Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 25/08/2019 01:31

Xúc tiến thương mại tại TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế

07:00 | 14/08/2019
Các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư đang góp phần hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế TP. Hồ Chí Minh, giúp doanh nghiệp (DN) tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ…

Ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết: Từ đầu năm 2019 đến nay, thành phố đã tổ chức 108 chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại, khảo sát thị trường.

xuc tien thuong mai tai tp ho chi minh ho tro chuyen dich co cau kinh te
Ảnh minh họa

Cũng theo ông Hòa, ngoài các chương trình trong nước, thành phố còn tích cực thực hiện xúc tiến thương mại cho DN ra nước ngoài thông qua các sự kiện diễn đàn, hội chợ… Đơn cử là qua Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - CHLB Đức gần đây, các DN của thành phố đã kết nối với hơn 80 đối tác thương mại tại Đức.

Không dừng lại ở các hoạt động xúc tiến qua hội chợ, diễn đàn thương mại, các cơ quan ban, ngành của TP. Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều chương trình kết cho DN với những hệ thống phân phối lớn như Aeon (Nhật Bản), Big C (Thái Lan), Saigon Co.op… và đặc biệt là kết nối thương mại điện tử xuyên biên giới với Alibaba. Qua đó, giúp DN tăng cơ hội mở rộng tiêu thụ hàng hóa, tiếp thị sản phẩm đến khách hàng.

Theo đánh giá của bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, những hỗ trợ của thành phố đã giúp DN mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng giá trị xuất khẩu và nâng sức cạnh tranh trên thị trường.

Trong bối cảnh thực thi các FTA thế hệ mới, thành phố sẽ tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại vào những thị trường mà Việt Nam đã ký kết các FTA. Cụ thể là các nước thuộc khu vực ASEAN, các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Canada, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Đồng thời chú trọng thêm thị trường tiềm năng, thị trường mới, đặc biệt là thị trường nội khối theo Hiệp định CPTPP.

“ITPC với vai trò là đơn vị kết nối sẽ đẩy mạnh điều tra, khảo sát thị trường; tăng cường cung cấp thông tin xuất khẩu, thông tin đầu tư thông qua Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư (MIS); tổ chức các khóa huấn luyện đào tạo hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, xuất khẩu. Tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN thông qua Hệ thống đối thoại DN - chính quyền thành phố”, ông Phạm Thiết Hòa cho biết thêm.

Thành phố sẽ tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan (dự kiến từ ngày 23 - 27/10/2019); Ngày hội hàng Việt Nam tại Úc năm 2019 nhằm tạo điều kiện cho các DN thành phố quảng bá sản phẩm, thương hiệu, kết nối giao thương, mở rộng thị trường, tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng và sức mua của khách hàng tại nước ngoài.

Ngọc Thảo