Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam bao gồm 3 chương, 7 điều vừa được Hội Nhà báo Việt Nam công bố chiều ngày 25/12/2018.
Theo đó, 4 việc/điều người làm báo Việt Nam cần làm khi tham gia mạng xã hội, đó là: Cung cấp, định hướng thông tin có ích cho xã hội và đất nước; Nhận xét có trách nhiệm, có văn hóa về những vấn đề xã hội quan tâm; Thông tin cho cơ quan có thẩm quyền những thông tin sai sự thật phát tán trên mạng xã hội; Khai thác có kiểm chứng, có chọn lọc thông tin về những vấn đề mới của xã hội.
Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức họp báo, thông tin chính thức về Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam |
Cùng với 4 việc/điều cần làm, có 8 việc/điều người làm báo Việt Nam không được làm khi tham gia mạng xã hội, bao gồm: Vi phạm các quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng; đăng tải, gỡ bài viết vì mục đích tống tiền hoặc các mục đích không trong sáng; đăng tải, bình luận các bài phát biểu, ý kiến trái với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; bình luận, chia sẻ các thông tin có mục đích kích động người khác phản ứng tiêu cực về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, đối ngoại…; sao chép, chia sẻ thông tin không hợp pháp, vi phạm bản quyền; thông tin vụ việc chưa được kiểm chứng, gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội; miêu tả thô thiển, phản cảm những hành động dâm ô, tội ác; sử dụng logo, hình ảnh, thông tin, danh nghĩa của Hội Nhà báo Việt Nam khi tham gia các trang mạng xã hội khi chưa được phép.
Mạng xã hội là “con dao hai lưỡi” nếu người sử dụng không kiểm chứng và chọn lọc thông tin |
Đối tượng áp dụng của quy tắc là tất cả người làm báo Việt Nam (bao gồm: Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, người đã được cấp Thẻ Nhà báo; người chưa được cấp Thẻ Nhà báo đang làm việc tại cơ quan báo chí; người hoạt động trong lĩnh vực báo chí nói chung).
Theo ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam: Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam sẽ là cơ sở quan trọng để Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp ở các cấp căn cứ để xử lý những hành vi vi phạm đạo đức của người làm báo khi tham gia mạng xã hội, góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn và bảo vệ đạo đức nghề nghiệp và uy tín của người làm báo Việt Nam.