Ảnh minh họa |
Nhiều năm trước, đối thủ của P&G là Colgate tung ra Irish Spring - loại bánh xà phòng mới mang những vệt xanh lá cây - trắng trên bề mặt. Colgate quảng cáo hình ảnh người đàn ông dùng Irish Spring tắm giữa cánh đồng cỏ, mang lại cảm giác cực kỳ thư giãn, tươi mát, thị phần Irish Spring tăng chóng mặt.
Trong nhiều tháng, đội phát triển sản phẩm của P&G không nghĩ ra được loại xà phòng có thể đánh bại Irish Spring, hoàn toàn bế tắc.
Thế rồi, chỉ sau đúng 1 ngày, đội phát triển sản phẩm đã tạo ra một đột phá bất ngờ nhờ câu hỏi “thần thánh” với 3 chữ mà vị giám đốc sáng tạo của P&G sử dụng: “How might we?” (Chúng ta có thể làm thế nào?).
Vị giám đốc sáng tạo tổ chức một cuộc thảo luận và nêu câu hỏi: “Chúng ta có thể làm thế nào để tạo ra loại xà phòng với những đường vân xanh - trắng hay hơn Irish Spring?” và khuyến khích mọi người tư duy trên phương diện khách hàng.
Hồi lâu, một người đưa ra câu trả lời: “Để khách hàng cảm thấy thư giãn, tươi mát hơn”. Đó chính là khoảnh khắc quan trọng nhất. Và, câu hỏi chuyển sang là: “Chúng ta có thể làm thế nào tạo ra loại xà phòng mang tới cảm giác tươi mát hơn?”. Hơn 200 câu trả lời được đưa ra và chốt lại ý tưởng chung: Hình ảnh biển cả và bãi cát tuyệt đẹp.
Sau đó, P&G tung ra loại xà phòng mới mang tên Coast với những gợn sóng màu xanh dương gợi cảm, ngay lập tức đánh bại Irish Spring, thế cờ đã lật ngược. Hiện 2 loại xà phòng này vẫn đang được bán trên thị trường Mỹ.
“How might we?” đã được nhiều công ty, kể cả Facebook, Google áp dụng. Chỉ 3 chữ thôi mà giải phóng tư duy, hiệu quả thật kinh ngạc!