Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 21/09/2020 13:51

10 năm đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi: Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Đắk Nông

17:35 | 04/05/2020
Các chuyến hàng Việt về nông thôn, miền núi; các Điểm bán hàng Việt Nam được xây dựng trên các địa phương còn khó khăn của Đắk Nông đã giúp người tiêu dùng được sử dụng nhiều sản phẩm hàng Việt có chất lượng. Đồng thời, giúp đa dạng hóa đầu ra cho sản phẩm của các doanh nghiệp.    

Sôi động các phiên chợ hàng Việt về nông thôn

Xác định Đắk Nông là địa bàn còn khó khăn, người dân có thu nhập thấp, nhu cầu sử dụng hàng hóa có chất lượng rất cao, sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các Sở, Ngành, UBND các huyện, thị xã thực hiện 26 chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và khu vực biên giới” trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện là 2.977 triệu đồng.

10 nam dua hang viet ve nong thon mien nui hang viet chinh phuc nguoi tieu dung dak nong
Điểm bán hàng Việt Nam tại Đắk R'lấp thu hút đông người tiêu dùng

Các chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong nước có cơ hội quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình tới người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, góp phần tăng thị phần phát triển thị trường nội địa, khuyến khích người dân sử dụng hàng Việt Nam. 26 phiên chợ đạt trên 25.000 triệu đồng và thu hút hơn 180.000 lượt người đến tham quan mua sắm.

Bên cạnh các chương trình bán hàng, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông đã phối hợp các đơn vị có uy tín tổ chức 16 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh và tọa đàm kỹ thuật cho gần 1.000 tiểu thương, nông dân và phát tặng gần 16.000 cuốn cẩm nang hướng dẫn cho người tiêu dùng tại địa phương, nội dung tập hợp những thông tin hữu ích về các loại hàng hóa như thực phẩm, hàng điện tử, gia dụng…, nhằm giúp người dân có thông tin mới nhất, cập nhật thời sự tiêu dùng, hướng dẫn sử dụng, phân biệt hàng thật hàng giả, hướng dẫn bảo quản, sử dụng các loại hàng hóa tiêu dùng.

Theo chị Nguyễn Thị Oanh - người dân thị trấn Đức An, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi thường thu hút khá đông người tiêu dùng. Các sản phẩm xoong nồi, bát đũa... trong phiên chợ rất đa dạng, đẹp và giá rẻ hơn so với các tiệm kinh doanh trên địa bàn huyện. Quần áo tuy không thật đẹp, không thật thời trang nhưng chất vải khá tốt và giá cả phải chăng. Những gia đình bình dân có thể thoải mái lựa chọn cho nhiều thành viên trong gia đình chỉ với số tiền khoảng 1 - 2 triệu đồng. Điều đặc biệt là người tiêu dùng vừa mua được những sản phẩm chất lượng, vừa ủng hộ được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa trong nước.

Xây dựng thành công các Đểm bán hàng Việt Nam

Cùng với các chuyến hàng Việt về nông thôn, nhằm tạo điều kiện cho người dân được mua sắm hàng hóa chính hãng một cách dễ dàng, trong năm 2017 và năm 2018, Sở Công Thương phối hợp với Vụ Thị trường trong nước – BCT và các Sở, ngành có liên quan, UBND huyện Đắk R’lấp, Đắk Mil xây dựng 02 mô hình thí điểm điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại huyện Đắk Mil và Đắk R’lấp.

Kết quả cho thấy lượng tiêu thụ hàng hóa tăng 20 - 30% so với thời điểm chưa xây dựng mô hình. Hiện tại Sở Công Thương đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng 2 mô hình thí điểm điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại huyện Krông Nô và huyện Tuy Đức xây dựng.

Ngoài ra, để hỗ trợ doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường thì hàng năm thông qua các đề án xúc tiến thương mại, đề án khuyến công, đề án hỗ trợ xuất khẩu… Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường thông qua việc tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, tổ chức các đoàn tham gia Hội chợ. Bên cạnh đó, Sở đã xác nhận cho các doanh nghiệp tổ chức các hội chợ triển lãm và thực hiện các chương trình khuyến mại trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đến nay, các doanh nghiệp thường xuyên cải thiện về mẫu mã, chất lượng sản phẩm trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm hàng Việt Nam. Nhờ đó, tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt tại thị trường nông thôn ngày càng nhiều, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với hàng Việt, trong đó có những mặt hàng bình ổn giá, hàng Việt Nam chất lượng cao với giá cả hợp lý.

Lan Phương