Xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt: Doanh nghiệp đóng vai trò chủ thể

Việt Nam đang có hơn 200 doanh nghiệp quy mô trung bình và lớn tham gia vào hệ thống thương mại gạo, nhưng việc sử dụng thương hiệu trên thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu còn hạn chế.  

Xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt: Doanh nghiệp đóng vai trò chủ thể

Ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - phát biểu tại hội thảo

Đây là chia sẻ của ông Võ Thành Đô - Phó Cục trưởng Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NN & PTNT) tại Hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam” diễn ra sáng (22/9), tại Hà Nội.

Cấp thiết xây dựng thương hiệu cho “hạt ngọc Việt”

Mặc dù đạt được một số thành tựu nổi bật trong giai đoạn vừa qua nhưng ngành lúa gạo Việt Nam vẫn đứng trước nhiều thách thức. Sản xuất lúa chủ yếu là nông hộ, quy mô nhỏ. Cơ cấu giống lúa đa dạng, nhưng thiếu các giống lúa chủ lực, có chất lượng cao để hình thành những sản phẩm mũi nhọn, tiếp cận hiệu quả vào thị trường quốc tế. Thị trường gạo xuất khẩu của Việt Nam đang ở phân khúc trung bình và thấp, gạo xuất khẩu có chất lượng cao chiếm tỷ trọng thấp, chất lượng gạo xuất khẩu không đồng đều, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn yếu.

Theo ông Võ Thành Đô - Phó Cục trưởng Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối trong bối cảnh trên thị trường quốc tế, mức độ cạnh tranh ngày càng trở lên gay gắt, ngoài đối thủ truyền thống, Việt Nam phải đối mặt với các đối thủ tiềm năng. Chính vì vậy, áp lực cạnh tranh đối với gạo Việt Nam không chỉ là vấn đề về giá, chất lượng mà việc xây dựng thương hiệu, duy trì uy tín, lòng tin của thị trường thế giới đối với gạo Việt Nam còn là yêu cầu cấp bách và quan trọng.

Đề án Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là đề án mang tầm quốc gia đầu tiên ở Việt Nam đối với xây dựng thương hiệu nông sản, làm tiền đề cho việc xây dựng thương hiệu cho các nông sản chủ lực khác. Tại Hội thảo nhiều chuyên gia đặt vấn đề: Việc xây dựng thương hiệu quốc gia dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia sẽ tiếp cận như thế nào về lựa chọn sản phẩm, dựa trên cơ sở về giống, chất lượng đặc thù hay các tiêu chuẩn chất lượng chung? Đâu là những bước quan trọng để xây dựng thương hiệu quốc gia đối với các sản phẩm nông sản? Mô hình quản lý thương hiệu quốc gia như thế nào, nhà nước quản lý hay các hiệp hội ngành hàng quản lý?....

Ông Đỗ Kim Lang, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ, trong bối cảnh hội nhập, phải định hướng ngay ngành hàng nào, lĩnh vực nào Nhà nước cần đi vào hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia thay vì hỗ trợ tràn lan như trước đây. Hiện nay định hướng phát triển thương hiệu ngành đã có nhưng nằm rải rác tại nhiều bộ ngành, do các hiệp hội, tổ chức tư nhân xây dựng, phát triển thương hiệu. Ví dụ, hiện nay Bộ NN & PTNT đang xây dựng đề án phát triển thương hiệu gạo quốc gia nhưng cá tra, cá ba sa lại do Hiệp hội làm. Ông Đỗ Kim Lang đề xuất kết hợp hình thành một ủy ban nào đó trong đó có sự đại diện tham gia của cả nhà nước và DN.

Còn theo ông Lê Thanh Khiêm, Phó giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang, tư duy pha trộn gạo là hạn chế lớn nhất trong vấn đề xây dựng thương hiệu gạo của Việt Nam. Xây dựng thương hiệu gạo, khâu giống đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Bên cạnh đó, cần xây dựng bộ tiêu chuẩn, hệ thống đánh giá bộ tiêu chuẩn. “Để rút ngắn việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, chúng ta nên sử dụng các giống sẵn có của các doanh nghiệp họ đã làm. Trên cơ sở các giống ấy, chúng ta có thể xây dựng thương hiệu giống của quốc gia”, ông Khiêm nói.

Doanh nghiệp đóng vai trò chủ thể

Về các giải pháp để thúc đẩy việc sử dụng thương hiệu gạo trong bối cảnh sản xuất, thương mại hiện nay, ông Võ Thành Đô cho rằng Việt Nam cần xác định doanh nghiệp phải là chủ thể trong xây dựng thương hiệu, Nhà nước cần có chính sách, giải pháp cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, chủ động, tích cực tham gia hiệu quả vào quá trình này.

Đồng quan điểm về vấn đề này, theo ông A.K Gupta - Giám đốc Quỹ Phát triển xuất khẩu Basmati - Cơ quan phát triển xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và lương thực chế biến (APEDA) - Bộ Công Thương Ấn Độ cho biết, để người tiêu dùng thế giới biết tới sản phẩm gạo nổi tiếng của Ấn Độ, nước này tiến hành xúc tiến trong khu vực và tại quốc gia với chính sách chung, với các nhà cung cấp đáng tin cậy có chất lượng. Ưu tiên xúc tiến thương mại và phát triển gạo đặc sản. Xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu. Việc xây dựng thương hiệu gạo ngoài vai trò của cơ quan chức năng Nhà nước, các doanh nghiệp là tổ chức sản xuất, kinh doanh có vai trò đặc biệt to lớn trong xây dựng và phát triển thương hiệu gạo.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh, Thương hiệu quốc gia là vấn đề không mới nhưng gạo Việt Nam lại là sản phẩm nông sản đầu tiên tiếp cận theo hướng này. Đây là một chính sách quan trọng, phù hợp và cần thiết để tạo dựng hình ảnh, vị trí và thúc đẩy thương mại sản phẩm trên thị trường quốc tế. Đồng thời là cơ sở cho sự phát triển và sự bền vững cho ngành hàng để chiếm lĩnh và mở rộng thị trường. Quá trình hội nhập không chỉ là sự cạnh tranh về chất lượng, giá thành của hàng hóa, mà còn cạnh tranh trên nhiều khía cạnh, trong đó có sở hữu trí tuệ. Thứ trưởng Trần Việt Thanh khẳng định, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ đồng hành cùng các Bộ, ngành liên quan, và doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt Nam.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Tin mới nhất

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ tháng 9/2023

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ tháng 9/2023

Sáng nay (ngày 28/9), Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống các cơ quan Thương vụ tại nước ngoài tháng 9/2023.
Hà Nội đẩy mạnh kết nối giao thương với nhà đầu tư quốc tế

Hà Nội đẩy mạnh kết nối giao thương với nhà đầu tư quốc tế

Ngày 27/9 tại Hà Nội đã diễn ra không gian quảng bá, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, kết nối giao thương giữa các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Tuần hàng Việt Nam tại Pháp: Cơ hội mới cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường châu Âu

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp: Cơ hội mới cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường châu Âu

Tuần hàng Việt Nam vừa được tổ chức tại hệ thống siêu thị System U với 1.500 cơ sở trên nước Pháp, là cơ hội mới tiếp cận thị trường châu Âu cho doanh nghiệp.
Khánh Hòa mở phiên chợ đêm ở công viên

Khánh Hòa mở phiên chợ đêm ở công viên

Khánh Hòa tổ chức phiên chợ đêm tại công viên Thiếu nhi và công viên Yến Phi ở thành phố Nha Trang với 26 gian hàng, từ ngày 26/9 đến 5/10.
TP. Hồ Chí Minh: Triển lãm Vietstock 2023 diễn ra từ ngày 11-13/10

TP. Hồ Chí Minh: Triển lãm Vietstock 2023 diễn ra từ ngày 11-13/10

Triển lãm Vietstock 2023 sẽ diễn ra từ ngày 11-13/10 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 350 doanh nghiệp, dự kiến thu hút hơn 11.000 khách tham quan.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 10.000 sản phẩm được trưng bày tại TavicoHome Viefurn 365

Hơn 10.000 sản phẩm được trưng bày tại TavicoHome Viefurn 365

Diễn ra từ ngày 25/9 đến 1/10, Hội Chợ Đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome Viefurn 365 quy tụ 250 doanh nghiệp với hơn 10.000 sản phẩm.
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, giao thương với bang Uttar Pradesh - Ấn Độ

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, giao thương với bang Uttar Pradesh - Ấn Độ

Xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm 2023 ở mức 5,43 tỷ USD, tương đương với giá trị xuất khẩu cùng kỳ năm 2022.
Để hàng hóa Việt rộng cửa vào thị trường Nhật Bản

Để hàng hóa Việt rộng cửa vào thị trường Nhật Bản

Nhật Bản là đối tác kinh tế - thương mại hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Việt Nam-Nhật Bản có nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thương mại.
Doanh nghiệp Khánh Hòa tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Doanh nghiệp Khánh Hòa tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Tại hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) năm nay, Khánh Hòa có 4 doanh nghiệp tham gia, kỳ vọng đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và ASEAN.
Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan

Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan

Ngày 22/9, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan.
Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 diễn ra từ ngày 28-30/9

Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 diễn ra từ ngày 28-30/9

Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2023- Hội chợ hàng hóa xuất khẩu Chiết Giang sẽ diễn ra từ ngày 28 - 30/9 tại TP. Hà Nội.
Lĩnh vực công nghệ thông minh tại Việt Nam thu hút doanh nghiệp Quảng Đông

Lĩnh vực công nghệ thông minh tại Việt Nam thu hút doanh nghiệp Quảng Đông

Tại triển lãm công nghệ thông minh tại Việt Nam (OCTF 2023), các doanh nghiệp Quảng Đông (Trung Quốc) tham gia với mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Triển lãm chuỗi cung ứng dệt may đầu tiên tại Bình Dương có gì đặc biệt?

Triển lãm chuỗi cung ứng dệt may đầu tiên tại Bình Dương có gì đặc biệt?

Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ in thêu, sản phẩm nguyên phụ liệu dệt may Việt Nam - ITCPE Vietnam Texprint 2023 đã khai mạc tại Bình Dương.
Sắp diễn ra Triển lãm Metalex Vietnam 2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Sắp diễn ra Triển lãm Metalex Vietnam 2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Từ ngày 4-6/10, sẽ diễn ra Triển lãm “Metalex Vietnam 2023” - Triển lãm quốc tế hàng đầu Việt Nam về máy công cụ và giải pháp gia công kim loại.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải dự Khai mạc Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 lần thứ 2

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải dự Khai mạc Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 lần thứ 2

Sáng 20/9, Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 đã khai mạc tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự Lễ khai mạc.
Tinh hoa Thủ đô hội tụ tại Festival Thu Hà Nội 2023 và Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội

Tinh hoa Thủ đô hội tụ tại Festival Thu Hà Nội 2023 và Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội

Tinh hoa văn hóa, ẩm thực, du lịch Hà Nội sẽ hội tụ tụ tại Festival Thu Hà Nội năm 2023 và Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội từ 29/9 đến 1/10/2023.
Nước dừa “product of Vietnam” gây ấn tượng với người tiêu dùng tại Fine Food Australia 2023

Nước dừa “product of Vietnam” gây ấn tượng với người tiêu dùng tại Fine Food Australia 2023

Người tiêu dùng Australia đã có cơ hội thưởng thức nhiều nhãn hàng nước dừa “product of Vietnam” tại hệ thống các siêu thị lớn như Coles, Harris Farm.
Củng cố tin cậy chính trị và quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc

Củng cố tin cậy chính trị và quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến công tác của Thủ tướng và đoàn đại biểu của Việt Nam tham dự CAEXPO và CABIS lần thứ 20 góp phần tăng cường hợp tác thiết thực giữa Việt Nam - Trung Quốc
Thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương Trung Quốc - ASEAN

Thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương Trung Quốc - ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương Trung Quốc - ASEAN phát triển cân bằng, bền vững.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại CAEXPO 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại CAEXPO 2023

Sáng 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CAEXPO 2023 diễn ra tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai mạc CAEXPO và CABIS 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai mạc CAEXPO và CABIS 2023

Ngày 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại-Đầu tư Trung Quốc-ASEAN (CABIS) 2023.
Hơn 120 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO 2023 tại Trung Quốc

Hơn 120 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO 2023 tại Trung Quốc

Hơn 120 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 22 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ tại Hội chợ CAEXPO 2023 diễn ra từ ngày 16-19/9.
Hội chợ CAEXPO 2023: Tận dụng cơ hội, mở rộng hợp tác kinh tế Trung Quốc - ASEAN

Hội chợ CAEXPO 2023: Tận dụng cơ hội, mở rộng hợp tác kinh tế Trung Quốc - ASEAN

Hội chợ Trung Quốc- ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023) chính thức quay trở lại tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây từ ngày 16-19/9, sau 3 năm ảnh hưởng của dịch bệnh.
Hội chợ CAEXPO 2023: Nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc

Hội chợ CAEXPO 2023: Nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại-đầu tư Trung Quốc-ASEAN (CABIS) lần thứ 20 sẽ diễn ra tại thành phố Nam Ninh, Trung Quốc.
Trưng bày 110 sản phẩm OCOP tại Triển lãm "Khát vọng Việt Nam"

Trưng bày 110 sản phẩm OCOP tại Triển lãm "Khát vọng Việt Nam"

110 sản phẩm OCOP của 40 chủ thể đã được trưng bày tại Triển lãm với chủ đề "Khát vọng Việt Nam".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động