Tỉnh Quảng Ninh: Khai thác tạm thời tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái từ ngày 1/8 Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022 |
Trong văn bản gửi UBND các tỉnh, thành mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tất cả các địa phương triển khai chỉ đạo của Chính phủ về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).
Các địa phương phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông bảo đảm trật tự, an toàn, kết nối liên thông và chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy tại các trạm thu phí.
Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố vận động, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng trước ngày 31/7.
Từ ngày 1/8, 100% các tuyến cao tốc sẽ thu phí không dừng |
Đến nay, hầu hết trạm thu phí BOT trên toàn quốc đã được lắp đặt và vận hành dịch vụ thu phí ETC. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thí điểm tổ chức thu phí ETC từ ngày 1/6. Dù vậy, vẫn có nhiều phương tiện có tài khoản giao thông nhưng chưa nạp tiền, không đủ số dư thanh toán ETC đi vào cao tốc.
Vì vậy, tại các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn dành một làn để xử lý sự cố. Đây là làn có nhân viên ứng trực và tùy thuộc tình huống cụ thể nhân viên sẽ hỗ trợ để đảm bảo lưu thông.
Hiện mọi thứ đang miễn phí để hỗ trợ tối đa cho người dùng dán thẻ và lưu thông không dừng trên các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, nếu điều khiển phương tiện đi nhầm vào làn thu phí không dừng, lái xe sẽ bị phạt tiền đến 2 triệu đồng hoặc nặng hơn là tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.
Trước đó, tại cuộc họp về việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm. Như vậy, chỉ còn 2 tuần nữa, 100% các tuyến cao tốc sẽ thu phí tự động.