Chậm tiến độ so với kế hoạch
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải trình Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ngày 10/8 về tình hình triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phận các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, đến nay, kết quả thực hiện đạt khoảng 2.857,4 tỷ đồng, tương đương 5,8% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 2,3% so với kế hoạch.
Cụ thể, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chậm 3%; Hoài Nhơn - Quy Nhơn chậm 1,03%; Quy Nhơn - Chí Thạnh nhanh 0,37%; Chí Thạnh - Vân Phong chậm 8,85%; và Vân Phong - Nha Trang nhanh 0,65%.
Về công tác giải phóng mặt bằng, đã bàn giao đạt 310km, đạt 89% (tăng 2,4% so với tháng trước), tuy nhiên chỉ tổ chức thi công được trên phạm vi khoảng 273,28km, phần mặt bằng còn lại chủ yếu là đất thổ cư, thủ tục di dời phức tạp và các công trình hạ tầng kỹ thuật, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị.
Thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang. |
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập Tổ công tác tổ chức thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định. Đến nay, mới có tỉnh Quảng Ngãi thành lập; còn lại các tỉnh chưa thực hiện.
Đối với các mỏ cát và mỏ đất yêu cầu hoàn thành thủ tục cuối tháng 7, đầu tháng 8/2023, (các mỏ bổ sung chậm nhất là trong tháng 10/2023). Hiện nay, có 5 mỏ cát, 14 mỏ đất đang trình, đề nghị các địa phương quan tâm và sớm chấp thuận.
Theo Bộ Giao thông vận tải, nhu cầu sử dụng vật liệu đá cần khoảng 10,42 triệu m3, lấy từ các mỏ đang khai thác với tổng công suất khai thác hiện nay khoảng 7,39 triệu m3/năm. Theo tiến độ thi công, nhu cầu vật liệu đá đến thời điểm này chưa nhiều do các dự án chủ yếu đang thi công các hạng mục bê tông xi măng, vì vậy công suất khai thác hiện nay của các mỏ cơ bản đáp ứng.
Tổng nhu cầu vật liệu cát cần khoảng 5,75 triệu m3, trong đó 1,95 triệu m3 được sử dụng từ 44 mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng khoảng 4,89 triệu m3, tổng công suất khai thác khoảng 1,04 triệu m3/năm. Còn lại 3,79 triệu m3 được sử dụng từ 13 mỏ chưa khai thác có tổng trữ lượng 8,47 triệu m3.
Về vật liệu đất, tổng nhu cầu cần khoảng 32,68 triệu m3, trong đó 2,44 triệu m3 được sử dụng từ 10 mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng khoảng 2,37 triệu m3 cơ bản đáp ứng, tổng công suất khai thác khoảng 0,97 triệu m3/năm. Còn lại 30,24 triệu m3 được sử dụng từ 54 mỏ chưa khai thác có tổng trữ lượng 44,73 triệu m3.
Không để xảy ra tình trạng “ép giá”, đầu cơ đất khu vực mỏ
Để đáp ứng tiến độ, nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ thi công, hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo các địa phương giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ, trong đó tập trung vào việc xây dựng các khu tái định ổn định cuộc sống người dân. Cùng với đó, phối hợp với EVN, Bộ Công Thương hoàn thành thỏa thuận di dời đường điện cao thế; phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý III năm 2023.
Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo các địa phương nghiêm túc thực hiện các thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường theo đúng các hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường; thành lập các tổ công tác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, ép giá; có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, “ép giá”, đầu cơ đất khu vực mỏ.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài khoảng 721,2 km, đi qua 12 tỉnh, thành phố với tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, gồm 25 gói thầu xây lắp. Trong đó đoạn đi qua các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa gồm 5 dự án thành phần (Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Quy Nhơn - Chí Thạnh; Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang) (có 12 gói thầu xây lắp), tổng chiều dài 351,2 km; tổng mức đầu tư 70.255 tỷ đồng. |