16,34% doanh nghiệp chưa từng biết tới pháp luật cạnh tranh

Kết quả cuộc “Khảo sát nhận thức của doanh nghiệp nhỏ và vừa về pháp luật cạnh tranh” của Bộ Công Thương cho thấy, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam có mức độ hiểu biết pháp luật cạnh tranh chưa cao. Đặc biệt, có đến 16,34% doanh nghiệp “chưa từng biết tới pháp luật cạnh tranh”.

Tỷ lệ doanh nghiệp nhận thức đúng còn thấp

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong những năm gần đây, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có những thay đổi hết sức căn bản, tạo điều kiện thuận lợi cho DNNVV phát triển. Đến nay, số lượng DNNVV chiếm hơn 96% tổng số doanh nghiệp cả nước. Sự lớn mạnh cả về số lượng, quy mô hoạt động và cả về nội lực của khu vực DNNVV có tác động to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Nhằm tìm hiểu, đánh giá mức độ nhận thức của DNNVV Việt Nam về pháp luật thương mại nói chung và pháp luật cạnh tranh nói riêng, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) hợp tác với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản thực hiện “Khảo sát nhận thức của DNNVV về pháp luật cạnh tranh”. Từ đó, thúc đẩy quá trình giám sát, rà soát thị trường, tăng cường phát hiện các dấu hiệu, nguy cơ xảy ra hành vi phản cạnh tranh để đưa ra những nhận định, cảnh báo sớm giúp ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh hoặc chuẩn bị thông tin, dữ liệu giúp đẩy nhanh quá trình điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh, tăng cường thực thi hiệu quả pháp luật cạnh tranh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, kết quả của khảo sát, có thể là nguồn tư liệu hỗ trợ hoàn thiện pháp luật cạnh tranh trong giai đoạn tới, phù hợp với chủ thể đang hoạt động với số lượng lớn trên thị trường là các DNNVV tại Việt Nam.

Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy, 32,96% trong 355 doanh nghiệp được khảo sát có nhận thức pháp luật cạnh tranh từ khá trở lên; doanh nghiệp có nhận thức trung bình, bao gồm “bình thường” và “đã từng nghe thấy nhưng không nắm rõ”, chiếm tỷ lệ 50,7%; điều đáng nói, có đến 16,34% doanh nghiệp “chưa từng biết tới pháp luật cạnh tranh”. Tuy nhiên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, nếu so sánh với một khảo sát của Cục đã thực hiện tại năm 2015 liên quan đến nhận thức của doanh nghiệp về pháp luật cạnh tranh, tỷ lệ DNNVV chưa từng biết tới pháp luật cạnh tranh có giảm mạnh.

Liên quan đến nhận thức về hành vi quy định tại Luật Cạnh tranh như hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, mặc dù các hành vi này có tính chất nghiêm trọng nhưng tỷ lệ doanh nghiệp nhận thức đúng chưa cao.

16,34% doanh nghiệp chưa từng biết tới pháp luật cạnh tranh

Tỷ lệ doanh nghiệp nhận thức đúng các hành vi này chỉ từ 49% - 57%. Trong khi đó, khoảng 25% doanh nghiệp tham gia khảo sát không đưa ra nhận định về hành vi và lựa chọn “không biết”. Đáng chú ý, khoảng 20% - 30% doanh nghiệp cho rằng hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là “đúng” và được phép thực hiện. Điều này phản ánh, do nhận thức sai lệch nên các doanh nghiệp này coi các hành vi vi phạm như là thông lệ kinh doanh trên thị trường.

Đối với hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường, tỷ lệ doanh nghiệp hiểu đúng về quy định doanh nghiệp nắm giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường thấp, đạt 46,20%. Trong khi đó, 21,13% doanh nghiệp trả lời sai và 32,68% doanh nghiệp trả lời không biết.

Với quy định liên quan đến tập trung kinh tế, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời sai hoặc không biết đối với các câu hỏi liên quan tới quy định tập trung kinh tế còn ở mức cao. Khoảng 48% doanh nghiệp trong khảo sát không biết hoặc trả lời sai về quy định thông báo tập trung kinh tế (tỷ lệ trả lời sai chiếm 22,81%, không biết chiếm 25,07%).

Ngoài ra, doanh nghiệp cho rằng sau khi nộp hồ sơ thông báo tập trung kinh tế tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể ngay lập tức tự động thực hiện vụ việc chiếm khoảng 9%. Đối với quy định tập trung kinh tế có điều kiện, 33,80% doanh nghiệp không biết về quy định này, 12,67% doanh nghiệp có quan điểm không phù hợp với quy định tại Luật Cạnh tranh.

Khảo sát cũng chỉ rõ, doanh nghiệp biết tới Luật Cạnh tranh thông qua phương tiện thông tin đại chúng (đài truyền hình, đài phát thanh, báo chí, trang mạng xã hội) là nguồn phổ biến nhất, với tỷ lệ lựa chọn lên đến 78,02%. Còn 38,59% doanh nghiệp biết qua hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng; 44,78% qua hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật của cơ quan, tổ chức khác và 37,46% qua kênh thông tin tư vấn từ chuyên gia pháp lý, luật sư. Chỉ 2,53% số lượng doanh nghiệp tham gia khảo sát được biết pháp luật cạnh tranh thông qua vụ việc cạnh tranh.

Hoàn thiện mô hình cơ quan cạnh tranh quốc gia

Dựa trên kết quả khảo sát, nhóm nghiên cứu đánh giá, DNNVV tham gia khảo sát có mức độ hiểu biết pháp luật cạnh tranh chưa cao, chưa có khả năng vận dụng pháp luật cạnh tranh một cách hiệu quả trong thực tiễn kinh doanh, sản xuất.

Dù số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm số đông, hơn 96% tổng số doanh nghiệp cả nước nhưng biến động trên thị trường khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Để tránh rơi vào tình trạng phá sản, nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm nhiều chi phí trong đó có các chi phí hành chính, tư vấn pháp luật. Đây cũng là nguyên nhân khiến mức độ nhận thức về pháp luật, đặc biệt nguy cơ xảy ra các hành vi bóp méo cạnh tranh gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể gia tăng. Đồng thời, do nhận thức chưa cao, doanh nghiệp còn có nhiều tâm lý lo ngại không phù hợp với môi trường kinh doanh toàn cầu cũng như môi trường công nghiệp 4.0.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, tại nhiều nước trên thế giới, việc vận dụng pháp luật cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh, sản xuất hàng ngày của doanh nghiệp được xem như công cụ hiệu quả trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bản thân doanh nghiệp đó. Trong khi đó, mức độ nhận thức của số đông DNNVV Việt Nam chưa nhận thấy vấn đề nêu trên.

Để tạo lập môi trường cạnh tranh, công bằng bình đẳng, tạo cơ hội thu hút đầu tư từ nước ngoài, cũng như bảo vệ doanh nghiệp trong nước, báo cáo kiến nghị cần hoàn thiện mô hình cơ quan cạnh tranh quốc gia; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thương mại, pháp luật cạnh tranh đến từng khía cạnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, cần xây dựng chính sách nhất quán từ trung ương đến địa phương trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sau đại dịch Covid-19. Đồng thời triển khai cơ chế phối hợp, thúc đẩy các dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp luật và phát triển kinh doanh dành cho DNNVV Việt Nam trong thời đại 4.0.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

2 tháng đầu năm 2024: 22,1 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

2 tháng đầu năm 2024: 22,1 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

2 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 22,1 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 218,7 nghìn tỷ đồng.
Năm 2023, sản lượng điện của EVNGENCO2 đạt hơn 16 tỷ kWh

Năm 2023, sản lượng điện của EVNGENCO2 đạt hơn 16 tỷ kWh

Bằng sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, năm 2023 EVNGENCO2 đã hoàn thành đạt và vượt mọi chỉ tiêu được giao.
Nỗ lực đóng góp cho nền nông nghiệp Việt Nam

Nỗ lực đóng góp cho nền nông nghiệp Việt Nam

Năm 2024, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đặt mục tiêu sản xuất hơn 220.000 tấn phân bón các loại phục vụ bà con nông dân và nền nông nghiệp nước nhà.
PC Thừa Thiên Huế: Tuyên truyền an toàn, tiết kiệm điện trong trường học

PC Thừa Thiên Huế: Tuyên truyền an toàn, tiết kiệm điện trong trường học

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với các trường học tuyên truyền tiết kiệm điện, phổ biến cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn -Tiết kiệm -Hiệu quả".
Herbalife Việt Nam tổ chức chương trình “Xuân Yêu Thương” cho hơn 1.400 trẻ em

Herbalife Việt Nam tổ chức chương trình “Xuân Yêu Thương” cho hơn 1.400 trẻ em

Herbalife Việt Nam tiếp tục tổ chức Chương trình “Xuân YêuThương” cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại các Trung tâm Casa Herbalife Việt Nam trên toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững

Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững

Ngày 25/2/2024, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Bình Điền- MeKong đã ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy phát triển sản xuất cà phê hiệu quả
J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

“Lội ngược dòng” thị trường chuyển phát nhanh, J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đạt nhiều thành tích, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đạt nhiều thành tích, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân

Nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Tập đoàn TKV phấn đấu thu nhập bình quân người lao động trên 17 triệu/tháng

Tập đoàn TKV phấn đấu thu nhập bình quân người lao động trên 17 triệu/tháng

Đây là thông tin tại Hội nghị Người lao động năm 2024 của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) diễn ra ngày 26/2/2024.
Công đoàn TKV: Triển khai chuyên đề Chính sách – Pháp luật năm 2024 đến cán bộ làm công tác công đoàn

Công đoàn TKV: Triển khai chuyên đề Chính sách – Pháp luật năm 2024 đến cán bộ làm công tác công đoàn

Vừa qua, tại Quảng Ninh, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức hội nghị triển khai chuyên đề Chính sách - Pháp luật (CSPL) năm 2024.
Công ty Môi trường - TKV: Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường

Công ty Môi trường - TKV: Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường

Công ty Môi trường - TKV vừa báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh trong năm 2023 và phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
PepsiCo tăng cổ tức

PepsiCo tăng cổ tức

Lần tăng cổ tức trong năm 2024 là lần tăng thứ 52 liên tiếp của Pepsi. Tăng trưởng doanh số của công ty vẫn chậm, nhưng tỷ suất lợi nhuận lại đang mở rộng.
Giới thiệu nhân sự mới giữ vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Giới thiệu nhân sự mới giữ vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa tổ chức hội nghị về công tác cán bộ, triển khai quy trình giới thiệu nhân sự bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc tập đoàn.
Nhiều đơn vị thuộc EVN tổ chức Tết trồng cây 2024

Nhiều đơn vị thuộc EVN tổ chức Tết trồng cây 2024

Hưởng ứng phong trào Tết trồng cây, từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức phát động và trồng nhiều cây xanh.
Áp dụng đóng khẩn cấp van đường ống áp lực thủy điện Sông Bung 2 bằng điện thoại

Áp dụng đóng khẩn cấp van đường ống áp lực thủy điện Sông Bung 2 bằng điện thoại

Thủy điện Sông Bung 2 thông qua điện thoại thông minh thực hiện đóng khẩn cấp van đường ống áp lực nhà máy, để nâng cao độ tin cậy vận hành, giảm thiểu rủi ro.
Petrovietnam: Phát huy chuỗi liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực tăng trưởng mới

Petrovietnam: Phát huy chuỗi liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực tăng trưởng mới

Thời gian qua, Petrovietnam đã đẩy mạnh triển khai chuỗi liên kết giá trị, liên kết các nguồn lực, phát triển hệ sinh thái, biến thách thức thành cơ hội mới.
Hải Hà - Kotobuki Khẳng Định Vị Thế Bền Vững Trên Thị Trường Bánh Kẹo

Hải Hà - Kotobuki Khẳng Định Vị Thế Bền Vững Trên Thị Trường Bánh Kẹo

Sở hữu 2 nhà máy hiện đại và đội ngũ chuyên nghiệp, hơn 30 năm qua, Hải Hà- Kotobuki trở thành địa chỉ tin cậy cho khách hàng và đối tác.
VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast Auto vừa công bố tổ chức Lễ động thổ Dự án cơ sở sản xuất xe điện tích hợp tại TP. Thoothukudi, bang Tamil Nadu (Ấn Độ) vào ngày 25/02.
Thọ Xuân Đường 370 năm vì sức khỏe nhân dân

Thọ Xuân Đường 370 năm vì sức khỏe nhân dân

Trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, Nhà thuốc Thọ Xuân Đường với truyền thống 17 đời liên tục trị bệnh cứu người bằng phương pháp y học cổ truyền.
Xây dựng cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Xây dựng cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu Đề án Xây dựng cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc.
Sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Y tế và 2 tỉnh, thành phố

Sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Y tế và 2 tỉnh, thành phố

Phó Thủ tướng vừa phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước trực thuộc Bộ Y tế và 2 tỉnh, thành phố.
Petrovietnam khởi động năm 2024 với nhiều kết quả tích cực

Petrovietnam khởi động năm 2024 với nhiều kết quả tích cực

Trong tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực.
Doanh nghiệp gia nhập thị trường tăng mạnh, nhưng đa phần có quy mô nhỏ

Doanh nghiệp gia nhập thị trường tăng mạnh, nhưng đa phần có quy mô nhỏ

Doanh nghiệp gia nhập thị trường tăng mạnh trong thời gian qua, nhưng đa số có quy mô nhỏ từ 0-10 tỷ đồng.
Cùng kinh doanh gạo vì sao có doanh nghiệp lãi đậm, có doanh nghiệp lại lỗ ròng?

Cùng kinh doanh gạo vì sao có doanh nghiệp lãi đậm, có doanh nghiệp lại lỗ ròng?

Các “ông lớn” ngành gạo ghi nhận 1 năm kinh doanh trái chiều khi Vinafood 2 nhận “trái ngọt”, Trung An báo lỗ còn Lộc Trời có lợi nhuận đi lùi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động