5 xu hướng tăng trưởng cho mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm 2023

Việc “hướng sự tập trung vào chi tiêu của doanh nghiệp” sẽ mang lại nguồn lợi ích to lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tác động của đại dịch đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ và vai trò của thương mại điện tử B2B Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong năm 2023, việc “hướng sự tập trung vào chi tiêu của doanh nghiệp” sẽ mang lại nguồn lợi ích to lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ khi phải đáp ứng được những áp lực đang đặt ra và nắm bắt cơ hội trong môi trường kinh tế nhiều biến động. Dưới đây là 5 xu hướng nghiên cứu mà chúng tôi cho rằng là chìa khóa tăng trưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể giành phần thắng trong cuộc chiến săn lùng nhân tài

Trong quá trình tuyển dụng nhân tài, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có những bất lợi như: chưa trang bị được phòng tập trong công ty, khu vực nhà ăn với chế độ cung cấp bữa ăn miễn phí, hoặc chế độ hỗ trợ di chuyển… Thế nhưng, họ vẫn có ưu thế cạnh tranh ở một số khía cạnh. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể nỗ lực đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và đời sống cho đội ngũ nhân viên tốt, ý thức rõ ràng hơn về mục đích cá nhân - hai yếu tố quan trọng mà một ứng viên tiềm năng đánh giá ngang hàng với tiêu chí lương bổng và chế độ phúc lợi (những thông tin được nghiên cứu và cung cấp bởi Gallup).

Trên nhiều phương diện - website, các nền tảng mạng xã hội, hoạt động Marketing bổ trợ - các doanh nghiệp nhỏ sẽ chú trọng đem đến những nội dung cá nhân hoá, tối ưu và chuyên nghiệp tại các điểm gặp gỡ giữa giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và giá trị ứng viên tiềm năng đang tìm kiếm.

Tận dụng chiến lược khách hàng chứng thực, kết hợp chia sẻ câu chuyện nội bộ từ đội ngũ nhân viên, các doanh nghiệp nhỏ sẽ duy trì được ưu thế cạnh tranh cao, khác biệt hóa với các đối thủ - dù lớn hay nhỏ - và thu hút nguồn lực nhân tài ổn định.

Thu hẹp khoảng cách về khoa học công nghệ kỹ thuật nhằm củng cố ưu thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Diễn đàn kinh tế thế giới dự doán 70% giá trị mới được tạo ra trong giai đoạn 10 năm này sẽ dựa trên các thành tựu công nghệ hỗ trợ quá trình số hóa doanh nghiệp. Mức sống và tỷ lệ hạnh phúc ngày càng được quyết định bởi sự tham gia của các thành tựu công nghệ trong nền kinh tế số hóa, quá trình chuyển đổi này với tốc độ nhanh chóng mang lại cơ hội dành cho mọi người, ở bất cứ đâu.

Trong năm đầu đại dịch 2020, Visa đã đặt mục tiêu hỗ trợ quá trình chuyển đổi số cho 50 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trước cuối năm 2023, nhằm hỗ trợ phục hồi sau đại dịch. Tôi rất vui khi hiện nay đã thực hiện hỗ trợ thành công hơn 40 triệu doanh nghiệp. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, quan hệ đối tác chiến lược của Visa với các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán và hỗ trợ thanh toán trong khuôn khổ chương trình SMB Acceptance Fast Track đã cho phép hơn 60.000 nhà bán lẻ trên 8 quốc gia chấp nhận các hình thức thanh toán kỹ thuật số.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên đặt uy tín và độ bảo mật cao là mục tiêu hàng đầu

Dựa trên mối quan hệ mật thiết với khách hàng, khả năng tiếp cận và định hướng cộng đồng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là những đơn vị đáng tin cậy nhất ở Hoa Kỳ.

Theo một khảo sát của Gallup, 68% người được khảo sát đánh giá cao mức độ tin cậy của doanh nghiệp nhỏ, so với 17% của các doanh nghiệp lớn. Giá trị niềm tin rất dễ lung lay và luôn cần được củng cố. Sơ suất bảo mật có thể sẽ để lại hậu quả lâu dài cho doanh nghiệp, và bởi vì khả năng phục hồi chưa đủ vững vàng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là mục tiêu hàng đầu cho nguy cơ bị tấn công hệ thống bảo mật.

Để bảo vệ hoạt động kinh doanh và khách hàng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chủ động đảm bảo hệ thống bảo mật được tích hợp công nghệ bảo vệ phù hợp. Chẳng hạn, các khoản thanh toán được mã hóa hoặc tuân thủ các tiêu chuẩn trong ngành như EMV®3-D Secure có thể hạn chế khả năng lừa đảo thông qua cơ chế bảo vệ giao dịch thanh toán trực tuyến và tại các điểm bán hàng.

Số hóa doanh nghiệp trên mọi phương diện là một tài sản quan trọng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Việc thanh toán cho các nhà cung cấp, đối tác và nhận lại các khoản thanh toán từ khách hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là quan trọng như nhau. Mặc dù giao dịch thanh toán với khách hàng chiếm phần lớn sự quan tâm của chủ doanh nghiệp, thì các giải pháp số hóa sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tự động hóa, theo dõi các giao dịch từ đối tác và góp phần vận hành hoạt động kinh doanh một cách thuận tiện hơn. Trong năm 2023, tôi kỳ vọng doanh nghiệp nhỏ sẽ chủ trương đẩy mạnh “hướng sự tập trung vào chi tiêu của doanh nghiệp đến cho doanh nghiệp”.

Khả năng nắm bắt xu hướng là chìa khóa trong môi trường nhiều biến động

Dựa trên nghiên cứu của Visa, 86% lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ được khảo sát nhận định rằng sự bất ổn kinh tế là một trong những nỗi trăn trở thường trực của họ. Điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và các công cụ số hóa, vấn đề tài chính trong kinh doanh, có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ điều chỉnh phương hướng, chiến lược trong tình hình biến động đang diễn ra.

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng 44% lãnh đạo doanh nghiệp đang trong giai đoạn tích hợp AI, chuẩn bị và theo sát xu hướng chuyển đổi này. Mặc dù thời điểm này đang ở giai đoạn đầu tiên, cá nhân tôi cảm thấy hào hứng, chờ đợi khả năng ứng dụng Chat GPT AI vào những tình huống thực tiễn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những xu hướng được liệt kê ở trên có thể chứa nhiều thông tin khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, vì vậy nhà thầu và các bên cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán - đội ngũ chuyên hỗ trợ tối ưu hóa tài chính của doanh nghiệp, sẽ luôn sẵn sàng giáp đáp mọi thắc mắc.

Jeni Mundy - Phó Chủ tịch Cấp cao, Trưởng phòng Phát triển kinh doanh thẻ, Visa toàn cầu

Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào:

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng lực cập nhật và áp dụng cải tiến kỹ thuật số nhanh nhất, tuy vậy họ đang chú trọng việc cải tiến sản phẩm hơn là nghiên cứu kinh doanh và phát triển. Với cam kết của Visa trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương, chủ doanh nghiệp có thể tự tin sử dụng tài chính kỹ thuật số một cách tối ưu và hiệu quả. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho sự kiện “New Flows Client Forum” - “Hội nghị Khách hàng - Khai phá cơ hội, Giải pháp thanh toán doanh nghiệp” để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc chuyển đổi số 360 độ cùng các đối tác Fintech. Giữ vững niềm tin của doanh nghiệp, Visa sẽ tiếp tục sứ mệnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh kinh tế biến động”.

Là công ty công nghệ thanh toán điện tử với mạng lưới hơn 80 triệu điểm chấp nhận thanh toán trên toàn thế giới, Visa cam kết đồng hành lâu dài cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hàng ngàn cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ và nâng cao khả năng phục hồi các hoạt động kinh doanh.

Jeni Mundy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán VNDirect gửi thư xin lỗi khách hàng, cam kết có chính sách hỗ trợ

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán VNDirect gửi thư xin lỗi khách hàng, cam kết có chính sách hỗ trợ

Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán VNDirect vừa có thư gửi xin lỗi khách hàng và nhà đầu tư.
36,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong quý I/2024

36,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong quý I/2024

Quý I/2024, cả nước có hơn 36,2 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 332,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada Mary Ng thăm và làm việc với Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Hội Liên hiệp Phụ nữ và Nestlé Việt Nam hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình

Hội Liên hiệp Phụ nữ và Nestlé Việt Nam hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Nestlé Việt Nam và nhãn hàng MAGGI vừa công bố hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”.

Tin cùng chuyên mục

Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, Công ty SK Ecoplant (thuộc SK Group – Chaebol) và BCG Energy đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hơn 700 MW năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn.
PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

21 năm trước PVFCCo - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), đã chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Vừa qua, Hội Tài chính Kế toán Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với PC Thanh Hóa tổ chức chuyến thiện nguyện tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024 có chủ đề Hành trình lãnh đạo cho tương lai: Tiên phong từ những giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp.
Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tập đoàn Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.
Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Sau hai ngày tranh tài, ngày 27/3/2024, tại Khu tập thể công nhân 5 tầng - Công ty than Hòn Gai - TKV đã diễn ra Lễ Bế mạc Giải các môn thể thao dân tộc 2024.
Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Thực hành ESG sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về tính bền vững và ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, vững vàng làm chủ tương lai.
Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Tại Hội nghị biểu dương các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế năm 2023, Petrolimex Quảng Trị được khen thưởng đặc biệt.
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity).
Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế vị trí, tiện ích, thành phố đảo Hoàng Gia đang kỳ vọng về những giao dịch chưa từng có
Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Công ty Vedan Việt Nam phối hợp cùng với Huyện đoàn Long Thành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các đoàn viên, thanh niên.
Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Ocean City quy tụ vài trăm thương hiệu F&B đình đám cả trong và ngoài nước tạo nên “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn bậc nhất phía Đông Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Tương lai thị trường quảng cáo Việt Nam được dự báo tăng trưởng ấn tượng với mức 13%/năm. Điều này tạo động lực giúp thị trường hấp dẫn doanh nghiệp ngoại.
34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

Viện Quản trị Kinh doanh tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân Thạc sĩ chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh đến từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Góp ý Dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư, VCCI đề nghị nâng mức hỗ trợ chi phí R&D của doanh nghiệp FDI lên trên 50%.
DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

Ngày 24/3/2024, tại thành phố Vũng Tàu, nhà thầu DELTA Group đã tham dự Lễ động thổ hai tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao Five Star Odyssey và Five Star Poseidon.
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu  Nơi làm việc xuất sắc

Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu Nơi làm việc xuất sắc

Chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” là sự công nhận dành cho công ty tạo ra trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên đã được cấp cho các công ty tại hơn 60 quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động