Xuất khẩu sang Australia: Tập trung vào mặt hàng thế mạnh

Những thách thức đối với DN khi xuất khẩu (XK) vào Australia không hề nhỏ bởi đây là thị trường khó tính hơn cả Mỹ và EU. Làm thế nào để chinh phục thị trường này và tận dụng được lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) là vấn đề được nhiều DN quan tâm.

Theo Bộ Công Thương, năm 2008, tổng kim ngạch XK của Việt Nam sang Australia đạt mức 4,591 tỷ USD. Tuy nhiên, tới năm 2018, con số này không tăng, thậm chí giảm xuống còn 4,5 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm, XK qua thị trường này tiếp tục giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, giá trị hơn 2,5 tỷ USD. Với kết quả này, Australia là thị trường XK lớn thứ 13 của Việt Nam với giá trị XK thấp hơn nhiều so với Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

xuat khau sang australia tap trung vao mat hang the manh
Tôm là mặt hàng thế mạnh xuất khẩu vào thị trường Australia

Nguyên nhân của thực trạng trên do Australia chỉ nhập khẩu ở mức trung bình các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam là giày dép, quần áo, đồ gỗ; hoa quả, thủy - hải sản, cà phê… nhập khẩu rất ít. Ngoài ra, do DN hai nước cũng không xây dựng được quan hệ đối tác lành mạnh và bền vững. Đặc biệt, Australia còn là một trong những thị trường có quy định về kiểm dịch và vệ sinh an toàn sản phẩm nghiêm ngặt nhất trên thế giới; duy trì nhiều quy định về các biện pháp kỹ thuật khá khắt khe nên việc tiếp cận của DN rất khó khăn.

Theo phản ánh của DN, dù đã XK đi Australia nhưng Công ty TNHH TM&DV Lucky Star Huỳnh Đức vẫn không tránh khỏi những vướng mắc bởi quan hệ đối tác chưa được bền chặt. Bà Trịnh Bích Thuận - Giám đốc công ty - chia sẻ, khi công ty xuất hàng qua Australia đã bị đối tác yêu cầu giao hàng mà không chịu ký quỹ. Việc này mang đến rất nhiều rủi ro trong quá trình vận chuyển cho DN. Thậm chí, khi công ty ngỏ ý muốn bạn hàng qua Việt Nam tìm hiểu về nơi sản xuất nhưng dù bàn bạc nhiều lần, hai bên vẫn chưa thống nhất được tiếng nói chung. Nhiều DN xuất khẩu nông sản, thủy sản vào Australia cũng phản ánh, họ đang gặp khó trong tiếp cận thị trường bởi quy định dán nhãn sản phẩm và dư lượng thuốc thú y.

Australia được đánh giá là 1 trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới - thị trường XK đầy tiềm năng của Việt Nam. Đáng chú ý, Hiệp định Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) đã có hiệu lực từ năm 2010.

Để tăng kim ngạch XK vào Australia, theo các chuyên gia, ngoài việc chú trọng xây dựng thương hiệu cho hàng XK và hiểu biết về quy định chất lượng hàng hóa, DN Việt cần phải hướng đến một nền sản xuất sạch hơn. Ông Phan Hùng Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Sài Gòn - lưu ý, Australia đặt tiêu chuẩn chất lượng lên hàng đầu sau đó mới đến giá. Đặc biệt, nước này cũng rất chú trọng đến bao bì, nhãn mác. Do đó, các DN khi XK cần ghi rõ thông tin cần thiết ngay trên bao bì, nhãn mác của sản phẩm.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - cho biết, trong kế hoạch sắp tới, để tận dụng những lợi thế thuế quan khi XK vào Australia, ngành thủy sản sẽ tập trung vào mặt hàng vốn có thế mạnh tại thị trường này là tôm và cá tra. Tuy nhiên, do thị trường này kiểm soát rất nghiêm ngặt về nhập khẩu tôm chưa nấu chín nên DN đang chuyển dần qua sản xuất tôm đã nấu chín; đồng thời, giữ vững chất lượng sản phẩm và hợp tác chặt chẽ với nhà nhập khẩu để kịp thời tháo gỡ vướng mắc xảy ra.

Sau thành công của “Ngày nhãn Việt Nam” diễn ra tháng 9/2019, tới đây, Thương vụ Việt Nam tại Australia tiếp tục tổ chức “Ngày sầu riêng Việt Nam” nhằm mở thêm cơ hội cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng nước này.
Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê vẫn trong xu hướng tăng mạnh của thị trường, do mối lo ngại về vụ mùa cà phê ở các nhà sản xuất hàng đầu như Brazil và Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu chỉ chấp nhận các sản phẩm từ doanh nghiệp tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội...
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
3 tháng đầu năm, Italy là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm, Italy là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm, Italy vẫn là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam, thu về gần 299 triệu USD, tăng về lượng và trị giá so cùng kỳ.
Nhà mua hàng sẵn sàng mở rộng nguồn cung, doanh nghiệp Việt làm gì để nắm bắt cơ hội

Nhà mua hàng sẵn sàng mở rộng nguồn cung, doanh nghiệp Việt làm gì để nắm bắt cơ hội

Để đón bắt cơ hội, có thêm đơn hàng với các nhà mua hàng toàn cầu, doanh nghiệp phải không ngừng “nâng cấp” năng lực cung ứng, sản xuất theo xu hướng xanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động