5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?

5.602 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến trong 6 tháng đầu năm 2022.

Với 5.602 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến chiếm tỉ lệ 18,2% số chuyến bay thực hiện trong tháng 6, tăng 9% so với tháng 5-2022, Bộ Giao thông Vận tải đã phát công văn yêu cầu chấn chỉnh.

Theo số liệu Cục Hàng không cung cấp, trong 6 tháng đầu năm 2022, khách thông qua các sân bay của Việt Nam đạt 43,35 triệu lượt hành khách, tăng 65,5% so với 6 tháng đầu năm 2021 nhưng giảm 24,6% so với 6 tháng đầu năm 2019. Lý do là khách nội địa tăng 10,5% nhưng khách quốc tế giảm 88,3%.

Hằng ngày trung bình có trên 900 chuyến bay chở 150.000 lượt hành khách trên các chuyến bay nội địa.

Cùng với lượng hành khách gia tăng, trong tháng 6 (từ 19-5 đến 18-6-2022), các hãng hàng không Việt Nam khai thác 30.808 chuyến bay, tăng 528,7% so với cùng kỳ 2021 và tăng 18% so với tháng 5-2022. Số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 25.206 chuyến (tỉ lệ đúng giờ đạt 81,8%), giảm 15,9 điểm so với cùng kỳ 2021 và giảm 9,4% so với tháng 5-2022.

Điều đáng ngại là số chuyến bay bị chậm giờ chiếm 18,2% tổng số chuyến bay với 5.602 chuyến bị chậm, tăng 15,9% so với cùng kỳ 2021 và tăng 9,4% so với tháng 5-2022. Số chuyến bay bị hủy trong tháng 6 là 65 chuyến, chiếm 0,2% tổng số chuyến bay khai thác, tăng 4,8 điểm so với cùng kỳ 2021, giảm 0,1 điểm so với tháng 5-2022.

5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?
Lượng khách di chuyển bằng đường hàng không tăng cao vào dịp hè đã gây nên trạng tắc nghẽn tại các Cảng hàng không. Ảnh minh họa

Nguyên nhân chậm chuyến được Cục Hàng không chỉ ra chủ yếu là do máy bay về muộn (chiếm tới 13,4% trong số 18,2%). Các lý do khác gồm: Do hãng (chiếm 2,5%), trang thiết bị và dịch vụ tại sân bay (chiếm 1%), thời tiết (0,4%)...

Ngày 1/7, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không về việc có giải pháp xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không thực hiện công tác điều phối Slot (giờ cất, hạ cánh) chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật (giám sát, quản lý sử dụng Slot của các hãng hàng không, thu hồi Slot theo quy định...), đặc biệt là tại các cảng hàng không xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và thực hiện các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022; tuyên truyền, thông tin tới hành khách, người dân về chuyến bay, thời gian làm thủ tục,...

Cùng đó, khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách tại các cảng hàng không, sân bay; đặc biệt là các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có)...

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm Slot đã được xác nhận theo đúng quy định pháp luật; tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm; tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không. Đồng thời thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ…

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: chương trình khuyến mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lâm Đồng: Xử phạt đối tượng dán nhãn “made in USA” cho phân bón Trung Quốc

Lâm Đồng: Xử phạt đối tượng dán nhãn “made in USA” cho phân bón Trung Quốc

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lâm Đồng vừa bắt quả tang một cơ sở chuyên "phù phép" phân bón Trung Quốc thành phân bón có xuất xứ từ Mỹ.
Rau VietGAP “rởm” biến hình vào siêu thị: Bộ Nông nghiệp họp khẩn

Rau VietGAP “rởm” biến hình vào siêu thị: Bộ Nông nghiệp họp khẩn

Liên quan đến vụ rau VietGAP “rởm” biến hình vào siêu thị, tối 22/9, Bộ Nông nghiệp tổ chức cuộc họp khẩn trao đổi về công tác quản lý chất lượng nông thủy sản.
Vụ rau VietGAP

Vụ rau VietGAP 'rởm' vào siêu thị: Bài học chung cho các siêu thị

Rau VietGAP 'rởm' có mặt tại siêu thị lớn đã khiến người tiêu dùng hoang mang. 'Hãy bán hàng như bán cho chính người thân của mình' được các chuyên gia nhắn nhủ
Vụ rau sạch

Vụ rau sạch 'biến hình' vào Winmart, Tiki ngon: Cần xử lý nghiêm!

Trước thông tin rau sạch dỏm 'biến hình' vào Winmart, Tiki ngon, dư luận cho rằng đã đến lúc các cơ quan quản lý phải kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm minh.
Người dân cần làm gì trước các cuộc gọi đòi nợ kiểu “khủng bố”?

Người dân cần làm gì trước các cuộc gọi đòi nợ kiểu “khủng bố”?

Dù không vay nợ nhưng nhiều người vẫn bị công ty tài chính gọi điện đòi nợ với lời lẽ đe dọa, yêu cầu có trách nhiệm đối với khoản vay của những người xa lạ.

Tin cùng chuyên mục

Kinh nghiệm quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời đại “số hoá”

Kinh nghiệm quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời đại “số hoá”

Theo các chuyên gia quốc tế, Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) phù hợp quá trình phát triển kinh tế, tiến trình chuyển đổi số nền kinh tế.
Tiêu dùng xanh: Giải pháp cốt lõi giảm chất thải nhựa

Tiêu dùng xanh: Giải pháp cốt lõi giảm chất thải nhựa

Tiêu dùng xanh đang được coi là một trong những giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa ra môi trường, khuyến khích sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Sửa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam

Sửa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam

Chuyên gia của Uỷ ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra khuyến nghị cho Việt Nam trong việc sửa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hàn Quốc phạt Google và Meta 71,8 triệu USD do thu thập trái phép dữ liệu người dùng

Hàn Quốc phạt Google và Meta 71,8 triệu USD do thu thập trái phép dữ liệu người dùng

Google và Meta bị Hàn Quốc phạt 100 tỉ won (71,8 triệu USD) do thu thập trái phép và cung cấp các dữ liệu cá nhân của người dùng cho các công ty quảng cáo.
Doanh nghiệp quan tâm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng yếu thế

Doanh nghiệp quan tâm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng yếu thế

Các doanh nghiệp xây dựng và thực hiện các ưu đãi dành riêng cho nhóm người tiêu dùng yếu thế là trẻ em, học sinh, sinh viên phù hợp với từng thời điểm mua sắm.
Đà Nẵng: Thu giữ lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đà Nẵng: Thu giữ lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an quận Liên Chiểu (thành phố Đà Nẵng) vừa phát hiện kho bánh trung thu, kẹo các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra tiêu thụ trên thị trường.
Thu hồi 44 sản phẩm máy cưa góc chuyên dụng DeWALT vì nguy cơ gây tai nạn

Thu hồi 44 sản phẩm máy cưa góc chuyên dụng DeWALT vì nguy cơ gây tai nạn

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo về việc thu hồi sản phẩm máy cưa góc chuyên dụng DeWALT tại thị trường Việt Nam vì nguy cơ gây tai nạn.
Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, 2 doanh nghiệp bị phạt hơn 400 triệu đồng

Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, 2 doanh nghiệp bị phạt hơn 400 triệu đồng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa xử phạt hơn 400 triệu đồng Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam và Công ty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam
Khách hàng nghi ứng dụng Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí

Khách hàng nghi ứng dụng Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí

Mới đây, dư luận rất hoang mang đến giá, phí ship giao hàng không minh bạch từ ứng dụng gọi xe Grab, gây ảnh hưởng đến niềm tin khách hàng.
Đà Nẵng thu hồi sản phẩm Hàu sâm Fastro Men do chứa chất cấm

Đà Nẵng thu hồi sản phẩm Hàu sâm Fastro Men do chứa chất cấm

Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng vừa thông báo thu hồi sản phẩm Hàu sâm Fastromen trên địa bàn do chứa chất cấm không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Chống thuốc giả và thực phẩm chức năng giả: Phải được ưu tiên hàng đầu

Chống thuốc giả và thực phẩm chức năng giả: Phải được ưu tiên hàng đầu

Sáng 23/8, Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam phối hợp với VCCI tổ chức buổi hội thảo “Thuốc giả và thực phẩm chức năng giả - Hiện trạng và giải pháp”.
Cảnh báo lừa đảo trúng thưởng nhận phiếu mua hàng Co.opmart

Cảnh báo lừa đảo trúng thưởng nhận phiếu mua hàng Co.opmart

Mạng xã hội đang rộ lên chiêu thức mạo danh siêu thị Co.opmart gửi link lạ kèm thông tin về quà tặng, trúng thưởng phiếu mua hàng nhằm chiếm tài sản người dùng.
Thu hồi thêm gần 1.500 sản phẩm kem Haagen dazs

Thu hồi thêm gần 1.500 sản phẩm kem Haagen dazs

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo về việc mở rộng thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs do Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam nhập khẩu và phân phối.
Giảm phát thải khí nhà kính: Không thể thiếu vai trò của doanh nghiệp

Giảm phát thải khí nhà kính: Không thể thiếu vai trò của doanh nghiệp

Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp sử dụng năng lượng, nguyên nhiên liệu để tạo ra các sản phẩm... Đây chính là nguồn phát thải khí nhà kính.
Thúc đẩy tín dụng xanh

Thúc đẩy tín dụng xanh

Việt Nam chưa có quy định chung về tiêu chí, danh mục cho các ngành/lĩnh vực theo hệ thống để các tổ chức tín dụng xác định cấp tín dụng xanh cho giai đoạn tới.
Sau vụ Grab: Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm pháp luật

Sau vụ Grab: Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm pháp luật

Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các hãng xe công nghệ rà soát chính sách kinh doanh đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Hội bảo vệ người tiêu dùng

Thừa Thiên Huế: Thành lập Hội bảo vệ người tiêu dùng

Chiều ngày 15/8, tại TP. Huế, đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thừa Thiên Huế lần I, nhiệm kỳ 2022 – 2027.
Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Thể hiện rõ vai trò Nhà nước

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Thể hiện rõ vai trò Nhà nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022, trong đó sẽ cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Techcombank giải quyết vụ thu 12 tỷ trong tài khoản khách hàng

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Techcombank giải quyết vụ thu 12 tỷ trong tài khoản khách hàng

Trước sự việc người tiêu dùng phản ánh, Ngân hàng Techcombank thu hồi nợ trước hạn, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã vào cuộc bảo vệ người tiêu dùng.
Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động