Thứ bảy 27/04/2024 20:58

100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024

Tổ chức tài chính doanh nghiệp Brand Finance đánh giá, Apple trở thành thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2024.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Hàng không tổ chức các chuyến bay “xông đất” đầu năm Nữ doanh nhân nâng tầm, lan tỏa thương hiệu quế hồi Việt Nam Xây dựng Sâm Lai Châu thành "thương hiệu" quốc gia

Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024 mới công bố của Công ty Tư vấn toàn cầu về quản lý và định giá thương hiệu Brand Finance (Anh), các vị trí cao trên bảng xếp hạng được thống trị bởi nhiều "gã khổng lồ" công nghệ.

Brand Finance đánh giá dữ liệu giá trị thương hiệu dựa trên khả năng tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tổ chức này đã phân tích bao gồm từng công ty con, như trường hợp của Meta sở hữu mạng xã hội Instagram và WhatsApp.

100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024
Đồ họa xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu theo giá trị thương hiệu, dựa trên bảng xếp hạng toàn cầu hàng năm từ Brand Finance

Đứng đầu danh sách là Apple với giá trị thương hiệu tăng 217 tỷ USD so với xếp hạng năm ngoái, nâng giá trị lên 516,6 tỷ USD. Khi doanh số iPhone bắt đầu đi vào trạng thái ổn định, Apple bắt đầu mở rộng các dòng sản phẩm từ thiết bị đeo cho tới Apple TV.

Đứng thứ 2 là Microsoft, với 340,4 tỷ USD, giá trị thương hiệu của Microsoft tăng đến 78% năm qua, giúp họ tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng. Đầu tư của Microsoft vào việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trên các nền tảng đã giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của tập đoàn và định vị Microsoft là nhà đổi mới công nghệ hàng đầu.

Google vẫn duy trì được vị trí thứ 3 như năm ngoái, nhờ giá trị thương hiệu tăng gần 19%, đạt 333,4 tỷ USD.

Amazon đứng ở vị trí thứ 4 với giá trị thương hiệu 308,9 tỷ USD (tăng 3%). Thị trường tiêu dùng đầy thách thức trong 12 tháng qua - ảnh hưởng bởi lãi suất cao, lạm phát và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt - đã tác động đến triển vọng của Amazon.

Năm 2024, giá trị thương hiệu Samsung đạt 99,3 tỷ USD, sụt giảm nhẹ 0,3% so với năm trước. Thương hiệu có giá trị nhất ở Đông Á xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Walmart - Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới có giá trị thương hiệu 96,8 tỷ USD. Việc giảm 14,9% khiến họ tut xuống vị trí thứ 6.

Tiktok/Douyin được đánh giá là một hiện tượng toàn cầu trong lĩnh vực truyền thông xã hội, nổi lên như thương hiệu giá trị nhất đến từ Trung Quốc. Giá trị thương hiệu này đã phát triển 28% năm qua, giúp họ tăng 3 bậc, lên vị trí thứ 7.

Facebook đạt giá trị thương hiệu 75,7 tỷ USD, nhảy vọt từ bậc 14 lên bậc 8.

Deutsche Telekom là đại diện duy nhất của châu Âu. Vào 2023, thương hiệu Đức này xếp hạng 11. Năm 2024, với 73,3 tỷ USD, công ty đã vươn lên xếp ở vị trí thứ 9 (tăng 2 bậc)

ICBC - một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới, là thương hiệu giá trị thứ hai của Trung Quốc là đại diện duy nhất của ngành tài chính trong Top 10. Năm 2024, giá trị thương hiệu của ngân hàng này đạt 71,8 tỷ USD (tăng 3,3%).

Ở chiều ngược lại, giá trị thương hiệu của Tesla đã giảm xuống còn 58,3 tỷ USD, rớt khỏi Top 10 thương hiệu đắt giá nhất. Điều này xảy ra khi các nhà sản xuất ô tô điện (EV) mới cạnh tranh khốc liệt về mặt giá thành sản phẩm, điển hình như hãng BYD. Nhờ nhu cầu lớn tại thị trường Trung Quốc, BYD trở thành công ty xe điện bán chạy nhất thế giới năm 2023.

Xét về tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, Nvidia là thương hiệu đứng đầu thế giới. Doanh nghiệp này "ăn nên làm ra" bởi các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu ngành nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) và nhu cầu về chip nhớ nở rộ.

Xét theo quốc gia và vùng lãnh thổ, Mỹ chiếm hơn một nửa Top 100 với tổng giá trị các thương hiệu là 3.200 tỷ USD. Trung Quốc đứng thứ hai với 19 đại diện và tổng giá trị thương hiệu gần 830 tỷ USD.

Tin khác

Phiên bản di động