Năm 2025 ghi dấu ấn về đích ngoạn mục của ngành Công Thương, thực sự phát huy vai trò trụ cột kinh tế, đóng góp chủ lực vào sự tăng trưởng ấn tượng của kinh tế đất nước, với kết quả cao nhất trong nhiệm kỳ 5 năm qua và xác lập thêm nhiều kỷ lục mới chưa từng có trong lịch sử.
Trên cơ sở bình chọn của các đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan báo chí ngành Công Thương, Bộ Công Thương công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2025 gồm:
1. Tiếp tục là năm đột phá về tham mưu chính sách và hoàn thiện thể chế, tạo “đường băng” phát triển mới trước kỷ nguyên vươn mình
Năm 2025, Bộ Công Thương đã chủ động tham mưu xây dựng các chính sách chiến lược thúc đẩy kinh tế, công nghiệp, thương mại, đầu tư, tháo gỡ điểm nghẽn để Trung ương, Quốc hội và cấp có thẩm quyền ban hành các chủ trương, Nghị quyết quan trọng có tính chất đột phá như Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 189/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030;; Kết luận số 207-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư khóa XII “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”; tham mưu chiến lược về đàm phán thuế đối ứng cân bằng và công bằng với Hoa Kỳ…

Thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình bày báo cáo tóm tắt tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030
Bộ Công Thương đã hoàn thành 100% chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; trình Chính phủ 3 luật, 21 dự thảo nghị định, trong đó 16 nghị định, 3 quyết định, 49 thông tư đã ban hành. Bộ Công Thương đã chủ trì rà soát, nghiên cứu và xây dựng, trình Chính phủ để trình Quốc hội thông qua Luật Hóa chất năm 2025; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Luật Thương mại điện tử; các Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược; phân định thẩm quyền quản lý giữa chính quyền địa phương hai cấp; phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công...
Đây là năm ngành Công Thương khẳng định rõ quyết tâm chính trị và vai trò “kiến tạo phát triển” bằng thể chế, mở đường cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong dài hạn; khắc phục căn bản nhiều điểm nghẽn thể chế kéo dài.
2. Công nghiệp phục hồi, tăng trưởng bứt phá 9,5%; ngành chế biến, chế tạo 10,6%, cao nhất 5 năm qua , tạo động lực từng bước chuyển mình từ công xưởng sản xuất sang tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Năm 2025 chứng kiến sự phục hồi và bứt phá mạnh mẽ của lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo. Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 9,5% so với cùng kỳ, chế biến chế tạo 10,6% là con số cao nhất trong nhiều năm qua, vượt xa mức tăng chỉ ~5%/năm ở đầu nhiệm kỳ (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,3%), đóng góp 8,5 điểm phần trăm vào mức tăng chung tạo động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng vĩ mô. Sản xuất công nghiệp khởi sắc nhờ “những nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó và chuyển đổi mô hình sản xuất” của Chính phủ và Bộ Công Thương dù bối cảnh nhiều khó khăn do đứt gẫy cung ứng toàn cầu, thiên tai, bão lũ... Đáng chú ý, nội lực công nghiệp quốc gia đã tăng lên: các doanh nghiệp nội địa ngày càng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng góp gần 50% giá trị sản xuất công nghiệp (so với ~35% năm 2020).

Năm 2025 chứng kiến sự phục hồi và bứt phá của lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo
Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp thể hiện qua những con số ấn tượng: GDP công nghiệp năm 2025 đạt khoảng 200 tỷ USD, tăng mạnh so với 136 tỷ USD năm 2020. Chỉ tính riêng ngành điện tử – lĩnh vực từng không đáng kể vào 2010 – nay đã trở thành ngành xuất khẩu lớn nhất Việt Nam (~100 tỷ USD), biến Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị công nghệ toàn cầu. Đảng ta đã nhiều lần nhấn mạnh, một nền kinh tế muốn trở thành cường quốc phải dựa vào trụ cột công nghiệp. Thành tựu công nghiệp 2025 cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng: công nghiệp hóa đi đôi với hiện đại hóa, tạo nền tảng vững chắc để đạt mục tiêu nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030.
3. Bảo đảm tốt nguồn cung các nguyên liệu đầu vào chiến lược cho sản xuất, thị trường trong nước phát triển mạnh, tăng gần 10%, hàng Việt chiếm lĩnh 90% chuỗi phân phối, tạo đà nội lực tăng trưởng mới
Năm 2025, thị trường trong nước tiếp tục đóng vai trò “bệ đỡ” then chốt cho nền kinh tế. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 7.000 nghìn tỷ đồng, tăng gần 10% so với năm 2024 – mức tăng trưởng này cao nhất trong nhiều năm qua, tăng hơn 71% so với năm 2021, có ý nghĩa rất tích cực trong bối cảnh tiêu dùng khu vực châu Á còn suy yếu. Quy mô thị trường tiêu dùng Việt Nam tăng trưởng mạnh hiện xếp hạng 32 thế giới và đang tiếp tục cải thiện, có khả năng nâng hạng. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN năm 2025 cho thấy Việt Nam đạt 67 điểm, dẫn đầu khu vực.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân kiểm tra công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025 tại công ty Xăng dầu B12 ở tỉnh Quảng Ninh
Bộ Công Thương trong năm qua thực hiện tốt vai trò quản lý thị trường, đảm bảo cân đối cung cầu và bình ổn giá cả các mặt hàng thiết yếu. Thị trường xăng dầu, điện, than và năng lượng năm 2025 vận hành thông suốt nhờ nguồn cung được chuẩn bị kỹ. Giá cả các mặt hàng thực phẩm, nguyên vật liệu cơ bản được kiểm soát, góp phần giữ lạm phát bình quân ~3,4%, năm thứ 11 liên tiếp Việt Nam kiềm chế lạm phát dưới 4%; thực sự trở thành “bệ đỡ” cho nền kinh tế và tạo dư địa chính sách, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước. Người dân được thụ hưởng nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định và chất lượng ngày càng cao. Đây chính là cơ sở để kinh tế Việt Nam tăng trưởng hài hòa, bền vững và bao trùm hơn.
4. Xuất nhập khẩu lập đỉnh lịch sử hơn 920 tỷ USD, xuất khẩu hơn 470 tỷ USD – Việt Nam vào Top 15 cường quốc thương mại thế giới, xếp thứ 2 ASEAN, xuất siêu 10 năm liên tục với thặng dư kỷ lục dù bối cảnh nhiều khó khăn, bất lợi
Bất chấp kinh tế toàn cầu biến động và khó khăn do chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, nhờ sự chủ động, linh hoạt trong tham mưu và triển khai chính sách, hoạt động thương mại của Việt Nam năm 2025 tiếp tục lập kỷ lục mới. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao nhất từ trước tới nay, trong đó xuất khẩu ước đạt 470 tỷ USD. Nhờ đó, Việt Nam đã chính thức vươn lên nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới và xếp thứ 2 ASEAN. Cán cân thương mại tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 10 liên tiếp (từ năm 2016) với mức thặng dư khá cao (năm 2025 ước xuất siêu đạt 22 tỷ USD).

Dự kiến năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam đạt kỷ lục lịch sử với 920 tỷ USD
Năm 2025, Bộ Công Thương đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tối đa các FTA, kiên định thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030. Các chương trình xây dựng Hệ sinh thái tận dụng FTA, cung cấp thông tin thị trường, hướng dẫn tiếp cận tiêu chuẩn, phát triển bền vững, nâng cao giá trị thương hiệu… được triển khai theo hướng chuyên sâu và thực chất hơn. Song song đó là chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm và thị trường mới nổi. Trong lĩnh vực quản lý thương mại và xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã trình phân cấp xuống địa phương 47/87 nhiệm vụ, đơn giản hóa 44/85 thủ tục hành chính, giảm trên 50% yêu cầu hồ sơ, qua đó tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
5. Thương mại điện tử tiếp tục phát triển tăng tốc và bền vững hơn, vượt mốc 31 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ và ⅔ kinh tế số; giữ vững Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và Top 3 ASEAN về quy mô

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng thăm các gian hàng tại Online Friday 2025
Thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 tiếp tục thăng hoa, khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế số. Quy mô thị trường ước tính vượt 31 tỷ USD, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2020; chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước, ⅔ kinh tế số. Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm 10 quốc gia tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, với tốc độ trung bình 20–25%/năm bất chấp đại dịch và biến động kinh tế.
Thương mại điện tử đã trở thành kênh phân phối chủ lực với hơn 60 triệu người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến, gấp đôi so với năm 2020. Mức chi tiêu thương mại điện tử bình quân đầu người năm 2025 đạt 400 USD/người/năm. Nhiều mô hình kinh doanh số bùng nổ: mua sắm qua di động chiếm tới 73% giao dịch; mua sắm qua mạng xã hội và livestream trở thành xu hướng phổ biến.
Đặc biệt, Luật Thương mại điện tử đã được Quốc hội thông qua vào kỳ họp 10 ngày 10 tháng 12 năm 2025. Luật Thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ góp phần kiến tạo không gian phát triển mới, vừa đảm bảo minh bạch, trách nhiệm và tính pháp lý rõ ràng; vừa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy chuyển đổi số bền vững và an toàn.
6. Xúc tiến thương mại bứt phá mạnh mẽ, nâng tầm vị thế, thương hiệu và sức mạnh mềm quốc gia nâng hạng 7 bậc nhờ thương mại
Năm 2025 không chỉ đánh dấu bước chuyển mình toàn diện của công tác xúc tiến thương mại mà còn khẳng định sự thăng hạng vượt bậc của giá trị thương hiệu quốc gia. Với định hướng chiến lược bám sát chuyển đổi số, phát triển xanh và tăng trưởng bền vững, hoạt động xúc tiến thương mại đã kiến tạo một hệ sinh thái gắn kết, nâng cao rõ rệt năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ kinh tế thế giới.
Dấu ấn đậm nét nhất là chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước (28/8 – 15/9/2025). Tại triển lãm, Bộ Công Thương đã tái hiện thành công hành trình lịch sử từ "kinh tế kháng chiến" đến kỷ nguyên "công nghiệp hóa, hiện đại hóa", khẳng định vai trò nòng cốt của ngành trong sự nghiệp phát triển dân tộc. Đặc biệt, không gian "Khởi nghiệp kiến quốc" đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, tôn vinh khối kinh tế tư nhân theo đúng tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025
Tiếp nối triển lãm 80 năm thành tựu đất nước, Hội chợ Mùa Thu đã minh chứng cho năng lực tổ chức vượt bậc của hệ thống xúc tiến thương mại. Chỉ trong hơn 1 tháng chuẩn bị, sự kiện đã xác lập kỷ lục “Siêu hội chợ 6 nhất”: Quy mô lớn nhất; Không gian hiện đại nhất; Sản phẩm phong phú nhất; Chất lượng cao nhất; Hoạt động hấp dẫn nhất; Ưu đãi tốt nhất. Đây không chỉ là điểm hẹn giao thương quốc tế mà còn là lời khẳng định đanh thép về sự chuyên nghiệp và sức sống mãnh liệt của thương mại Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Năm 2025 ghi nhận sự bứt phá ngoạn mục trong tư duy xúc tiến thương mại. Không còn bó hẹp ở các sự kiện trực tiếp, việc khai thác hiệu các nền tảng số và sàn thương mại điện tử xuyên biên giới đã đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng quốc tế, biến thách thức từ đại dịch thành đòn bẩy xuất khẩu bền vững.
Bên cạnh đó, xu hướng “Xúc tiến xanh” được lồng ghép xuyên suốt qua các hội chợ và các hoạt động xúc tiến thương mại. Điều này giúp doanh nghiệp Việt nhanh chóng thích nghi với các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường và lao động, phát triển bền vững mà ngày nay đã trở thành xu thế tất yếu trên toàn thế giới, nhất là trong các FTA thế hệ mới.
Ở nước ngoài, hệ thống các Thương vụ Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò là "cánh tay nối dài" của Bộ Công Thương trong công tác xúc tiến thương mại, đầu tư. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tìm kiếm đối tác, các Thương vụ đã chủ động tư vấn chính sách, cảnh báo rủi ro và tháo gỡ rào cản kỹ thuật, giúp hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu vào các chuỗi phân phối lớn tại các thị trường trọng điểm.
Những nỗ lực đồng bộ đã mang lại những con số ấn tượng. Năm 2025, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 519,6 tỷ USD (tăng 2,5%), giữ vững vị trí thứ 32 thế giới. Nhiều thương hiệu doanh nghiệp đã vươn tầm toàn cầu. Theo đánh giá của Brand Finance, vị thế quyền lực mềm của Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc, xếp thứ 52 trên tổng số 193 quốc gia. Đóng góp trọng yếu vào thành quả này là sự thăng hạng của trụ cột Kinh doanh và Thương mại (lên hạng 56). Với uy tín về chất lượng sản phẩm (hạng 36 toàn cầu) và môi trường kinh doanh cải thiện đột phá (vươn lên hạng 44, tăng 33 bậc trong 2 năm), Việt Nam đang khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư, thương mại hấp dẫn và tin cậy hàng đầu khu vực.
7. Công tác quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phòng vệ thương mại hỗ trợ sản xuất trong nước có bước tiến lớn, đặc biệt sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW của Ban Bí thư
Năm 2025, Bộ Công Thương đã chủ động xây dựng và trình cấp có thẩm quyền hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, nổi bật là ngày 10 tháng 11 năm 2025, Bộ Công Thương đã báo cáo Đảng ủy Chính phủ trình Ban Bí thư ban hành Kết luận số 207-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Năm 2025 cũng ghi dấu bước tiến quan trọng trong hoàn thiện khung khổ pháp lý về phòng vệ thương mại
Về quản lý, giám sát cạnh tranh: thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, nhằm đảm bảo cơ chế thị trường và tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, năm 2025, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh công tác triển khai thực thi Luật Cạnh tranh năm 2018. Kết quả cụ thể: Hoàn thành đàm phán và ký kết Hiệp định khung ASEAN về cạnh tranh (AFAC) – khuôn khổ hợp tác cao nhất về cạnh tranh khu vực ASEAN; Tiếp nhận và đánh giá 231 giao dịch tập trung kinh tế đảm bảo không gây tác động hạn chế cạnh tranh trên thị trường; Ban hành 1 quyết định điều tra hành vi tập trung kinh tế trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc, 1 quyết định điều tra hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường lĩnh vực chuyển phát bưu kiện...
Về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Xây dựng, trình Bộ trưởng ban hành Thông tư số 42/2025/TT-BCT ngày 22 tháng 6 năm 2025 ban hành Danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và Thông tư hướng dẫn về thủ tục hành chính nội bộ trong công tác phối hợp với cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực, địa phương về kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; Tăng cường phân cấp phân quyền và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý ở các địa phương để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã ghi nhận 14.868 cuộc gọi đến từ người tiêu dùng, trong đó tổng đài viên đã tiếp nhận 9.513 cuộc gọi (chiếm khoảng 68%).
Năm 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về phòng vệ thương mại tại Việt Nam, khi Bộ Công Thương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định 86/2025/NĐ-CP ngày 11/4/2025 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại, thay thế cho Nghị định 10/2018/NĐ-CP. Cùng với Nghị định 86/2025/NĐ-CP, Bộ Công Thương còn ban hành các thông tư hướng dẫn về phòng vệ thương mại có hiệu lực từ ngày 01/7/2025. Các thông tư hướng dẫn về trình tự nộp hồ sơ yêu cầu điều tra, quy định xử lý bảo mật thông tin, đính chính dữ liệu và quy trình giám sát chống lẩn tránh.
8. Tiếp tục tinh gọn bộ máy, quyết liệt cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, chủ động, đi đầu đưa cán bộ về cơ sở, hỗ trợ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Trước yêu cầu rà soát, tinh gọn tổ chức bộ máy theo Nghị quyết 18-NQ/TW nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 40/2025/NĐ-CP ngày 26/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ. Theo đó, cơ cấu tổ chức của Bộ còn 22 đơn vị, giảm 6 đầu mối, tương ứng 21,4% so với nhiệm kỳ trước. Nếu đối chiếu với thời điểm năm 2007, khi Bộ mới hợp nhất Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại, số đơn vị trực thuộc đã giảm 15 đầu mối, tức hơn 40%. Ở cấp phòng, Bộ đã sắp xếp giảm 227 phòng (tương ứng 64,8%). Đối với khối đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ đã giảm 4 đơn vị.

Bộ công Thương tổ chức Hội nghị làm việc giữa Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Bộ với các Sở công Thương, chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc sắp xếp, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp
Bộ Công Thương đã hoàn tất việc chuyển giao lực lượng Quản lý thị trường từ Bộ về UBND các tỉnh, thành phố theo chủ trương của Bộ Chính trị và kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Đặc biệt, Bộ Công Thương là một trong những cơ quan tiên phong triển khai mô hình chính quyền 2 cấp. Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 139/2025/NĐ-CP và Nghị định 146/2025/NĐ-CP về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại theo mô hình chính quyền 2 cấp...
Tại hội nghị tổng kết của Chính phủ năm 2025, Bộ tiếp tục được xếp hạng dẫn đầu các bộ, ngành về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp với 83,15 điểm, tăng 6,6%. Bộ Công Thương đặc biệt đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý nhà nước, bắt nhịp xu thế Chính phủ số. Ngày 5/11/2025, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định 3255/QĐ-BCT ban hành Chiến lược Phát triển dữ liệu và Quy hoạch hạ tầng trung tâm dữ liệu của Bộ Công Thương giai đoạn 2025–2030. Đây là dấu mốc quan trọng thể hiện quyết tâm chuyển đổi sang mô hình quản trị số, lấy dữ liệu làm nền tảng cho mọi hoạt động chỉ đạo, điều hành. Bộ đã xây dựng khoảng 40 cơ sở dữ liệu chuyên ngành và triển khai nhiều dịch vụ công trực tuyến. Nhiều thủ tục trước kia giấy tờ thì nay đã thực hiện hoàn toàn trực tuyến như cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) hàng hóa – giúp rút ngắn 70% thời gian cho doanh nghiệp.
9. Hội nhập kinh tế tiếp tục đổi mới toàn diện: Ra mắt FTA Index, mở rộng không gian thị trường toàn cầu, ứng phó linh hoạt, hiệu quả với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, đa dạng hoá thị trường và chuỗi cung ứng
Công tác hội nhập kinh tế quốc tế năm 2025 chuyển sang giai đoạn chiều sâu với bộ máy và phương thức mới. Việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia về Hội nhập quốc tế và ban hành FTA Index – bộ chỉ số đánh giá thực thi FTA lần đầu tại Việt Nam vào tháng 4/2025 – tạo công cụ đo lường định lượng, hỗ trợ điều hành chính sách hiệu quả hơn, giúp các địa phương tích cực chủ động hơn trong hội nhập kinh tế quốc tế và thực thi các FTA.

Bộ trưởng Bộ công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Lễ công bố Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện Hiệp định thương mại tự do của các địa phương - FTA Index năm 2024
Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, ngành Công Thương Việt Nam vẫn kiên định chiến lược đa dạng hóa thị trường và hội nhập quốc tế sâu rộng. Đặc biệt, trước chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ gây rất nhiều khó khăn cho xuất nhập khẩu và sản xuất, Bộ Công Thương đã tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ để có chính sách xử lý chủ động, linh hoạt, kịp thời. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên được giao nhiệm vụ Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ đã tích cực, chủ động chủ trì 8 cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng, 5 vòng đàm phán trực tiếp với Hoa Kỳ, giữ vững được quan hệ thương mại tích cực, duy trì và thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng, hướng tới kết quả tích cực để hai bên ký kết Hiệp định thương mại đối ứng công bằng và cân bằng vào đầu năm 2026.
Bộ Công Thương tiếp tục thúc đẩy đàm phán các FTA tiềm năng, đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng với những khu vực giàu tiềm năng tiếp, thể hiện tầm nhìn chiến lược của ngành Công Thương trong việc mở rộng mạng lưới thị trường xuất khẩu, tạo dư địa mới cho doanh nghiệp; tạo nền tảng vững chắc để năm 2026, Việt Nam sẽ có thêm nhiều FTA mới với các đối tác như: Pakistan, GCC, MERCOSUR, EFTA, Canada...
Đặc biệt, thị trường Halal toàn cầu nổi lên là hướng ưu tiên chiến lược của ngành Công Thương. Đây là thị trường khổng lồ trị giá 3,6 nghìn tỷ USD trải rộng khắp các nước Hồi giáo từ Trung Đông, Đông Nam Á tới Nam Á. Nhận thức rõ điều này, năm 2025 Bộ Công Thương tập trung xây dựng “hệ sinh thái Halal” cho doanh nghiệp Việt: từ tiêu chuẩn chứng nhận, kết nối đối tác đến xúc tiến sản phẩm Halal. Nhờ đó, nhiều sản phẩm như thực phẩm chế biến, đồ uống, dệt may… của Việt Nam đã thâm nhập sâu hơn vào các nước Hồi giáo.
Tính đến hết 2025, Việt Nam đã tham gia ký kết và thực 17 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Mạng lưới FTA rộng khắp giúp Việt Nam tiếp cận hầu hết các thị trường lớn trên thế giới, đứng trong đầu thế giới về số lượng FTA đã ký kết. Đây chính là “tấm hộ chiếu” vàng để hàng hóa Việt vươn ra toàn cầu.
10. Bứt phá năng lượng – Việt Nam dẫn đầu ASEAN và Top 20 thế giới về tổng công suất các loại hình nguồn điện, khởi động chuỗi dự án khí điện tỷ đô, hoàn thành đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên và loạt công trình năng lượng trọng điểm; chính sách năng lượng chiến lược

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long khảo sát dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I
Năm 2025 nguồn cung năng lượng, như điện và xăng dầu được đảm bảo trong bối cảnh nguồn cung thế giới gặp nhiều khó khăn; là năm có nhiều đột phá về chính sách và hạ tầng năng lượng, tạo nền tảng cho đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình. Với vai trò, nhiệm vụ quản lý ngành, Bộ Công Thương đã tham mưu, góp ý, xây dựng dự thảo và trình ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, góp phần hoàn thiện thể chế – chính sách về năng lượng như: Nghị quyết 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng đến năm 2030, tầm nhìn 2045; Nghị quyết 189/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026–2030; Quy hoạch điện VIII điều chỉnh…
Năm 2025 còn chứng kiến những công trình năng lượng trọng điểm được triển khai thần tốc: Hoàn thành dự án đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên và triển khai các dự án nhập khẩu điện, không để tái diễn tình trạng thiếu điện. Đặc biệt, chuỗi dự án khí – điện Lô B – Ô Môn (tổng vốn ~12 tỷ USD) đã chính thức khởi động, với việc bắt đầu chế tạo giàn khoan và cơ sở hạ tầng từ tháng 8/2025. Đây là dự án khai thác khí thiên nhiên lớn nhất trong nhiều năm, kỳ vọng cung cấp trên 5 tỷ m³ khí mỗi năm sau 2026, làm nguồn nguyên liệu cho các nhà máy điện khí mới tại miền Tây Nam Bộ. Cùng với đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) lần đầu vượt mốc 1 triệu tỷ đồng doanh thu và tăng trưởng hơn 10% năm 2025, triển khai nhiều dự án thượng nguồn và hạ nguồn công nghệ cao như mỏ Lạc Đà Vàng và các tổ hợp điện gió ngoài khơi. Khánh thành nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3,4 - nhà máy nhiệt điện khí LNG đầu tiên ở Việt Nam; Hoàn thành dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng; hoàn thành cơ bản dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1; khởi công Thủy điện tích năng Bác Ái, Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng…
Như vậy, tính đến hết năm 2025, hệ thống điện Việt Nam đã đứng thứ 2 Đông Nam Á và nằm trong top 20 hệ thống điện lớn nhất thế giới về quy mô công suất, đạt khoảng 90.000 MW.






