6 VĐV Việt Nam nghi dương tính doping tại SEA Games: Có thể liên quan đến điền kinh và hoạt chất giảm cân

Một số thông tin đề cập đến việc 6 vận động viên của Việt Nam được hiểu là nghi dương tính với doping trong giai đoạn thi đấu ở SEA Games 2021.
Một số vận động viên điền kinh Việt Nam dính doping?

Tối 16/9, một số thông tin đề cập đến việc 6 vận động viên của Việt Nam có kết quả bất lợi với mẫu A (được hiểu là nghi dương tính) với doping trong giai đoạn thi đấu ở SEA Games 2021. Những nguồn tin tiếp theo cho thấy ít nhất 2 VĐV trong nhóm này có liên quan đến điền kinh và hoạt chất giảm cân.

Nín thở chờ kết quả xét nghiệm mẫu B

Tại SEA Games 31, Ban tổ chức đại hội đã tiến hành kiểm tra doping (chất cấm) ngẫu nhiên với gần 1.000 vận động viên của 11 đoàn thể thao. Các vận động viên được chọn kiểm tra doping dựa trên hai yếu tố: Thành tích thi đấu và nguy cơ trong việc sử dụng doping. Quy trình lấy mẫu kiểm tra doping là một quy trình duy nhất làm theo quy chuẩn của Tổ chức phòng chống doping thế giới (WADA) và tất cả các liên đoàn, các tổ chức phòng, chống doping quốc gia phải thực hiện đúng theo quy trình đó.

Theo quy trình, những người lấy mẫu đều là những người phải được tập huấn và phải có giấy chứng nhận lấy mẫu kiểm tra. Thứ hai là toàn bộ khu vực lấy mẫu bố trí đảm bảo theo yêu cầu chung của WADA. Việc này không có ngoại lệ cho bất kỳ tổ chức riêng nào cả. Tất cả là áp dụng chung một quy trình chuẩn.

Sau khi lấy mẫu kiểm tra, mẫu thu xong được đóng vào bộ kit đựng nước tiểu và niêm phong. Sau đó mẫu được vận chuyển đi sang phòng lab. Và vừa rồi tại SEA Games 31 thì mẫu test được đưa sang phòng lab tại Thái Lan.

Về đảm bảo yêu cầu của quá trình lấy mẫu thì cán bộ lấy mẫu chỉ hướng dẫn và giám sát vận động viên. Còn toàn bộ quy trình lấy mẫu từ việc cho nước tiểu vào trong 2 cái lọ (mẫu A, mẫu B), việc niêm phong là tự tay vận động viên làm, không có ai làm thay và không có ai được tác động được. Mỗi khi mà gửi đến phòng xét nghiệm thì tiến hành kiểm tra và sẽ không biết đấy là mẫu ứng với vận động viên nào. Phòng xét nghiệm sẽ chỉ trả lời kết quả cho mã số được ghi ở trên bộ kit, đảm bảo hoàn toàn chắc chắn 100% là không ai có thể thay đổi mẫu sau khi vận động viên đã đóng niêm phong. Bởi vì vận động viên khi đóng niêm phong lọ ấy lại thì cũng không thể mở được ấy.

Thực ra kết quả doping thì có thể có rất sớm chứ không phải là bây giờ mới có kết quả. Bởi vì đi kèm với nó thì còn có rất nhiều các cái quy trình khác để mà mà có thể công bố cái cái kết quả. Hiện tại cũng chưa thể nói đó là trường hợp dương tính bởi chúng tôi chỉ gọi là trường hợp có kết quả bất lợi của mẫu A. Sau khi có kết quả mẫu A, vận động viên đang có quyền tiếp theo là mở mẫu B và đây sẽ là cái mẫu mà vận động viên sẽ tự chi trả, tự mình giám sát cái quá trình mở mẫu và thậm chí là chỉ định phòng lab xét nghiệm, chứ không phải là nhất thiết phải làm ở cái phòng xét nghiệm trước đó.

Khi đã mở mẫu B thì kết quả mẫu B đó mới là cái kết quả cuối cùng. Nhưng khi mẫu B có kết quả khác với mẫu A thì mẫu B mặc nhiên được công nhận, vì đã mở mẫu B thì đó là mẫu cuối cùng. Trở lại với Việt Nam, tối 14/9, các thông tin cho biết 6 vận động viên Việt Nam dự SEA Games 2021 có kết quả xét nghiệm mẫu A dương tính với doping. Theo quy trình, 6 vận động viên này phải tự chuẩn bị về mặt chi phí để yêu cầu phía bên xét nghiệm doping kiểm tra tiếp tục mẫu B của mình. Trong trường hợp mẫu B tiếp tục cho ra kết quả dương tính, VĐV sẽ phải đối mặt với án phạt nặng đến từ liên đoàn phụ trách bộ môn tương ứng.

2.jpg -0
Các VĐV có thể bị tước Huy chương Vàng nếu mẫu B cũng dương tính với doping

Xử phạt các trường hợp dương tính với doping thế nào?

Cho đến thời điểm này, kết quả xét nghiệm mẫu B chưa công bố. Chính vì thế mà danh tính các VĐV Việt Nam có liên quan đến vụ việc này chưa thể công bố theo quy trình. Tuy nhiên theo nguồn tin có được, tỷ lệ tỷ lệ dương tính của mẫu B với các VĐV có liên quan kể trên là rất cao. Được biết, ít nhất 2 VĐV của Việt Nam bị nghi dương tính với doping đến từ điền kinh. Trước đó vào tháng 4 vừa qua, 6 VĐV đội thể hình Việt Nam bị phát hiện dùng doping đã bị gạt khỏi danh sách đội dự SEA Games 31.

Ngoài ra theo tìm hiểu, loại chất cấm mà VĐV Việt Nam dùng có thể liên quan đến thuốc giảm cân. Trong danh sách các chất bị coi là doping có loại thuốc liên quan tác dụng giảm cân, nhằm giúp cơ thểvận động viên trở nên nhẹ nhàng hơn, thực hiện các động tác thể thao dễ dàng hơn và cũng dễ có thành tích cao hơn. Dù là lỗi vô tình hay cố ý thì các VĐV vi phạm cũng đều bị phạt rất nặng. Hình thức xử lý đầu tiên sẽ là Ban tổ chức sẽ tước huy chương đại hội, đôn những VĐV ở các vị trí tiếp theo trám vào chỗ các VĐV bị dính doping. Sau đó, các VĐV có thể sẽ bị cấm thi đấu ít nhất từ 1 đến 3 năm hoặc có thể vĩnh viễn. Hiện có thông tin VĐV do thiếu hiểu biết, sử dụng thuốc trong quá trình tập luyện dẫn đến dương tính với chất cấm. Đây là điều rất đáng tiếc bởi theo một cựu VĐV nổi tiếng ở môn điền kinh, VĐV luôn được hướng dẫn kỹ về vấn đề này, đặc biệt các VĐV chuyên nghiệp.

Trong lịch sử, thể thao Việt Nam ghi nhận 19 trường hợp dính doping kể từ SEA Games 2003. Trong đó có một số ca điển hình như Á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn hay "công chúa" thể dục dụng cụ Đỗ Thị Ngân Thương... Đa số các trường hợp này đều xuất phát từ việc thiếu kiến thức và kỹ năng phòng chống doping ở mức tối thiểu, bởi các loại thuốc họ sử dụng đều quá dễ bị phát hiện như thuốc lợi tiểu hay hỗ trợ năng lực đàn ông. Riêng SEA Games 2003 - kỳ đại hội đầu tiên tổ chức ở Việt Nam, nước chủ nhà ghi nhận bốn trường hợp dính doping. Trong đó có ba VĐV giành HCV và một VĐV giành HCB.

Chuẩn bị có án phạt cho 6 tuyển thủ thể hình dính doping trước SEA Games 31, hình thức kỷ luật cũng sắp sửa được công bố và tiến hành. Hiện tại, Liên đoàn cử tạ thể hình vẫn chờ ý kiến chính thức từ Tổng cục Thể dục thể thao về việc xử lý kỷ luật với 6 VĐV thể hình dính doping. Khi đó Ủy ban kỷ luật của Liên đoàn cử tạ-thể hình mới nhóm họp và đưa ra mức kỷ luật cụ thể. Do các tuyển thủ thể hình bị phát hiện dính doping trước SEA Games 31 và bị loại nên cũng được xem xét ở án phạt vừa đủ răn đe vừa trao cơ hội làm lại bởi 6 tuyển thủ này đều từng có HCV thế giới hoặc châu Á.

https://cand.com.vn/
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: SEAGames 31

Tin mới nhất

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3: Sân cỏ thế giới rực lửa sau dịp FIFA Days

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3: Sân cỏ thế giới rực lửa sau dịp FIFA Days

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 29/3, rạng sáng 30/3/2024, các giải Vô địch quốc gia sẽ trở lại sau thời gian tạm nghỉ dịp FIFA Days vừa qua.
Kết quả bóng đá hôm nay 29/3: Futsal Việt Nam chia điểm tiếc nuối trước New Zealand

Kết quả bóng đá hôm nay 29/3: Futsal Việt Nam chia điểm tiếc nuối trước New Zealand

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 29/3/2024, các trận đấu trong nước và thế giới, với tâm điểm là màn so tài giữa Futsal Việt Nam và New Zealand.
Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Sau khi chia tay với HLV Philippe Troussier, VFF đã tìm người dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 28/3, rạng sáng 29/3/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa đội tuyển futsal Việt Nam và New Zealand.
Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 28/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Lyon và Benfica.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Sau hai ngày tranh tài, ngày 27/3/2024, tại Khu tập thể công nhân 5 tầng - Công ty than Hòn Gai - TKV đã diễn ra Lễ Bế mạc Giải các môn thể thao dân tộc 2024.
VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

HLV Philippe Troussier và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức chấm dứt hợp đồng sau trận đấu với Indonesia, cùng phân tích các khía cạnh của chuyện này.
Cổ động viên đua nhau chuyển tiền ủng hộ việc sa thải HLV Troussier

Cổ động viên đua nhau chuyển tiền ủng hộ việc sa thải HLV Troussier

Để thua 10/11 trận, cổ động viên bức xúc chuyển tiền cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để yêu cầu sa thải huấn luyện viên Philippe Troussier.
Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cung cấp link xem trực tiếp trận Ajax đấu với Chelsea, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 03h00 hôm nay 28/3.
Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công thương cung cấp link xem trực tiếp trận Lyon đấu với Benfica, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 00h45 hôm nay 28/3.
Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Cùng nhìn lại hành trình đầy khó khăn xen lẫn bất ngờ của Phương Vinh và Quyết Chiến để đến với chức vô địch Billiard thế giới danh giá vừa qua.
"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

VFF vừa chấm dứt hợp đồng với HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - ông Troussier. Ai sẽ là người thay thế phù hợp? HLV Park Hang Seo liệu có quay trở lại?
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá trong nước và quốc tế ngày 27/3, rạng sáng 28/3/2024, với loạt trận đấu đáng chú ý tại tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu.
Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 27/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Việt Nam và Indonesia.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xác nhận chấm dứt hợp đồng với ông Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xác nhận chấm dứt hợp đồng với ông Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV trưởng Philippe Troussier đã cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Ông Troussier xin từ chức, Việt Nam có phải đền bù hơn 40 tỷ đồng?

Ông Troussier xin từ chức, Việt Nam có phải đền bù hơn 40 tỷ đồng?

Ông Troussier xin từ chức sau trận Việt Nam thua "đau" trước Indonesia với tỉ số 0-3 ngay trên sân nhà Mỹ Đình, Việt Nam có phải đền bù 40 tỷ hợp đồng?
Khoảnh khắc Quang Hải đá thùng nước, rơm rớm nước mắt vì không được vào sân

Khoảnh khắc Quang Hải đá thùng nước, rơm rớm nước mắt vì không được vào sân

Trận đấu trên Sân vận động Mỹ Đình tối hôm nay 26/3, Quang Hải đã không kìm được cảm xúc của bản thân khi không được vào sân thi đấu trước Indonesia.
Cổ động viên đổ về sân Mỹ Đình xem "đại chiến" Đông Nam Á giữa Việt Nam và Indonesia

Cổ động viên đổ về sân Mỹ Đình xem "đại chiến" Đông Nam Á giữa Việt Nam và Indonesia

Trước giờ diễn ra trận đấu Đội tuyển Việt Nam và Indonesia, người hâm mộ nhuộm đỏ Sân vận động Mỹ Đình.
Tường thuật trực tiếp Việt Nam 0 - 3 Indonesia: Việt Nam thua bạc nhược trên sân nhà

Tường thuật trực tiếp Việt Nam 0 - 3 Indonesia: Việt Nam thua bạc nhược trên sân nhà

Sau 90 phút thi đấu trên Sân vận động Mỹ Đình, Đội tuyển Việt Nam thua muối mặt 0 - 3 trước Indonesia. Cổ động viên Việt Nam tỏ ra thất vọng với kết quả này.
Link xem trực tiếp bóng đá Tây Ban Nha và Brazil (03h00 ngày 27/3), giao hữu quốc tế

Link xem trực tiếp bóng đá Tây Ban Nha và Brazil (03h00 ngày 27/3), giao hữu quốc tế

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định, dự đoán trận giao hữu quốc tế giữa Đội tuyển Tây Ban Nha và Brazil, diễn ra lúc 3h ngày 27/3.
Link xem trực tiếp bóng đá Đức và Hà Lan (02h45 ngày 27/3), giao hữu quốc tế

Link xem trực tiếp bóng đá Đức và Hà Lan (02h45 ngày 27/3), giao hữu quốc tế

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định, dự đoán trận Đội tuyển Đức đấu với Hà Lan vào lúc 2h45 ngày 27/3, trong khuôn khổ trận giao hữu quốc tế.
Link xem trực tiếp bóng đá Anh và Bỉ (02h45 ngày 27/3), giao hữu quốc tế

Link xem trực tiếp bóng đá Anh và Bỉ (02h45 ngày 27/3), giao hữu quốc tế

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định, dự đoán trận Anh và Bỉ diễn ra lúc 2h45 ngày 27/3, trong khuôn khổ giao hữu quốc tế.
Link xem trực tiếp Thái Lan và Hàn Quốc (19h30 ngày 26/3), bảng C vòng loại World Cup 2026

Link xem trực tiếp Thái Lan và Hàn Quốc (19h30 ngày 26/3), bảng C vòng loại World Cup 2026

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Thái Lan đấu với Hàn Quốc, vòng loại World Cup 2026 diễn ra lúc 19h30 ngày 26/3.
Nhận định bóng đá Việt Nam và Indonesia (19h00 ngày 26/3), vòng loại World Cup 2026

Nhận định bóng đá Việt Nam và Indonesia (19h00 ngày 26/3), vòng loại World Cup 2026

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng loại World Cup 2026 giữa Việt Nam và Indonesia sẽ diễn ra vào lúc 19h00 ngày 26/3.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia; Thái Lan so tài Hàn Quốc

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia; Thái Lan so tài Hàn Quốc

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá trong nước và quốc tế ngày 26/3, rạng sáng 27/3/2024, với trận đấu đáng chú ý giữa Việt Nam và Indonesia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động