Công ty Công nghiệp Cao su miền Nam

40 năm tự hào và vinh quang

40 năm kể từ ngày thành lập, Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina) đã trở thành doanh nghiệp có thương hiệu mạnh hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp cao su, chiếm thị phần cao nhất cả nước và đứng vững trên thị trường hơn 30 nước trong khu vực và thế giới.
40 năm tự hào và vinh quang
Sản phẩm của Casumina có mặt ở nhiều nước trên thế giới

Đi đầu hợp tác quốc tế và xuất khẩu

Công ty Công nghiệp Cao su miền Nam, nay là Casumina, được thành lập ngày 19/4/1976 trên cơ sở cải tạo công nghiệp tư bản tư doanh và quốc hữu hóa các nhà máy tư nhân. Những năm đầu thống nhất đất nước, công ty đã đi đầu trong việc hợp tác sản xuất các mặt hàng từ mủ cao su mà nước ta có thế mạnh với các nước xã hội chủ nghĩa. Trước hết là các dự án hợp tác với Hungary sản xuất săm lốp xe đạp năm 1981, trên cơ sở xem xét chất lượng săm lốp xe đạp Việt Nam sản xuất từ nguồn mủ cao su theo công nghệ của hãng Michelin (Pháp) tại nhà máy cao su Hóc Môn. Công ty Tarus (Hungary) đã đồng ý mua săm lốp xe đạp của Việt Nam, sản lượng xuất cho Hungary lên đến 1,5 triệu chiếc/năm, từ năm 1981 - 1985.

Từ hợp tác với Hungary, săm lốp xe đạp Hóc Môn còn được xuất sang thị trường Cộng hòa dân chủ Đức và một số nước Đông Âu. Tarus còn hợp tác với Casumina sản xuất găng tay gia đình, găng tay y tế, cung cấp cho Hungary và thị trường các nước Đông Âu. Ngoài hợp tác Việt - Hung, Việt Nam còn hợp tác với Liên Xô để sản xuất ống cao su, túi chườm... Năm 1993, công ty lắp đặt 1 dây chuyền sản xuất săm lốp xe máy ở Xí nghiệp cao su Đồng Nai, ra đời đúng lúc thị trường săm lốp xe máy Việt Nam chỉ có hàng ngoại nhập, được sản xuất từ những hãng sản xuất có danh tiếng...

Từ sản xuất gia công cho những bạn hàng ở Đài Loan, Hàn Quốc, Casumina có thêm những đơn hàng mới cho các đối tác Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia... Để phát triển bền vững, công ty bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn ISO 9001 về quản lý chất lượng trong hoạt động sản xuất và quản lý. Tháng 7/1999, Casumina được cấp chứng chỉ ISO 9002. Casumina đã thật sự trở thành nhà sản xuất săm lốp hàng đầu Việt Nam. Sản phẩm của Casumina đáp ứng được các tiêu chuẩn JIS 6366, JISK 6367 và JIS D4320...

Đầu tư công nghệ mới để phát triển

Trong xu thế phát triển, kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, hàng hóa của Việt Nam, trong đó có sản phẩm của Casumina, ngày càng cạnh tranh quyết liệt. Để thắng trong cuộc cạnh tranh này, không có cách nào khác là đổi mới công nghệ để sản phẩm đa dạng và không ngừng nâng cao chất lượng. Năm 2001, Casumina tiến hành đầu tư sản xuất lốp ôtô Bias tải nặng tại Xí nghiệp cao su Bình Lợi. Xí nghiệp cao su Đồng Nai thực hiện dự án KC067 nghiên cứu sản xuất lốp ôtô radian bán thép đầu tiên do Việt Nam sản xuất vào tháng 3/2005, đánh dấu một bước tiến mới trong công nghiệp chế biến cao su phục vụ cho công nghiệp lắp ráp ôtô, thay thế hàng nhập khẩu. Dự án đã giành được giải thưởng quốc gia về công nghệ (VIFOTEX). Xí nghiệp cao su Hóc Môn được đầu tư phân xưởng sản xuất săm ôtô có công suất một triệu sản phẩm/năm, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu các đơn vị trong công ty. Casumina đã tự đầu tư xây dựng và trang bị công nghệ mới Xí nghiệp cao su Bình Dương tọa lạc trên diện tích 200.000m2 tại phường Uyên Hưng (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) có công suất giai đoạn đầu 30.000 tấn/năm và 60.000 tấn hiện nay.

Với những dự án đầu tư này, năng lực sản xuất của Casumina đã tăng không chỉ về lượng mà còn có bước vượt trội về chất, củng cố được vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp cao su cả nước. Những thị trường có hàng rào kỷ luật cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và Mỹ, sản phẩm của Casumina đều có mặt và đang tăng thị phần. Sự phát triển của Casumina ngày càng lớn mạnh, được xếp vào nhóm các doanh nghiệp có doanh số trên 1.000 tỷ đồng/năm; được tổ chức Plastic & Rubber News xếp hạng 59/70 Nhà sản xuất săm lốp xe lớn nhất thế giới. Tháng 4/2005, Casumina vinh dự và tự hào được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là một điểm son chói lọi trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của Casumina.

Năm 2005, Casumina tiến hành cổ phần hóa với vốn điều lệ ban đầu là 90 tỷ đồng. Tháng 3/2005, công ty ký kết với hai đối tác là Công ty Tomen Corporation và Công ty Teito Rubber Ltd - Nhật Bản về chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất và mua lại sản phẩm ống cao su kỹ thuật. Sản phẩm được đối tác cung cấp cho các hãng ôtô hàng đầu để đưa vào lắp ráp trong các hãng ôtô như Nissan, Suzuki, Daihatsu. Những năm 2006 – 2010, bình quân mỗi tháng công ty xuất khẩu từ 8 - 9 container cho đối tác. Dự án đã đóng góp một phần không nhỏ trong hiệu quả chung của công ty trong suốt 10 năm qua.

Sau 5 năm thực hiện cổ phần hóa, thế và lực của Casumina đã ngày càng tăng vững mạnh. Vốn điều lệ của công ty tăng từ 90 tỷ đồng vào năm 2006 lên 425 tỷ đồng vào năm 2010. Đây cũng là năm thương hiệu Casumina lần thứ hai liên tiếp đạt danh hiệu “Thương hiệu Quốc gia - Việt Nam Value”. Năm 2012, Casumina đã tiến hành “Lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất 1 triệu lốp toàn thép” tại thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Đây là một trong những dự án lốp toàn thép đầu tiên tại Việt Nam.

Năm 2014 đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Casumina. Sau 3 năm triển khai, trong đó thời gian xây dựng gần 2 năm, dự án lốp radial toàn thép đã hoàn tất, chạy thử thành công và sản xuất thương mại giai đoạn 1 với công suất 350.000 chiếc/năm, tổng diện tích nhà xưởng trên 60.000m2. Cũng trong năm này, công ty đạt hiệu quả cao nhất với doanh thu 3.178 tỷ đồng và lợi nhuận 425 tỷ đồng. Lần thứ 3, công ty giữ vững danh hiệu Thương hiệu Quốc gia. Tổng giám đốc Phạm Hồng Phú vinh dự nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh”. Hai năm liền (2014 – 2015), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao tặng cho công ty danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động”.

Bước sang năm 2016, công ty đặt ra những mục tiêu lớn hơn nhằm chinh phục tầm cao mới: Doanh thu 3.800 tỷ đồng, lợi nhuận 380 tỷ đồng, tiêu thụ trên 120.000 lốp toàn thép và trên 1.000.000 lốp xe máy tubeless. Công ty quyết định bắt đầu triển khai một chương trình nâng cấp hệ thống quản trị sản xuất tại tất cả các nhà máy mang tên “Hệ thống bảo trì năng suất toàn diện - TPM (Total Productive Maintenance)”; thực hiện dự án đầu tư sản xuất 500.000 chiếc lốp ôtô bán thép xuất khẩu. Dự án đã được Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phê duyệt vào tháng 2/2016, dự kiến sản xuất ra sản phẩm trong quý IV/2016. Sản phẩm sẽ được mang nhãn hiệu của đối tác tại Mỹ và được phân phối trên thị trường Bắc Mỹ.

Casumina đã được xếp hạng 68/75 Công ty lốp hàng đầu thế giới; là một trong 25 sản phẩm thương hiệu cấp Quốc gia; đạt Cúp “Thương hiệu Quốc gia 10 năm liền (2004-2014); “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Bộ Công Thương” 3 năm (2007, 2013, 2014); Sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao 20 năm liên tiếp”; Danh hiệu “Đơn vị đạt doanh thu và lợi nhuận cao nhất Tập đoàn Hóa chất Việt Nam” 4 năm liền (2012, 2013, 2014, 2015).
Phạm Hồng Thu - Chủ tịch HĐQT, TGĐ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

Đội tuyển của Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), đã chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Giá trị của truyền thông hiệu quả

Giá trị của truyền thông hiệu quả

Truyền thông không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu và lan tỏa quảng bá sản phẩm mà còn đem đến nhiều giá trị cho hoạt động của doanh nghiệp.
Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Vừa qua, Hội Tài chính Kế toán Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với PC Thanh Hóa tổ chức chuyến thiện nguyện tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tập đoàn Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Thực hành ESG sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về tính bền vững và ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, vững vàng làm chủ tương lai.
Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế vị trí, tiện ích, thành phố đảo Hoàng Gia đang kỳ vọng về những giao dịch chưa từng có
Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Công ty Vedan Việt Nam phối hợp cùng với Huyện đoàn Long Thành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các đoàn viên, thanh niên.
Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Ocean City quy tụ vài trăm thương hiệu F&B đình đám cả trong và ngoài nước tạo nên “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn bậc nhất phía Đông Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
Pepsi công bố bộ nhận diện thương hiệu mới tại Việt Nam

Pepsi công bố bộ nhận diện thương hiệu mới tại Việt Nam

Vừa qua, Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu  Nơi làm việc xuất sắc

Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu Nơi làm việc xuất sắc

Chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” là sự công nhận dành cho công ty tạo ra trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên đã được cấp cho các công ty tại hơn 60 quốc gia.
Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Gần 900 tác phẩm của các em học sinh tại tỉnh Quảng Trị tham gia cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả” .
PC Quảng Trị: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024

PC Quảng Trị: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024

Tuổi trẻ PC Quảng Trị hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024 bằng nhiều hoạt động ý nghĩa với việc xây dựng công trình “Ánh sáng đường quê” tại thôn Hà Trung.
PC Thừa Thiên Huế: Bàn phương án cung ứng điện với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn

PC Thừa Thiên Huế: Bàn phương án cung ứng điện với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn

PC Thừa Thiên Huế đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn nhằm đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô năm 2024.
An Phát Computer kỷ niệm 20 năm thành lập: 20 năm hành trình của niềm tin

An Phát Computer kỷ niệm 20 năm thành lập: 20 năm hành trình của niềm tin

An Phát Computer vinh dự kỷ niệm 20 năm thành lập, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ uy tín, cam kết không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ.
Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) bước đột phá mới trong năm 2024

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) bước đột phá mới trong năm 2024

Ngày 23 tháng 03 vừa qua, Tập đoàn Nhựa Bình Thuận(BPG) hoàn tất sáp nhập toàn bộ mảng phụ trợ công nghiệp – pallet nhựa của Công ty Cổ phần Đại Đồng Tiến.
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo

T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo

Hưởng ứng ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8, Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hà Nội 2 tỷ đồng.
Bí kíp vàng của hàng triệu nông dân trong thời đại số

Bí kíp vàng của hàng triệu nông dân trong thời đại số

Chuyển đổi số là xu thế được toàn cầu quan tâm, hưởng ứng. Chuyển đổi số kịp thời trong nông nghiệp sẽ mang đến nhiều cơ hội cho hàng triệu nhà nông Việt Nam.
Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hoà Séc đến thăm và làm việc tại HABECO

Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hoà Séc đến thăm và làm việc tại HABECO

Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hoà Séc cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại trụ sở chính Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội.
Đơn vị thiết kế khách sạn Nikko Hà Nội chính thức có mặt tại Việt Nam

Đơn vị thiết kế khách sạn Nikko Hà Nội chính thức có mặt tại Việt Nam

Công ty TNHH Nikken Sekkei Việt Nam được thành lập tại TP.Hồ Chí Minh với lễ khai trương bằng nghi thức đập rượu truyền thống của người Nhật Bản tại khách sạn
AirAsia Campuchia chính thức khai trương ba đường bay nội địa mới

AirAsia Campuchia chính thức khai trương ba đường bay nội địa mới

AirAsia Campuchia (mã chuyến bay KT) đã chính thức khai trương và mở bán vé các đường bay nội địa mới tới ba điểm đến: Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukville.
JPMorgan chia cổ tức bằng cổ phiếu ưu đãi

JPMorgan chia cổ tức bằng cổ phiếu ưu đãi

JPMorgan công bố cổ tức cho loạt cổ phiếu ưu đãi đang lưu hành. Cổ phiếu hiện có xếp hạng đồng thuận là "mua vừa phải" và giá mục tiêu trung bình là 180,53 USD.
Nhà nông tin chọn: Phân bón Cà Mau là Hàng Việt Nam chất lượng cao

Nhà nông tin chọn: Phân bón Cà Mau là Hàng Việt Nam chất lượng cao

Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) vinh dự nhận giải thưởng "Hàng Việt Nam chất lượng cao 2024” do người tiêu dùng bình chọn.
Văn hóa doanh nghiệp PV GAS CA MAU: Sắc nét và Sáng tạo

Văn hóa doanh nghiệp PV GAS CA MAU: Sắc nét và Sáng tạo

Năm 2023, PV GAS CA MAU tiếp tục duy trì xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp với 4 giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp – Trách nhiệm – Sáng tạo – Kết nối”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động