2 cách để dịch vụ online banking đảm bảo an toàn

Việc bảo đảm an toàn và liên tục của dịch vụ online banking là hết sức cần thiết. Để làm việc này, theo VCCI đứng từ quản lý nhà nước có hai cách tiếp cận.
Dịch vụ online - Ở nhà thoải mái! VietinBank - Ngân hàng tiêu biểu về cung ứng sản phẩm phái sinh tại Việt Nam năm 2022 Những ngân hàng nào tăng phí SMS Banking, cao nhất bao nhiêu?

Góp ý đối với dự thảo Thông tư quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc bảo đảm an toàn và liên tục của dịch vụ online banking là hết sức cần thiết. Để làm việc này, đứng từ góc độ quản lý nhà nước có hai cách tiếp cận.

2 cách để dịch vụ online banking đảm bảo an toàn
Việc bảo đảm an toàn và liên tục của dịch vụ online banking là hết sức cần thiết

Thứ nhất, quy định những hoạt động cụ thể về bảo đảm an toàn thông tin mà các ngân hàng buộc phải thực hiện. Đi kèm với đó là biện pháp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm từ phía các cơ quan nhà nước.

Thứ hai, thực hiện việc đánh giá, giám sát tính an toàn và sẵn sàng cung cấp dịch vụ của hệ thống thông tin của các ngân hàng. Việc thực hiện các hoạt động cụ thể sao cho tăng tính an toàn do ngân hàng chủ động quyết định. Đi kèm với đó, kết quả đánh giá, giám sát an toàn thông tin sẽ được công bố để người dùng chủ động lựa chọn ngân hàng có dịch vụ tốt hơn. Điều này tạo động lực để các ngân hàng tự đổi mới, cải thiện tính an toàn và liên tục của dịch vụ.

Tuy nhiên, theo VCCI, hiện Dự thảo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra mới chỉ đang đưa ra cách tiếp cận thứ nhất. Biện pháp này có ưu điểm là dễ làm, các cơ quan nhà nước đã có kinh nghiệm, có thể triển khai ngay. Tuy nhiên, nhược điểm là nguy cơ các quy định cụ thể không phù hợp với mọi đối tượng hoặc cần điều chỉnh thường xuyên theo kịp xu hướng phát triển của công nghệ và thói quen của khách hàng. Trong khi đó, cách tiếp cận thứ hai có ưu điểm là trao quyền chủ động cho các ngân hàng và khách hàng lựa chọn dịch vụ, các khoản chi phí đầu tư phù hợp với nhu cầu của các bên. Việc triển khai cách tiếp cận thứ hai có thể mất nhiều thời gian và tạo thói quen cho người tiêu dùng.

Trong bối cảnh hiện nay, sử dụng cách tiếp cận thứ nhất vẫn là tối ưu. Song cũng cần có phương án và sự chuẩn bị để chuyển dần sang cách tiếp cận thứ hai. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm quy định về việc đánh giá, giám sát an toàn thông tin đối với hệ thống online banking của các ngân hàng và tiến hành các biện pháp triển khai trên thực tế. Các quy định cụ thể hơn sẽ được đưa vào Thông tư khi đủ điều kiện và năng lực triển khai.

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam ‘điểm sáng’ trong chiến lược đầu tư của Ấn Độ

Việt Nam ‘điểm sáng’ trong chiến lược đầu tư của Ấn Độ

Thông tin mới nhất về 34 bảo hiểm xã hội khu vực

Thông tin mới nhất về 34 bảo hiểm xã hội khu vực

Tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ coi trọng thị trường Việt Nam

Tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ coi trọng thị trường Việt Nam

WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngân hàng

WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngân hàng

Khai trương phòng chờ Techcombank Private Lounge

Khai trương phòng chờ Techcombank Private Lounge

Thủ tướng chỉ đạo công khai kết luận thanh tra vàng

Thủ tướng chỉ đạo công khai kết luận thanh tra vàng

Làm gì để doanh nghiệp miền Trung tiếp cận tín dụng xanh?

Làm gì để doanh nghiệp miền Trung tiếp cận tín dụng xanh?

Nghị quyết 68: Thêm động lực cho thị trường chứng khoán

Nghị quyết 68: Thêm động lực cho thị trường chứng khoán

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới, tối ưu quyền lợi tài chính

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới, tối ưu quyền lợi tài chính

Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Ấn Độ

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Ấn Độ

Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

Mirae Asset

Mirae Asset 'đãi cát tìm vàng' sau mùa báo cáo quý I/2025

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương

Tăng cường liên kết hệ thống quỹ tín dụng từ mô hình đại lý thanh toán

Tăng cường liên kết hệ thống quỹ tín dụng từ mô hình đại lý thanh toán

App ngân hàng hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

App ngân hàng hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

Ngân hàng giải ngân gần 1.000 tỷ đồng để xóa nhà tạm

Ngân hàng giải ngân gần 1.000 tỷ đồng để xóa nhà tạm

Pi Network tăng giá: Cẩn trọng trước làn sóng đầu cơ mới

Pi Network tăng giá: Cẩn trọng trước làn sóng đầu cơ mới

Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh