5G đem đến cơ hội gì cho Việt Nam?

Hiện cả 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone đều đã triển khai mạng 5G tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Với tốc độ cao hơn 10 lần so với 4G hiện tại, 5G được kỳ vọng sẽ giải quyết các bài toán khó hơn về mạng dữ liệu, mang tới những trải nghiệm tốc độ mượt mà hơn.
Việt Nam là nước thứ 5 trên thế giới làm chủ thiết bị 5G

Ngày 17/12, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức tọa đàm “5G đem đến cơ hội gì cho Việt Nam?”. Ông Nguyễn Việt Phú - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam cho biết: Đây là thời điểm Việt Nam chuẩn bị tiến lên 5G. 5G với kết nối tốc độ siêu tốc qua quá trình thử nghiệm tại Việt Nam cho thấy nhanh gấp 10 lần 4G hiện nay và có thể phục vụ rất nhiều cho kết nối điều khiển các thiết bị từ xa với độ trễ cực thấp như y tế từ xa, nhà máy thông minh.

5G hứa hẹn không chỉ có tốc độ Internet nhanh hơn trên các thiết bị di động mà còn hứa hẹn mang lại nhiều tiện ích cho đời sống hàng ngày. Cho đến thời điểm này, 5G đang được ứng dụng nhiều trong công nghệ thực tế ảo (VR) với trò chơi và ứng dụng tương tác khác của VR.

5G đem đến cơ hội gì cho Việt Nam?
Tọa đàm “5G sẽ đem lại cơ hội gì cho Việt Nam?”

Nhiều công ty công nghệ đã thử nghiệm 5G hỗ trợ điều khiển ô tô tự lái do độ trễ rất thấp. Nhờ có kết nối 5G, tất cả phương tiện lưu thông trên đường đều có thể “nói chuyện” với nhau có thể làm cho việc đi lại hiệu quả hơn và an toàn hơn. 5G còn được ứng dụng cho dịch vụ y tế từ xa. 5G sẽ cho phép bác sĩ thực hiện nhiều ca phẫu thuật cho bệnh nhân từ xa bằng việc điều khiển cánh tay robot với độ chính xác đến từng milimet, giúp phẫu thuật từ xa trở thành lựa chọn an toàn hơn.

5G cũng được kỳ vọng thể thay đổi hoàn toàn nhiều khía cạnh trong cuộc sống, cung cấp những cách trải nghiệm du lịch, cách giải trí mới và những phương pháp tiếp cận nhanh chóng để các bác sĩ cứu sống chúng ta... Đặc biệt, trong nhà máy thông minh, mạng 5G được dùng để kết nối không dây không cần cáp trong khi băng thông được tăng cường. Các loại máy móc và thiết bị có trang bị cảm biến sẽ được điều hành và giao tiếp nhau qua mạng 5G với độ trễ thấp cùng tính ổn định được đề cao.

5G là công nghệ phù hợp cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bởi nó có tốc độ truyền siêu tốc và độ trễ rất thấp, có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, đặc biệt trọng điều khiển các thiết bị IoT. Vì vậy, tất cả các quốc gia, các nhà mạng phải tận dụng cơ hội này và Việt Nam đã chủ động bước lên chuyến tàu 5G một cách mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay: Tháng 11/2020, ba nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel đã đồng loạt công bố thử nghiệm thương mại dịch vụ mạng 5G. Hiện người sử dụng đã có quyền dùng dịch vụ này, có thể trải nghiệm các tính năng mà 4G không cung cấp được.

Đây là cơ hội để doanh nghiệp phát triển các phần mềm, thiết bị cho mạng 5G, nhất là doanh nghiệp sản xuất thiết bị đầu cuối của Việt Nam tham gia thị trường cung cấp thiết bị đầu cuối 5G. Đồng thời, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh khi dự kiến tham gia đấu giá tần số 5G; dựa vào mô hình kinh doanh để dự kiến mức trả giá, chi phí sử dụng tài nguyên trong tương lai. Việc thử nghiệm thương mại giúp nhà mạng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh sát thực tế hơn, người dùng trải nghiệm tính năng tốc độ cao.

Về vấn đề này, ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Tích hợp hệ thống, Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: 5G là điều kiện cần, tiên quyết để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh và hiệu quả tại Việt Nam. Nói nôm na như con người có xương cốt cơ bắp thì hạ tầng truyền thông 5G là như vậy. Nếu xương cốt cơ bắp không khỏe thì khó di chuyển, vận động, làm việc, tạo giá trị.

Ở góc độ doanh nghiệp, hiện VNPT đã tuyên bố thử nghiệm thương mại 5G tại cả 2 thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Người dùng di động tại hai nơi này có thể trải nghiệm công nghệ 5G của VNPT trên các mẫu điện thoại hỗ trợ 5G mới nhất, cũng như các ứng dụng công nghệ hấp dẫn như AR/VR, điều khiển robot thông qua 5G.

Bên cạnh việc cung cấp mạng 5G tốc độ cao, VNPT còn hướng đến việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ phong phú trên nền tảng mạng 5G bao gồm các dịch vụ dữ liệu di động băng thông rộng tăng cường như dịch vụ data tốc độ cao, video nội dung 4K/8K, FWA (ứng dụng truy cập vô tuyến cố định), video thực tế ảo VR và các dịch vụ yêu cầu độ trễ thấp như điều khiển robot.

Cùng với VNPT, MobiFone cũng tuyên bố thử nghiệm cung cấp dịch vụ 5G thương mại tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 12/2020. Để chuẩn bị cho việc thử nghiệm cung cấp dịch vụ 5G thương mại, MobiFone đã thực hiện đàm phán, phối hợp với các nhà cung cấp thiết bị đầu cuối về mạng 5G hàng đầu trên thế giới nhằm chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho trải nghiệm của khách hàng. Dự kiến, MobiFone sẽ triển khai trên nền tảng 5G các dịch vụ Internet tốc độ cao, như Video 4K, 8K, các Game thực tế ảo AR/VR - AI learning, IoT service…

Trước đó, ngày 17/1/2020, cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng NodeB do Viettel tự nghiên cứu và sản xuất, được thực hiện thành công. Như vậy, Việt Nam đã chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G.

Việc làm chủ thiết bị 5G có ý nghĩa chiến lược quốc gia và Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới có thể sản xuất thiết bị 5G. Hạ tầng viễn thông đang có sự chuyển dịch quan trọng từ hạ tầng tần số làm nền tảng nền kinh tế, trở thành hạ tầng nền tảng quốc gia quan trọng.

Triển khai 5G tại Việt Nam đang thuận lợi khi các doanh nghiệp điện tử viễn thông Việt Nam đã chủ động sản xuất nhiều thiết bị thông tin, hạ tầng viễn thông, trong khi trước đây chúng ta phải đi mua, phụ thuộc vào các nhà sản xuất thiết bị nước ngoài về tần số… Đây là một bước tiến quan trọng để vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa đảm bảo tốt về an ninh - quốc phòng.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đầu tư an ninh mạng trong tương lai đang gia tăng

Đầu tư an ninh mạng trong tương lai đang gia tăng

Các công ty nhận thức về thách thức bảo mật và đang tăng cường hệ thống phòng thủ của mình, với việc dự kiến sẽ tăng ngân sách an ninh mạng trong 12 tháng tới.
Tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải

Tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải

Trong bối cảnh các mối đe dọa từ internet với tàu biển ngày càng gia tăng, việc tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải được các doanh nghiệp chú trọng.
Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

ManageEngine đặt kế hoạch hỗ trợ về công nghệ thông tin cho 500 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam ở các lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Các ông lớn công nghệ đang đối mặt với nguy cơ phải tách thành các công ty nhỏ khi Hoa Kỳ và châu Âu tiến hành điều tra về các cáo buộc chống cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Lexus LM 500h hoàn toàn mới giá từ hơn 7 tỷ có gì nổi bật

Lexus LM 500h hoàn toàn mới giá từ hơn 7 tỷ có gì nổi bật

Lexus LM hoàn toàn mới được ra mắt ngày 26/3, đã được cải tiến toàn diện, chỉ sử dụng hệ truyền động hybrid.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Vì sao kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc sụt giảm?

Vì sao kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc sụt giảm?

Tổng giá trị xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc đạt 5,16 tỷ USD trong tháng 2/2024, giảm so với mức 5,59 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Đưa kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Đưa kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Nhiều thành tích đáng ghi nhận trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng kỹ thuật hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Thị trường bưu chính Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng

Thị trường bưu chính Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng

Số doanh nghiệp bưu chính tăng 18 lần (từ 40 lên hơn 700 doanh nghiệp); doanh thu dịch vụ bưu chính tăng 14 lần (từ 4.000 tỷ đồng lên 59.000 tỷ đồng)...
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Lượng xe ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 tăng cao

Lượng xe ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 tăng cao

Số lượng ô tô nguyên chiếc tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa đầu tháng 3/2024. Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã có nhiều khởi sắc kể từ nửa cuối tháng 2.
Hướng đi mới trong sản xuất giấy bao gói thực phẩm

Hướng đi mới trong sản xuất giấy bao gói thực phẩm

Một nghiên cứu mở ra triển vọng sản xuất nanocellulose và nanochitosan thương phẩm từ nguồn nguyên liệu trong nước, để ứng dụng sản xuất giấy bao gói thực phẩm.
Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Ngày 21/3, Bộ Tư pháp và nhiều bang của Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống lại tập đoàn Apple cáo buộc tập đoàn này độc quyền bất hợp pháp thị trường.
Mỹ: Đường sắt trên Mặt Trăng có thể đóng góp vào nền kinh tế vũ trụ

Mỹ: Đường sắt trên Mặt Trăng có thể đóng góp vào nền kinh tế vũ trụ

Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ (DARPA) đang thúc đẩy phát triển ý tưởng xây đường sắt trên Mặt Trăng.
Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Intel có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trên khắp 4 bang của Hoa Kỳ để xây dựng và mở rộng nhà máy sau khi được 19,5 tỷ USD tiền tài trợ và khoản vay liên bang.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Để dữ liệu trở thành “bệ phóng” chứ đừng là “đầm lầy”

Để dữ liệu trở thành “bệ phóng” chứ đừng là “đầm lầy”

Trong bối cảnh công nghệ bùng nổ, dữ liệu không chỉ là kho tàng thông tin mà còn được ví như “bệ phóng” giúp doanh nghiệp bứt phá.
"Điểm tên" 38 doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội không hoạt động tại địa chỉ đăng ký

"Điểm tên" 38 doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội không hoạt động tại địa chỉ đăng ký

38 doanh nghiệp bưu chính không hoạt động tại địa chỉ ghi trên giấy phép bưu chính đã được cấp và không liên hệ được qua điện thoại, thư điện tử đã đăng ký.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple dường như cuối cùng đã vén bức màn về một số nỗ lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Ấn Độ muốn trở thành cường quốc bán dẫn toàn cầu; Trung Quốc phát minh thiết bị sản xuất hydro

Ấn Độ muốn trở thành cường quốc bán dẫn toàn cầu; Trung Quốc phát minh thiết bị sản xuất hydro

Giới chức Ấn Độ cho biết, nước này có tham vọng trở thành một trong 5 nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới trong 5 năm tới.
Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Ngày 18/3 tại Hà Nội, Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ đã tổ chức hội nghị DCCI Summit với chủ đề Phát triển tương lai số bền vững.
Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024: Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024: Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Việt Nam có nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động