40% người mua tin tưởng cam kết thực hiện đơn hàng của các nhà bán lẻ

Theo báo cáo của Zebra Technologies - hãng sáng tạo tiên phong các giải pháp dành cho doanh nghiệp và đối tác nhằm giúp họ có được hiệu suất tối ưu công bố ngày 20/12, chỉ có 40% người mua hàng tin tưởng các cam kết của nhà bán lẻ, cho thấy khoảng cách về lòng tin giữa hai đối tượng.

Zebra Technologies Corporation vừa công bố những phát hiện của Nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 14 của hãng.

Theo kết quả nghiên cứu của báo cáo, hơn một nửa (55%) số người được khảo sát tin các đơn hàng trực tuyến sẽ được thực hiện đúng cam kết, nhưng chỉ 38% người mua cho rằng họ hoàn toàn tin tưởng các nhà bán lẻ.

Thậm chí, các nhân viên cũng nghi ngờ năng lực thực hiện cam kết của cửa hàng. Chỉ 51% nhân viên hoàn toàn tin tưởng vào khả năng cửa hàng bán lẻ có thể giao hoặc thực hiện các đơn đặt hàng trực tuyến/di động của khách hàng theo đúng cam kết. Để cải thiện tình hình, các nhà ra quyết định bán lẻ đang áp dụng ngày càng nhiều giải pháp giúp nâng cao hiệu quả của nhân viên tuyến đầu, cải thiện phương pháp sắp xếp và xử lý hàng hóa tại các cửa hàng và chuỗi cung ứng.

Thay đổi hành vi mua sắm

Mặc dù 2/3 người mua dự kiến quay lại các của hàng truyền thống trong những tháng tới nhưng hầu hết trong số họ(73%) không muốn ở lâu trong cửa hàng. 65% người mua tham gia khảo sát vẫn còn lo lắng về việc tiếp xúc với người khác, và ít người trong số người tham gia khảo sát tin rằng các nhà bán lẻ tuân thủ đầy đủ các quy định hoặc quy tắc về sức khỏe và an toàn trong cửa hàng như họ đã từng tuân thủ vào năm 2020. Một số người mua thậm chí còn không muốn vào cửa hàng để mua hàng.

40% người mua tin tưởng cam kết thực hiện đơn hàng của các nhà bán lẻ

Mặt khác, gần 3/4 người mua (73%) muốn được giao hàng đến nhà thay vì nhận hàng tại cửa hàng hoặc địa điểm khác. Hơn ba phần tư người mua (77%) nói rằng họ đã đặt hàng trên thiết bị di động, với hơn một nửa số người mua thuộc thế hệ boomers (thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh) sử dụng thương mại di động (m-commerce). 35% người mua thuộc thế hệ Boomers tham gia khảo sát cũng nói rằng họ đã sử dụng các ứng dụng di động để đặt món ăn hoặc mua thực phẩm.

Một phát hiện thú vị khác là 50% người mua có xu hướng nghiên cứu giá sản phẩm trên mạng trước khi ra khỏi nhà. Gần 1/3 trong số họ kiểm tra liệu cửa hàng còn hàng hay không trước khi ra khỏi nhà, trong khi chỉ có 19% làm như vậy vào năm 2019.

Mua sắm thương mại điện tử lên ngôi

Khảo sát cho thấy, khoảng một phần ba người tiêu dùng cho biết họ sử dụng thiết bị di động để so sánh giá hoặc duyệt các trang web trực tuyến để tìm sản phẩm trong khi mua sắm. Hơn 70% người tham gia khảo sát xác nhận rằng gần đây họ không ở lại các cửa hàng không có đủ mặt hàng họ mong muốn, gần một nửa cho rằng hết hàng là lý do khiến họ không mua tại cửa hàng.

Tiếp theo, 58% người mua cho biết tra cứu thông tin trên điện thoại thông minh còn nhanh hơn yêu cầu nhân viên cửa hàng giúp đỡ. Đa số nhân viên cửa hàng (64%) đồng ý với điều này, khiến các nhà bán lẻ không biết rằng khách hàng đang nghĩ tới việc mua hàng qua thương mại điện tử, có thể từ đối thủ cạnh tranh, trong khi họ vẫn đang ở trong cửa hàng. Hơn 25% người mua tham gia khảo sát đã đặt các đơn hàng thương mại di động bằng cách click-and-collect (chọn và lấy hàng) trong khi đang đi mua sắm, thậm chí một số trong số họ còn hoàn thành đơn hàng trên thiết bị di động để được giao hàng tận nhà.

Ngoài ra, 84% người ra quyết định trong ngành bán lẻ biết đến xu hướng DIY (do-it-yourself - tự làm) này, và nhiều người trong số họ đang quan tâm tới các phương pháp ứng dụng công nghệ để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và bảo vệ doanh thu. Đây là tin tốt khi phần lớn người mua không muốn mua hàng từ quá nhiều nhà bán lẻ. Hơn 60% người mua nói họ sẵn sàng mua các mặt hàng đã hết hàng trước khi rời khỏi cửa hàng nếu những mặt hàng này có thể được giao tại một trong những cửa hàng gần đó của nhà bán lẻ, hoặc được vận chuyển tận nhà cho họ.

Christanto Suryadarma - Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh khu vực Đông Nam Á (SEA), Zebra Technologies Châu Á Thái Bình Dương - cho biết: “Đại dịch hiện đang khiến nhu cầu về các phương án click-and-collect (chọn hàng và lấy hàng) và giao hàng tận nhà gia tăng theo cấp số nhân, đặc biệt là khi các nhà bán lẻ bắt đầu bổ sung các tùy chọn thực hiện đơn hàng mới và khuyến khích các giao dịch thương mại di động. Để thích ứng với những thay đổi về hành vi người tiêu dùng này, nhiều nhà bán lẻ đã điều chỉnh quy trình và nhìn nhận lại quan điểm của họ về tầm quan trọng của công nghệ”.

Khi các kênh bán lẻ hòa trộn nhiều hơn bao giờ hết, hơn 3/4 người ra quyết định trong ngành bán lẻ cho rằng việc tăng hiệu quả xử lý và thực hiện đơn hàng trực tuyến là ưu tiên hàng đầu. Gần 90% người ra quyết định trong ngành bán lẻ xác nhận rằng công ty của họ hiện đang tìm cách cải thiện việc lựa chọn và đóng gói đơn hàng tại cửa hàng cũng như khả năng thực hiện đơn hàng tại kho hàng. Hơn một 1/3 người ra quyết định trong ngành bán lẻ hiện đang chuyển đổi không gian cửa hàng thành các địa điểm nhận và trả hàng được chỉ định, góp phần giúp giảm tải cho bộ phận dịch vụ khách hàng trung tâm.

George Pepes, Trưởng bộ phận Giải pháp ngành dọc, lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe và Bán lẻ, Zebra Technologies Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Các đơn hàng nhận hàng di động tiện lợi tới mức khách hàng có thể dễ dàng bỏ lại giỏ hàng đã chọn trong khi mua hàng cửa hàng để mua hàng ở một nơi khác. Vì vậy, cần trang bị cho nhân viên tại cửa hàng các thiết bị và ứng dụng di động cho phép họ giúp người mua hoàn thành việc mua hàng tại cửa hàng bằng cách sử dụng các phương thức mua hàng khác biệt.”

Tình trạng thiếu lao động và mức độ hài lòng của nhân viên cửa hàng cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của cửa hàng bán lẻ, vì vậy hầu hết những người ra quyết định tham gia khảo sát cho biết họ đã có kế hoạch triển khai phần mềm quản lý lực lượng lao động và quản lý công việc trong năm tới. Đây là phản hồi tích cực trong bối cảnh 70% nhân viên cửa hàng đánh giá tích cực hơn về người sử dụng lao động khi được trang bị công nghệ. Hơn 80% nhân viên cửa hàng nói rằng họ có thể mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn khi được trang bị máy tính di động và máy quét mã vạch. Nhân viên cửa hàng cũng tin rằng số liệu phân tích sẽ giúp họ có trải nghiệm hàng ngày tốt hơn và muốn quản lý công việc và lịch trình của mình bằng các ứng dụng và thiết bị di động.

Thu Thủy

Tin mới nhất

Thị trường điều hòa Việt 2,4 tỉ USD có thêm

Thị trường điều hòa Việt 2,4 tỉ USD có thêm ''tân binh'' nội địa

Thị trường điều hoà Việt được đánh giá sẽ đạt quy mô 2,4 tỉ USD vào năm 2023 với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu Nhật, Trung, Hàn đang thống trị thị phần và các thương hiệu nội địa với quyết tâm sẽ chiến thắng trên sân nhà, trong đó có một "tân binh" mang tên Karofi.
GrabFood Deluxe- mang ẩm thực sang trọng đến nhà

GrabFood Deluxe- mang ẩm thực sang trọng đến nhà

Ngày 12/01/2022, Grab Việt Nam ra mắt dịch vụ mới GrabFood Deluxe bao gồm hàng loạt nhà hàng, quán ăn sang trọng, cao cấp trên GrabFood để sẵn sàng phục vụ khách hàng ẩm thực sang trọng tại gia.
vCar - Giải pháp kết nối thông minh cho ô tô

vCar - Giải pháp kết nối thông minh cho ô tô

Tổng Công ty Viễn thông Viettel công bố chính thức cung cấp ra thị trường Giải pháp kết nối thông minh cho ô tô đầu tiên tại Việt Nam - vCar.
Hanwha Life Việt Nam ra mắt sản phẩm “Bảo hiểm hỗ trợ viện phí toàn cầu”

Hanwha Life Việt Nam ra mắt sản phẩm “Bảo hiểm hỗ trợ viện phí toàn cầu”

Hanwha Life Việt Nam chính thức giới thiệu sản phẩm mới - Bảo hiểm hỗ trợ viện phí toàn cầu, nhằm hỗ trợ chi trả một khoản tiền cho mỗi ngày nằm viện giúp khách hàng yên tâm chữa bệnh, sớm quay lại cuộc sống và công việc thường nhật.
Ladofoods đạt chứng nhận “Top 10 thương hiệu thực phẩm và đồ uống uy tín 2021” và Ra mắt thành viên Hội đồng quản trị mới

Ladofoods đạt chứng nhận “Top 10 thương hiệu thực phẩm và đồ uống uy tín 2021” và Ra mắt thành viên Hội đồng quản trị mới

Công ty CP Thực Phẩm Lâm Đồng (“Ladofoods”) vừa được bình chọn và trao chứng nhận Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm và Đồ uống Năm 2021 do Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam - Vietnam Report trao tặng.

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt dòng sản phẩm ứng dụng công nghệ Nhật Bản

Ra mắt dòng sản phẩm ứng dụng công nghệ Nhật Bản

Công ty Cổ phần EMcom vừa chính thức cho ra mắt bộ sưu tập sản phẩm chăm sóc gia đình EMi Balance (Homecare) thế hệ mới ứng dụng công nghệ vi sinh hữu hiệu EM Nhật Bản.
AEON Việt Nam nhân rộng mô hình siêu thị vừa và nhỏ AEON MaxValu

AEON Việt Nam nhân rộng mô hình siêu thị vừa và nhỏ AEON MaxValu

Nhằm đa dạng hóa hệ sinh thái kinh doanh bán lẻ, AEON Việt Nam - Công ty Phụ trách mảng kinh doanh bán lẻ tổng hợp của Tập đoàn AEON (Nhật Bản) tại Việt Nam tiếp tục mở rộng đầu tư vào chuỗi siêu thị với thương hiệu AEON MaxValu.
NutiZen - "tân binh mới" 2 trong 1 trên thị trường nước giải khát bổ dưỡng

NutiZen - "tân binh mới" 2 trong 1 trên thị trường nước giải khát bổ dưỡng

Nutifood vừa “chào sân” thương hiệu nước giải khát bổ dưỡng NutiZen, giúp tăng sức đề kháng, duy trì sự tươi trẻ. Đây là dòng sản phẩm thuận tự nhiên đầu tiên của Nutifood sau khi chính thức “bước chân” vào lĩnh vực thảo dược, thảo mộc và đầu tư vào Quasapharco - công ty nuôi trồng sâm Ngọc Linh lớn nhất tỉnh Quảng Nam.
Độc chiêu "1 điểm VinID đổi cả thế giới" giúp người dùng xênh xang mua sắm đón Giáng sinh

Độc chiêu "1 điểm VinID đổi cả thế giới" giúp người dùng xênh xang mua sắm đón Giáng sinh

Chỉ với 1 điểm VinID (tương đương 10 đồng), hơn 12 triệu khách hàng VinID có thể đổi các voucher mua sắm giảm tới 100% của hơn 400 nhãn hàng, đầy đủ các lĩnh vực, dịch vụ từ ăn uống, mua sắm thời trang, nhà cửa, học tập, khám chữa bệnh…. Hàng vạn voucher đang được chờ đón vào mega sale đợt hai, từ 14h ngày 20/12, mở màn cho lễ hội mua sắm dịp Giáng sinh và năm mới.
Viettel Commerce ra mắt chuỗi bán lẻ giadung.vn

Viettel Commerce ra mắt chuỗi bán lẻ giadung.vn

Ngày 15/12/2021 tại Hà Nội, hệ thống bán lẻ Viettel trực thuộc Công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel (Viettel Commerce) chính thức ra mắt chuỗi bán lẻ gia dụng mang thương hiệu giadung.vn. Chuỗi bán lẻ này với quy mô ban đầu là 100 điểm bán và hoạt động song song với Viettel Store.
Supersports Việt Nam khai trương cửa hàng lớn nhất hệ thống tại Crescent Mall

Supersports Việt Nam khai trương cửa hàng lớn nhất hệ thống tại Crescent Mall

Supersports Việt Nam - hệ thống bán lẻ thời trang thể thao cao cấp thuộc Tập đoàn Central Retail, vừa chính thức khai trương cửa hàng lớn nhất hệ thống tại tầng 3, Trung tâm thương mại Crescent Mall, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Sơn Hà thay đổi nhận diện thương hiệu mới cho sản phẩm Thái Dương Năng

Sơn Hà thay đổi nhận diện thương hiệu mới cho sản phẩm Thái Dương Năng

Tập đoàn Sơn Hà vừa triển khai bộ nhận diện thương hiệu mới cho sản phẩm máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng lấy hình ảnh vầng mặt trời làm chủ đạo nhằm khẳng định vị thế, sứ mệnh và những giá trị cốt lõi trong từng sản phẩm mang đến người tiêu dùng.
KIDO sẽ mở hơn 10 cửa hàng Chuk Chuk tại hệ thống của Central Retail

KIDO sẽ mở hơn 10 cửa hàng Chuk Chuk tại hệ thống của Central Retail

Chuk Chuk - chuỗi F&B mới sẽ được đưa vào hệ thống 39 trung tâm thương mại GO! Mall trên toàn quốc của Central Retail tại Việt Nam với tiềm năng mở rộng sang thị trường Thái Lan và các nước Đông Nam Á. Đây là nội dung của hợp tác chiến lược được giữa Tập đoàn KIDO và Tập đoàn Central Retail Việt Nam, ký kết ngày 12/12/2021.
Thay dây da đồng hồ Longines giá bao nhiêu? Ở đâu uy tín?

Thay dây da đồng hồ Longines giá bao nhiêu? Ở đâu uy tín?

Hơn 30% giá trị của đồng hồ nằm ở dây đeo, do đó, việc thay dây da đồng hồ Longines chất lượng và đúng cách sẽ giúp đảm bảo giá trị cho đồng hồ.
Nutifood đồng loạt khai trương 5 Ngôi nhà dinh dưỡng tại TP. Hồ Chí Minh

Nutifood đồng loạt khai trương 5 Ngôi nhà dinh dưỡng tại TP. Hồ Chí Minh

Nutifood vừa đồng loạt khai trương 5 Ngôi nhà dinh dưỡng tại các quận trung tâm của TP. Hồ Chí Minh. Đây là một trong những dự án trọng điểm mà Nutifood triển khai trong năm nay với mong muốn mang các sản phẩm, thức uống thơm ngon, bổ dưỡng đến gần hơn với khách hàng.
Viettel Money: "Cú huých" thanh toán không tiền mặt tại nông thôn, miền núi, hải đảo

Viettel Money: "Cú huých" thanh toán không tiền mặt tại nông thôn, miền núi, hải đảo

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa công bố ra mắt Hệ sinh thái Tài chính số Viettel Money tới toàn bộ khách hàng. Viettel Money sẽ thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, đặc biệt tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo vốn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính truyền thống.
CPI 11 tháng tăng 1,84%, thấp nhất kể từ năm 2016

CPI 11 tháng tăng 1,84%, thấp nhất kể từ năm 2016

Tổng cục Thống kê vừa công bố Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 và 11 tháng năm 2021. Theo đó, CPI tháng 11 tăng 0,32% so với tháng trước, tăng 2% so với tháng 12/2020. Tính chung 11 tháng, CPI tăng 1,84% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay.
TOP 5 trang web bán đồng hồ uy tín tại Việt Nam hiện nay

TOP 5 trang web bán đồng hồ uy tín tại Việt Nam hiện nay

Nhu cầu mua sắm đồng hồ ngày càng cao khiến các trang web bán đồng hồ mọc lên như nấm, người dùng cần biết đâu là trang web bán đồng hồ uy tín để đảm bảo mua được sản phẩm chất lượng.
Giỏ quà biếu tặng mùa Tết 2022 sẽ thiết thực hơn

Giỏ quà biếu tặng mùa Tết 2022 sẽ thiết thực hơn

Làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid-19 đã tạo ra những ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội và kinh tế, gây khó khăn trong chi tiêu. Do đó giới kinh doanh dự báo quà Tết 2022 có lẽ sẽ không còn nhiều những món quà hào nhoáng mà sẽ là những món quà ý nghĩa đem lại sự bình an, mang tính thiết thực, thể hiện sự quan tâm và tấm lòng của người tặng.
Grove Group ra mắt “chợ đa năng” ứng dụng số hóa đầu tiên tại Việt Nam

Grove Group ra mắt “chợ đa năng” ứng dụng số hóa đầu tiên tại Việt Nam

Sau thời gian chuẩn bị, chiều ngày 21/11 Grove Group đã chính thức ra mắt mô hình bán lẻ mới có thương hiệu G Market tại khu đô thị Homyland Riverside, TP Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh). G Market đánh dấu bước tiến mới của Grove Group cùng mô hình bán lẻ tích hợp (Integrated Retail) với tên gọi “Chợ đa năng G Market”.
Chuỗi siêu thị AB Beauty World tiếp tục khai trương chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh

Chuỗi siêu thị AB Beauty World tiếp tục khai trương chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh

Sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, mới đây AB Beauty World tiếp tục kế hoạch phát triển thị trường của mình với sự kiện khai trương siêu thị thứ 10 tại số 1044 - 1046 - 1048 đường 3 tháng 2, phường 12, quận 11, TP. Hồ Chí Minh.
Sự kiện “ShopeeFood 11/11” mang đến siêu tiệc cho hàng triệu người dùng và đối tác

Sự kiện “ShopeeFood 11/11” mang đến siêu tiệc cho hàng triệu người dùng và đối tác

Trong ngày 11/11, đã có hơn 11.000 món ăn, thức uống nằm trong bộ sưu tập đồng giá 1K và 11K được gửi đến người dùng mang đến một siêu tiệc sôi động.
Các dòng đồng hồ Rado cổ xưa nổi tiếng ở thời điểm hiện tại

Các dòng đồng hồ Rado cổ xưa nổi tiếng ở thời điểm hiện tại

Thị trường đồng hồ cổ ngày càng sôi động bởi các thương hiệu nổi tiếng như Rado nhờ các dòng đồng hồ Rado cổ “làm mưa, làm gió” từ những năm 1957.
Xu hướng mới của thị trường bán lẻ thời kì hậu Covid

Xu hướng mới của thị trường bán lẻ thời kì hậu Covid

Trở lại cuộc sống bình thường mới, ngành bán lẻ đang chứng kiến sự thay đổi trong thói quen mua sắm của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Nếu như giai đoạn dịch chứng kiến sự “bùng nổ” của kênh trực tuyến (online) thì hậu dịch, sự “thèm khát” được trải nghiệm mua sắm trực tiếp (offline) sau thời gian bị “đè nén” lại lên ngôi, tạo động lực tăng trưởng mới cho thị trường.
Tiêu chí lý tưởng của thẻ mua sắm trực tuyến

Tiêu chí lý tưởng của thẻ mua sắm trực tuyến

Đại dịch Covid-19 đã tiếp tục ảnh hưởng đến thói quen mua hàng trực tuyến của theo nhiều cách khác nhau. Chúng tôi xin giới thiệu một trải nghiệm mua sắm trực tuyến từ ông Yeo Siang Tiong - Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á thông qua bài viết dưới đây.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động