp luật.
Chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp dệt may vững chân tại thị trường EU

Chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp dệt may vững chân tại thị trường EU

Chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà là yêu cầu tất yếu đối với nhiều ngành sản xuất, đặc biệt là dệt may trước yêu cầu phát triển chung của toàn cầu.
Gia Lai: Tận dụng EVFTA xuất khẩu nông sản chủ lực vào EU

Gia Lai: Tận dụng EVFTA xuất khẩu nông sản chủ lực vào EU

Ưu đãi từ Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê tại Gia Lai tận dụng hiệu quả, với kinh ngạch xuất khẩu vào thị trường EU tăng cao 60-70%
FTA Index: Biện pháp cần thiết để tận dụng hiệu quả các FTA

FTA Index: Biện pháp cần thiết để tận dụng hiệu quả các FTA

Bộ chỉ số FTA Index sẽ là cơ sở quan trọng để Chính phủ và Quốc hội chỉ đạo, giám sát thực hiện FTA của các địa phương; là biện pháp cần thiết để tận dụng FTA.
Xuất khẩu giày dép sang Bắc Âu: Giải pháp nào tận dụng hiệu quả EVFTA?

Xuất khẩu giày dép sang Bắc Âu: Giải pháp nào tận dụng hiệu quả EVFTA?

Hiệp định EVFTA đã giúp xóa bỏ hoặc có lộ trình xoá bỏ hạn ngạch thuế quan từ ngày 1/8/2020 đối với khá nhiều sản phẩm giày dép của Việt Nam.
Hiệp định RCEP: Mở cửa thị trường qua ứng dụng điện tử

Hiệp định RCEP: Mở cửa thị trường qua ứng dụng điện tử

Các cam kết về thương mại điện tử trong Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) nhằm tăng cường mở cửa thị trường thông qua ứng dụng điện tử.
Xây dựng hệ sinh thái: Giải pháp giúp ngành cà phê tận dụng tốt Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái: Giải pháp giúp ngành cà phê tận dụng tốt Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái được cho là giải pháp cấp thiết giúp ngành cà phê nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu thị trường, tận dụng tốt EVFTA.
Cổng FTAP - giao diện thân thiện, khoa học, tạo thuận lợi và tiện ích cho người dùng

Cổng FTAP - giao diện thân thiện, khoa học, tạo thuận lợi và tiện ích cho người dùng

Cổng FTAP là địa chỉ cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến thông minh với giao diện thân thiện, khoa học, tạo sự thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng.
FTA Index: Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index: Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA của chính quyền địa phương đối với doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn.
Cổng FTAP khởi động các chuyên mục thông tin về Hiệp định CPTPP

Cổng FTAP khởi động các chuyên mục thông tin về Hiệp định CPTPP

Chỉ với một click chuột, ở bất cứ đâu, khi có nhu cầu, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm hiểu về Hiệp định CPTPP trên Cổng thông tin FTAP.
Bàn chiến lược xuất khẩu quế "đường dài" ở các thị trường FTA

Bàn chiến lược xuất khẩu quế "đường dài" ở các thị trường FTA

Nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp ngành quế ở Quảng Nam tận dụng tốt hơn các FTA đã được đề Hội thảo diễn tại Quảng Nam hôm nay (21/12)
Thực thi Hiệp định RCEP: Doanh nghiệp cần tăng cường tìm hiểu thị trường Singapore

Thực thi Hiệp định RCEP: Doanh nghiệp cần tăng cường tìm hiểu thị trường Singapore

Hiệp định RCEP đang là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh sang thị trường Singapore.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động