Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 11/04/2021 06:00

10 năm tới giữa ngân hàng truyền thống và ngân hàng số sẽ không còn khác biệt

09:53 | 24/03/2021
Sự bùng nổ của cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 (CMCN) cũng như dưới tác động của đại dịch Covid-19, trong vòng 1 năm trở lại đây việc “số hóa” trong lĩnh vực ngân hàng đã được đẩy nhanh hơn. Giới chuyên gia còn dự báo rằng, trong 10 năm tới sẽ không còn sự khác biệt giữa ngân hàng số với ngân hàng truyền thống.

Tại Việt Nam, 5 năm trước ứng dụng ngân hàng số đầu tiên là Timo đã chính thức ra mắt và tạo ra “hiện tượng” trên thị trường lúc bấy giờ - mang lại những trải nghiệm tài chính hoàn toàn mới mẻ đến với người dùng. Đây cũng là “phát súng” đầu tiên khơi mào cuộc đua số hóa ngân hàng đang ngày càng bùng nổ. Cùng với xu hướng phát triển của CMCN 4.0, theo ông Nguyễn Toàn Thắng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, dưới tác động của dịch COVID-19, các giao dịch ngân hàng trực tuyến trở nên quan trọng và có mức tăng đột biến.

10 năm tới giữa ngân hàng truyền thống và ngân hàng số sẽ không còn khác biệt

Dưới tác động của dịch COVID-19, các giao dịch ngân hàng trực tuyến trở nên quan trọng và có mức tăng đột biến

Cụ thể, chỉ trong 1 năm qua, thị trường đã chứng kiến sự ra đời của nhiều ngân hàng thuần số như: UBank, Cake, TNEX.... và 1 số ngân hàng cũng chính thức ra mắt dịch vụ ngân hàng số như VCB Digibank của Vietcombank, OCB với ngân hàng số OCB OMNI, SeABank với SeAMobile, BIDV iBank… Đã có 93% ngân hàng phản hồi khảo sát của Vietnam Report cho biết, hiện đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số; 80% cho biết đang số hóa các nghiệp vụ lõi của ngân hàng và thu hút lao động trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin. Nếu không phát triển một lộ trình số hóa có chiến lược, tầm nhìn dài hạn và rõ ràng ngay từ bây giờ, nhiều khả năng các ngân hàng sẽ sớm phải đứng ngoài cuộc chơi này trong tương lai gần.

Đáng chú ý, thời gian qua nhiều ngân hàng đã thiết kế ứng dụng với giao diện thông minh và thân thiện với người dùng, triển khai chương trình miễn phí mở và duy trì thẻ, mở tài khoản ngân hàng trực tuyến bằng phương pháp định danh điện tử (eKYC), rút tiền qua mã QR, phát hành thẻ Online, đi kèm nhiều chương trình khuyến mãi và quà tặng...phần nào cho thấy nỗ lực của các ngân hàng số trong cuộc đua cạnh tranh năng lực cũng như thu hút thêm số lượng khách hàng.. Tuy nhiên, yêu cầu và mong đợi cầu của khách hàng sẽ ngày một cao hơn, từ đó thúc đẩy các ngân hàng số phải nỗ lực đổi mới hơn bao giờ hết trong cuộc đua sôi động và đầy thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội này.

10 năm tới giữa ngân hàng truyền thống và ngân hàng số sẽ không còn khác biệt?
Ông Nguyễn Bảo Hoàng -Tổng giám đốc ngân hàng số Timo

Nhận định về thị trường ngân hàng trong vòng 10 năm tới, KPMG chỉ ra rằng, mô hình ngân hàng cũng như phương thức vận hành trong 10 năm tới sẽ chứng kiến rất nhiều sự thay đổi. Theo đó, chỉ trong thập kỷ tới, ngành ngân hàng sẽ thay đổi nhiều hơn tất cả những gì đã diễn ra ở ngành công nghiệp này trong 100 năm qua. Điều này hoàn toàn không chỉ do các công nghệ tiên tiến, mà là sự kết hợp của các yếu tố nhân khẩu học, những thay đổi về kinh tế - xã hội, và môi trường.

Các mô hình hoạt động lấy sản phẩm làm trung tâm trong quá khứ sẽ chuyển sang hướng tiếp cận dựa trên việc lấy khách hàng làm nền tảng phát triển. Các ngân hàng sẽ khai thác các cơ hội mới có sẵn trong các lĩnh vực lân cận như mua sắm, giáo dục, du lịch, ăn uống, giải trí,…tạo ra một hệ sinh thái mà lĩnh vực tài chính, ngân hàng đóng vai trò điều phối và thúc đẩy mọi sự phát triển.

Đặc biệt, ông Nguyễn Bảo Hoàng - Tổng giám đốc Ngân hàng số Timo cho biết: Với quá trình số hóa đang được đẩy nhanh tốc độ như hiện tại thì chỉ 7-10 năm nữa, sẽ không còn khoảng cách hay sự khác biệt giữa các ngân hàng truyền thống và ngân hàng số. Bởi lẽ điều tiên quyết để trở thành ngân hàng dẫn đầu trong tương lai là luôn đổi mới sáng tạo nhằm mang tới những trải nghiệm đột phá cho khách hàng. Chúng ta không chỉ tạo ra những sản phẩm tốt mà còn phải mang tới những chất lượng dịch vụ thật sự tốt. Tôi dự đoán mảng Big Data (dữ liệu lớn), Machine Learning (máy học), AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được ứng dụng rộng rãi nhằm giúp các doanh nghiệp nói chung và ngân hàng số nói riêng nghiên cứu kỹ hơn về hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng. Từ đó có thể cá nhân hóa tối đa trải nghiệm của người tiêu dùng giúp đưa ra dịch vụ tài chính phù hợp nhất với nhu cầu tức thời của họ.

“Trong năm 2020 Timo được công nhận là Ngân hàng số phát triển nhanh nhất và sáng tạo nhất do Global Economics trao tặng. 2 năm liên tiếp 2019 - 2020 nhận giải Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam từ Asiamoney. Tuy nhiên mục tiêu mà tôi đề ra trong 10 năm tới là Timo phải trở thành một trong những ngân hàng tốt nhất Việt Nam, vì tôi tin sẽ không còn sự khác biệt giữa các ngân hàng truyền thống và ngân hàng số trong 10 năm tới.” - ông Nguyễn Bảo Hoàng chia sẻ.

Ngọc Thùy